Bản án 15/2018/HS-ST ngày 13/06/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH KON TUM

BẢN ÁN 15/2018/HS-ST NGÀY 13/06/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 13-6-2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Kon Tum, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 22/2018/HSST, ngày 26-4-2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 656/2018/QĐXXST-HS ngày 30-5-2018, đối với bị cáo:

Vũ Thị Hồng N, sinh ngày 24-02-1984 tại Hà Nam; nơi đăng ký HKTT: Tổ 6, phường Trà Bá, thành phố Plei Ku, tỉnh Gia Lai; chỗ ở hiện nay: Tổ 5, phường Chi Lăng, thành phố Plei Ku, tỉnh Gia Lai; Nghề nghiệp: Nội trợ; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Văn L và bà Hoàng Thị B; có chồng tên Lâm Tiến T và 04 con; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 22-01-2018 đến nay. (Có mặt).

- Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

+ Anh Trương Đình M, sinh năm 1991; trú tại: 291/5 Hùng Vương, phường Hội Thương, thành phố Plei Ku, tỉnh Gia Lai. (Vắng mặt);

+ Anh Đinh H, sinh năm 1986; trú tại: Làng Cam, xã Đăk Smar, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai. (Vắng mặt);

+ Anh Nguyễn Tấn C, sinh năm 1970; trú tại: 274B Hùng Vương, thành phố Plei Ku, tỉnh Gia Lai. (Vắng mặt).

- Người tham gia t tụng khác:

- Người làm chứng: Cháu Lâm Tuyết B, sinh ngày 28-02-2002. (Vắng mặt).

Người đại diện hợp pháp của cháu Lâm Tuyết B: Anh Lâm Tiến T (Anh ruột). (Vắng mặt).

Cùng trú tại: Tổ 6, phường Chi Lăng, thành phố Plei Ku, tỉnh Gia Lai.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lúc 12 giờ ngày 22-01-2018, Vũ Thị Hồng N điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 81H1-11089 chở Lâm Tuyết B (sinh ngày 28-02-2002) đi từ thành phố Plei Ku, tỉnh Gia Lai đến trước cổng Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum mua của đối tượng tên Dung (chưa rõ nhân thân, lai lịch) 01 gói ma túy với giá tiền 6.000.000 đồng để sử dụng. Sau khi mua được ma túy, N đưa cho Lâm Tuyết B cất giữ rồi điều khiển xe mô tô chở B về lại tỉnh Gia Lai. Lúc 15 giờ cùng ngày, khi 02 đối tượng đi đến Trạm kiểm soát giao thông Sao Mai, thuộc Thôn 2, xã H.Bì, thành phố KT, tỉnh KT thì bị Tổ công tác của Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh KT phát hiện, thu giữ toàn bộ tang vật.

Tại Kết luận giám định số 28/GĐTP-2018 ngày 24-01-2018 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Kon Tum kết luận: Mẫu bột gửi giám định là ma túy, có khối lượng 3,0661gam, là loại Heroin.

Trong quá trình điều tra, truy tố, bị cáo Vũ Thị Hồng N đã thừa nhận toàn bộ hành vi của bản thân.

Tại phiên tòa:

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố giữ nguyên quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Kon Tum đối với bị cáo Vũ Thị Hồng N, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bị cáo phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy; áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo mức án từ 24 tháng đến 30 tháng tù. Về vật chứng vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên tịch thu, tiêu hủy số ma túy mà bị cáo đã tàng trữ; tịch thu, nộp ngân sách Nhà nước chiếc điện thoại di động là phương tiện phạm tội; trả lại cho bị cáo chiếc điện thoại di động hiệu FPT và số tiền 4.000.000đồng không liên quan đến tội phạm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa, bị cáo Vũ Thị Hồng N khai nhận: Vào trưa ngày 22-01-2018, sau khi liên hệ được với đối tượng tên Dung (không rõ địa chỉ) để mua ma túy về sử dụng, N điều khiển xe mô tô chở Lâm Tuyết B đi từ thành phố Plei Ku, tỉnh Gia Lai đến trước cổng Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum gặp và mua của Dung 01 gói ma túy giá 6.000.000 đồng. Sau đó, N đưa gói ma túy cho B cất giữ rồi điều khiển xe mô tô chở B hướng về lại tỉnh Gia Lai. Nhưng khi cả hai đi đến Trạm kiểm soát giao thông tại Thôn 2, xã H.B, thành phố KT thì bị Công an tỉnh Kon Tum phát hiện, bắt giữ.

Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng Lâm Tuyết B và các chứng cứ, tài liệu có tại hồ sơ vụ án.

Hành vi của bị cáo Vũ Thị Hồng N trong vụ án này là: Sau khi mua được ma túy đã cất giấu rồi mang từ nơi này đến nơi khác nhằm mục đích sử dụng. Kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Kon Tum thể hiện: Gói chất bột màu trắng do Cơ quan điều tra thu giữ của bị cáo có khối lượng 3,0661gam là Heroin. Mặt khác, tại thời điểm thực hiện hành vi, bị cáo N là người có năng lực trách nhiệm hình sự. Do đó, hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Kon Tum truy tố Vũ Thị Hồng N theo điều luật vừa nêu, là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo Vũ Thị Hồng N là rất nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo biết rõ: Ma túy là chất độc dược, có khả năng gây nghiện, làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tính mạng của người sử dụng, nên những hành vi như mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép loại chất này bị pháp luật nghiêm cấm. Tội phạm về ma túy là một trong những tội phạm có khả năng làm nảy sinh ra nhiều loại tội phạm, tệ nạn xã hội khác. Mặc dù vậy, với mong muốn được sử dụng chất ma túy để thỏa mãn cơn nghiện của bản thân, bị cáo đã cố ý thực hiện tội phạm. Hành vi phạm tội của Vũ Thị Hồng N gây ảnh hưởng xấu đến chính sách quản lý của Nhà nước đối với các chất ma túy, làm mất trật tự trị an, gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Mặt khác, trước khi bị bắt quả tang trong vụ án này, vào ngày 07-5-2017 bị cáo đã bị Công an tỉnh Gia Lai phát hiện có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Trong thời gian đang bị điều tra về hành vi vừa nêu, lợi dụng việc đang nuôi con nhỏ nên được Cơ quan điều tra Công an thành phố Plei Ku, tỉnh Gia Lai áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”, N lại có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, bị Công an tỉnh Gia Lai tiếp tục bắt quả tang vào ngày 28-12-2017. Điều này đã thể hiện rõ thái độ liều lĩnh, coi thường pháp luật của bị cáo. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo một mức án nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhằm thể hiện sự nghiêm M của pháp luật, đồng thời cũng để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung trong tình hình loại tội phạm liên quan đến các chất ma túy đang có chiều hướng ngày càng tăng như hiện nay; bên cạnh đó còn để bị cáo có thời gian nhằm cai nghiện, từ bỏ việc sử dụng chất ma túy.

[3] Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cũng thấy rằng: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Vũ Thị Hồng N đã luôn thành khẩn khai báo, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, hiện nay bị cáo đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Do vậy, giảm nhẹ một phần hình phạt để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật, sớm cải tạo thành người có ích.

[4] Trong vụ án này còn có đối tượng Lâm Tuyết B là người biết rõ quá trình giao dịch, mua bán ma túy giữa bị cáo N với đối tượng tên Dung; sau khi N mua được ma túy thì chính B là người trực tiếp cất giữ số ma túy này. Tuy nhiên, tại thời điểm bị cáo N thực hiện tội phạm, Lâm Tuyết B chưa đủ 16 tuổi nên không phải chịu trách nhiệm hình sự, theo quy định tại Điều 12 Bộ luật Hình sự.

[5] Ngoài ra, theo lời khai của bị cáo N: Số ma túy trong vụ án là do bị cáo mua của đối tượng tên Dung. Cơ quan điều tra đã xác M nhưng chưa xác định được nhân thân, lai lịch của Dung, nên đang tiếp tục điều tra, xử lý sau.

[6] Về vật chứng và xử lý vật chứng: Ngoài số ma túy nêu trên, trong quá trình điều tra đã thu giữ: 01 xe mô tô biển kiểm soát: 81H1-11089 mà bị cáo N đã sử dụng để đi mua ma túy, 01 điện thoại di động màu đen, bàn phím bấm có chữ “Nokia”, 01 điện thoại màu đen xám, mặt sau có chữ “FPT” và số tiền 4.000.000đồng.

Xét thấy:

- Số ma túy do bị cáo sử dụng vào việc phạm tội, là vật cấm lưu hành, không có giá trị sử dụng nên tịch thu, tiêu hủy;

- Đối với chiếc điện thoại di động màu đen, bàn phím bấm có chữ “Nokia”: Đây là phương tiện bị cáo sử dụng vào việc phạm tội, nên tịch thu, sung vào ngân sách Nhà nước.

- Đối với chiếc điện thoại di động màu đen xám, mặt sau có chữ “FPT” và số tiền 4.000.000đồng: Là tài sản của bị cáo Vũ Thị Hồng N, không liên quan đến tội phạm, cần trả lại cho bị cáo.

- Riêng xe mô tô biển kiểm soát: 81H1-11089: Là do anh Trương Đình M cho bị cáo N mượn. Anh M không biết bị cáo mượn xe để đi mua ma túy. Tuy nhiên, quá trình điều tra, Cơ quan điều tra chưa xác định được chủ sở hữu của chiếc xe nên đã tiếp tục tạm giữ để xác M về nguồn gốc xe và xử lý sau. Hội đồng xét xử thấy phù hợp.

[7] Về án phí:

Bị cáo Vũ Thị Hồng N phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

[1] Tuyên bố: Bị cáo Vũ Thị Hồng N phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự;

- Xử phạt bị cáo Vũ Thị Hồng N 24 (hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ (ngày 22-01-2018).

[2] Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự;

- Tịch thu tiêu hủy 3,0175 gam ma túy (số ma túy sau khi giám định còn lại) đã được Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kon Tum niêm phong trong 01 phong bì ghi số 28/GĐTP-2018;

- Tịch thu nộp ngân sách Nhà nước 01 điện thoại di động màu đen, bàn phím bấm có chữ “Nokia”, không kiểm tra tình trạng máy;

- Trả lại cho bị cáo Vũ Thị Hồng N: 01 điện thoại di động màu đen xám, dạng cảm ứng, mặt sau máy có chữ “FPT”, không kiểm tra tình trạng máy; số tiền 4.000.000đồng (bốn triệu đồng), số tiền này hiện đang được tạm giữ tại tài khoản số: 39490105419300000 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kon Tum mở tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Kon Tum.

* Các vật chứng, tài sản nêu trên, được ghi tại Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 26-4-2018, giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kon Tum với Cục Thi hành án dân sự tỉnh Kon Tum; Giấy nộp tiền vào tài khoản lập ngày 30-01-2018, người nộp tiền: Nguyễn Cao Nguyên, thuộc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kon Tum.

[3] Về án phí: Căn cứ khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội và danh mục mức án phí, lệ phí Tòa án (ban hành kèm theo Nghị quyết);

- Buộc bị cáo Vũ Thị Hồng N phải nộp 200.000đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

[4] Về kháng cáo: Căn cứ các Điều 331, 333 Bộ luật Tố tụng hình sự;

- Trong hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án (13-6-2018), bị cáo có quyền kháng cáo bản án theo thủ tục phúc thẩm. Đối với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày bản án được giao hoặc được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

225
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 15/2018/HS-ST ngày 13/06/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:15/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Kon Tum
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về