Bản án 15/2020/HS-ST ngày 26/05/2020 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ SA ĐÉC, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 15/2020/HS-ST NGÀY 26/05/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 26 tháng 5 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 14/2020/TLST-HS ngày 29 tháng 4 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 15/2020/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 5 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Phạm Ngọc H, sinh năm 1982

Tại thành phố S, tỉnh Đồng Tháp

Nơi cư trú: Khóm A, Phường Q, thành phố S, tỉnh Đồng Tháp

Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 01/12

Dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam

Con ông: Phạm Ngọc H1, sinh năm 1963 (chết) và bà Võ Thi Kim H2, sinh năm 1963

Vợ: Lê Thị Hồng D, sinh năm 1981

Con: có 02 người, lớn sinh năm 2001, nhỏ sinh năm 2007

Tiền án: Không

Tiền sự Ngày 06/3/2019 bị Công an Phường 1, thành phố Sa Đéc xử phạt 1.500.000 đồng về hành vi “trộm cắp tài sản”.

Nhân thân:

+ Ngày 05/02/1999 bị Tòa án nhân dân thị xã Sa Đéc (nay là thành phố Sa Đéc) xử phạt 18 tháng tù về tội “trộm cắp tài sản” đã được xóa án tích.

+ Ngày 16/4/2003 bị Tòa án nhân dân thị xã Sa Đéc (nay là thành phố Sa Đéc) xử phạt 20 tháng tù về tội “trộm cắp tài sản” đã được xóa án tích.

+ Ngày 27/6/2003 bị Tòa án nhân dân thị xã Sa Đéc (nay là thành phố Sa Đéc) xử phạt 12 tháng tù về tội “trốn khỏi nơi giam”. Tổng hợp hình phạt với bản án số 13/STHS ngày 16/4/2003 của Tòa án nhân dân thị xã Sa Đéc (nay là thành phố Sa Đéc) là 32 tháng tù, đã được xóa án tích.

+ Ngày 11/4/2007 bị Tòa án nhân dân thị xã Sa Đéc (nay là thành phố Sa Đéc) xử phạt 03 năm tù về tội “trộm cắp tài sản” đã được xóa án tích.

Tạm giữ, tạm giam: không

Hiện bị cáo tại ngoại; áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại:

Anh Lê Xuân V, sinh năm 1978 (vắng mặt)

Nơi cư trú: Khóm B, Phường G, thành phố S, tỉnh Đồng Tháp

- Người làm chứng:

1- Chị Dương Thị H3, sinh năm 1965 (vắng mặt)

Nơi cư trú: Khóm A, Phường Q, thành phố S, tỉnh Đồng Tháp

2- Chị Nguyễn Thị Thảo T, sinh năm 1972 (vắng mặt)

Nơi cư trú: Khóm A, Phường Q, thành phố S, tỉnh Đồng Tháp

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào ngày 06/3/2019, Phạm Ngọc H bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản.

Vào khoảng 01 giờ ngày 31/01/2020, B1 (không rõ họ tên, địa chỉ) điều khiển xe mô tô (không rõ biển số) chở H ngồi phía sau, chạy xung quanh các tuyến đường trên địa bàn thành phố S để tìm tài sản chiếm đoạt.

Khi đến trước hộ không số tọa lạc khóm P, phường M, thành phố S, B1 phát hiện trong sân, sát hàng rào nhà bằng sắt có để 10 cái ghế inox màu trắng của anh Lê Xuân V không có người trông giữ. Thấy vậy, B1 dừng xe lại và ngồi trên xe để canh đường, còn H bước xuống xe đi đến hàng rào nhà dùng tay đưa qua các khoảng trống của song sắt lấy chuyền từng cái ghế inox ra bên ngoài rồi xếp chồng 10 cái ghế lại nhanh chóng lên xe cho B1 chở tẩu thoát.

Sau đó, H mang 10 cái ghế inox đến gửi tại quán giải khát của chị Dương Thị H3 tọa lạc Khóm A, Phường Q, thành phố S.

Đối với anh V sau khi phát hiện mất tài sản đã đến Công an phường An Hòa, thành phố Sa Đéc trình báo sự việc và giao nộp 01 USB lưu lại hình ảnh H và B1 chiếm đoạt 10 cái ghế inox màu trắng. Quá trình điều tra H đã giao nộp lại 10 cái ghế inox.

Tại biên bản và kết luận định giá tài sản số 09/HĐ.ĐGTS ngày 18/02/2020 của Hội đồng định giá tài sản thành phố Sa Đéc kết luận: 10 cái ghế inox màu trắng (đã qua sử dụng và đã thu hồi được) có trị giá là 10 cái x 90.000đ/cái = 900.000 đồng.

Quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra đã trao trả cho anh V 10 cái ghế inox màu trắng, anh V nhận lại xong và không có yêu cầu gì.

Tại bản cáo trạng số 16/CT-VKSND-TP.SĐ ngày 29/4/2020, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sa Đéc đã truy tố bị cáo Phạm Ngọc H về tội “Trộm cắp tài sản” theo Điểm a Khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sa Đéc trong phần tranh luận đã giữ nguyên cáo trạng truy tố và đề nghị:

Áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 173, Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Phạm Ngọc H về tội “Trộm cắp tài sản” với mức án từ 06 tháng tù đến 09 tháng tù.

Bị cáo nhận tội, không có ý kiến bào chữa, tranh luận, xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Cơ quan Cảnh sát điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong vụ án đã thực hiện đứng thẩm quyền, đúng trình tự, thủ tục tố tụng của Bộ luật Tố tụng hình sự trong quá trình khỏi tố, điều tra, truy tố. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không có ý kiến, khiếu nại gì về hành vi, quyết định của các cơ quan tố tụng và người tiến hành tố tụng nên các chứng cứ, tài liệu thu thập được trong hồ sơ vụ án là hợp pháp, đúng theo quy định pháp luật.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng, biên bản và kết luận định giá tài sản số 09/HĐ.ĐGTS ngày 18/02/2020 của Hội đồng định giá tài sản thành phố Sa Đéc và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Qua đó đủ cơ sở xác định: Phạm Ngọc H đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản. Vào khoảng 01 giờ ngày 31/01/2020 tại hộ không số tọa lạc Khóm P, phường M, thành phố S, Phạm Ngọc H đã thực hiện hành vi lén lút chiếm đoạt 10 cái ghế inox màu trắng trị giá 900.000 đồng của anh Lê Xuân V nhằm mục đích tư lợi cá nhân.

Hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật, nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại đến quyền sở hữu tài sản của người khác. Bị cáo là người đã thành niên nên bị cáo nhận thức được quyền sở hữu tài sản hợp pháp của công dân được pháp luật bảo vệ. Hành vi xâm phạm trái pháp luật tài sản của người khác, dù bằng hình thức nào, đều vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý. Thế nhưng, do bản tính tham lam, bị cáo và người thanh niên tên B1 đã lợi dụng sự sơ hở của bị hại trong việc quản lý tài sản nên bị cáo và B1 đã lén lút chiếm đoạt 10 cái ghế inox của bị hại.

Bị cáo phạm tội với lỗi cố ý, động cơ mục đích tư lợi cá nhân. Thủ đoạn thực hiện tội phạm của bị cáo táo bạo, liều lĩnh: tuy thời điểm phạm tội vào ban đêm, nhưng địa điểm phạm tội là tại hộ không số tọa lạc khóm P, phường M, thành phố S, thuộc khu vực nội ô thành phố S có đông dân cư, có nhiều xe lưu thông qua lại, bên trong nhà có gắn camera, tài sản để trong hàng rào nhà bị hại, nếu chiếm đoạt tài sản sẽ dễ bị phát hiện và bị bắt, nhưng bị cáo không sợ sệt, không sợ bị phát hiện. Với ý định chiếm đoạt tài sản từ trước nên bị cáo và B1 đã sử dụng xe mô tô chạy vòng quanh các tuyến đường trên địa bàn thành phố S để tìm tài sản chiếm đoạt, khi phát hiện thấy 10 cái ghế inox của bị hại để không người trông giữ, B1 đã dừng xe lại và ngồi trên xe canh đường, còn bị cáo đã lén lút đi đến chuyển từng cái ghế inox từ bên trong ra ngoài hàng rào, sau đó lên xe cho B1 chở tẩu thoát.

Bị cáo là người đã có vợ và có con, về nhân thân của bị cáo rất xấu, bị cáo có 01 tiền sự về hành vi “trộm cắp tài sản” và nhiều lần bị xử phạt tù cũng về hành vi “trộm cắp tài sản và trốn khỏi nơi giam”. Nếu biết ăn năn, sửa đổi làm lại cuộc đời thì bị cáo phải biết rèn luyện phẩm chất đạo đức, cố gắng lao động, làm ăn chân chính để tạo ra của cải vật chất chăm lo cho gia đình và làm tấm gương tốt cho con cái noi theo. Thế nhưng với bản tính tham lam, xem thường pháp luật, bị cáo và B1 đã có hành vi lén lút chiếm đoạt 10 cái ghế inox, trị giá 900.000 đồng của anh Lê Xuân V để rồi một lần nữa đi vào con đường phạm tội.

Từ những phân tích trên cho thấy, hành vi của bị cáo là đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” theo Điểm a Khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự. Do đó, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình.

Điều 173 Bộ luật hình sự quy định:

"1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

b) .....”

[3] Xét thấy, hành vi phạm tội của bị cáo tuy thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, nhưng hành vi của bị cáo là táo bạo liều lĩnh, thể hiện sự xem thường pháp luật. Bị cáo nhận tội, không tranh luận, không bào chữa. Xét thấy, phát biểu luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là đúng người, đúng tội, đúng tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy cần xử lý nghiêm, bắt bị cáo phải cách ly xã hội một thời gian để giáo dục, cải tạo bị cáo thành công dân tốt, có ý thức chấp hành pháp luật, tôn trọng tài sản của người khác, nhằm răn đe và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng: Không.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ: Xét thấy, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, bị cáo đã tự nguyện giao nộp tài sản, khắc phục hậu quả cho bị hại nhận xong, bị hại có đơn bãi nại không yêu cầu xử lý hình sự đối với bị cáo, vì vậy cần áp dụng Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ một phần mức hình phạt đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong.

[7] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 USB có ghi lại hình ảnh bị cáo Phạm Ngọc H cùng với người thanh niên tên B1 chiếm đoạt 10 cái ghế inox của anh Lê Xuân V cần tiếp tục quản lý để lưu hồ sơ vụ án.

[8] Về án phí: Bị cáo Phạm Ngọc H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

[9] Đối với người thanh niên tên B1 (không rõ họ tên, địa chỉ) có hành vi trộm cắp tài sản cùng với Phạm Ngọc H. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Sa Đéc đang tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ, xử lý sau.

Đối với chị Dương Thị H3 có nhận giữ 10 cái ghế inox do H gửi nhưng không biết tài sản do phạm tội mà có nên không xem xét xử lý.

Đối với xe mô tô không rõ biển số của Phạm Ngọc H sử dụng vào việc phạm tội. Sau khi thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, H đã bán lại chiếc xe cho một người phụ nữ (không rõ họ tên, địa chỉ) không thu hồi được nên không xem xét xử lý.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm a Khoản 1 Điều 173, Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự:

Tuyên bố: Bị cáo Phạm Ngọc H phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt: Bị cáo Phạm Ngọc H mức án 06 tháng tù (Sáu tháng tù). Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành hình phạt.

Về trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong.

Về xử lý vật chứng: Tiếp tục quản lý 01 USB có ghi lại hình ảnh bị cáo Phạm Ngọc H cùng với người thanh niên tên B1 chiếm đoạt 10 cái ghế inox của anh Lê Xuân V để lưu hồ sơ vụ án.

Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết về án phí, lệ phí Tòa án năm 2016

Bị cáo Phạm Ngọc H nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày hôm nay tuyên án, bị cáo có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp.

Riêng bị hại vắng mặt, có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

222
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 15/2020/HS-ST ngày 26/05/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:15/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Sa Đéc - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về