Bản án 152/2018/HSST ngày 21/09/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN DU, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 152/2018/HSST NGÀY 21/09/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay, ngày 21 tháng 9 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh; xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 169/2018/HSST ngày 31 tháng 8 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 156/QĐXX, ngày 07/9/2018; đối với:

Bị cáo Lường Văn H, sinh năm 1976.

ĐKHKTT: Bản C, xã M, huyện Đ, tỉnh Điện Biên; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 01/12; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; tôn giáo:Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lường Văn L, sinh năm 1948 và bà Lù Thị T, sinh năm 1954 (đã chết); Vợ Lò Thị M, sinh năm 1978; Có 01 con sinh năm 1996; tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 21/6/2018 đến ngày 23/6/2018 chuyên tam giam . Hiện nay đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh - Có mặt tại pH tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: ông Hoàng Nhật H2, trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bắc Ninh. (Có mặt) Địa chỉ: Số 8 đường P, thành phố B, tỉnh Bắc Ninh.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Quang H1, sinh năm 1976; địa chỉ: Thôn Đ, xã Đ, huyện T, tỉnh Bắc Ninh. (văng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại pH tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 21/6/2018, H điều khiển xe moto nhãn hiệu Honda Wave gắn BKS: 99H6-5971 từ khu trọ tại thôn Đ, xã Đ, huyện T ra khu vực thị xã T mục đích để tìm mua ma túy về sử dụng, Khi đến khu vực thị xã T, H đi vào trong một ngõ không nhớ địa điểm sau đó đưa 100.000đ qua khe cửa của một ngôi nhà và được người trong nhà đưa cho 01 gói bọc ngoài bằng giấy bạc màu vàng bên trong chứa tinh thể màu trắng. Sau đó, H cất gói ma túy vừa mua được vào trong túi áo phía trước ngực bên trái rồi điều khiển xe đi về tìm nơi sử dụng. Khi đang trên đường về đến khu vực xóm G, thôn Đ, xã Đ thì bị lực lượng Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Công an huyện Tiên Du phát hiện, bắt quả tang và thu giữ của bị cáo H

- Tại túi áo ngực bên trái H đang mặc 01 gói giấy bọc ngoài bằng giấy bạc màu vàng bên trong chứa chất tinh thể màu trắng, H khai nhận là chất ma túy vừa mua được.

- 01 xe moto nhãn hiệu Honda Wave màu xanh – đen gắn biển kiểm soát 99H6 – 5971 số khung số máy đã bị làm mờ.

Cùng ngày 21/6/2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định trưng cầu giám định đối với số ma túy thu giữ trên người H.

Tại bản kết luận giám định số 765/KLGĐMT-PC54 ngày 21/6/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bắc Ninh đã kết luận: “Chất bột màu trắng bên trong một gói nhỏ được bọc ngoài bằng giấy bạc màu vàng có khôi lương là 0.3726 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Heroine”

Cáo trạng số 123/CT-VKS ngày 29/8/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du đã truy tố bị cáo Lường Văn H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo H khai nhận toàn bộ hành vi như bản cáo trạng đã nêu.

Bị cáo H khai nhận: Do có nhu cầu sử dụng ma túy, khoảng 11 giờ 30 ngày 21/6/2018 bị cáo H điều khiển xe moto nhãn hiệu Honda Wave gắn biển kiểm soát 99H6 – 5971 từ khu trọ ở thôn Đ, xã Đ ra khu vực thị xã T mục đích đi mua ma túy. Khi đến khu vực thị xã Từ Sơn bị cáo H đi vào trong ngõ không nhớ địa điểm sau đó đưa 100.000đ vào khe cửa người bên trong đưa 01 gói ma túy ra ngoài. H cất gói ma túy vừa mua được vào trong túi áo ngực bên trái rồi điều khiển xe đi về tìm nơi sử dụng. Khi đến khu vực xóm G, thôn Đ thì bị lực lượng Công an kiểm tra và bắt quả tang.Về nguồn gốc chiếc xe máy bị cáo H sử dụng để đi mua ma túy bị cáo mượn của anh Nguyễn Quang H1, sinh năm 1976 địa chỉ thôn Đ, xã Đ, huyện Tiên Du. Ngày 21/6/2018 bị cáo sử dụng để đi mua ma túy anh H1 không biết.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan anh Nguyễn Quang H1 trình bày: Nguồn gốc chiếc xe mà bị cáo H sử dụng phạm tội ngày 21/6/2018 là của anh mua lại của người không quen biết tại khu vực bến xe thị xã T với giá 500.000đ , khi mua không có giấy tờ đăng ký, xe không xác định được số khung số máy. Chiếc xe này anh cho H mượn làm phương tiện đi lại, do xe không có nguồn gốc rõ ràng nên anh không có đề nghị gì.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du thực hành quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lường Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Về điều luật áp dụng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Xử phạt bị cáo H từ 18 tháng đến 24 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 21/6/2018.

Về hình phạt bổ sung: Không.

Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư chứa mẫu vật còn lại sau giám định.

Người bào chữa cho bị cáo H, ông Hoàng Quốc H2 hoàn toàn nhất trí với quan điểm của vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du về tội danh. Vê điều luật áp dụng, ngoài việc người bào chữa đồng ý với quan điểm của đại diện VKS, ngươi bao chưa đê nghi HĐXX ap dung thêm hinh phat giam nhe “pham tôi do lac hâu” quy đinh tai điêm m khoan 1 điêu 51 BLHS. Ông H2 đề nghị Hội đồng xét xử cân nhắc xem xét đến điều kiện kinh tế của gia đình bị cáo là dân tộc Thái, thường trú tại vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn do vậy nhận thức của bị cáo còn hạn chế, đồng thời ông H2 đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo hưởng mức án nhẹ nhất để sớm hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội và gia đình.

Bị cáo không tham gia tranh luận gì với quan điểm của Kiểm sát viên. Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại pH tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau.

Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, kết quả giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết luận: Khoảng 11 giờ 30 ngày 21/6/2018 tại đường xóm G, thôn Đ, xã Đ bị cáo H có hành tàng trữ 01 gói nhỏ bọc ngoài bằng giấy màu vàng bên trong chứa chất bột màu trắng, có khối lượng là 0,3726 gam ma túy, loại ma túy Heroin với mục đích là để sử dụng. Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du truy tố và đề nghị xét xử bị cáo Lường Văn H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự là hoàn toàn chính xác và có căn cứ pháp luật.

Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội bởi đã xâm hại đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy. Ma túy còn là nguyên nhân gây ra các loại tội phạm khác như trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản, giết người….. gây mất trật tự tại địa phương, xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội.

Do vậy cần phải xử lý nghiêm khắc bị cáo để giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung đối với xã hội.

Trong vụ án này bị cáo H đã nhận thức thấy được tác hại của ma túy. Song vì mục đích thỏa mãn nhu cầu sử dụng của bản thân nên bị cáo đã bất chấp pháp luật tàng trữ một lượng ma túy để sử dụng Hành vi của bị cáo là nguy hiểm, coi thường pháp luật.

Tuy nH, quá trình điều tra cũng như tại pH tòa ngày hôm nay, bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi của bản thân, bên cạnh đó bị cáo là người dân tộc Thái, thường trú tại vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Đây là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ này cho các bị cáo là hoàn toàn phù hợp pháp luật.

Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo, cân nhắc tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định mới có thể cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, sống có ích cho xã hội.

Đối với đề nghị của người bào chữa về việc cho bị cáo được á p dung điêm m khoản 1 điêu 51 BLHS. Xét thấy, bị cáo hoàn toàn nhận thức được tác hại của việc tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy nhưng vẫn cố tình thực hiện hành vi này .

Do vây, đề nghị của người bào chữa là không đươc châp nhân.

Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội không vì mục đích lợi nhuận, bị cáo không có việc làm ổn định, để tạo điều kiện cho bị cáo sau khi cải tạo trở về sớm hòa nhập cộng đồng. Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị của kiểm sát viên không áp dụng hình phạt phụ là phạt tiền đối với bị cáo.

Về vật chứng của vụ án:

Đối với mẫu vật còn lại sau giám định đựng trong phong bì có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 chiếc xe moto nhãn hiệu Honda Wave gắn biển kiểm soát 99H6 – 5971 không xác định được số khung, số máy giao Công an huyên Tiên Du giai quyêt theo thâm quyên . Do vây , không xem xet giai quyêt trong vu an nay la phu hơp phap luât.

Đối với người đàn ông bán chất ma túy, dựa vào lời khai của các bị không đủ căn cứ để xác định con người cụ thể, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Bị cáo phạm tội phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Lường Văn H phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”;

2. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 47; Điều 38 Bộ luật hình sự; Điều 106; Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sựNghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 Ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án.

Xử phạt: Bị cáo Lường Văn H 20 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giam 21/6/2018.

Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án

Về vật chứng vụ án: Tịch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định đựng trong phong bì có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh.

Về án phí: bị cáo phải chịu 200.000đ án phí HSST.

Quyền kháng cáo: bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt vắng mặt khoặc ngày bản án được niên yết hơp lệ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

195
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 152/2018/HSST ngày 21/09/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:152/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Du - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về