Bản án 149/2021/HS-ST ngày 28/04/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 149/2021/HS-ST NGÀY 28/04/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 28 tháng 4 năm 2021, tại Tòa án nhân dân thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 146/2021/TLST-HS ngày 01 tháng 4 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 140/2021/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Hữu T, sinh năm 1968 tại tỉnh Thái Nguyên; Tên gọi khác: Không; Nơi ĐKHKTT: Xóm Rừng Lâm, xã B, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ văn hoá: 05/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Nguyễn Hữu Chỉnh đã chết; Con bà: Tạ Thị Ngọt đã chết; Vợ: Lương Thị Mai, sinh năm 1968; Có 02 con, cơn lớn sinh năm 1987, con nhỏ sinh năm 1992; Tiền án: Không; Tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 24/12/2020 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên (có mặt tại phiên tòa).

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

+ Ông Nguyễn Hữu T, sinh năm 1987; ĐKHKTT: Xóm Rừng Lâm, xã Bản Ngoại, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên (Có mặt).

+ Bà Hoàng Thị L, sinh năm 1962; ĐKHKTT: Tổ 10, phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên (Vắng mặt).

Người chứng kiến: Ông Nguyễn Văn M, sinh năm 1968; ĐKHKTT: Tổ 6, phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 13 giờ ngày 24/12/2020, tổ công tác của Công an phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên và Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Thái Nguyên đang làm nhiệm vụ tại khu vực tổ 13 phường Quang Trung, thành phố Thái Nguyên đã phát hiện một người đàn ông đi xe mô tô BKS 30Z6 – 1488 có biểu hiện liên quan đến cất giấu ma túy. Tổ công tác đã yêu cầu đứng lại kiểm tra, người đàn ông khai tên là Nguyễn Hữu T. Quá trình kiểm tra, đã phát hiện thu giữ trong lòng bàn tay trái T 01 gói nilon màu đen bên trong chứa chất bột màu trắng, T khai đó ma túy Heroine. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ vật chứng. Ngoài ra tổ công tác còn thu giữ xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA Sirius màu xanh, BKS 30Z6 – 1488, số khung 3S3106Y033099; số máy 3S31 033099.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Nguyên tiến hành cân xác định khối lượng chất bột màu trắng thu giữ được của T có khối lượng là 0,140 gam.

Tại bản kết luận giám định số 9397/C09 – TT2 ngày 31/12/2020 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận: Chất bột màu trắng thu giữ được của T ngày 24/12/2020 gửi đến giám định là chất ma túy loại Heroine.

Tại bản kết luận giám định số 319/KL – KTHS ngày 03/02/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận: Chất bột màu trắng thu giữ được của T ngày 24/12/2020 có khối lượng ban đầu là 0,140 gam.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Hữu T khai nhận: Khoảng 12 giờ ngày 24/12/2020, T một mình điều khiển xe mô tô BKS 30Z6 – 1488 đến khu vực chợ Đồng Quang thuộc phường Quang Trung, thành phố Thái Nguyên với mục đích tìm mua Heroine để sử dụng cho bản thân. Khi đến nơi, T gặp một người phụ nữ không quen biết, T mua của người phụ nữ đó 01 gói Heroine được gói bằng nilon màu đen với giá 100.000 đồng. Sau khi mua được Heroine, T cầm trong lòng bàn tay trái rồi điều khiển xe đi tìm chỗ vắng người qua lại để sử dụng. Khi đến khu vực tổ 13, phường Quang Trung, thành phố Thái Nguyên thì bị tổ công tác của Công an phường Trưng Vương và Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Thái Nguyên phát hiện bắt quả tang, thu giữ vật chứng như đã nêu trên.

Vật chứng của vụ án:

- 01 xe mô tô BKS 30Z6 - 1488, quá trình điều tra xác định chiếc xe là tang vật trong một vụ án khác. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Nguyên đã tách ra để xử lý theo quy định của pháp luật - 01 phong bì niêm phong ký hiệu 9397/C09 – TT2, hiện đang được bảo quản tại kho vật chứng của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thái Nguyên chờ xử lý.

Tại bản cáo trạng số 152/CT-VKSTPTN ngày 30/3/2021, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã truy tố Nguyễn Hữu T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ diễn biến hành vi phạm tội đúng như cáo trạng đã truy tố. Bị cáo không có ý kiến gì về các quyết định tố tụng, hành vi tố tụng trong giai đoan điều tra, truy tố, xét xử.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là anh Nguyễn Hữu T trình bày: Xe mô tô BKS 30Z6 – 1488 là xe anh mua lại của một người tên T (chỉ biết tên không rõ địa chỉ), khi mua không có giấy tờ mua bán. Tùng có hẹn sẽ đưa lại giấy tờ gốc nhưng sau đó anh không liên lạc được với Tùng nữa. Chiếc xe mô tô trên vẫn do anh sở hữu sử dụng từ năm 2011 đến ngày 24/12/2020 bố anh là bị cáo Nguyễn Hữu T mượn xe để đi làm. Anh không biết việc bố anh dùng xe để đi mua ma túy về sử dụng. Về chiếc xe mô tô BKS 30Z6 – 1488 quá trình điều tra xác định là xe bị trộm cắp, nay anh nhất trí giao chiếc xe trên cho Cơ quan cảnh sát điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật. Anh T không có đề nghị gì khác.

Trong phần tranh luận: Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Nguyên luận tội, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249;

điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự tuyên bố Nguyễn Hữu T phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, xử phạt bị cáo từ 18 đến 24 tháng tù; không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo; tịch thu tiêu hủy vật chứng là ma túy còn lại sau giám định và buộc bị cáo chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Về chiếc xe mô tô BKS 30Z6 – 1488 quá trình điều tra xác định là xe bị trộm cắp trong vụ việc khác, đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét trong vụ án này. Bị cáo không có ý kiến tranh luận, nhất trí với các đánh giá tại Bản luận tội của Viện kiểm sát.

Trong lời nói sau cùng bị cáo có thái độ thành khẩn, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét đến bị cáo tuổi còn trẻ, phạm tội do thiếu hiểu biết xử phạt bị cáo mức hình phạt thấp nhất.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét khách quan toàn bộ các chứng cứ, ý kiến đề nghị của kiểm sát viên, lời khai của bị cáo;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về các thủ tục, trình tự tố tụng: Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Cơ quan điều tra Công an thành phố Thái Nguyên, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Nguyên; Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự 2015.

Tại phiên tòa vắng mặt người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người chứng kiến, tuy nhiên không ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án do đó Hội đồng xét xử căn cứ Điều 293 và Điều 296 Bộ luật tố tụng hình sự xét xử vắng mặt người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người chứng kiến.

[2] Qua đánh giá các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, xem xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa là khách quan, phù hợp với các tài liệu chứng cứ đã được thu thập trong quá trình điều tra, truy tố có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử xác định:

Hồi 13 giờ ngày 24/12/2020, tại tổ 13, phường Quang Trung, thành phố Thái Nguyên, Nguyễn Hữu T đang có hành vi tàng trữ 0,140 gam Heroine mục đích để sử dụng cho bản thân thì bị tổ công tác của Công an phường Trưng Vương và Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Thái Nguyên phát hiện bắt quả tang, thu giữ vật chứng. Xét động cơ, mục đích phạm tội, khối lượng chất ma túy tàng trữ, thì hành vi của bị cáo Nguyễn Hữu Tđã cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm c, khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Điều 249 của Bộ luật hình sự quy định. “1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt từ 01 năm đến 05 năm:

a....., b......c, Heroine ... có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam”.

Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên truy tố Nguyễn Hữu Tvề tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ.

[3] Xét tính chất hành vi phạm tội thấy rằng: Hành vi phạm tội của bị cáo trực tiếp xâm phạm đến chế độ quản lý độc quyền các chất ma túy của Nhà nước. Khối lượng chất ma túy bị cáo tàng trữ trái phép không lớn nhưng hành vi của bị cáo đã góp phần gây mất trật tự trị an tại địa phương, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Bị cáo tự mình thực hiện hành vi phạm tội, không có đồng phạm khác.

[4] Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải, vì vậy bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Xét nhân thân của bị cáo thì thấy: Bị cáo có nhân thân tốt, tuổi không còn trẻ, bị cáo đủ nhận thức để hiểu rõ tác hại của ma túy đối với sức khỏe con người và xã hội. Những yếu tố trên Hội đồng xét xử sẽ cân nhắc xem xét khi lượng hình đối với bị cáo.

[6] Về hình phạt: Trên cơ sở đánh giá tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo. Hội đồng xét xử Xét thấy mức hình phạt từ 18 đến 24 tháng tù đại diện viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Nguyên đề xuất áp dụng đối với bị cáo là phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo.

Về hình phạt bổ sung: Đối với hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của bị cáo còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền. Tuy nhiên, bị cáo nghề nghiệp làm ruộng, sống phụ thuộc gia đình, tại địa phương không có tài sản gì.

Do đó Đại diện viện kiểm sát đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sụng là phạt tiền đối với bị cáo là có cơ sở.

[7] Về vật chứng: 01 phong bì niêm phong ký hiệu 9397/C09 – TT2 cần tịch thu tiêu hủy.

01 xe mô tô BKS 30Z6 - 1488, quá trình điều tra xác định chiếc xe là tang vật trong một vụ án khác. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Nguyên đã tách ra để xử lý trong vụ án khác. Tại phiên tòa, anh Nguyễn Hữu T không có ý kiến gì về trách nhiệm dân sự, nhất trí giao xe cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Nguyên điều tra, xử lý theo pháp luật, do đó Hội đồng xét xử không xem xét trong vụ án này.

[8] Về án phí, quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Về nguồn gốc số Heroine bị thu giữ T khai mua của một phụ nữ không quen biết nên Cơ quan cảnh sát điều tra không đủ cơ sở để điều tra làm rõ, xử lý.

Anh Nguyễn Hữu T là người mua xe mô tô BKS 30Z6 – 1488 nhưng không biết đó là tài sản trộm cắp mà có. Ngày 24/12/2020 anh T cho bị cáo mượn xe nhưng không biết bị cáo sử dụng để đi mua Heroine sử dụng nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Nguyên không xử lý gì là có căn cứ. Về người đã bán xe cho Tới, Công an thành phố Thái Nguyên tiếp tục điều tra, nếu có căn cứ sẽ xử lý trong vụ án khác. Do đó Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét trong vụ án này.

Vì các lẽ trên 

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của BLHS; Điều 326 của Bộ luật tố tụng hình sự.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hữu T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Xử phạt: Nguyễn Hữu T 18 (mười tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam 24/12/2020.

Hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Áp dụng Điều 329 của Bộ luật tố tụng hình sự: Tiếp tục tạm giam Bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

3. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 của BLHS; Điều 106 của BLTTHS. Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì niêm phong ký đúng quy định ký hiệu 9397/C09 – TT2, mặt trước có ghi mẫu vật hoàn trả sau giám định, mặt sau phong bì có chữ ký của bà Đoàn Thị Lệ Hằng- Giám định viên tư pháp thuộc Viện khoa học hình sự Bộ Công an cùng 06 dấu tròn đỏ của Viện khoa học hình sự Bộ Công an.

(Đặc điểm các vật chứng theo Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số 334 ngày 27/4/2021 giữa Chi cục Thi hành dân sự thành phố Thái Nguyên và Công an TP Thái Nguyên).

4. Về án phí: Áp dụng Điều 136 BLTTHS; Nghị quyết 326/2016/QH ngày 30/12/2016 quy định mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Nguyễn Hữu T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm nộp ngân sách nhà nước.

Án xét xử sơ thẩm công khai. Báo cho bị cáo và anh Nguyễn Hữu T biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt biết được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

171
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 149/2021/HS-ST ngày 28/04/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:149/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thái Nguyên - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về