Bản án 15/2018/HS-ST ngày 16/10/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KIÊN HẢI, TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 15/2018/HS-ST NGÀY 16/10/2018 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 16 tháng 10 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Kiên Hải, tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 13/2018/HSST, ngày 02 tháng 10 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 13/2018/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 10 năm 2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trương Quốc H, sinh ngày 06/12/1995;

Nơi ĐKNKTT: Tổ S, ấp B, xã L, huyện K, tỉnh Kiên Giang. Chỗ ở hiện nay: Tổ S, ấp B, xã L, huyện K, tỉnh Kiên Giang.

Nghề nghiệp: Làm biển; Trình độ văn hóa: 04/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo; không; Quốc tịch: Việt Nam

Con ông: Trương Văn K và bà Võ Thị N (đã chết), vợ là Trần Ngọc T, sinh năm 1999

Tiền án, tiền sự: không;

Bị cáo bị tạm giữ ngày 25/5/2018 cho đến nay về hành vi “ Mua bán trái phép chất ma túy”.

(Bị cáo có mặt tại phiên tòa)

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

- Ông: Trương Văn K, sinh năm 1963 (có mặt)

Địa chỉ: Tổ S, ấp B, xã L, huyện K, tỉnh Kiên Giang.

Người làm chứng:

- Anh: Đào Hồng T, sinh năm 1995 (vắng mặt)

Địa chỉ: Tổ S, ấp B, xã L, huyện K, tỉnh Kiên Giang.

- Chị: Trần Ngọc T, sinh ngày 22/9/2000 (có mặt) Địa chỉ: Tổ S, ấp B, xã L, huyện K, tỉnh Kiên Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trương Quốc H là đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, sau khi bỏ được một thời gian, đến ngày 25/5/2018 Trương Quốc H tiếp tục mua ma túy từ Rạch Giá về để sử dụng. Do có quen biết từ trước với người có tên thường gọi là “Chế Hai” có bán ma túy loại Methamphetamine (ma túy đá) nên H gọi điện thọai cho “Chế Hai”, khi nhận được tiền thì “Chế Hai” lấy ma túy bỏ vào hộp đóng gói như gói hàng rồi gửi tàu khách ra cho H. Sau khi nhận được ma túy, H bỏ vào bóp (ví) da để trong người đem về sử dụng. Khoảng 23 giờ, ngày 25/5/2018, Đào Hồng T điện thoại cho H nói “Ní ơi có đồ không bán lại cho anh em bịch hút” H biết T muốn mua ma túy của mình, nên H nói: “mới mua có 1.000.000 đồng để dành hút” và có ý định không bán. Nhưng do cần tiền trả nợ nên H nói có và bán lại cho T 01 bịch (tép) giá 500.000 đồng, hai bên thống nhất mua bán H hẹn T đến bụi tre gần nhà xe ông Hiệp thuộc tổ 6, ấp Bãi Nhà B, xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang để giao dịch mua bán. Đến nơi H lấy trong bóp da ra 01 bịch (tép) ma túy loại Methamphetamine bán cho T, T trả cho H số tiền 500.000đ thì bị bắt quả tang.

Tại bản kết luận giám định Số 454/KL-KLHS ngày 01/6/2018 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang kết luận:

Gói 01: Các hạt tinh thể màu trắng, dạng rắn chứa trong 01 (một) bịch nylon được niêm phong gửi giám định là chất ma túy, loại Methamphetamine. Khối lượng mẫu gửi giám định là 0,0441 gam.

Gói 02: Các hạt tinh thể màu trắng, dạng rắn chứa trong 01 (một) bịch nylon được niêm phong gửi giám định là chất ma túy, loại Methamphetamine. Khối lượng mẫu gửi giám định là 0,0394 gam.

Như vậy tổng khối lượng ma túy thu giữ được qua bắt quả tang Trương Quốc H là 0,0835 gam.

Đối với Đào Hồng T do mua trái phép chất ma túy của Trương Quốc H để sử dụng, nên cơ quan Công an huyện đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với T theo quy định.

Đối với đối tượng tên thường gọi là “Chế hai” là người bán ma túy cho Trương Quốc H, chưa xác định nhân thân lai lịch. Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ, khi nào có đủ căn cứ sẽ đề suất xử lý sau.

Tại bản cáo trạng số: 15/CT-VKS-KH ngày 02 tháng 10 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kiên Hải; đã truy tố bị cáo về tội: Mua bán trái phép chất ma túy theo khoản 1 Điều 251 BLHS, tình tiết giảm nhẹ áp dụng điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 điều 38 BLHS.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Kiên Hải đề nghị Hội đồng xét xử:

Xử phạt bị cáo Trương Quốc H - Từ 3 đến 4 năm tù. về tội: Mua bán trái phép chất ma túy

Xử lý vật chứng: đề nghị áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và khoản 1 điểm a,b khoản 2 điều 106  Bộ Luật tố tụng hình sự

Tuyên tịch thu tiêu hủy: Mẫu vật còn lại sau giám định và bao gói đựng mẫu được niêm phong trong 02 phong bì của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang có ký hiệu có ký hiệu gồm: 454/2018 (gói 1), 454/2018 (gói 2) có chứa chất ma túy (sau giám định) loại methamphetamine; 01 (một) bộ dụng cụ dùng để hút ma túy; 01 (một) cây kéo bằng kim loại, loại nhỏ đã qua sử dụng; 02 (hai) cái bịch nylong màu trắng đã qua sử dụng; 01 (một) cái túi nylong được quấn băng keo màu vàng đã qua sử dụng;

Tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền thu lợi bất chính do phạm tội mà có của Trương Quốc H 500.000 đồng.

Bị cáo Trương Quốc H đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Kiên Hải, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kiên Hải, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 25/5/2018 tại tổ 6, ấp Bãi Nhà B, xã Lại Sơn huyện Kiên Hải tỉnh Kiên Giang, Trương Quốc H đã thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy loại Methamphetamine (ma túy đá) cho Đào Hồng T tổng trọng lượng là 0,0835 gam với giá 500.000đ

Xét thấy hành vi và lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với nội dung cáo trạng, lời khai tại cơ quan điều tra và lời trình bày của những người làm chứng. Từ những căn cứ trên có đủ cơ sở kết luận bị cáo Trương Quốc H phạm tội: Mua bán trái phép chất ma túy theo điểm 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự như kết luận của vị đại diện kiểm sát viên là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự qui định:

. 1. Người nào mua bán trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm

[3] Xét thấy hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội và trực tiếp xâm phạm vào chế độ độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước, đe dọa nghiêm trọng đến an toàn trật tự công cộng, sức khỏe cộng đồng. Bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự để nhận thức được việc mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp.

Như chúng ta đã biết ma túy là loại độc dược gây nghiện, do Nhà nước độc quyền quản lý. Nghiêm cấm mọi hoạt động vận chuyển, sử dụng, tàng trữ và mua bán trái phép chất ma túy.

Nói đến ma túy là nói đến một hiện tượng xã hội rất phức tạp, nó tồn tại và phát triển qua nhiều giai đoạn khác nhau và tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội. Hay nói cách khác, tệ nạn ma túy đã trở thành thảm họa chung của nhân loại, nó gây tác hại nhiều mặt về kinh tế - xã hội, sức khỏe, đạo đức, làm suy thoái nòi giống, phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội và an ninh quốc gia. Đồng thời còn làm tăng tội phạm và là cầu nối lan truyền căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Bên cạnh, nó còn để lại hậu quả nghiêm trọng cho thế hệ trẻ về sau.

Hành vi trên đã gây dư luận xôn xao, bất bình trong quần chúng nhân dân; do vậy cần phải xử lý bị cáo một hình phạt thật tương xứng đối với tội trạng của bị cáo; nhằm có thời gian cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt, giúp ích cho gia đình và xã hội; đồng thời nhằm răn đe giáo dục và phòng ngừa chung cho các trường hợp tương tự khác.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ: Xét thấy trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu, trình độ văn hóa thấp, nhận thức và am hiểu pháp luật còn hạn chế, hoàn cảnh gia đình bị cáo có khó khăn nhất định.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Do đó, chấp nhận quan điểm của vị đại diện Viện kiểm sát áp dụng điểm i,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; BLHS làm tình tiết giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo; nhằm thể hiện tính nhân đạo, khoan hồng của Nhà nước ta.

[5] Về xử lý vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy: Mẫu vật còn lại sau giám định và bao gói đựng mẫu được niêm phong trong 02 (hai) phong bì của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang có ký hiệu có ký hiệu gồm: 454/2018 (gói 1), 454/2018 (gói 2) có chứa chất ma túy (sau giám định) loại methamphetamine;

01 (một) bộ dụng cụ dùng để hút ma túy;

01 (một) cây kéo bằng kim loại, loại nhỏ đã qua sử dụng;

02 (hai) cái bịch nylong màu trắng đã qua sử dụng;

01 (một) cái túi nylong được quấn băng keo màu vàng đã qua sử dụng;

Tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền do phạm tội mà có của Trương Quốc H 500.000 đồng.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Điều 299 ; Điều 260 Bộ luật tố tụng hình sự.

Áp dụng: khoản 1 Điều 251, Điều 38, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự;

Tuyên bố: Bị cáo Trương Quốc H phạm tội: Mua bán trái phép chất ma túy.

Xử phạt bị cáo Trương Quốc H – 2 năm 6 tháng tù. Thời hạn tù, tính từ ngày bị bắt tạm giữ ngày 25/5/2018.

Về xử lý vật chứng: áp dụng khoản 1 Điều 47 BLHS và điểm a khoản 1 khoản 2 Điều 106 Bộ luật TTHS.

Tịch thu tiêu hủy: Mẫu vật còn lại sau giám định và bao gói đựng mẫu được niêm phong trong 02 (hai) phong bì của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang có ký hiệu gồm: 454/2018 (gói 1), 454/2018 (gói 2) có chứa chất ma túy (sau giám định) loại methamphetamine;

01 (một) bộ dụng cụ dùng để hút ma túy;

01 (một) cây kéo bằng kim loại, loại nhỏ đã qua sử dụng;

02 (hai) cái bịch nylon màu trắng đã qua sử dụng;

01 (một) cái túi nylon được quấn băng keo màu vàng đã qua sử dụng;

Tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền do phạm tội mà có của Trương Quốc H 500.000 đ (Năm trăm ngàn đồng).

(Theo quyết định chuyển giao vật chứng số 08/QĐ-VKS ngày 02/10/2018 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Kiên Hải tỉnh Kiên Giang)

Về án phí HSST: Áp dụng Điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng)

Báo cho bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan …có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày; kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cư ng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

195
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 15/2018/HS-ST ngày 16/10/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:15/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kiên Hải - Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về