Bản án 159/2019/HSST ngày 27/11/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 159/2019/HSST NGÀY 27/11/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 27 tháng 11 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện QV, tỉnh BN mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 163/2019/HSST ngày 15 tháng 11 năm 2019 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 153/2019/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 11 năm 2019, đối với bị cáo:

Trần Công Đ, sinh năm 1997; HKTT: Thôn NV, xã MX, huyện LY, tỉnh YB; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Con ông Trần Minh H, sinh năm 1976 và con bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1977; Gia đình có 02 anh em, bị cáo là thứ nhất; Vợ, con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 06/8/2019 đến nay, hiện đang tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện QV, tỉnh BN. Có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Ông Dương Công X, sinh năm 1957 (Vắng mặt)

Địa chỉ: Thôn DN, xã PL, huyện QV, tỉnh BN Là Công an viên xã PL, huyện Quyế Võ, tỉnh BN.

* Người có quyền, nghĩa vụ liên quan:

Ông Trần Minh H, sinh năm 1976 (Có mặt)

HKTT: Thôn NV, xã MX, huyện LY, tỉnh YB

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 21 giờ 30 phút, ngày 05/8/2019, Trần Công Đ đến phòng trọ của Trần Ngọc P - sinh năm 1994 ở thôn DN, xã PL, huyện QV, tỉnh BN chơi (P và Đ là anh em họ). Khi đến phòng trọ của P, Đ có tham gia uống rượu cùng P và Ngọc Thị Sen - sinh năm 2000, HKTT: Thôn 10, xã Minh Chuẩn, huyện LY, tỉnh YB và một số người bạn của P nhưng không rõ địa chỉ cụ thể ở đâu. Khoảng 00 giờ ngày 06/8/2019, sau khi uống rượu xong, Đ, P, Sen và nhóm bạn của P rủ nhau đi hát karaoke tại thôn DN. Trên đường đi hát, Đ có xảy ra xích mích với một nhóm thanh niên không quen biết được mọi người can ngăn và tiếp tục đi hát. Nhóm của Đ hát karaoke đến khoảng 02 giờ ngày 06/8/2019 nghỉ thì Đ, P và Sen đi về phòng trọ của P.

Khi về khu trọ của P, Đ gặp chị Ngô Thị D - sinh năm 2000, HKTT: Số 33 Nguyễn Du, thị xã SS, tỉnh TH và chị Phạm Thị T - sinh năm 1998, HKTT: thôn RC, xã BY, huyện ĐH, tỉnh TQ (cùng khu trọ với P), Đ cho rằng chị D là người trong nhóm thanh niên đã xích mích với Đ trước đó nên chửi và xông vào túm giằng tóc chị D, thấy Đ có biểu hiện say rượu và đánh chị D nên chị T gọi điện thoại báo ban Công an xã PL, còn P can ngăn Đ đánh chị D. Nhận được tin báo, Lãnh đạo Công an xã PL cử đồng chí Nguyễn Văn Sáng là Phó trưởng Công an xã và đồng chí Dương Công X là Công an viên xã PL đến làm việc. Khi đồng chí Sáng, X đến phòng trọ của P giới thiệu là Công an xã PL đến làm việc và yêu cầu Đ, P xuất trình giấy tờ tùy thân thì Đ, P không xuất trình giấy tờ tùy thân và yêu cầu đồng chí Sáng cho xem thẻ Công an xã thì mới làm việc. Đồng chí Sáng lấy thẻ Công an xã ra và yêu cầu Đ, P về trụ sở Công an xã PL để làm việc thì Đ, P chống đối không thực hiện. P bảo Đ “Mày vào trong phòng, đóng cửa vào không tiếp”, Đ đi vào trong phòng và cùng P đóng cửa phòng lại thì đồng chí Sáng, đồng chí X đẩy cửa vào và yêu cầu Đ, P về Công an xã làm việc. P không chấp hành, đồng chí X vào giữ P, P đẩy đồng chí X ra. Thấy P chống đối, đồng chí Sáng nhờ anh Lê Văn Hoàng - sinh năm 1995, HKTT: thôn Châu Kiều, xã Quảng Châu, thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đang ở đó vào cùng giữ P. Khi đồng chí X, anh Hoàng đang đè giữ P dưới nền phòng thì Đ tay phải cầm 01 gậy bằng kim loại màu xám hình vuông dài 1,77 mét, cạnh 1,4 cm, một đầu được hàn gắn 01 móc bằng kim loại hình vòng cung (gậy dùng để treo quần áo) trong phòng P dơ lên vụt 01 cái về phía đồng chí X và anh Hoàng làm trúng vào trán đồng chí X và trán anh Hoàng. Anh Hoàng bị thương nhẹ, đồng chí X bị thương nặng được mọi người đưa đi Bệnh viện đa khoa Kinh Bắc II - BN cấp cứu và nằm điều trị từ ngày 06/8/2019 đến ngày 08/8/2019 ra viện và tiếp tục nằm điều trị tại Viện Quân y 110 BN từ ngày 08/8/2019 đến ngày 16/8/2019 ra viện.

Ngày 06/8/2019, ông Dương Công X viết đơn yêu cầu khởi tố đối với hành vi cố ý gây thương tích của Trần Công Đ.

Cùng ngày 06/8/2019, Trần Công Đ đến Công an huyện QV đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã khai ở trên.

Tại giấy chứng nhận thương tích số 10/CN ngày 09/8/2019 của Bệnh viện đa khoa Kinh Bắc II - BN chứng nhận thương tích của ông Dương Công X: “Khi vào viện tình trạng tỉnh, Glasgow 15 điểm; Vết thương vùng trán kích thước 10 cm, bờ mép nham nhở”.

Tại bản tóm tắt bệnh án điều trị của Bệnh viện Quân y 110 - BN xác nhận tình trạng ông Dương Công X khi vào viện: “Tỉnh, Glasgow 15 điểm, thể trạng bình thường, niêm mạc hồng, 01 vết thương dài 9 cm vùng trán đã được khâu từ trước, còn sưng nề, tấy đỏ da, không chảy máu, không chảy mủ”. Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 115/TgT ngày 14/8/2019 của Trung T pháp y - Sở y tế BN kết luận về thương tích của ông Dương Công X như sau: “Sẹo vùng trán hình tròn cung dài 08 cm, rộng 02 cm, còn chỉ khâu, sẹo ảnh hưởng thẩm mỹ. Áp dụng Chương 9, tổn thương cơ thể do tổn thương phần mềm. Phần IV sẹo vùng mặt ảnh hưởng thẩm mỹ. Mục 1 kích thước nhỏ = 13%. Cơ chế hình thành là do tác động ngoại lực bởi vật cứng, có cạnh”.

Đi với thương tích của anh Lê Văn Hoàng và chị Ngô Thị D, Quá trình điều tra anh Hoàng, chị D xác định thương tích nhẹ, không ảnh hưởng đến sức khỏe, không giám định thương tích và không yêu cầu giải quyết nên không đặt ra xem xét giải quyết.

Về thu giữ vật chứng: Công an huyện QV đã thu giữ: 01 gậy bằng kim loại màu xám hình vuông dài 1,77 mét, cạnh 1,4 cm, một đầu được hàn gắn 01 móc bằng kim loại hình cung.

Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra Trần Công Đ đã tác động ông Trần Minh H (là bố của Đ) bồi thường thương tích cho ông Dương Công X số tiền 30.000.000 đồng. Ông X đã nhận đủ số tiền, không yêu cầu bồi thường trách nhiệm dân sự thêm.

Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện QV, bị cáo Trần Công Đ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân như đã nêu ở trên.

Với nội dung trên, tại bản Cáo trạng số 155/CT-VKSQV ngày 15/11/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện QV truy tố bị cáo Trần Công Đ về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện QV thực hành quyền công tố tại phiên toà công bố bản luận tội, sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, cũng như qua xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Trần Công Đ phạm tội “Cố ý gây thương tích” Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt: Trần Công Đ từ 30 tháng đến 36 tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày 06/8/2019 là ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra giải quyết.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy 01 gậy bằng kim loại màu xám hình vuông dài 1,77 mét, cạnh 1,4 cm, một đầu được hàn gắn 01 móc bằng kim loại hình cung.

Bị cáo nhận tội không tham gia tranh luận đối với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Khong 04 giờ ngày 06/8/2019, tại phòng trọ của Trần Ngọc P ở thôn DN, xã PL, huyện QV, tỉnh BN, Trần Công Đ có hành vi cầm gậy bằng kim loại màu xám hình vuông dài 1,77 m, cạnh 1,4 cm, một đầu được hàn gắn 01 móc bằng kim loại hình vòng cung vụt 01 cái vào trán ông Dương Công X là Công an viên Công an xã PL, huyện QV, tỉnh BN, khi ông X đến giải quyết sự việc Đ gây mất trật tự tại khu trọ của P. Hậu quả: ông Dương Công X bị thương tật 13% sức khỏe.

Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với thời gian, địa điểm, vật chứng thu được tại hiện trường, biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người bị hại, người làm chứng, cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở xác định cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện QV, tỉnh BN truy tố bị cáo về tộiCố ý gây thương tíchtheo quy định tại điểm đ, khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự với hai tình tiết “Dùng hung khí nguy hiểm” và “Đối với người đang thi hành công vụ hoặc ví lý do công vụ của nạn nhân quy định tại các điểm a, k khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm hại đến sức khỏe của con người được pháp luật bảo vệ. Đồng thời còn gây mất trật tự trị an ở địa P và gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Hành vi của bị cáo được thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp, không những bị cáo coi thường sức khỏe, tính mạng của con người mà còn thể hiện sự manh động, liều lĩnh, coi thường pháp luật.

Xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thì thấy:

Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, Sau khi phạm tội đã đầu thú, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đã tác động đến gia đình và bố đẻ của bị cáo là ông Trần Minh H đã bồi thường cho ông Dương Công X số tiền 30.000.000đ. Ông X đã nhận đủ số tiền và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm về trách nhiệm dân sự, đồng thời xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo ở mức thấp nhất nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, bố bị cáo đã có đơn trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố bị cáo bị bệnh, đi lại khó khăn nhiều năm nay, bị cáo là lao động chính trong gia đình được chính quyền địa P xác nhận. Do vậy, khi lượng hình Hội đồng xét xử cũng cân nhắc, xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

- Về trách nhiệm dân sự: Bố đẻ của bị cáo là ông Trần Minh H đã thay bị cáo bồi thường cho ông X số tiền 30.000.000đ. Ông X nhận đủ số tiền trên và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thên nên không đặt ra giải quyết.

Đi với số tiền 30.000.000đ, ông H bỏ ra để bồi thường giúp bị cáo, tại phiên tòa, ông H không yêu cầu bị cáo phải trả lại nên không đặt ra giải quyêt.

- Về vật chứng của vụ án: Xác định 01 gậy bằng kim loại màu xám hình vuông dài 1,77 mét, cạnh 1,4 cm, một đầu được hàn gắn 01 móc bằng kim loại hình cung là công cụ để bị cáo phạm tội nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đi với Trần Ngọc P có hành vi không chấp hành yêu cầu của lực lượng Công an khi thi hành công vụ, hành vi của P chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Công an huyện QV đã quyết định xử lý hành chính là phù hợp. Đối với Ngọc Thị Sen có mặt tại phòng trọ của P khi P, Đ có hành vi chống đối lực lượng Công an xã làm việc và đánh đồng chí X bị thương, Sen không tham gia. Bản thân P và Đ trước khi xảy ra vụ việc cũng không trao đổi, bàn bạc gì với Sen. Vì vậy, Cơ quan CSĐT Công an huyện QV không xử lý mà nhắc nhở đối với Sen là phù hợp.

Đi với thương tích của anh Lê Văn Hoàng và chị Ngô Thị D, Quá trình điều tra anh Hoàng, chị D xác định thương tích nhẹ, không ảnh hưởng đến sức khỏe, không giám định thương tích và không yêu cầu giải quyết nên Tòa án không đưa anh Hoàng và chị D tham gia tố tụng là phù hợp.

Án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Công Đ phạm tội “Cố ý gây thương tích.

- Áp dụng: Điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106, Điều 329; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Xử phạt: Trần Công Đ 26 (Hai mươi sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 06/8/2019 là ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo. Tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

- Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 gậy bằng kim loại màu xám hình vuông dài 1,77 mét, cạnh 1,4 cm, một đầu được hàn gắn 01 móc bằng kim loại hình cung (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 15/11/2019 giữa Công an huyện QV với Chi cục Thi hành án dân sự huyện QV, tỉnh BN).

- Về án phí: Bị cáo Trần Công Đ phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Người bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hoặc niêm yết bản án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

240
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 159/2019/HSST ngày 27/11/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:159/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về