Bản án 16/2019/HS-ST ngày 18/04/2019 về tội đánh bạc

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ BỈM SƠN, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 16/2019/HS-ST NGÀY 18/04/2019 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 18 tháng 4 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Bỉm Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 16/2019/TLST-HS ngày 28 tháng 3 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 15/2019/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 4 năm 2019 đối với bị cáo:

BÙI THỊ C, sinh ngày: 19/9/1980 tại xã A, huyện B, tỉnh Thanh Hóa; nơi đăng ký HKTT: khu phố 3, phường C, thị xã D, tỉnh Thanh Hóa; nơi đăng ký tạm trú và chỗ ở hiện nay: khu phố 4, phường E, thị xã D, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Minh V (đã chết) và bà Nguyễn Thị V1; bị cáo có chồng là Mai Thế Đ (đã ly hôn) và 02 con, lớn sinh năm 2000, nhỏ sinh năm 2006; tiền án: không; tiền sự: không; bị tạm giữ 06 ngày kể từ ngày 09/01/2019 đến ngày 15/01/2019 được thay thế biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 17h50’ ngày 09/01/2019, tại khu vực đầu đường Phan Đình Phùng, thuộc địa phận khu phố 2, phường Phú Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, tổ tuần tra Công an thị xã Bỉm Sơn đã phát hiện và bắt quả tang Bùi Thị C đang có hành vi bán số đề cho anh Nguyễn Quang T. Tổ công tác đã mời người chứng kiến, đưa Bùi Thị C, Nguyễn Quang T về trụ sở để lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và tiến hành thu giữ vật chứng theo quy định của pháp luật.

Vật chứng, tài sản thu giữ gồm:

- 01 (một) bảng tổng hợp số lô, số đề, xiên và ba càng Bùi Thị C đã bán cho khách ngày 09/01/2019, được ghi trên tờ giấy ly kẻ ngang, kích thước (17x25)cm.

- 01 (một) máy tính nhãn hiệu Casio JS-20TS màu đen bạc.

- Số tiền 7.500.000 đ (bảy triệu năm trăm nghìn đồng) tiền Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Quá trình điều tra, Bùi Thị C khai nhận cách thức mua bán và cách tính thắng thua được thống nhất thỏa thuận với người mua như sau:

- Cách thức mua bán: Bùi Thị C bán số lô, số đề cho khách trực tiếp đến mua. Sau khi người mua chọn số và thanh toán tiền thì Bùi Thị C ghi vào bảng tổng hợp của mình đồng thời ghi vào một tờ giấy nhỏ rồi ký xác nhận bên dưới và đưa lại cho khách. Khi có kết quả, nếu trúng thưởng thì khách mang giấy đến, C kiểm tra lại và thanh toán tiền trúng thưởng.

- Cách tính thắng thua:

+ Đối với số đề: Người mua có thể chọn một số bất kỳ từ 00 đến 99 và đặt tiền cược của mình. Sau khi có kết quả mở thưởng lúc 18h15’ hàng ngày của Sổ xố kiến thiết miền Bắc thì so sánh với hai số cuối của giải đặc biệt. Nếu khách trúng thì Bùi Thị C phải trả cho khách gấp 70 lần số tiền khách đã đặt. Nếu không trúng thì số tiền khách đã đặt mua trước đó sẽ thuộc về Bùi Thị C.

+ Đối với số lô: Người mua có thể chọn một số bất kỳ từ 00 đến 99 và đặt tiền cược của mình. Theo thỏa thuận 01 điểm lô C bán cho khách mua là 22.500 đồng. Sau khi có kết quả mở thưởng lúc 18h15’ hàng ngày của Sổ xố kiến thiết miền Bắc thì so sánh với hai số cuối của 27 số từ giải đặc biệt đến giải bảy. Nếu khách trúng thì Bùi Thị C phải trả cho khách 80.000đ/01 điểm (trường hợp có 02 cặp số trùng nhau thì phải trả gấp hai, 03 cặp số trùng nhau thì trả gấp ba…). Nếu không trúng thì số tiền khách đã đặt mua trước đó sẽ thuộc về Bùi Thị C.

+ Đối với số lô xiên (xiên 2, xiên 3, xiên 4): Người mua có thể chọn 02, 03 hoặc 04 cặp số bất kỳ từ 00 đến 99 và đặt tiền cược của mình. Sau khi có kết quả mở thưởng lúc 18h15’ hàng ngày của Sổ xố kiến thiết miền Bắc thì so sánh với hai số cuối của 27 số từ giải đặc biệt đến giải bảy. Nếu khách trúng xiên 2 thì Bùi Thị C phải trả cho khách gấp 12 lần số tiền khách đã đặt, tương tự với xiên 3 là 40 lần và xiên 4 là 100 lần. Nếu không trúng thì số tiền khách đã đặt mua trước đó sẽ thuộc về Bùi Thị C.

+ Đối với ba càng: Người mua có thể chọn một số bất kỳ từ 100 đến 999 và đặt tiền cược của mình. Sau khi có kết quả mở thưởng lúc 18h15’ hàng ngày của Sổ xố kiến thiết miền Bắc thì so sánh với ba số cuối của giải đặc biệt. Nếu khách trúng thì Bùi Thị C phải trả cho khách gấp 400 lần số tiền khách đã đặt. Nếu không trúng thì số tiền khách đã đặt mua trước đó sẽ thuộc về Bùi Thị C.

Ngày 09/01/2019, Bùi Thị C đã bán được cho khách 73 (bảy ba) số đề, 14 (mười bốn) số lô, 03 (ba) xiên 2, 06 (sáu) xiên 3 và 10 (mười) số ba càng. Tất cả được ghi vào 01 bảng tổng hợp với tổng số tiền Bùi Thị C trực tiếp thu của khách là 6.394.000 đ (sáu triệu ba trăm chín tư nghìn đồng).

Đi với Nguyễn Quang T đã có hành vi mua số đề của Bùi Thị C với tổng số tiền là 150.000 (một trăm năm mươi nghìn đồng). Tuy nhiên vì số tiền tham gia đánh bạc dưới 5.000.000đ (năm triệu đồng) và bản thân T chưa có tiền án, tiền sự về hành vi đánh bạc nên ngày 12/03/2019 Công an thị xã Bỉm Sơn đã ra Quyết định xử phạt hành chính 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) đối với Nguyễn Quang T.

Ngoài Nguyễn Quang T, những người mua số lô, số đề của Bùi Thị C vào ngày 09/01/2019 đều là khách qua đường, C không cung cấp được tên tuổi, địa chỉ cụ thể của những người này nên Cơ quan CSĐT Công an thị xã Bỉm Sơn sẽ tiếp tục điều tra và xử lý sau nếu có căn cứ.

Tại Cơ quan điều tra, Bùi Thị C khai nhận đã thực hiện hành vi bán số lô, số đề được khoảng một tuần cho khách qua đường. Đến 18h hàng ngày C tổng hợp lại, một phần giữ lại để trực tiếp ăn thua với khách và một phần chuyển trực tiếp cho một người phụ nữ tên là D ở phường C, thị xã D để hưởng tiền hoa hồng. Cuối ngày, sau khi tính toán được số tiền thắng thua C đều đốt và tiêu hủy hết những giấy tờ liên quan. Do đó không có căn cứ xem xét xử lý Bùi Thị C về hành vi bán số lô đề trước đó. Đối với người phụ nữ tên là D ở phường C, thị xã D, Bùi Thị C không cung cấp được tên tuổi địa chỉ cụ thể nên Cơ quan CSĐT Công an thị xã Bỉm Sơn sẽ tiếp tục điều tra và xử lý sau nếu có căn cứ.

Tại bản cáo trạng số 17/CT-VKSBS ngày 26/3/2019Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã truy tố Bùi Thị C về tội “Đánh bạc” Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Bùi Thị C về tội “Đánh bạc” đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 điều 321, điểm i, s khoản 1 điều 51, điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt Bùi Thị C từ 06 – 09 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 12 – 18 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Về hình phạt bổ sung: đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: đề nghị tịch thu sung công quỹ Nhà nước 01 (một) máy tính nhãn hiệu Casio JS-20TS màu đen bạc và số tiền 6.394.000 đ (sáu triệu ba trăm chín mươi tư ngàn đồng); trả lại cho Bùi Thị C số tiền 1.106.000 đồng.

Về án phí: đề nghị buộc bị cáo nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, lời khai của bị cáo, biên bản phạm pháp quả tang, vật chứng thu được,

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thị xã Bỉm Sơn, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra phù hợp với lời khai tại phiên tòa, phù hợp với lời khai người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập hợp lệ, đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 17h50’ ngày 09/01/2019, tại khu vực đầu đường Phan Đình Phùng, thuộc địa phận khu phố 2, phường Phú Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Bùi Thị C đã có hành vi bán số đề với tổng số tiền 6.394.000 đồng.

[3] Đối chiếu với quy định của Bộ luật hình sự, bị cáo Bùi Thị C đã phạm tội “Đánh bạc”, tội phạm và hình phạt áp dụng đối với bị cáo được quy định tại khoản 1 điều 321 Bộ luật hình sự. Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bỉm Sơn truy tố bị cáo ra xét xử theo tội danh và điều luật đã viện dẫn là có căn cứ pháp lý.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự công cộng, là nguy hiểm cho xã hội, không những vi phạm pháp luật hình sự mà cũng từ tội phạm này kéo theo nhiều hành vi tệ nạn và vi phạm pháp luật khác, nhiều gia đình khuynh gia bại sản về tệ nạn cờ bạc. Để đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và tệ nạn này nói riêng, HĐXX lên cho bị cáo mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo đồng thời làm gương cho những người khác có ý định thực hiện hành vi phạm tội tương tự.

[5] Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, có các tình tiết giảm nhẹ là phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, trong quá trình điều tra đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, ngoài ra bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, vợ chồng đã ly hôn, bị cáo đang phải nuôi hai con ăn học. Vì vậy, áp dụng quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 BLHS để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. đồng thời áp dụng khoản 1, 2 điều 65 Bộ Luật hình sự cho bị cáo hưởng án treo cũng đủ điều kiện để giáo dục bị cáo thành công dân có ích cho xã hội. Để bị cáo thấy được chính sách khoan hồng, nhân đạo của pháp luật xã hội chủ nghĩa.

[6] Xét bị cáo khi phạm tội chưa thu được lợi gì, hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Về vật chứng:

- 01 (một) máy tính nhãn hiệu Casio JS-20TS màu đen bạc là công cụ, phương tiện Bùi Thị C sử dụng vào việc tính toán số tiền mua bán số đề, cần tịch thu sung công quỹ Nhà nước.

- Số tiền 7.500.000 đ (bảy triệu năm trăm nghìn đồng) tiền Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thu giữ của Bùi Thị C trong đó có 6.394.000 đồng là tiền dùng để đánh bạc từ việc mua bán lô đề mà có, cần tịch thu sung công quỹ Nhà nước. Số tiền còn lại 1.106.000 đồng là tài sản riêng của bị cáo, không liên quan đến vụ án, trả lại cho bị cáo Chi.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng áp phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo được kháng cáo bản án theo điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 điều 321; điểm i, s khoản 1điều 51, khoản 1,2 điều 65 Bộ luật hình sự, Tuyên bố:

Bị cáo Bùi Thị C phạm tội “Đánh bạc”.

Xử phạt: Bùi Thị C 06 (sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 12 (mười hai) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Bùi Thị C cho UBND phường E, thị xã D, tỉnh Thanh Hóa giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại điều 56 Bộ luật hình sự.

Về vật chứng: áp dụng điểm a, b khoản 1 điều 47 Bộ luật hình sự, khoản 1, các điểm a khoản 2 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tch thu sung công quỹ Nhà nước 01 (một) máy tính nhãn hiệu Casio JS-20TS màu đen bạc và số tiền 6.394.000 đ (sáu triệu ba trăm chín mươi tư ngàn đồng).

Trả lại cho Bùi Thị C số tiền 1.106.000 đồng theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an thị xã Bỉm Sơn và Chi cục Thi hành án dân sự Thị xã Bỉm Sơn ngày 27/3/2019.

Về án phí: áp dụng điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng áp phí, lệ phí Tòa án buộc Bùi Thị C phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: áp dụng điều 331, 333, bị cáo có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

295
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 16/2019/HS-ST ngày 18/04/2019 về tội đánh bạc

Số hiệu:16/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Bỉm Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về