Bản án 15/2020/HS-ST ngày 29/05/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HOÀ AN, TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 15/2020/HS-ST NGÀY 29/05/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 29 tháng 5 năm 2020 tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Hoà An, tỉnh Cao Bằng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 16/2020/TLST-HS ngày 12 tháng 5 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 15/2020/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 5 năm 2020 đối với bị cáo:

Đào Tường H; Sinh ngày 04 tháng 3 năm 1977 tại thành phố C, tỉnh Cao Bằng Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Tổ 6, phường S, thành phố C, tỉnh Cao Bằng.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Đào Tường T (đã chết năm 1995) và bà Tạ Thị H (đã chết năm 2000) tại tổ 8, phường S, thành phố C, Cao Bằng; Vợ, con: chưa có; Tiền án, tiền sự: Không;

Về nhân thân:

- Năm 2007, bị cáo bị Tòa án nhân dân thị xã Cao Bằng xử phạt 09 (chín) tháng tù về tội Trộm cắp tài sản, theo Bản án số 70/2007/HSST ngày 29/8/2007. - Năm 2011, bị Tòa án nhân dân thị xã Cao Bằng xử phạt 24 (Hai mươi bốn) tháng tù về tội Trộm cắp tài sản, theo Bản án số 51/2011/HSST ngày 19/5/2011. Bị cáo đã chấp hành xong án phạt tù và được xoá án tích.

- Năm 2013, bị công an thành phố C xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh bạc, bằng hình thức phạt tiền.

- Năm 2016, bị công an phường Ngọc Xuân, thành phố C xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. bằng hình thức cảnh cáo.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 20/02/2020 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào hồi 08 giờ 30 phút ngày 20/02/2020, Tổ công tác của Đội cảnh sát phòng chống tội phạm về kinh tế - ma túy Công an huyện Hòa An làm nhiệm vụ tại xóm P, xã Q, huyện H, Cao Bằng phát hiện đối tượng Đào Tường H điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 11X1- 035.30 theo hướng đi từ thành phố C vào xã Q có biểu hiện vi phạm nên tiến hành dừng xe kiểm tra. Kết quả phát hiện trong túi áo ngực bên trái H đang mặc có 01 (Một) túi ni lon màu trắng, trong túi ni lon có chứa 06 (Sáu) gói nhỏ được gói bằng giấy bạc màu vàng, bên trong có chất bột màu trắng, theo lời khai là Heroine do H vừa mua về. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, đưa H và các đồ vật liên quan về trụ sở Công an huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng để điều tra làm rõ.

Tại Cơ quan điều tra Đào Tường H khai nhận: Khoảng 7 giờ ngày 20/02/2020, H đi từ nhà tại tổ 8, phường S, thành phố C đến khu vực điểm uống thuốc cai nghiện ma túy Methadol thuộc Trung tâm phòng chống bệnh xã hội tỉnh Cao Bằng ở phường S, thành phố C để hỏi mua ma túy với mục đích về sử dụng cho bản thân thì được các đối tượng nghiện giới thiệu cho gặp người đàn ông tên T mà H không biết rõ họ, địa chỉ. Khi gặp người này H hỏi: "Anh còn hàng không cho em 500.000đ" (Ý là hỏi T còn ma túy không, bán cho H 500.000đ) rồi được T bán cho số ma tuý nói trên. Sau khi mua được ma tuý (Heroine), H điều khiển xe mô tô đến khu vực xóm P, xã Q, huyện H định sử dụng thì bị phát hiện, bắt quả tang.

Tại biên bản mở niêm phong cân xác định khối lượng vật chứng vụ án, lấy mẫu gửi giám định ngày 20/02/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Cao Bằng ghi nhận: Toàn bộ số chất bột màu trắng có khối lượng 0,1477g (Không phẩy một bốn bảy bảy gam).

Đồng thời tại Kết luận giám định số: 71/GĐMT, ngày 04/03/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cao Bằng cũng kết luận: “Mẫu gửi giám định vụ: Đào Tường H, tàng trữ trái phép chất ma túy bị bắt quả tang ngày 20/02/2020 tại xóm P, xã Q, huyện H, Cao Bằng” là ma túy, loại Heroine (Không hoàn lại đối tượng giám định).

Bản cáo trạng số 17/CT-VKSHA ngày 12/5/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa An, Cao Bằng đã truy tố bị cáo Đào Tường H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự,

-Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của bị cáo đúng như trong hồ sơ thể hiện và nhất trí với tội danh mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa An, Cao Bằng đã truy tố.

- Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Đào Tường H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; đề nghị Hội đồng xét xử Áp dụng: điểm c, khoản 1, Điều 249; Điều 38; Điểm s, khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự , xử phạt mức từ 18 đến 24 tháng tù.

- Hình phạt bổ sung: Không đề nghị áp dụng do bị cáo không có thu nhập ổn định, không có khả năng thi hành thực tế.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Tại phần tranh luận, bị cáo không có ý kiến gì với bản luận tội của Kiểm sát viên về tội danh cũng như mức hình phạt. Bị cáo nói lời sau cùng đề nghị Hội đồng xét xử cân nhắc, xem xét cho bị cáo được hưởng mức hình phạt thấp nhất để sớm được trở về với gia đình và xã hội.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân và Điều tra viên, Kiểm sát viên huyện Hòa An, Cao Bằng trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Tại phiên tòa, bị cáo không có khiếu nại gì về các hành vi, quyết định của các Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp, đúng quy định của pháp luật.

[2] Xét lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng và các tài liệu khác có trong hồ sơ. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 07 giờ, ngày 20/02/2020 bị cáo H đi từ tổ 8, phường S, thành phố C đến khu vực điểm uống thuốc cai nghiện ma túy Methadol của Trung tâm phòng chống bệnh xã hội tỉnh Cao Bằng và mua được 06 (Sáu) gói nhỏ Heroine với một người đàn ông tên là T mà bị cáo không biết rõ họ, địa chỉ với giá 500.000đ về để sử dụng cho bản thân. Sau khi mua được Heroine, bị cáo cất vào túi áo rồi đi xe mô tô đến xóm P, xã Q, huyện H định sử dụng thì bị cơ quan Công an phát hiện, bắt quả tang.

[3] Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy 0,1477 gam heroin của bị cáo là rõ ràng, bị bắt trong trường hợp bắt người phạm tội quả tang. Do đó hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội Tàng trữ trái phép chất ma túy được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự như Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa An, Cao Bằng đã truy tố là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Điều 249. Tội tàng trữ trái phép chất ma túy:

1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

...

c) Hêrôin, côcain, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;...." [4] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước, xâm phạm trật tự an toàn xã hội, làm ảnh hưởng đến trật tự trị an ở địa phương, là mầm mống phát sinh các loại tội phạm khác, gây bức xúc trong xã hội và gây nguy hại cho cơ thể người sử dụng, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của các thế hệ sau này, ảnh hưởng đến kinh tế của gia đình và xã hội Xét nhân thân của bị cáo là người có nhân thân xấu: Năm 2007, bị cáo bị Tòa án nhân dân thị xã Cao Bằng xử phạt 09 (chín) tháng tù về tội Trộm cắp tài sản, theo Bản án số 70/2007/HSST ngày 29/8/2007. Năm 2011, bị cáo bị Tòa án nhân dân thị xã Cao Bằng xử phạt 24 (Hai mươi bốn) tháng tù về tội Trộm cắp tài sản, theo Bản án số 51/2011/HSST ngày 19/5/2011. Năm 2013, bị cáo bị công an thành phố C xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh bạc. Năm 2016, bị công an phường Ngọc Xuân, thành phố Cao Bằng xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Tuy các lần phạm tội trước đây đã được xóa án tích và tội phạm không cùng loại tội phạm lần này nhưng tính đến thời điểm bị cáo phạm tội này được xác định là bị cáo không có tiền án, tiền sự.

Bị cáo hiểu rõ tác hại của ma túy nhưng vẫn cố ý phạm tội. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện với lỗi cố ý. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo có bố đẻ là ông Đào Tường T và mẹ là bà Tạ Thị H được nhà nước tặng Huân chương kháng chiến. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s Khoản 1 khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Tình tiết tăng nặng không có. Tuy nhiên, để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, đảm bảo tính giáo dục, răn đe, phòng ngừa tội phạm, xét bị cáo là đối tượng nghiện ma túy nên Hội đồng xét xử xét thấy khả năng tự cải tạo của các bị cáo là không đảm bảo, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian là cần thiết để nhằm giáo dục, cải tạo riêng đối với bị cáo cũng như phòng ngừa chung đối với xã hội.

- Về hình phạt bổ sung: Tại khoản 5 của tội danh này quy định bị cáo còn có thể bị phạt tiền là hình phạt bổ sung. Xét thấy, bị cáo bản thân nghiện ma túy, không có thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung với đối với bị cáo.

[5] Liên quan đến vụ án này còn có người đàn ông tên T đã bán ma túy cho bị cáo tại khu vực gần Trung tâm phòng chống bệnh xã hội tỉnh Cao Bằng, tuy nhiên do bị cáo cũng không biết họ, địa chỉ cụ thể nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hoà An không có cơ sở để mở rộng điều tra, xử lý trong vụ án này.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm quy định tại Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Toà án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38 Điểm s, khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 đối với bị cáo.

1. Tuyên bố: Bị cáo Đào Tường H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Xử phạt: Bị cáo Đào Tường H 18 (Mười tám) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ ngày 20/02/2020. cáo.

- Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị

2. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Toà án. Buộc bị cáo Đào Tường H phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước.

3. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

184
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 15/2020/HS-ST ngày 29/05/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:15/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoà An - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về