Bản án 15/2020/HS-ST ngày 04/05/2020 về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 15/2020/HS-ST NGÀY 04/05/2020 VỀ TỘI GIAO CẤU VỚI NGƯỜI TỪ ĐỦ 13 TUỔI ĐẾN DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 04 tháng 5 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh mở phiên tòa xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 19/2020/HS-ST ngày 10 tháng 3 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 23/QĐXXST-HS ngày 20/4/2020, đối với bị cáo:

- Họ và tên: Huỳnh Hoài H, sinh ngày 30 tháng 6 năm 2000; Nơi cư trú: Số 114/113/23, đường Tô Ngọc Vân, Phường 15, Quận Gò vấp, Thành phố Hồ Chí Minh; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Nghề nghiệp: không có nghề nghiệp; Trình độ học vấn: Lớp 6/12; cha: Huỳnh Văn M, sinh năm 1970; mẹ: Phan Thị Ph, sinh năm: 1975; Anh chị em ruột: 01 người, sinh năm 2015; Tiền sự: không; Tiền án: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giữ từ ngày 29/12/2019 đến ngày 31/12/2019 chuyển tạm giam cho đến nay tại nhà tạm giữ Công an huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh; Bị cáo có nhân thân xấu; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Trần Thị Lan A, sinh ngày 12/7/2004 (có mặt);

Nơi cư trú: Ấp Ngãi Lợi, xã Hưng Mỹ, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1/. Chị Võ Thị Thanh T, sinh năm 1983 (có mặt);

Địa chỉ: Ấp Ngãi Lợi, xã Hưng Mỹ, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại: Bà Lục Khả Tú - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Trà Vinh (có đơn yêu cầu xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng cuối tháng 6/2019, Huỳnh Hoài H đến thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh chơi. Qua giới thiệu, Hiếu gặp và quen với Trần Thị Lan A, ngụ ấp Ngãi Lợi, xã Hưng Mỹ, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh. Trong thời gian tiếp xúc, Hiếu và Lan A đã phát sinh tình cảm yêu thương nhau. Thời gian Hiếu đến thành phố Trà Vinh chơi thì H được người bạn là tên Hồ Quốc V, ngụ số 111, Võ Nguyên Giáp, khóm 3, phường 1, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh có cho H ở lại phòng số 10 nhà trọ Trúc Lâm tọa lạc ấp Trì Phong, xã Hòa Lợi, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh của gia đình V. Đến khoảng đầu tháng 7/2019 thì Lan A có đến nhà trọ Trúc Lâm và ở chung phòng với H. Trong khoảng thời gian ở chung, H và Lan A giao cấu với nhau 01 lần tại phòng trọ. Cụ thể là vào buổi chiều của một ngày đầu tháng 7/2019, H tổ chức nhậu cùng với bạn của H tại phòng số 10 nhà trọ Trúc Lâm, Lan A cũng tham gia. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày thì nghỉ nhậu, bạn của H ra về chỉ còn H và Lan A ở lại phòng. Lúc này, H nảy sinh ý định quan hệ tình dục với Lan A nên H ôm hôn Lan A. Lan A đồng ý và hôn lại H rồi cả hai tự cởi đồ ra, giao cấu với nhau khoảng 5 phút thì H xuất tinh ra bên ngoài âm đạo của Lan A. Sau đó khoảng vài ngày thì H đi về nhà ở Thành phố Hồ Chí Minh, Lan A đòi theo nên H đã đưa Lan A đi cùng. Khoảng 10 ngày sau, mẹ của Lan A là Võ Thị Thanh T, sinh năm 1983, ngụ ấp Ngãi Lợi, xã Hưng Mỹ, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh điện thoại kêu Lan A về. Khi về nhà thì Lan A kể lại sự việc cho chị T nghe nên chị T đến Cơ quan Công an trình báo.

Tại cơ quan công an, Huỳnh Hoài H đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình về việc giao cấu với Trần Thị Lan A như phía gia đình bị hại đã tố cáo.

Tại kết luận giám định pháp y về tình dục số: 33/TD ngày 01 tháng 10 năm 2019 của Trung tâm pháp y - Sở y tế tỉnh Trà Vinh kết luận: Màng trinh dãn khoảng 2cm; rách cũ ở bốn vị trí: 3 giờ (rách đến chân màng trinh); vị trí 09 giờ, 10 giờ và 11 giờ (rách chưa đến chân màng trinh).

Theo bản cáo trạng số 15/CT-VKS.HS, ngày 09 tháng 03 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành đã truy tố bị cáo Huỳnh Hoài H về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” quy định tại khoản 1 Điều 145 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Huỳnh Hoài H đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung Cáo trạng đã truy tố; thống nhất với kết quả giám định tại kết luận giám định số 33/TD ngày 01 tháng 10 năm 2019 của Trung tâm pháp y - Sở y tế tỉnh Trà Vinh (bút lục số 33 đến 35), bị cáo thừa nhận hành vi giao cấu đối với Trần Thị Lan A (bút lục số 07 đến 10, bút lục số 85 đến 106). Trong quá trình tiến hành tố tụng tại Cơ quan điều tra, bị cáo không bị bức cung, không bị cưỡng ép, lời khai của bị cáo là tự nguyện, đúng với hành vi phạm tội của bị cáo; yêu cầu Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử, xử nghiêm hành vi phạm tội của bị cáo Huỳnh Hoài H theo quy định của pháp luật. Về trách nhiệm dân sự, yêu cầu bị cáo Huỳnh Hoài H phải bồi thường tổn thất về danh dự, nhân phẩm với số tiền 14.900.000 đồng.

Bị cáo Huỳnh Hoài H đồng ý bồi thường số tiền 14.900.000 đồng theo yêu cầu của bị hại.

Tại phiên tòa qua tranh luận công khai, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành giữ quyền công tố giữ nguyên Cáo trạng đã truy tố, phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án, kết luận bị cáo Huỳnh Hoài H phạm tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” quy định tại khoản 1 Điều 145 Bộ luật Hình sự.

- Về tình tiết tăng nặng: Xét về nhân thân của bị cáo từng có 01 tiền án, vào ngày 06/5/2016 bị cáo bị Tòa án nhân dân quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh xử phạt 05 năm tù về tội Cướp tài sản. Đến ngày 29/01/2019 thì chấp hành xong bản án. Tuy nhiên, ở lần phạm tội trước đó của bị cáo không coi là án tích do lúc bị cáo thực hiện hành vi phạm tội khi bị cáo trên 14 tuổi nhưng dưới 16 tuổi (Điều 107 Bộ luật Hình sự). Do đó, lần phạm tội này không tính tình tiết tăng nặng cho bị cáo mà xét nhân thân của bị cáo là không tốt.

- Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đây là tình tiết giảm nhẹ theo điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng khoản 1 điều 145; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự phạt bị cáo Huỳnh Hoài H từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù. Thời gian tính từ ngày 29/12/2019.

* Về xử lý vật chứng: Không có,

* Về trách nhiệm dân sự: Tại cơ quan điều tra người đại diện hợp pháp của bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường tiền tổn thất tinh thần với số tiền 50.000.000 đồng. Nghĩ yêu cầu trên là có căn cứ chấp nhận, nhưng chưa phù hợp với quy định của pháp luật vì trong vụ án này có sự tự nguyện của bị hại và mức tối đa bồi thường về danh dự uy tín nhân phẩm là 10 lần mức lương cơ sở do nhà nước quy định. Tại phiên tòa người đại diện hợp pháp của bị hại thay đổi yêu cầu chỉ yêu cầu bị cáo bồi thường bàng mức 10 tháng lương cơ sở với số tiền 14.900.000 đồng; bị cáo tự nguyện bồi thường theo yêu cầu của bị hại nên đề nghị Hội đồng xét xử công nhận sự tự nguyện trên của bị cáo.

Do bị hại Trần Thị Lan A chưa thành niên nên bà Võ Thị Thanh T (mẹ bị hại) nhận thay bị hại số tiền trên.

Bị cáo Huỳnh Hoài H và người đại diện hợp pháp của bị hại không tranh luận với quan điểm của Viện kiểm sát. Phát biểu lời nói sau cùng của bị cáo Huỳnh Hoài H là đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, tội danh và các quyết định tố tụng:

Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Châu Thành, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra bị cáo không ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Không khiếu nại về hành vi, văn bản tố tụng của Thẩm phán, Thư ký Tòa án từ khi thụ lý đến khi xét xử tại phiên tòa hôm nay.

Về nội dung vụ án: Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Huỳnh Hoài H đã khai hoàn toàn thừa nhận hành vi là đã một lần giao cấu đối với Trần Thị Lan A tại nhà trọ Trúc Lâm, tọa lạc ấp Trì Phong, xã Hòa Lợi, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh vào đầu tháng 7/2019 như Cáo trạng đã truy tố. Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa là khách quan, phù hợp với bản tự khai, lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai người bị hại, Kết luận giám định. Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận Cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Do đó các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam bị cáo của Công an huyện Châu Thành, Cáo trạng của Viện kiểm sát huyện Châu Thành truy tố bị cáo về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” quy định tại khoản 1 Điều 145 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, không oan, không sai.

Đối với người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại: bà Lục Khả Tú - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Trà Vinh có đơn yêu cầu xét xử vắng mặt với lý do bị bệnh và yêu cầu Tòa án xét xử vắng mặt. Tại phiên tòa bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại đồng ý xét xử vắng mặt bà Lục Khả Tú nên Hội đồng xét xử quyết định xét xử vụ án theo quy định của pháp luật tố tụng Hình sự.

[2] Xét tính chất của vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo H khi phạm tội là người đã thành niên có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo biết cháu Lan A chưa đủ 16 tuổi, nếu quan hệ tình dục với cháu Lan A, mặc dù có sự đồng ý của cháu Lan A cũng bị pháp luật nghiêm cấm, nhưng bị cáo vẫn thực hiện hành vi quan hệ tình dục với cháu Lan A, đây là lỗi cố ý trực tiếp. Hành vi này của bị cáo H là đã xâm phạm đến sức khỏe sinh sản của cháu Lan A, xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của cháu Lan A được pháp luật hình sự bảo vệ, mọi hành vi xâm hại đều bị nghiêm trị.

Bị cáo là người đã trưởng thành, không lo làm ăn lương thiện, bị cáo lại tụ tập lôi kéo người khác uống rượu, bia, sau đó lợi dụng nhận thức hạn chế, lợi dụng sự ngây thơ nhỏ dại, thiếu hiểu biết của cháu Lan A để quan hệ tình dục với cháu Lan A, gây ra hậu quả không lường trước được như hiện nay. Hành vi này của bị cáo đáng bị lên án và cần phải xử lý nghiêm, do đó cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo sau này trở thành người có ích cho xã hội, vừa răn đe phòng ngừa chung cho xã hội, có như vậy mới phục vụ tốt tình hình đấu tranh phòng chống loại tội phạm này hiện nay.

Tại phiên tòa hôm nay, quan điểm luận tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh kết luận bị cáo phạm tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” quy định tại khoản 1 Điều 145 Bộ luật Hình sự được bị cáo thừa nhận không tranh luận là có căn cứ đúng người, đúng tội nên chấp nhận.

[3] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo từng có 01 tiền án về tội “Cướp tài sản”, ngày 06/5/2016, bị cáo bị Tòa án nhân dân Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh xử phạt 05 năm tù. Đến ngày 29/01/2019, thì chấp hành xong bản án. Tuy nhiên, ở lần phạm tội này bị cáo không coi là có án tích do lúc bị cáo thực hiện hành vi phạm tội khi bị cáo trên 14 tuổi nhưng dưới 16 tuổi (Điều 107 Bộ luật Hình sự) nên không tính tình tiết tăng nặng cho bị cáo mà xét nhân thân của bị cáo là không tốt.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ: Sau khi phạm tội, bị bắt giữ bị cáo đã thật thà khai báo ăn năn hối cải, tại phiên tòa bị cáo tự nguyện bồi thường thiệt hại về danh dự, nhân phẩm theo yêu cầu của bị hại với số tiền 14.900.000 đồng nên xem đây là tình tiết giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Huỳnh Hoài H và người đại diện hợp pháp của bị hại đã tự nguyện thỏa thuận, bị cáo Huỳnh Hoài H đồng ý bồi thường cho cháu Trần Thị Lan A với số tiền 14.900.000 đồng theo yêu cầu của bị hại nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[6] Về án phí: Bị cáo Huỳnh Hoài H phải nộp án phí hình sự sơ thẩm và án phí giá ngạch dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bởi các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Huỳnh Hoài H phạm tội: “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

Áp dụng: khoản 1 Điều 145; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Huỳnh Hoài H 01 (Một) năm 06 (sáu) tháng tù, thời gian phạt tù được tính kể từ ngày 29/12/2019.

Về trách nhiệm dân sự: áp dụng các Điều 584, 585, 586 và 592 của Bộ luật Dân sự.

Công nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo Huỳnh Hoài H với chị Võ Thị Thanh T; Buộc bị cáo Huỳnh Hoài H bồi thường tiền tổn thất về danh dự, nhân phẩm cho cháu Trần Thị Lan A với số tiền 14.900.000 đồng. Do cháu Trần Thị Lan A chưa thành niên nên giao cho chị Võ Thị Thanh T được nhận số tiền 14.900.000 đồng khi bị cáo giao nộp.

Về án phí: Áp dụng điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và là 745.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

Án sơ thẩm xét xử công khai, báo cho bị cáo Huỳnh Hoài H, người giám hộ của người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Đối với người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc tống đạt hợp lệ để xin Tòa án cấp trên xét xử lại phúc thẩm

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

275
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 15/2020/HS-ST ngày 04/05/2020 về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi

Số hiệu:15/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành - Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về