Bản án 149/2021/HS-ST ngày 12/07/2021 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VINH, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 149/2021/HS-ST NGÀY 12/07/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 12/7/2021, tại Trụ sở Toà án nhân dân thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 131/2021/TLST-HS ngày 29 tháng 4 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 180/2021/QĐXXST- HS ngày 14/5/2021 và Quyết định hoãn phiên tòa của Tòa án nhân dân thành phố Vinh đối với bị cáo:

Họ và tên: Mạnh Xuân V; Sinh ngày: 24 tháng 5 năm 1985; Giới tính: Nam; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Khối 16, phường H, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An; Trình độ văn hóa: 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Con ông: Mạnh Xuân Q, sinh năm 1947; Con bà: Lê Thị Ngọc H, sinh năm 1958; Vợ: Cao Trang T, sinh năm 1983, con có 02 con, lớn sinh năm 2014, nhỏ sinh năm 2017; Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 28/11/2003 bị Tòa án nhân dân thành phố Vinh xử phạt 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng về tội “Trộm cắp tài sản” tại Bản án số 478.

Trong vụ án này Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 28/02/2021 đến 09/3/2021 được trả tự do và bị áp dụng Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú. Hiện bị cáo đang bị tạm giữ tại Cơ sở cai nghiện ma túy thành phố Vinh theo Quyết định số 173/QĐ-UBND ngày 25/5/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường H. Có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại:

- Anh Phạm Xuân T, sinh năm 1998. Địa chỉ: Xóm 2, xã Đ, huyện Y, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

- Anh Nguyễn Văn K, sinh năm 1997. Địa chỉ: Xóm H, xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Đàm Đắc H, sinh năm 1978. Địa chỉ: Khối 1, phường T, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 04 giờ 50 phút ngày 02/02/2021, Mạnh Xuân V đi bộ tập thể dục ngang qua nhà hàng “Hàn Quốc Quán” số 49, đường N thuộc khối 17, phường H, thành phố Vinh. V nhìn qua cửa sổ thấy 02 nam thanh niên đang ngủ say, bên cạnh có hai chiếc điện thoại đang cắm xạc để trên bàn nên đã nảy sinh ý định “Trộm cắp tài sản”. Thấy cửa chính khép hờ không khóa nên V đã mở cửa lẻn vào bên trong lấy trộm 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6S Plus màu vàng của Anh Phạm Xuân T, sinh năm 1998. Địa chỉ: Xóm 2, xã Đ, huyện Y, tỉnh Nghệ An và 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6S Plus màu bạc của Anh Nguyễn Văn K, sinh năm 1997. Địa chỉ: Xóm H, xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An rồi sau đó đưa tài sản vừa trộm được về nhà cất giấu. Đến ngày 04/02/2021 Vinh đã đưa chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6S Plus màu vàng đến bán tại cửa hàng sửa chữa điện thoại “Hoàng Hà” trên đường Nguyễn Đức C, thành phố Vinh được số tiền 2.300.000 đồng (Hai triệu ba trăm ngàn đồng), số tiền này V đã tiêu xài cá nhân hết. Đến ngày 28/02/2021, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật và biết cơ quan Công an đang điều tra Mạnh Xuân V đã đến Công an phường H, thành phố Vinh để đầu thú khai nhận toàn bộ hành vi của mình và giao nộp 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6S Plus màu bạc .

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 22/KL-ĐGTS ngày 02/3/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thuộc Uỷ ban nhân dân thành phố Vinh kết luận: “01 (một)chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6S Plus màu bạc đã qua sử dụng có giá trị trên địa bàn thành phố Vinh tại thời điểm ngày 02/02/2021 có trị giá 2.000.000 đồng (Hai triệu đồng). 01 (một)chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6S Plus màu vàng (gold) đã qua sử dụng có giá trị trên địa bàn thành phố Vinh tại thời điểm ngày 02/02/2021 có trị giá 3.500.000 đồng (Ba triệu năm trăm nghìn đồng). Tổng giá trị tài sản định giá là 5.500.000 đồng (Năm triệu năm trăm nghìn đồng).

Vật chứng thu giữ: 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6S Plus màu bạc đã qua sử dụng. Quá trình điều tra cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Vinh đã trả lại cho chủ sở hữu là anh Nguyễn Văn K.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại anh Nguyễn Văn K đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì thêm về dân sự. Đối với 01 (một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6S Plus màu vàng không thu hồi được do Mạnh Xuân V đã bán cho cửa hàng sửa chữa điện thoại “Hoàng Hà”, chủ cửa hàng Đàm Đắc H không biết đây là tài sản do phạm tội mà có nên đã bán cho khách hàng không quen biết, Anh Hoàng không có ý kiến gì về dân sự, Mạnh Xuân V đã tự nguyện bồi thường số tiền 4.000.000 đồng cho người bị hại anh Phạm Xuân T, anh Tâm có đơn xin xét xử vắng mặt và không có yêu cầu gì về dân sự.

Cáo trạng số 162/CT-VKS-TPV ngày 28/4/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vinh truy tố để xét xử về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm về vụ án, giữ nguyên tội danh đã truy tố, đề nghị HĐXX: Áp dụng khoản 1 điều 173; điểm b, s khoản 1điều 51, khoản 2 Bộ luật hình sự, xử phạt Mạnh Xuân V từ 06 (Sáu) tháng tù đến 09 (chín) tháng tù. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo. Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại đã nhận lại tài sản, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến và không yêu cầu gì nên miễn xét. Áp dụng điều 136 BLTTHS, điều 23 Nghị quyết 326 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội buộc bị cáo phải chịu 200.000đ tiền án phí HSST.

Tại phiên tòa, bị cáo Mạnh Xuân V đồng ý với nội dung Cáo trạng và luận tội của Đại diện Viện kiểm sát, không tranh luận gì và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Vinh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vinh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[2]. Về hành vi của bị cáo: Tại phiên toà, bị cáo Mạnh Xuân V thừa nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với lời khai của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và các tài liệu chứng cứ có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 04 giờ 50 phút, ngày 02 tháng 02 năm 2021, tại số 49 đường N, thuộc khối 17, phường H, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, lợi dụng sơ hở của chủ tài sản Mạnh Xuân V đã lén lút chiếm đoạt 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6S Plus màu vàng của Anh Phạm Xuân T trị giá 3.500.000 đồng (Ba triệu năm trăm ngàn đồng) và 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6S Plus màu bạc của Anh Nguyễn Văn K trị giá 2.000.000 đồng (Hai triệu đồng). Tổng giá trị tài sản bị cáo chiếm đoạt là 5.500.000 đồng (Năm triệu năm trăm ngàn đồng). Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản". Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 điều 173 Bộ luật hình sự. Cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[3]. Xét tính chất vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu cá nhân của người bị hại được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng đến trật tự trị an trên địa bàn thành phố Vinh. Bị cáo lợi dụng sơ hở của người bị hại đã lén lút lấy trộm tài sản là hành vi trái pháp luật, đáng lên án. Bị cáo có nhân thân xấu. Vì vậy, cần xử phạt nghiêm nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, xét tình tiết giảm nhẹ thấy rằng bị cáo sau khi phạm tội đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; quá trình điều tra, truy tố và xét xử đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo sau khi phạm tội đã ra đầu thú, giao nộp tài sản trả lại cho người bị hại; gia đình bị cáo có công với cách mạng (Bà nội của bị cáo là mẹ Việt Nam anh hùng, Bố của bị cáo là thương binh, được tặng thưởng huân chương kháng chiến)nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự. Hội đồng xét xử xét cần xem xét các tình tiết giảm nhẹ để giảm một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện sự khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vinh là có căn cứ, cần chấp nhận.

[4]. Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo Mạnh Xuân V lao động tự do thu nhập không ổn định, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

[5]Để phòng ngừa bị cáo có thể phạm tội mới và bảo đảm cho việc thi hành án Hội đồng xét xử thấy cần thiết phải bắt, tạm giam bị cáo tại phiên tòa.

[6] Về vật chứng:01 (một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6S Plus màu bạc đã qua sử dụng. Quá trình điều tra cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Vinh đã trả lại cho chủ sở hữu là anh Nguyễn Văn K.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Vinh đã trả lại tài sản cho người bị hại anh Nguyễn Văn K, anh K đã nhận lại tài sản không yêu cầu gì, không có ý kiến gì thêm về phần dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với 01 (một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6S Plus màu vàng của anh Phạm Xuân T không thu hồi được do Mạnh Xuân V đã bán cho cửa hàng sửa chữa điện thoại “Hoàng Hà”, chủ cửa hàng là anh Đàm Đắc H không biết đây là tài sản do phạm tội mà có nên đã bán cho khách hàng không quen biết nên không phạm tội và Anh H không có ý kiến gì thêm, Mạnh Xuân V đã tự nguyện bồi thường số tiền 4.000.000 đồng (Bốn triệu đồng) cho người bị hại anh Phạm Xuân T.Anh T không có ý kiến gì thêm về dân sự nên miễn xét.

[8]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Mạnh Xuân V phạm tội "Trộm cắp tài sản".

Căn cứ vào khoản 1 điều 173; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015:

Xử phạt bị cáo Mạnh Xuân V 09 (Chín) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam bị cáo tại phiên tòa ngày 12/7/2021nhưng được trừ ngày tạm giữ từ 28/02/2021 đến 09/3/2021.

2. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Mạnh Xuân V phải chịu 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Căn cứ các điều 331, 332, 333 của Bộ luật tố tụng hình sự bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được án sơ thẩm hoặc ngày bản án được niêm yết công khai./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

156
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 149/2021/HS-ST ngày 12/07/2021 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:149/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vinh - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về