Bản án 161/2019/HSPT ngày 11/10/2019 về tội đánh bạc

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 161/2019/HSPT NGÀY 11/10/2019 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 11/10/2019, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An, mở phiên toà xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 216/2019/HSPT ngày 28/8/2019 do có kháng cáo của bị cáo Hồ Sỹ H đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 23/2019/HSST ngày 12/07/2017 của Toà án nhân dân huyện Nam Đ, tỉnh Nghệ An.

Bị cáo có kháng cáo:

Hồ Sỹ H, sinh ngày 19/8/1961 tại huyện Nam Đ, tỉnh Nghệ An; nơi ĐKHKTT: Xóm Đ, xã Nam C, huyện Nam Đ, tỉnh Nghệ An; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: 7/10; con ông Hồ Sỹ Quang (chết) và bà Trần Thị Tý (chết); có vợ Thái Thị Quế và có 02 người con; tiền sự, tiền án: Không; Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 09/3/2019 đến 17/3/2019; bị cáo tại ngoại. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 14 giờ 40 phút ngày 08/3/2019, Hoàng Đăng Đ, Hoàng Đăng T và Nguyễn Văn T đi đến nhà Hồ Sỹ H địa chỉ xóm Đ, xã Nam C, huyện Nam Đ, tỉnh Nghệ An để chơi. Tại đây Điển có rủ Tuyên và Tuấn đánh bạc thì được Tuyên và Tuấn đồng ý. Sau đó Hoàng Đăng Đ có xin phép Hồ Sỹ H để được đánh bạc tại nhà Hiển thì được Hiển đồng ý. Sau đó Hồ Sỹ H đi mua một bộ bài tulơkhơ 52 quân về và lấy một chiếc chiếu nhựa màu vàng dựng ở gian nhà ngoài cho Điển, Tuyên và Tuấn đánh bạc thắng thua được tính bằng tiền dưới hình thức đánh “Liêng”. Đến khoảng 15 giờ 10 phút cùng ngày, Hoàng Đăng Q và Nguyễn Văn S đến thấy Điển, Tuyên và Tuấn đang đánh bạc nên vào tham gia đánh bạc cùng 03 người trên. Một lúc sau, Hoàng Đăng Ý đến thì thấy Điển, Tuyên, Tuấn, Quang và Sơn đang đánh bạc nên Ý đứng xem những người trên đánh bạc. Một lúc sau Quang có mượn của Ý số tiền 500.000 đồng để đánh bạc. Đến 16 giờ cùng ngày, khi Điển, Tuyên, Tuấn, Quang và Sơn đang đánh bạc thì bị Tổ Công tác Công an huyện Nam Đ phát hiện, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đồng thời thu giữ số tiền 8.760.000 đồng các bị cáo sử dụng để đánh bạc; 01 bộ bài tulơkhơ loại 52 quân, 01 chiếc chiếu nhựa màu vàng, 05 chiếc điện thoại di động; thu trong người của Hoàng Đăng Đ số tiền 9.000.000 đồng.

Ngày 09/3/2019, nhận thức được hành vi đồng ý và chuẩn bị công cụ cho những người trên tham gia đánh bạc tại nhà mình là vi phạm pháp luật nên Hồ Sỹ H đã đến Công an huyện Nam Đ đầu thú.

Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã chứng minh được tổng số tiền các đối tượng sử dụng để đánh bạc là 8.760.000 đồng (Tám triệu bảy trăm sáu mươi nghìn đồng).

Với những nội dung trên, bản án Hình sự sơ thẩm số 23/2019/HSST ngày 12/7/2019 của Toà án nhân dân huyện Nam Đ, tỉnh Nghệ An đã quyết định: Tuyên bố các bị cáo Hoàng Đăng Q, Hoàng Đăng T, Hoàng Đăng Đ, Nguyễn Văn S, Hồ Sỹ H phạm tội “ Đánh bạc”.

- Căn cứ khoản 1, Điều 321; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; xử phạt Hồ Sỹ H: 06 (Sáu) tháng tù; thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo thi hành án, nhưng được trừ thời gian bị tạm giữ từ ngày 09/3/2019 đến ngày 17/3/2019.

Xử phạt các bị cáo Hoàng Đăng Q, Nguyễn Văn S, Hoàng Đăng Đ, Hoàng Đăng T từ 07 đến 08 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo của những người tham gia tố tụng.

Ngày 24 tháng 7 năm 2019, bị cáo Hồ Sỹ H kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo hoặc cải tạo tại địa phương.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hồ Sỹ H giữ nguyên nội dung kháng cáo và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An tham gia phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm áp dụng Điều 54 BLHS giảm nhẹ một phần hình phạt đối với bị cáo do bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với vai trò giúp sức .

Xử phạt bị cáo dưới khung hình phạt. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 355, Điều 357 BLTTHS; khoản 1 Điều 321, điểm s, khoản 1,2 Điều 51, Sđiều 54 BLHS xử phạt bị cáo 03 tháng tù về tội "Đánh bạc".

Bị cáo không tranh luận gì với ý kiến của Đại diện Viện kiểm sát, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà phúc thẩm. Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của đơn kháng cáo: Kháng cáo của bị cáo Hồ Sỹ H làm trong hạn luật định là hợp lệ nên được xem xét theo trình tự xét xử phúc thẩm.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo Hồ Sỹ H thấy rằng: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án nên có đủ căn cứ để xác định: Vào khoảng 16 giờ, ngày 08/3/2019, tại nhà Hồ Sỹ H địa chỉ xóm Đa Cát, xã Nam C, huyện Nam Đ, tỉnh Nghệ An, Hoàng Đăng Q, Hoàng Đăng T, Hoàng Đăng Đ, Nguyễn Văn T, và Nguyễn Văn S đang cùng nhau đánh bạc được thua bằng tiền bằng hình thức đánh "Liêng" thì bị tổ Công tác Công an huyện Nam Đ phát hiện, bắt quả tang. Tổng số tiền các đối tượng sử dụng để đánh bạc là 8.760.000 đồng. Hồ Sỹ H biết các đối tượng trên đánh bạc nhưng vẫn trực tiếp đi mua 01 bộ bài tú lơ khơ 52 quân và lấy 01 chiếc chiếu nhựa màu vàng để cho các đối tượng trên đánh bạc tại nhà mình nên Hồ Sỹ H phạm tội với vai trò đồng phạm. Như vậy, hành vi phạm tội của bị cáo Hồ Sỹ H đã bị Tòa cấp sơ thẩm xử phạt về tội “Đánh bạc” theo khoản 1 Điều 321 Bộ luật hình sự là có căn cứ pháp luật, đúng người, đúng tội.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo thấy rằng: Hành vi mà các bị cáo đã thực hiện xâm phạm trực tiếp đến trật tự trị an và nếp sống văn minh xã hội, làm ảnh hưởng đến cuộc sống bình yên, gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Bị cáo Hiển mặc dù không trực tiếp đánh bạc nhưng tham gia với vai trò giúp sức, chuẩn bị công cụ, phương tiện phạm tội cho các bị cáo khác. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm đã cân nhắc tính chất mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân bị cáo, xử phạt bị cáo Hồ Sỹ H 06 (sáu) tháng tù về tội “đánh bạc”theo khoản 1 Điều 321 Bộ luật hình sự là có căn cứ. Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu có tại hồ sơ vụ án thấy rằng bị cáo Hồ Sỹ H thực hiện hành vi phạm tội ít nghiêm trọng, thực hiện hành vi với vai trò giúp sức chuẩn bị công cụ,phương tiện phạm tội nhưng không thu lợi, giữ vai trò thứ yếu trong vụ án, tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo xuất trình tài liệu gia đình bị cáo thờ cúng liệt sỹ Hồ Sỹ Huy. Sau khi phạm tội đã ra đầu thú, thành khẩn khai báo, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, nhân thân đã từng bị xử phạt về tội đánh bạc nhưng đã được xóa án tích hơn 03 năm. Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo cải tạo tại địa phương dưới sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương cũng đủ tác dụng răn đe. Do đó, cần chấp nhận nội dung kháng cáo, chuyển hình phạt tù sang hình phạt cải tạo không giam giữ cho các bị cáo, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[4] Bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thu nhập không ổn định nên miễn khấu trừ thu nhập để sung công quỹ Nhà nước nhưng cần buộc bị cáo phải thực hiện một số công việc lao động phục vụ cộng đồng trong thời gian cải tạo không giam giữ theo yêu cầu của Chính quyền địa phương và phải thực hiện nghĩa vụ quy định tại Luật thi hành án hình sự.

[5] Trong giai đoạn điều tra bị cáo bị tạm giữ 08 ngày (từ ngày 09/3/2019 đến 17/3/2019) bằng 24 ngày cải tạo không giam giữ, cần tính trừ vào thời gian chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ theo quy định.

[6] Về án phí: Bị cáo kháng cáo được chấp nhận nên phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[7] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị cấp phúc thẩm không xem xét.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 355, điểm đ khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự:

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hồ Sỹ H, chuyển hình phạt tù sang hình phạt cải tạo không giam giữ cho bị cáo.

- Căn cứ khoản 1, Điều 321; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 36 của Bộ luật Hình sự; xử phạt Hồ Sỹ H: 18 tháng Cải tạo tạo không giam giữ về tội "Đánh bạc"; khấu trừ thời gian bị tạm giữ, buộc bị cáo phải chấp hành 17 tháng 06 ngày cải tạo không giam giữ.Thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày cơ quan, tổ chức được giám sát, giáo dục người bị kết án nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án. Miễn khấu trừ thu nhập cho bị cáo.

Giao bị cáo Hồ Sỹ H về cho UBND xã Nam C, huyện Nam Đ giám sát, giáo dục trong thời gian cải tạo không giam giữ. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo .

Trường hợp bị cáo Hồ Sỹ H thay đổi nơi cư trú thì việc giám sát bị cáo thực hiện theo khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Buộc bị cáo Hồ Sỹ H phải thực hiện một số công việc lao động phục vụ cộng đồng trong thời gian cải tạo không giam giữ theo yêu cầu của Chính quyền địa phương và thực hiện nghĩa vụ quy định tại Luật Thi hành án hình sự.

Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Hồ Sỹ H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

1694
  • Tên bản án:
    Bản án 161/2019/HSPT ngày 11/10/2019 về tội đánh bạc
  • Cơ quan ban hành:
  • Số hiệu:
    161/2019/HSPT
  • Cấp xét xử:
    Phúc thẩm
  • Lĩnh vực:
    Hình sự
  • Ngày ban hành:
    11/10/2019
  • Từ khóa:
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 161/2019/HSPT ngày 11/10/2019 về tội đánh bạc

Số hiệu:161/2019/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về