Bản án 15/2018/HSST ngày 31/07/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐAM RÔNG, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 15/2018/HSST NGÀY 31/07/2018 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Vào hồi 08 giờ 00 phút, ngày 31 tháng 7 năm 2018, tại Hội trường Nhà văn hóa xã P, huyện Đ. Tòa án nhân dân huyện Đam Rông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 13/2018/HSST ngày 13 tháng 7 năm 2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: Giàng Seo Q. Tên gọi khác: Không có. Sinh năm: 1994. Tại: Lào Cai.

Nơi ĐKHKTT: Thôn T xã H, huyện B, tỉnh Lào Cai; chỗ ở hiện nay: Thôn 1, xã L, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng. Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ văn hóa: 06/12. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Mông; Tôn giáo: Tin lành. Con ông Giàng Seo Q (đã chết) và bà Thào Thị P (đã chết). Có vợ là Vàng Thị S, sinh năm 1994. Có 03 con, lớn nhất sinh năm
2012, nhỏ nhất sinh năm 2016. Tiền án, tiền sự: chưa có

Bị cáo bị bắt ngày 06/4/2018, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Đam Rông, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo Giàng Seo Q là bà Nguyễn Thị Mai - Trợ giúp viên
pháp lý nhà nước thuộc Sở tư pháp tỉnh Lâm Đồng. Có mặt tại phiên tòa.

*Người có nghĩa vụ liên quan:

1. Ông: Trần Đức N ; Sinh năm: 1989
Trú tại: Thôn T, xã V, huyện L, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Giàng Seo Q là đối tượng nghiện ma túy từ năm 2017 nhưng không có tiền mua ma túy sử dụng, vì vậy Q đã nhận lời bán ma túy (heroin) cho Lý Quý N, mỗi lần bán xong thì được N trả công bằng ma túy.

Vào khoảng 19 giờ 30 phút, ngày 06 tháng 4 năm 2018, Trần Đức N sinh năm 1989, trú tại thôn T, xã V, huyện L, tỉnh Lâm Đồng là đối tượng nghiện ma túy vào thôn Đ, xã P, huyện Đ để mua ma túy về sử dụng. Qua lời giới thiệu của các con nghiện thì N được biết Lý Quý N có bán ma túy, sau đó N tìm gặp N và hỏi: “có hàng không?” (có ma túy không?) thì N nói có và nói giá bán cho N là 5.000.000đ/01 chỉ heroin, N trả giá xuống còn 4.800.000đ/01 chỉ. N đã đồng ý bán cho N 02 chỉ với giá là 9.600.000đ và hẹn giao ma túy tại nhà ông Giàng A C ở thôn Đ, xã P, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng. Theo sự chỉ dẫn của N, N đến nhà ông C và đợi khoảng 15 phút sau thì có Giàng Seo Q cầm 02 cục heroin đến và đưa cho N. Khi Q vừa đến nhà ông C thì N cũng đi theo và N đã đưa cho N số tiền 10.000.000đ, sau đó N trả lại cho Nam 500.000đ rồi bỏ đi khỏi hiện trường. Khi Q đang chuẩn bị giao số heroin trên cho N thì bị lực lượng Công an huyện Đam Rông ập vào nhà ông C bắt quả tang và thu giữ toàn bộ số ma túy để tại tấm ván trên bếp nhà ông C và trong người Q.

Tang vật thu giữ bao gồm: 03 cục bột màu trắng ngà được bọc trong giấy ni lông màu xanh (02 cục thu tại tấm ván trên bếp nhà ông C và 01 cục thu trên người của Giàng Seo Q); 01 xe mô tô nhãn hiệu WAVE HONDA, màu xanh, biển kiểm soát 49E1-04833; 01 điện thoại di động hiệu OPPO màu trắng, màn hình cảm ứng; 70.000 tiền mặt của Quỷ và 500.000đ trên người N.

Tại bản cáo trạng số: 08/CT-VKSĐR ngày 12/7/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đam Rông đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Đam Rông, để xét xử Giàng Seo Q về tội “ Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm i khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đam Rông đã truy tố, bị cáo không thắc mắc hay khiếu nại gì về nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa phát biểu ý kiến như sau: Với các chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ vụ án, lời khai nhận tội của bị cáo thì thấy rằng hành vi của bị cáo Giàng Seo Q đã có đủ căn cứ để truy tố về hành vi phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”, vì vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Đam Rông vẫn giữ nguyên bản cáo trạng đã truy tố đối với Giàng Seo Q về tội “ Mua bán trái phép chất ma túy”. Đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm i khoản 2 Điều 251, điểm s khoản 1 điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Giàng Seo Q từ 08 đến 09 năm tù giam. Đối với vật chứng trong vụ án gồm: 03 cục bột màu trắng ngà được bọc trong giấy ni lông màu xanh (02 cục thu tại tấm ván trên bếp nhà ông Câu và 01 cục thu trên người của Giàng Seo Q) xét thấy đây là vật cấm tàng trữ và lưu hành nên đề nghị Hội đồng xét xử tuyên tịch thu tiêu hủy; 01 xe mô tô nhãn hiệu WAVE HONDA, màu xanh, biển kiểm soát 49E1-04833 do Q không cung cấp được các giấy tờ chứng minh nguồn gốc xe và chủ sở hữu nên đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục tạm giữ để xác minh làm rõ, xử lý sau; 01 điện thoại di động hiệu OPPO màu trắng, màn hình cảm ứng và 70.000 tiền mặt là tài sản hợp pháp của Q, không liên quan đến hành vi phạm tội tuy nhiên cần tiếp tục tạm giữ để bảo đảm việc thi hành án của bị cáo. Đối với số tiền 500.000đ xác định đây là số tiền mà N dùng để mua ma túy và được N trả lại tiền thừa nên đề nghị tịch thu xung công quỹ nhà nước.

Người bào chữa cho bị cáo là bà Nguyễn Thị Mai trình bày: về tội danh Viện kiểm sát truy tố là hoàn toàn có căn cứ nên không có ý kiến gì. Tuy nhiên, xét bị cáo là người dân tộc thiểu số, trình độ văn hóa thấp, nhận thức và hiểu biết về pháp luật còn hạn chế . Bị cáo là lao động chính trong gia đình, sau khi bị bắt bị cáo đã tích cực giúp cơ quan điều tra nhận diện Lý Quý N, nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng điểm t khoản 1 và khoản 2 điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt để bị cáo sớm được trở về với gia đình và hòa nhập cộng đồng.

Với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ đã thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

1] Về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng, cơ quan tiến hành tố tụng:

Trong quá trình điều tra, khởi tố. Truy tố bị cáo, cơ quan cảnh sát Điều tra Công an huyện Đam Rông, Điều tra viên, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Đam Rông đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, Hội đồng xét xử nhận định các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều phù hợp pháp với quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

2]. Về yếu tố cấu thành tội phạm:

Trên cơ sở kết quả điều tra và lời khai của bị cáo thì thấy rằng bị cáo Giàng Seo Q là đối tượng nghiện ma túy từ năm 2017 nhưng không có tiền mua ma túy để sử dụng nên đã nhận lời bán hộ ma túy cho đối tượng Lý Quý N và được N trả công bằng ma túy. Vào khoảng 19 giờ 30 phút, ngày 06/4/2018 có Trần Đức N cũng là một đối tượng nghiện ma túy trú tại thôn T, xã V, huyện L vào thôn Đ, xã P, huyện Đ để hỏi mua ma túy. Sau khi được các con nghiện khác giới thiệu thì N gặp N và được N bán cho 02 chỉ heroin với giá 9.600.000đ và được N hẹn giao ma túy tại nhà ông Giàng A C. Sau đó N đến nhà ông C ngồi đợi khoảng 15 phút thì Q đến giao cho N 02 chỉ heroin và N đưa cho N số tiền 10.000.000đ và được N trả lại 500.000 rồi N bỏ đi khỏi hiện trường. Khi Q đang chuẩn bị giao heroin cho N thì bị lực lượng Công an bắt quả tang. Như vậy lời khai của bị cáo Giàng Seo Q tại phiên tòa hôm nay hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tang vật thu giữ, nên đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Giàng Seo Q phạm tội mua bán trái phép chất ma túy. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm i khoản 2 điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xét tính chất và hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, được thực hiện với lỗi cố ý, gây nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước về mua bán chất ma túy. Bị cáo là người đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, có đủ nhận thức về tác hại của chất ma túy sẽ gây ảnh hưởng rất xấu đối với sức khỏe con người và là nguyên nhân trực tiếp gây ra nhiều tội phạm và các tệ nạn xã hội khác, làm mất an ninh trật tự tại địa phương. Nhưng chỉ vì muốn có tiền mua ma túy để sử dụng, nhằm thỏa mãn cơn nghiện của mình, mà bị cáo đã bất chấp hành vi vi phạm pháp luật, thực hiện bằng được việc mua bán trái phép chất ma túy với trọng lượng là 7,5914g loại heroin. Vì vậy cần áp dụng điểm i khoản 2 Điều 251, Điều 38 Bộ luật hình sự 2015 xử lý bị cáo với mức án nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới có đủ tác dụng giáo dụng bị cáo trở thành người tốt, sống có ích cho xã hội, đồng thời để bảo đảm tính răn đe và phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Tuy nhiên xét nhân thân bị cáo là dân lao động, nhận thức về pháp luật còn nhiều hạn chế, sau khi phạm tôi bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo phạm tội với vai trò thứ yếu Nên Hội đồng xét xử xét cần áp dụng điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Giàng Seo Q. Đối với việc người bào chữa đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm t khoản 1 Điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015 để xem xét giảm nhẹ dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cho bị cáo. Xét thấy đề nghị này của người bào chữa không đủ căn cứ, nên Hội đồng xét xử không chấp nhận.

Trong vụ án này còn có Lý Quý N là người có vai trò chính: N trực tiếp mua ma túy về phân chia thành từng tép, phân, chỉ để bán và giao hàng cho Q bán. Tuy nhiên tại thời điểm bắt quả tang N đã bỏ trốn và Cơ quan điều tra đã ra Quyết định khởi tố bị can và ra Quyết định truy nã. Ngày 27/6/2018 Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra Quyết định tách vụ án để điều tra, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Đối với Trần Đức N là người bị bắt quả tang cùng với Q khi đang thực hiện hành vi mua bán. Quá trình điều tra thấy rằng sau khi đưa tiền cho N, N chưa kịp nhận ma túy thì bị lực lượng ập vào bắt quả tang, đồng thời quá trình điều tra Nam khai mua để mục đích sử dụng chứ không bán lại để kiếm lời, nên Cơ quan điều tra không khởi tố N về hành vi mua bán hay tạng trữ chất ma túy là đúng pháp luật.

Đối với Võ Trọng N, Nguyễn Văn T và Nguyễn Văn T theo Q khai có tham gia mua bán, nhưng họ đều là con nghiện, mục đích mua về chỉ để sử dụng, không chứng minh có mục đích gì khác và chưa thu được số ma túy trong người nên không có căn cứ để xử lý. Đề nghị Công an huyện Đam Rông tiếp tục xác minh xử lý sau.

Đối với 0,0878gam Heroin thu trong người Giàng Seo Q, đây là Heroin mà N trả công cho Q. Tuy nhiên trọng lượng dưới 01 gam, nên không đủ căn cứ để khởi tố Giàng Seo Quỷ về hành vi tàng trữ. Nhưng cơ quan điều tra đã ra quyết định xử lý hành chính đối với Giàng Seo Quỷ là đúng quy định của pháp luật.

3]. Xử lý vật chứng: Đối với 03 cục bột màu trắng ngà được bọc trong giấy ni lông màu xanh xét thấy đây là chất Heroin là vật cấm tàng trữ và lưu hành nên cần tuyên tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu WAVE HONDA, màu xanh, biển kiểm soát 49E1- 04833 tại phiên tòa hôm nay bị cáo Q khai đây là chiếc xe mô tô do bị cáo mua của anh trai, có giấy tờ mua bán hợp lệ, đồng thời bị cáo quỷ khai thường sử dụng chiếc xe mô tô này để đi giao hàng ( Heroin) cho các con nghiệm khi được N gọi đi giao hàng. Như vậy chiếc xe mô tô nhãn hiệu WAVE HONDA, màu xanh, biển kiểm soát 49E1-04833 là phương tiện bị cáo sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội, nên cần tuyên tich thu bán đấu giá xung quỹ nhà nước; 01 điện thoại di động hiệu OPPO màu trắng, màn hình cảm ứng và 70.000 tiền mặt là tài sản hợp pháp của bị cáo Q, không liên quan đến hành vi phạm tội, nên cần tuyên trả lại cho bị cáo. Đối với số tiền 500.000đ xác định đây là số tiền mà N dùng để mua ma túy và được N trả lại tiền thừa nên cần tịch thu xung công quỹ nhà nước.

5]. Về án phí: Áp dụng Khoản 2, Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án; Buộc bị cáo Giàng Seo Q phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo luật định.

Vì các lẽ trên!

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Giàng Seo Quỷ phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm i khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38, Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Giàng Seo Q 07 (Bảy) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 06/4/2018.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tuyên tịch thu tiêu hủy 03 cục bột màu trắng ngà đựng trong túi ni lông màu xanh có trọng lượng 7,6792g ( Heroin);

Tuyên trả lại cho bị cáo Giàng Seo Q 01 điện thoại di động hiệu OPPO, màu trắng, màn hình cảm ứng và số tiền 70.000đ (bảy mươi ngàn đồng) ;Tuyên xung công quỹ số tiền 500.000đ (Năm trăm nghìn đồng) vật chứng đã chuyển cho Chi cục thi hành án dân sự huyện Đam Rông theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 20/7/2018 của Chi cục thi hành án huyện Đam Rông. Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an huyện Đam Rông có trách nhiệm chuyển 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu WAVE HONDA, màu xanh, biển kiểm soát 49E1-04833 cho Chi cục thi hành án dân sự huyện Đam Rông để tiến hành bán đấu giá xung quỹ nhà nước.

Về án phí: Áp dụng Khoản 2, Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án; Buộc bị cáo Giàng Seo Q phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án sơ thẩm ( 31/7/2018), riêng người có nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa, nên có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

233
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 15/2018/HSST ngày 31/07/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:15/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đam Rông - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/07/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về