Bản án 160/2020/HS-PT ngày 26/09/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 160/2020/HS-PT NGÀY 26/09/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 26 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương mở phiên tòa xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 179/2020/TLPT-HS ngày 11 tháng 9 năm 2020 đối với các bị cáo Huỳnh Tấn H và Huỳnh Tấn H2. Do có kháng cáo của các bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 51/2020/HS-ST ngày 04 tháng 8 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

Họ và tên bị cáo có kháng cáo:

1. Họ và tên: Huỳnh Tấn H (tên gọi khác Bột), sinh năm 1994 tại tỉnh Bình Dương; địa chỉ thường trú: ấp 3, xã T, huyện P, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ học vấn: 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Huỳnh Văn L và bà Nguyễn Thị Kim L1; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: Tháng 3 năm 2012, bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh cai nghiện trong thời gian 24 tháng theo Quyết định số 54/QĐ-UBND ngày 20/3/2012 của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, đến ngày 30/12/2013 chấp hành xong. Bị bắt tạm giam từ ngày 26/10/2019 cho đến nay.

2. Họ và tên: Huỳnh Tấn H2 (tên gọi khác Mạnh), sinh năm 1992 tại tỉnh Bình Dương; địa chỉ thường trú: ấp 3, xã T, huyện P, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: lái xe; trình độ học vấn: 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Huỳnh Văn L và bà Nguyễn Thị Kim L1; tiền án, tiền sự: không. Bị bắt tạm giam từ ngày 23/4/2020 cho đến nay.

Ngoài ra, trong vụ án còn có 01 bị hại và 01 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan do không có kháng cáo, không bị kháng nghị nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 25/10/2019, L Văn T uống rượu cùng với Trần Hoàng S, Bảo Th tại nhà của T ở ấp 3, xã T, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Khoảng 20 giờ cùng ngày, Huỳnh Tấn H đi bộ đến vào ngồi uống rượu chung. Một lúc sau, H cãi nhau với Th về công việc đi làm, T bỏ vào nhà ăn cơm và lên võng nằm. Th, S, H vẫn tiếp tục ngồi uống rượu, lúc này H với Th xảy ra mâu thuẫn, H cầm cái chén trên bàn ăn định ném Th thì được S can ngăn. Thấy vậy, T đang nằm võng đứng dậy đi lại bàn cầm 01 cái chén trên bàn định ném H thì được Th và bà Tôn Nữ Cẩm H can ngăn. Nghe tiếng cãi nhau, Huỳnh Tấn H2 anh trai của H đi bộ đến nói với H: “Trong buồng tao có cây kiếm nhật với cây súng, về lấy qua xử ai thì xử, nói nhiều làm gì”. Sau đó, S đưa H về nhà, Th đi ra phía sau rửa tay, T lên võng nằm. Khi về đến nhà H, H vào phòng ngủ của H2 lấy cây kiếm nhật lưỡi màu trắng bằng kim loại, cán bằng gỗ, dài khoảng 60cm treo trên giá đồ chạy qua nhà T thì bà Nguyễn Thị Kim L1 (mẹ của H) la lên S ơi thằng H nó cầm dao, S chạy theo sau để can ngăn nhưng không được. Nghe tiếng S la H nó cầm dao hay kiếm kìa, nghe vậy, T đang nằm võng liền đứng dậy, H cầm kiếm xông đến chém T nhưng T tránh được, H tiếp tục chém nhát thứ hai thì trúng vào vùng má trái, cằm trái, hàm trái của T, tiếp đó T ôm vật H xuống nền đất thì mũi kiếm trúng vào cánh tay trái làm T bị thương, T cắn vào lỗ mũi của H, Th và S chạy đến can ngăn thấy H2 vẫn đứng ngay vị trí bàn rượu, Th tước cây kiếm ra đưa cho H2. Sau đó, mọi người đưa T đi bệnh viện cấp cứu và trình báo Công an xã T, H2 cầm kiếm bỏ trốn. Ngày 26/10/2019, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Giáo ra lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Huỳnh Tấn H nhưng không thu hồi được hung khí trong vụ án.

Ngày 23/4/2020, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Giáo bắt Huỳnh Tấn H2 theo Quyết định truy nã. Quá trình điều tra, H2 thừa nhận hành vi phạm tội như trên.

Bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số: 489/2019/GĐPY ngày 29/10/2019 của Trung tâm pháp y Sở Y tế tỉnh Bình Dương kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của L Văn T là 12 % (mười hai phần trăm) theo bảng tỷ lệ tổn thương cơ thể ban hành kèm theo Thông tư số: 20/2014/TT-BYT do Bộ Y tế ban hành ngày 12/6/2014.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 51/2020/HS-ST ngày 04 tháng 8 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương đã QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố các bị cáo Huỳnh Tấn H, Huỳnh Tấn H2 phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Về hình phạt:

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 58 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Huỳnh Tấn H 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 26/10/2019.

Xử phạt bị cáo Huỳnh Tấn H2 02 (hai) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 23/4/2020.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên về biện pháp tư pháp, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 10/8/2020, các bị cáo Huỳnh Tấn H và Huỳnh Tấn H2 có đơn kháng cáo với nội dung xin đề nghị giám định lại thương tích của bị hại, đề nghị xem xét lại việc truy nã đối với bị cáo Huỳnh Tấn H2 và xin giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương tham gia phiên tòa phúc thẩm phát biểu ý kiến: mức hình phạt mà cấp sơ thẩm đã áp dụng cho các bị cáo là phù hợp, không nặng. Bị cáo H và H2 là anh em ruột ngụ cùng chung địa chỉ thường trú, ngoài địa chỉ trên H2 không có nơi cư trú nào khác, sau khi gây án thì H bị Cơ quan điều tra bắt giữ, Cơ quan điều tra đã thực hiện việc thông báo, triệu tập H2 theo đúng trình tự thủ tục, nhưng H2 không chấp hành và bỏ đi khỏi địa phương không trình báo theo thủ tục tạm vắng nên Cơ quan điều tra ra quyết định truy nã là đúng quy định pháp luật. Các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không cung cấp thêm được tình tiết giảm nhẹ nào mới. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Trong lời nói sau cùng, các bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét cho các bị cáo giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội trở về chăm lo cho gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án và đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của các bị cáo được thực hiện trong thời hạn luật định nên đủ điều kiện để Tòa án cấp phúc thẩm giải quyết theo quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm, lời khai của các bị cáo thống nhất với nội dung vụ án đã nêu trên, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Hành vi của bị cáo Huỳnh Tấn H dùng kiếm nhật là hung khí nguy hiểm do bị cáo Huỳnh Tấn H2 cung cấp và kích động để bị cáo H chém trúng vào vùng má trái, cằm trái, hàm trái của L Văn T gây tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 12 % đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử các bị cáo Huỳnh Tấn H và Huỳnh Tấn H2 về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo của các bị cáo Huỳnh Tấn H và Huỳnh Tấn H2 kháng cáo đề nghị giám định lại thương tích của bị hại, đề nghị xem xét lại việc truy nã đối với bị cáo Huỳnh Tấn H2 và xin giảm nhẹ hình phạt. Hội đồng xét xử XÉT THẤY

Đối với nội dung kháng cáo về việc đề nghị giám định lại thương tích của bị hại: xét thấy, thương tích của bị hại L Văn T được xác định theo Bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số: 489/2019/GĐPY ngày 29/10/2019 của Trung tâm pháp y Sở Y tế tỉnh Bình Dương kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của L Văn T là 12 % (mười hai phần trăm). Việc giám định thương tích của bị hại đã được Cơ quan điều tra thực hiện đúng theo quy định pháp luật. Quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo thống nhất và không có ý kiến gì đối với kết luận giám định. Do đó, các bị cáo yêu cầu giám định lại thương tích của bị hại là không có căn cứ chấp nhận.

Đối với việc truy nã bị cáo Huỳnh Tấn H2: xét thấy, các bị cáo H và H2 là anh em ruột ngụ cùng chung địa chỉ thường trú, ngoài địa chỉ trên H2 không có nơi cư trú nào khác, sau khi gây án thì H bị Cơ quan điều tra bắt giữ, Cơ quan điều tra đã thực hiện việc thông báo, triệu tập H2 theo đúng trình tự thủ tục, nhưng H2 không chấp hành và bỏ đi khỏi địa phương không có trình báo theo thủ tục tạm vắng nên Cơ quan điều tra ra quyết định truy nã là đúng quy định pháp luật. Do đó, yêu cầu kháng cáo của bị cáo H2 là không có căn cứ chấp nhận.

Đối với kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt: tại Tòa án cấp phúc thẩm, các bị cáo không cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nào mới. Bị cáo H dùng kiếm nhật là hung khí nguy hiểm chém nhiều lần vào người bị hại, bị cáo H2 là người giúp sức, kích động và cung cấp kiếm nhật cho H gây án. Sau khi bị cáo H gây án xong, bị cáo H2 đã đem cất giấu hung khí ở nơi khác và bỏ trốn gây khó khăn cho quá trình điều tra. Mức hình phạt mà Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng đối với các bị cáo là phù hợp, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của từng bị cáo. Vì vậy, kháng cáo của các bị cáo H và H2 là không có cơ sở chấp nhận.

[4] Ý kiến của Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương đề nghị không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm về phần hình phạt đối với các bị cáo là phù hợp.

[5] Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị nên có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[6] Về án phí hình sự phúc thẩm: do kháng cáo không được chấp nhận nên các bị cáo phải chịu.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015,

1. Không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Huỳnh Tấn H và Huỳnh Tấn H2, giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 51/2020/HS-ST ngày 04 tháng 8 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương đối với các bị cáo Huỳnh Tấn H và Huỳnh Tấn H2, như sau:

Tuyên bố các bị cáo Huỳnh Tấn H và Huỳnh Tấn H2 phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 58 của Bộ luật Hình sự:

Xử phạt bị cáo Huỳnh Tấn H 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 26/10/2019.

Xử phạt bị cáo Huỳnh Tấn H2 02 (hai) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 23/4/2020.

2. Án phí hình sự phúc thẩm: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của y ban Thường vụ Quốc hội:

Các bị cáo Huỳnh Tấn H và Huỳnh Tấn H2 mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

229
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 160/2020/HS-PT ngày 26/09/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:160/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về