Bản án 15/2019/HS-ST ngày 09/04/2019 về tội buôn bán hàng cấm

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ KỲ ANH, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 15/2019/HS-ST NGÀY 09/04/2019 VỀ TỘI BUÔN BÁN HÀNG CẤM

Ngày 09 tháng 4 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 11/2019/TLST- HS ngày 01-3-2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 16/2019/QĐXXST-HS ngày 26-3-2019 đối với bị cáo:

Phan Văn Th; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 20 tháng 3 năm 1992; Quê quán: xã H, huyện L, tỉnh Quảng Bình; Trú quán, nơi cư trú: Thôn Xóm M, xã H, huyện L, tỉnh Quảng Bình; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: Lớp 08/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Con ông: Phan Văn Th (Đã chết); Con bà: Võ Thị Tr, sinh năm 1947; Anh, chị, em ruột: Có 07 người, bị cáo là con thứ bảy; Vợ: Võ Thị E, sinh năm 1988; Con: 02 đứa, đứa lớn sinh năm 2011, đứa nhỏ sinh năm 2014; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh từ ngày 22-12-2018 cho đến nay. (Có mặt)

* Người chứng kiến: Ông Bùi Văn M, sinh năm: 1984

Địa chỉ: Thôn Q, xã K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Để có pháo bán vào dịp tết nguyên đán kiếm lời nên vào đầu tháng 12-2018, Phan Văn Th đi lên cửa khẩu Lao Bảo tỉnh Quảng Trị mua của một người đàn ông không quen biết 53 khối pháo (loại 36 quả) với giá 400.000đ/ 01 khối. Sau khi mua pháo xong, Phan Văn Th đưa về nhà riêng của mình cất giấu chờ thời cơ thuận lợi để đưa đi bán kiếm lời. Khoảng 11 giờ ngày 21-12-2018, có một người đàn ông không quen biết, có tên là L gọi điện thoại cho Phan Văn Th hỏi mua pháo thì Th đồng ý và thỏa thuận bán 53 khối pháo, với giá mỗi khối pháo là 500.000đ và hẹn địa điểm giao nhận pháo tại phía bắc hầm Đèo Ngang, thuộc địa phận thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Khoảng 03 giờ 30 phút ngày 22-12-2018, Phan Văn Th bỏ 53 khối pháo vào 03 thùng cát tông, rồi đưa lên xe khách tuyến Bắc - Nam để đưa đến địa điểm đã hẹn để bán pháo. Khoảng 04 giờ 45 phút cùng ngày, khi đến địa phận thôn Tân Thành, xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh thì Phan Văn Th xuống xe đưa pháo xuống để bên đường Quốc lộ 1A và gọi điện cho người đàn ông tên L đến để bán pháo. Vào hồi 05 giờ 30 phút, ngày 22-12-2018 trong lúc Phan Văn Th đang chờ L đến để mua bán pháo thì Tổ tuần tra Công an thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh phát hiện lập biên bản phạm tội quả tang, đưa cả người và tang vật về Công an thị xã Kỳ Anh để điều tra xử lý.

Tại bản kết luận giám định số 49/GĐMT-PC09 ngày 24-12-2018, của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận: 53 khối pháo (loại 36 quả) có trọng lượng 63,8kg là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ).

Với hành vi trên, Cáo trạng số 10/CT-VKSTXKA ngày 26 tháng 02 năm 2019, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh đã truy tố bị cáo Phan Văn Th về tội “Buôn bán hàng cấm”, theo quy định tại Điểm g Khoản 2 Điều 190 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Phan Văn Th phạm tội “Buôn bán hàng cấm”; Đề nghị áp dụng Điểm g Khoản 2 Điều 190; Điểm s, t Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt: Phan Văn Th mức án từ 3 đến 4 năm tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 22-12-2018. Không đề nghi áp dụng thêm hình phạt bổ sung bằng tiến đối với bị cáo; Đề nghị tịch thu tiêu hủy 63,7kg pháo nổ; Đề nghị tịch thu, nộp ngân sách Nhà nước 01 chiếc điện thoại di động hiệu Masstel, màu đen. 

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo đã thành khẩn khai báo, rất ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt vì hoàn cảnh gia đình rất khó khăn và bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh, kiểm sát viên quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không có ý kiến gì khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Tại phiên tòa, bị cáo Phan Văn Th khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, do đó có đủ cơ sở kết luận: Vào hồi 05 giờ 30 phút, ngày 22-12-2018, Phan Văn Th đưa 53 khối pháo nổ, với tổng trọng lượng 63,8 kilôgam để bên lề đường Quốc lộ 1A, thuộc địa phận thôn Tân Thành, xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để bán kiếm lời thì bị bắt giữ. Với hành vi bán pháo nổ với trọng lượng là 63,8kg để kiếm lời của bị cáo Phan Văn Th đã phạm vào tội “Buôn bán hàng cấm” được quy định tại Điểm g Khoản 2 Điều 190 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, bản cáo trạng số 10/CT-VKSTXKA ngày 26-02-2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh đã truy tố, đề nghị xét xử bị cáo về tội danh, điều luật quy định như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế, xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước trong quản lý, sản xuất, kinh doanh một số loại hàng cấm. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hành vi dân sự, nhận thức được việc buôn bán pháo nổ là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm nhưng vì mục đích lợi nhuận mà vẫn cố ý thực hiện, nên cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật nhằm răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung đối với xã hội.

Trong vụ án này, đối với người đàn ông đã bán pháo và người đàn ông tên L mua pháo của Phan Văn Th, do Th không quen biết, không rõ họ tên, địa chỉ nên cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Kỳ Anh chưa có cơ sở xác định, nên kiến nghị cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý theo luật định.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo Phan Văn Th đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; Trong năm 2012, bị cáo đã cung cấp tin báo tội phạm cho cơ quan chức năng và tiến hành truy bắt được hai đối tượng cướp tài sản của người dân nên được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm t Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; Ngoài ra, trong năm 2011, bị cáo đã có thành tích cứu người trong lũ lụt, đã cứu sống được hai mạng người bị nước lũ cuốn trôi; Năm 2013 và năm 2014 đã lập nhiều thành tích trong phong trào Đoàn được tặng thưởng Giấy khen; Gia đình bị cáo là gia đình có công với cách mạng, cha bị cáo ông Phan Văn Th được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng ba, mẹ bị cáo bà Võ Thị Tr được tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng nhất, tặng thưởng kỷ niệm chương kháng chiến, là lực lượng thanh niên xung phong chống Mỹ, cứu nước tỉnh Quảng Bình được tặng chung danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân nên được hưởng thêm các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng: Bị cáo lần đầu thực hiện hành vi phạm tội, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, có công trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm, đã lập thành tích tích cứu người trong cuộc sống hàng ngày tại địa phương, gia đình bị cáo có công với cách mạng, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều 51 bộ luật Hình sự nên cần áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt liền kề như lời đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là có căn cứ, đúng quy định pháp luật, thể hiện tính nhân đạo, khoan hồng của pháp luật, nhà nước.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo lần đầu thực hiện hành vi phạm tội, chưa được hưởng lợi từ hành vi phạm tội, là lao động tự do, không có nghề nghiệp, thu nhập ổn định, gia đình hoàn cảnh khó khăn nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo Phan Văn Th.

Về vật chứng:

- Xét vật chứng 53 khối pháo hình hộp, kích thước mỗi khối pháo là 14,5 x14,5x12cm, được dán giấy có hoa văn nhiều màu sắc, trong mỗi khối pháo có 36 quả pháo hình trụ bọc giấy liên kết với nhau thành một khối (đã lấy mẫu giám định không hoàn lại 03 quả pháo, với trọng lượng 0,1kg, còn lại 63,7 kg đã đóng gói niêm phong). Pháo nổ là hàng hóa Nhà nước cấm buôn bán nên tịch thu tiêu hủy theo quy định pháp luật.

- Xét vật chứng 01 chiếc điện thoại di động hiệu Masstel, màu đen. Đây là vật chứng bị cáo Th dùng làm công cụ, phương tiện để liên lạc, giao dịch trong việc buôn bán pháo nổ còn có giá trị sử dụng nên cần tịch thu, nộp ngân sách Nhà nước.

Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng Điểm g Khoản 2 Điều 190; Điểm s, t Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51, Khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự;

Áp dụng Điểm a, c Khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; Khoản 1, điểm a Khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự;

Áp dụng Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 3, Khoản 1 Điều 21; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 và mục A Danh mục án phí, lệ phí Tòa án, ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội; Tuyên xử

1. Tuyên bố bị cáo Phan Văn Th phạm tội “Buôn bán hàng cấm”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Phan Văn Th 36 (Ba mươi sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam là ngày 22-12-2018.

3. Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy 63,7 kg pháo nổ.

- Tịch thu, nộp ngân sách Nhà nước 01 chiếc điện thoại di động hiệu Masstel, màu đen.

(Tình trạng vật chứng có tại Biên bản giao nhận vật chứng ngày 27-02-2019 giữa Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Kỳ Anh với Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Kỳ Anh)

4. Về án phí: Buộc bị cáo Phan Văn Th phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

1127
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 15/2019/HS-ST ngày 09/04/2019 về tội buôn bán hàng cấm

Số hiệu:15/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về