Bản án 15/2017/HSST ngày 15/08/2017 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MANG YANG, TỈNH GIA LAI

BẢN ÁN 15/2017/HSST NGÀY 15/08/2017 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Ngày 15/8/2017 tại Trụ sở Ủy ban nhân dân xã Đ, huyện M, tỉnh G xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 10/2017/TLHS-ST, ngày 01 tháng 6 năm 2017 đối với bị cáo:

LÊ VIẾT H - Tên gọi khác: không.

Sinh ngày: 24/11/1990, tại huyện TS, tỉnh TH.

Nơi đăng ký HKTT: Thôn TP, xã Đ, huyện M, tỉnh G.

Chỗ ở hiện nay: Thôn TP, xã Đ, huyện M, tỉnh G.

Nghề nghiệp: Làm nông. Trình độ học vấn: 8/12.

Con ông: Lê Viết V, sinh năm 1965 và con bà Lê Thị T, sinh năm 1967. Gia đình bị cáo có 02 anh em, bị cáo là con thứ nhất trong gia đình. Bị cáo chưa có vợ.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 31/3/2017 đến nay.

Bị cáo có mặt tại phiên Tòa.

*Người bị hại:

Anh Nguyễn Văn Đ - sinh năm: 1985.

Trú tại: Thôn T, xã Đ, huyện M, tỉnh G.

Vắng mặt tại phiên tòa (Có lý do).

*Nguyên đơn dân sự: Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Long Ngọc B.

Địa chỉ: 53/1 ĐTH, thành phố BMT, tỉnh Đ.

Người đại diện theo pháp luật cho nguyên đơn dân sự: Anh Lê Anh B - sinh năm: 1985 - Chức vụ: Giám đốc công ty.

Trú tại: 53/1 ĐTH, thành phố BMT, tỉnh Đ.

Người đại diện theo ủy quyền: ông Lê Văn L - sinh năm: 1989.

Trú tại: xã P, huyện K, tỉnh Đ.

Vắng mặt tại phiên tòa (Có lý do).

*Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Đặng Ngọc L - sinh năm: 1993.

Trú tại: Thôn CV, xã K, huyện Đ, tỉnh G.

Vắng mặt tại phiên tòa (Có lý do).

2. Anh Nguyễn Văn Q - sinh năm: 1983.

Trú tại: Thôn HL 1, xã K, huyện Đ, tỉnh G.

Vắng mặt tại phiên tòa (Có lý do).

3. Anh Hoàng Xuân Thế A - sinh năm: 1984.

Trú tại: Thôn HL 1, xã K, huyện Đ, tỉnh G.

Vắng mặt tại phiên tòa (Có lý do).

4. Anh Lâm Văn S - sinh năm: 1997.

Trú tại: Thôn TP, xã Đ, huyện M, tỉnh G.

Có mặt tại phiên tòa.

5. Anh Nguyễn Văn Đ - sinh năm: 1989.

Trú tại: Làng C, xã KT, huyện M, tỉnh G.

Vắng mặt tại phiên tòa (Có lý do).

6. Anh Võ Trọng P - sinh năm: 1994.

Trú tại: Thôn TP, xã Đ, huyện M, tỉnh G.

Có mặt tại phiên tòa.

7. Bà Lê Thị T - sinh năm: 1967

Trú tại: Thôn 5, xã TM, huyện TS, tỉnh TH.

Có mặt tại phiên tòa.

NHẬN THẤY

Bị cáo Lê Viết H bị Viện kiểm sát nhân dân huyện M, tỉnh G truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 21 giờ ngày 22/10/2016 Lâm Văn S điều khiển xe mô tô chở Nguyễn Văn Đ, khi đến trước cửa hàng thu mua chanh dây của chị Thái Thị L (tại thôn TP, xã Đ, huyện M, tỉnh G) thì va chạm với xe mô tô anh Hoàng Xuân Thế A (là công nhân thu mua chanh dây tại nhà chị L). Giữa S và anh Thế A có xảy ra xô xát, cãi nhau thì được anh Nguyễn Văn Đ và Đặng Văn K (là công nhân thu mua chanh dây tại nhà chị L) ra can ngăn thì S chở Đ ra đứng ở cây xăng tại ngã ba Nam Đạt. Còn Thế A, Đ và K cùng đi về phòng trọ sau quán cà phê Hoa Ly (thuộc thôn TP, xã Đ, huyện M, tỉnh G) trong phòng còn có Nguyễn Văn Q và T (không rõ nhân thân lai lịch) đều là công nhân thu mua chanh dây cho công ty TNHH TM Long Ngọc B.

Khi S và Đ đứng tại ngã ba Nam Đạt có Lê Viết H và Võ Trọng P là bạn của S đến, S kể với H về việc bị nhóm công nhân thu mua chanh dây đánh và rủ H, P, Đ đi đánh trả thù. Sau đó cả nhóm gồm S, H, P, Đ đi đến phòng trọ nhóm công nhân thu mua chanh dây, thấy phòng đóng cửa nên S gọi Thế A ra ngoài nói chuyện nhưng không thấy mở cửa nên S, H, P dùng chân đạp, dùng đá ném vào cánh cửa chính phòng trọ làm cửa bị trầy xước, móp méo bung chốt. Khi cửa mở ra thì S, H, P, Đ xông vào dùng chân, tay đánh nên nhóm công nhân bỏ chạy ra ngoài quốc lộ 19. Khi đuổi theo ra trước quán cà phê Hoa Ly thì Nguyễn Văn Đ và Võ Trọng P không đuổi theo nữa, còn Lâm Văn S lấy 01 con dao (loại dao quắm, lưỡi dao dài khoảng 30cm, cán dao dài khoảng 20cm), H nhặt được một đoạn cây bời lời (cây khô, đã gọt vỏ dài khoảng 70cm, đường kính khoảng 04cm) rồi chạy qua quốc lộ 19. Khi đến trước đại lý phân bón Chín Nam thì S thấy anh Đặng Ngọc L (là lái xe của công ty TNHH TM Long Ngọc B) đang trên cabin xe ô tô BKS 47C - 13320 bước xuống thì bị S dùng tay đấm anh L, khi anh L bỏ chạy thì S dùng dao chém 01 nhát trúng vào bắp chân trái của anh L. Lúc này H cũng chạy đến cửa phụ xe ô tô BKS 47C - 13320 tay phải cầm cây bời lời đập 01 cái vào kính nhưng trúng vào cản trước của xe, tiếp đó H đi lên trước đầu xe ô tô, tay phải cầm cây bời lời đập liên tiếp 02 cái vào kính chắn gió trước cabin làm kính chắn gió xe ô tô BKS 47C - 13320 bị rạn nứt. Sau khi đập kính xe ô tô BKS 47C - 13320 xong thì H vứt cây bời lời rồi đi về nhà. Đối với anh Đặng Ngọc L sau khi bị Lâm Văn S chém được Nguyễn Văn Đ và Võ Trọng P đưa đi bệnh viện cấp cứu, điều trị đến ngày 24/10/2016 thì xuất viện, anh L đã có đơn bãi nại, từ chối giám định tỷ lệ thương tật.

Đối với xe ô tô BKS 47C - 13320 của công ty TNHH TM Long Ngọc B sau khi bị đập vỡ kính chắn gió trước cabin đã được Thái Hồng P đưa đi sửa chữa và giao trả lại cho chủ sở hữu chiếc xe vào ngày 23/10/2016.

Tại bản Kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 38 ngày 15/12/2016 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện M, tỉnh G kết luận: Kính chắn gió phía trước cabin xe ô tô BKS 47C - 13320 có trị giá 3.000.000 đồng.

Tại bản Kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 39 ngày 29/12/2016 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện M, tỉnh G kết luận: 02 cánh cửa chính phòng trọ của ông Nguyễn Văn Đ bị móp méo, giá trị thiệt hại là: 600.000 đồng.

Tại Cáo trạng số: 10/CT-VKS ngày 31 tháng 5 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện M, tỉnh G truy tố bị cáo Lê Viết H về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 143 Bộ luật hình sự.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người bị hại và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Lê Viết H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản Cáo trạng mà vị đại diện Viện kiểm sát đã công bố.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lê Viết H phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” và đề nghị áp dụng:

- Khoản 1 Điều 143; điểm b, h, p khoản 1 Điều 46 BLHS xử phạt bị cáo Lê Viết H từ 06 đến 09 tháng tù.

Tại bản Kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 38 ngày 15/12/2016 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện M, tỉnh G kết luận: Kính chắn gió phía trước cabin xe ô tô BKS 47C - 13320 có trị giá 3.000.000 đồng.

Tại bản Kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 39 ngày 29/12/2016 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện M, tỉnh G kết luận: 02 cánh cửa chính phòng trọ của ông Nguyễn Văn Đ bị móp méo, giá trị thiệt hại là: 600.000 đồng.

Qua lời khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo Lê Viết H tại phiên tòa, Hội đồng xét xử thấy rằng lời khai của bị cáo là phù hợp với lời khai của người bị hại, người đại diện theo ủy quyền cho nguyên đơn dân sự, người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, bản ảnh khám nghiệm hiện trường và chứng cứ, tài liệu đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án. Từ những căn cứ trên đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Lê Viết H đã phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 Điều 143 Bộ luật hình sự.

Xét về tính chất của vụ án và hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy rằng: Quyền sở hữu về tài sản hợp pháp của công dân là bất khả xâm phạm, luôn được pháp luật tôn trọng và bảo vệ, mọi hình vi xâm hại bất hợp pháp đều bị pháp luật trừng trị. Bản thân bị cáo biết rõ điều đó, nhưng chỉ vì bực tức chuyện anh S là bạn của bị cáo có xích mích với nhóm công nhân làm chanh dây mà bị cáo đã cùng với S, Võ Trọng P đã đến đập phá làm hư hỏng 02 cánh cửa phòng trọ nhà anh Nguyễn Văn Đ trị giá 600.000 đồng. Không dừng lại ở đó, một mình bị cáo còn dùng cây bời lời đập liên tiếp 02 cái vào kính chắn gió trước cabin làm kính chắn gió xe ô tô BKS 47C - 13320 bị rạn nứt, hư hỏng trị giá 3.000.000 đồng. Như vậy tổng giá trị tài sản mà bị cáo xâm hại là 3.6000.000 đồng. Hành vi của bị cáo H là nguy hiểm cho xã hội, đã gây nên sự mất trật tự trị an tại địa phương làm hoang mang trong nhân dân. Vì vậy cần phải xử cho bị cáo một mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo thì mới có tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội.

Tuy nhiên Hội đồng xét xử cũng xem xét bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên Tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Đã tác động gia đình bồi thường, khắc phục hậu quả. Bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân bị cáo đã từng có thời gian phục vụ trong quân đội. Trong đơn xin xét xử vắng mặt người đại diện theo ủy quyền cho nguyên đơn dân sự xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự khi lượng hình đối với bị cáo.

Đối hành vi đánh nhau gây thương tích cho anh Đặng Ngọc L, Nguyễn Văn Q và Hoàng Xuân Thế A của Lê Viết H, Lâm Văn S, Võ Trọng P, Nguyễn Văn Đ, quá trình điều tra anh L, Q và Thế A đã có đơn từ chối giám định tỷ lệ thương tích, không yêu cầu xử lý về mặt hình sự đối với H, S, P, Đ và hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản (đối với 02 cánh cửa của anh Nguyễn Văn Đ) của Lâm Văn S, Võ Trọng P chưa đến mức xử lý hình sự nên Cơ quan CSĐT đã ra quyết định xử phạt hành chính theo Nghị định 167 của Chính phủ là phù hợp nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Vật chứng vụ án: Quá trình điều tra Cơ quan CSĐT Công an huyện M đã tiến hành truy tìm đối với cây bời lời mà bị can Lê Viết H sử dụng làm hung khí để đập kính xe ô tô BKS 47C - 13320 nhưng không có kết quả nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về phần dân sự: Trong đơn xin xét xử vắng mặt người đại diện theo ủy quyền cho nguyên đơn dân sự yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền 3.000.000 đồng. Xét yêu cầu của người đại diện theo ủy quyền cho nguyên đơn dân sự là có cơ sở nên cần phải chấp nhận. Tuy nhiên trong quá trình điều tra, ngày 24/5/2017 bà Lê Thị Thắng là mẹ ruột của bị cáo H đã giao nộp cho Cơ quan cảnh sát điều tra số tiền 3.000.000 đồng để bồi thường thay cho bị cáo H đối với thiệt hại kính xe ô tô BKS 47C - 13320. Vì vậy cần phải bảo thủ số tiền này để đảm bảo cho việc thi hành án.

Riêng đối với người bị hại và những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa, nhưng trong đơn xin xét xử vắng mặt không ai có yêu cầu gì về phần dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về án phí: Bị cáo Lê Viết H phải chịu án phí HSST theo luật định.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lê Viết H phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Áp dụng: khoản 1, Điều 143; điểm b, h, p khoản 1, 2 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Lê Viết H 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam ngày 31/3/2017.

Áp dụng: khoản 1 Điều 42 Bộ luật hình sự. Điều 584, 585, 586 và 589 Bộ luật dân sự:

- Xử buộc bị cáo Lê Viết H bồi thường cho nguyên đơn dân sự công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại Long Ngọc B số tiền 3.000.000 đồng (Ba triệu đồng). Bị cáo đã bồi thường đủ theo biên bản giao nhận vật chứng giữa công an huyện M với Chi cục thi hành án dân sự huyện M, ngày 05/6/2017.

Tiếp tục tạm giữ số tiền 3.000.000 đồng (Ba triệu đồng) do bà Lê Thị T (là mẹ ruột của bị cáo Lê Viết H) đã giao nộp cho Cơ quan cơ quan cảnh sát điều tra để bồi thường thay cho bị cáo H để đảm bảo thi hành án.

Căn cứ: Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30-12-2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án của Ủy ban thường vụ Quốc hội:

Buộc bị cáo Lê Viết H phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 15/8/2017) bị cáo, người bị hại, nguyên đơn dân sự có quyền làm đơn kháng cáo bản án này lên Tòa án nhân dân tỉnh G để yêu cầu xét xử phúc thẩm. Riêng đối với người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết tại trụ sở UBND nơi cư trú lên Tòa án nhân dân tỉnh G để yêu cầu xét xử phúc thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

413
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 15/2017/HSST ngày 15/08/2017 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

Số hiệu:15/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mang Yang - Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về