Bản án 148/2019/HSST ngày 04/09/2019 về tội vi phạm các quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN B, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 148/2019/HSST NGÀY 04/09/2019 VỀ TỘI VI PHẠM CÁC QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 04 tháng 9 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận B, thành phố Hà Nội, Tòa án nhân dân quận B mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 144/2019/HSST ngày 26/7/2019 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 224/2019/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 8 năm 2019 và Quyết định hoãn phiên tòa số 251/2019/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 8 năm 2019 đối với bị cáo:

Trần Quốc H; Sinh năm: 1985; ĐKNKTT và nơi ở: thôn Đ, xã T, thành phố P, tỉnh H; Nghề nghiệp: Lái xe; Văn hóa: 9/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Họ và tên bố: Trần Quốc H (sinh năm 1956); Họ và tên mẹ: Nguyễn Thị H (sinh năm 1963); Gia đình có 2 anh chị em, bị can là con thứ 2; Tiền sự: không; Tiền án: Bản án số 09/2012/HSPT ngày 13/03/2012, Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Bình xử phạt 07 tháng tù về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Ra trại ngày 13/11/2012; Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Ni có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Đỗ Văn T, sinh năm 1978.

Đa chỉ: thôn L, xã P, thành phố P, tỉnh H. Vắng mặt tại phiên tòa.

Ngưi đại diện theo pháp luật của người bị hại anh Nguyễn Đình T: ông Nguyễn Đình H, sinh năm 1966.

Địa chỉ: thôn L, xã B, huyện V, tỉnh T. Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 0h35’ ngày 05/08/2018, Trần Quốc H điều khiển xe ô tô tải BKS: 90C-067.84 lưu thông trên đường vành đai 2 (đường Bưởi trên cao) qua đoạn đối diện số nhà 212 đường Bưởi, phường Cống Vị, quận B thì bánh trước bên phải xe ô tô bị xịt lốp. Lúc này, mặc dù H vẫn có đủ khả năng đánh lái xe ôtô sang phía bên phải lòng đường để dừng đỗ theo qui định, nhưng H vẫn dừng đỗ xe ngay tại lề đường bên trái theo chiều lưu thông, bật đèn, còi cảnh báo nguy hiểm và ra khỏi xe ô tô, đi xuống kiểm tra, phát hiện bánh trước bên phải của xe ô tô bị xịt lốp. H đã gọi điện thoại cho anh Nguyễn Văn K (SN: 1988; trú tại: Số 9 tổ 1 phường Q, TP P, tỉnh H) là chủ xe để thông báo tình hình xe bị hỏng và gọi điện thoại cho anh Nguyễn Hữu H (SN: 1988; trú tại: Thôn C, xã H, huyện Đ, Hà Nội) là thợ sửa lốp xe ô tô, sau đó H đi bộ đến giải phân cách phía sau xe ô tô nhổ một cây xanh đặt ở cuối đuôi xe ô tô (cách đuôi xe khoảng 18m làm biển báo), H tiếp tục quay lại để nhổ cây thứ hai thì anh Nguyễn Đình T (SN: 1994; trú tại: Xã B, huyện V, tỉnh T) điều khiển xe mô tô nhãn H Honda Wave BKS: 17B2-190.16 chạy cùng chiều từ phía sau đi đến đâm thẳng vào đuôi xe ô tô tải (trên đường không có vết phanh, không có vết cày trên mặt đường), xảy ra tai nạn làm anh T tử vong tại chỗ.

Hậu quả:

- Anh Nguyễn Đình T bị tử vong tại chỗ.

- Xe mô tô Honda Wave 17B2-190.16 bị hư hỏng nặng.

- Xe ô tô tải BKS 90C-067.84 bị hư hỏng phần chắn đà phía sau xe.

* Cơ quan điều tra đã thu giữ (BL:81)

- 01 xe ô tô tải 17,3 tấn nhãn H Foton Thaco BKS: 90C-067.84, đã qua sử dụng, chủ xe là Đỗ Văn T (Địa chỉ: P-P-H)-01 xe máy honda Wave màu đen BKS: 17B2-190.16 vỡ hỏng hết đầu xe.

- 01 bằng lái xe ô tô hạng C có giá trị đến 06/01/2022 mang tên Trần Quốc H.

- 01 giấy biên nhận thế chấp ngân hàng SHB

-01 giấy chứng nhận kiểm định số 2607005

- 01 giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện xe ô tô số 004156807

*Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 369/GĐTT-TTPY của Trung tâm pháp y Hà Nội ngày 04/09/2018 kết luận: Nạn nhân Nguyễn Đình T tử vong do đa chấn thương: Chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt nặng (BL: 70,71,72).

* Tại bản kết luận giám định pháp y về hóa chất số 12/XNDC của Trung tâm pháp y Hà Nội ngày 31/08/2018 kết luận: Mẫu máu thu được của anh Trần Quốc H gửi tới giám định không có Ethanol và âm tính với Morphin, hêrôin, Codein, Cocain, Diazepam, Petthidin, Amphetamine, Methamphetamin, MDA, MDMA, cần sa (BL:80).

* Kết quả khám nghiệm hiện trường (BL:12) Mặt đường Bưởi trên cao được chia thành hai chiều ngăn cách bằng dải phân cách cứng và cây xanh ở giữa đường. Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên mặt đường Bưởi trên cao chiều từ Cầu Giấy đi Đội Cấn, chiều rộng mặt đường Bưởi trên cao, chiều từ Cầu Giấy đi Đội Cấn đo được 9m10. Trên mặt đường Bưởi trên cao thuận chiều từ Cầu Giấy đi Đội Cấn có vạch kẻ sơn trắng đứt đoạn, song song với mép đường, đo từ mép đường Bưởi theo chiều từ Cầu Giấy đi Đội Cấn bên trái theo chiều trên đến vạch kẻ sơn trắng đứt đoạn được 4m50. Chiều rộng dải phân cách cỏ cứng và cây xanh đo được 2m10.

Xe ô tô trải BKS: 90C-067.84 đỗ trên mặt đường Bưởi thuận chiều từ Cầu Giấy đi Đội Cấn, đầu xe hướng Đội Cấn, đuôi xe hướng Cầu Giấy.

Đo từ đầu trục bánh trước bên trái xe ô tô tải BKS: 90C-067.84 đến mép đường làm chuẩn được 0m90.

Đo từ đầu trục bánh trước bên trái xe mô tô tải BKS: 17B2-190.16 đến mép đường làm chuẩn được 0m90.

Xe mô tô BKS: 17B2-190.16 dựng đứng trên mặt đường Bưởi trên cao thuận chiều từ Cầu Giấy đi Đội Cấn, đầu xe hướng Đội Cấn và bị kẹt cứng ở phía sau xe ô tô tải BKS: 90C-067.84, đuôi xe hướng Cầu Giấy.

Đo từ đầu trục bánh trước mô tô tải BKS: 17B2-190.16 đến mép đường làm chuẩn được 2m20.

Đo từ đầu trục bánh sau xe mô tô tải BKS: 17B2-190.16 đến mép đường làm chuẩn được 2m30.

Đo từ đầu trục bánh trước mô tô tải BKS: 17B2-190.16 đến đầu trục bánh sau bên trái xe ô tô tải BKS: 90C-067.84 được 0m70.

Tại hiện trường có 01 tử thi nằm bất động, ngửa ra đường và theo vuông góc với xe mô tô BKS: 17B2-190.16. Vị trí nạn nhân tử vong nằm trên đường có các đặc điểm như sau:

Đo từ đỉnh đầu vị trí nạn nhân tử vong nằm trên đường đến mép đường làm chuẩn được 3m20.

Đo từ điểm thấp nhất của chân nạn nhân tại vị trí nạn nhân tử vong nằm trên đường đến mép đường làm chuẩn được 2m30.

Đo từ điểm giữa đầu nạn nhân tại vị trí nạn nhân tử vong nằm trên đường đến đầu trục bánh sau bên trái xe ô tô BKS: 90C-067.84 được 1m70.

Hiện trường để lại vũng máu trên mặt đường có diện tích 130x440cm, có tâm trùng với vị trí đầu nạn nhân tại vị trí nạn nhân tử vong trên đường.

Đo từ tâm vùng máu trên mặt đường đến mép đường làm chuẩn 3m20. Hiện trường để lại một cành cây xanh có diện 100x120cm trên mặt đường.

Đo từ tâm cành cây xanh đến mép đường làm chuẩn được 2m90.

Đo từ tâm cành xây xanh đến đầu trục bánh sau bên trái xe ô tô BKS: 90C-067.84 được 18m20.

Đo từ đầu trục bánh trước bên trái xe ô tô BKS: 90C-067.84 đến điểm mốc được 8m80.

Kim tra xe mô tô BKS 17B2-190.16: Công tắc đèn pha trước đang ở chế độ tắt.

* Kết quả khám xét dấu vết phương tiện:

+ Xe ô tô BKS: 90C-067.89 (BL: 25, 26):

- Mặt ngoài thanh kim loại gắn bên trái biển số xe dùng để kéo xe phần dưới có vết tỳ trượt làm sạch bụi đất bám dính lại chất màu đỏ dạng máu. Vết có chiều từ trên xuống dưới, từ sau về trước. Vết có diện 16x25cm. Điểm thấp nhất của vét đo cách đất 90cm. Điểm gần nhất của vết đo cách cánh phải biển số sau 5cm.

- Mặt ngoài phần kim loại phía dưới biển sau cách 0,5cm có vết tỳ trượt làm sạch bụi đất tỳ xước lộ kim loại sáng trắng bên hông. Vết có diện 25,5x0,5cm. Vết có chiều từ sau về trước, từ phải qua trái. Điểm thấp nhất đo cách đất 84cm.

- Thanh kim loại gắn phía sau để chắn đà có kích thước (196x12x6)cm có vết va chạm làm bẹp lõm, trượt làm mất lớp bụi đất bên ngoài. Vết có diện (87x12)cm. Điểm bẹp lõm sau nhất cách vị trí ban đầu 71cm. Điểm gần nhất cách cạnh ngoài bên phải là 29cm.

- Mặt ngoài phần kim loại gắn kim loại kéo xe và biển số có vết tỳ trượt làm sạch bụi đất lộ lớp kim loại bên trong còn mới. Vết có diện 15x15cm. Điểm thấp nhất đo cách đất 86cm.

- Tại mặt sau ốp ngoài trục kim loại gắn bánh xe bên phải và bên trái phía sau có vế tỳ trượt làm sạch bụi đất. Vết có chiều từ sau về trước, từ trái qua phải. Vết có diện 50x14cm. Điểm thấp nhất của vết đo cách đất 37cm. Tại vết có bám dính chất màu đỏ dạng sơn.

- Mặt ngoài phía trước thùng xe có vết tỳ trượt làm sạch bụi đất. Vết có diện 30x19cm. Tại vết có bám dính chất màu đen dạng máu khô, điểm thấp nhất đo cách đất 121cm.

+ Xe mô tô BKS: 17B2-190.16 (BL:39,40):

- Mặt ngoài mặt lăn lốp trước có vết tỳ trượt làm sạch bụi đất làm lộ cao su đen bám bên trong còn mới. Vết có diện 8 x 11cm. Vết có chiều hướng vào tâm trục. Vết trùng với hàng chữ ROTATION in trên má lốp bánh trước bên trái.

- Vành xe bánh trước có vết va chạm làm bẹp lõm theo hướng vào tâm trục. Vết có diện 20x5cm. Điểm sâu nhất của vết đo cách tâm trục bánh xe 16cm.

- Mặt ngoài chắn bùn trước có vết va chạm làm lệch, vỡ. Vết có diện 40x16cm. Điểm thấp nhất đo cách đất 58cm (đo trong tư thế gầm xe bị dồn sát mặt đường). Vết có chiều từ trước về sau. Tại vết bám dính chất màu nâu dạng đất và mất lớp sơn đỏ ở ngoài.

Phần đầu xe phía trước gồm: ốp nhựa phía trước, trục xe gắn tay lái có các vết va chạm làm đẩy lệch theo chiều từ trước về sau, vỡ vụn ốp nhựa màu đỏ phía trước làm sạch bụi đất, bám dính lại chất màu trắng. Vết có diện 40 x 47cm. Vết có chiều từ trước về sau. Điểm thấp nhất đo cách đất 42cm.

Kết luận giám định dấu vết số 5202/C09(P3) ngày 15/10/2018 của Viện khoa học hình sự Bộ công an kết luận (BL:50):

- Dấu vết biến dạng, trượt xước ở mặt ngoài thanh kim loại chắn đà sau xe ô tô BKS: 90C-067.84 có chiều từ sau về trước (ảnh 5,7 trong bản ảnh giám định), phù hợp với dấu vết trước xước, biến dạng kim loại ở mặt ngoài thanh kim loại phía dưới đầu xe mô tô BKS: 17B2-190.16 (ảnh 6,8 trong bản ảnh giám định). Dấu vết va chạm ở xe mô tô tại vị trí này có chiều từ trước về sau.

- Các dấu vết còn lại ở xe ô tô BKS: 90C-067.84 và xe mô tô BKS: 17B2-190.16 được ghi nhận trong “Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông” của Công an quận B hiện tại không thể hiện rõ đặc điểm nên không đủ yếu tố giám định.

- Không xác định được tốc độ của xe mô tô BKS: 17B2-190.16 tại thời điểm xảy ra tai nạn là bao nhiêu km/h.

- Lốp bánh trước bên phải xe ô tô BKS: 90C-067.84 bị hết hơi không phải do tác động cơ học từ bên ngoài.

* Kết luận pháp y:

* Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 369/GĐTT-TTPY ngày 04/09/2018 của Trung tâm pháp y Hà Nội (BL: 70,71,72) kết luận anh Nguyễn Đình T bị:

- Chấn thương sọ não: Vỡ xương vùng trán-thái dương-đỉnh hai bên, vỡ xương chẩm, biến dạng đại não, dập não, dập tiểu não, mất cấu trúc mô học của não, chảy máu lan tỏa màng mềm, vỡ phức tạp xương nền sọ, xương vòm sọ.

- Chấn thương hàm mặt: Gãy xương chính mũi, gãy xương hàm trên.

- Biến dạng xương cổ tay trái.

- Biến dạng xương đùi trái.

- Mẫu máu thu được của nạn nhân Nguyễn Đình T gửi giám định có Ethanol, nồng độ 245,5mg/100ml máu. Âm tính với Morphin, Hêrôin, Codein, Cocain, Diazepam, Petthidin, Amphetamin, Methamphetamin, MDA, MDMA, Cần Sa.

Nạn nhân Nguyễn Đình T tử vong do đa chấn thương: Chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt nặng.

* Ngày 11/12/2018, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận B tổ chức thực nghiệm lại việc ôtô BKS: 90C-067.84 bị hết hơi lốp bánh trước bên phải (phía ghế phụ) có di chuyển được hay không. Kết quả thực nghiệm điều tra xác định: Xe ôtô BKS: 90C-067.84 bị hết hơi lốp bánh trước bên phải (phía ghế phụ) vẫn di chuyển và chuyển hướng được sang bên phải, đủ khả năng đánh lái sang bên phải để dừng đỗ (BL:53,54) Trần Quốc H điều khiển xe ôtô BKS: 90C-067.84 dừng đỗ xe tại lề đường bên trái theo chiều lưu thông trên làn đường một chiều, vi phạm điểm a, khoản 4, điều 18 Luật giao thông đường bộ. H điều khiển xe ôtô BKS: 90C-067.84 không có giấy phép đi vào đường cấm, vi phạm điểm b, khoản 4, điều 5 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/05/2016 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Căn cứ vào lời khai của bị can, lời khai nhân chứng, kết luận giám định dấu vết của Viện khoa học hình sự, cùng các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, xác định anh Nguyễn Đình T điều khiển xe mô tô BKS: 17B2-190.16 lưu thông trên đường thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, không làm chủ tay lái gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ, đã vi phạm khoản 23, điều 8 Luật giao thông đường bộ, điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, đã vi phạm khoản 2 điều 30 Luật giao thông đường bộ.

Tại cơ quan điều tra, Trần Quốc H khai nhận hành vi phạm tội như trên phù hợp với lời khai nhân chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, kết quả khám nghiệm tử thi, kết luận giám định dấu vết, kết luận giám định pháp y tử thi và các tài liệu khác có trong hồ sơ.

* Về dân sự:

Ngày 13/8/2018, anh Đỗ Văn T-sinh năm: 1978; trú tại: Thôn L, xã P, Thành phố P, tỉnh H là chủ xe ô tô BKS: 90C-067.84 và Trần Quốc H đã đến thăm gặp gia đình anh Nguyễn Đình T và tự nguyện hỗ trợ số tiền 70.000.000 đồng (bảy mươi triệu đồng). Ông Nguyễn Đình H (sinh năm: 1966; HKTT: xã B, huyện V, tỉnh T là người đại diện hợp pháp của anh Nguyễn Đình T đã nhận đủ số tiền trên, không yêu cầu việc giải quyết dân sự nữa và có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho Trần Quốc H.

Đi với chiếc xe ô tô nhãn H Foton Thaco BKS: 90C-067.84, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trao trả chiếc xe ô tô trên cho anh Đỗ Văn T là chủ hợp pháp cùng 01 giấy biên nhận thế chấp xe ô tô BKS: 90C-067.84 cho Ngân hàng SHB, 01 giấy chứng nhận kiểm định số 2607005, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện xe ô tô số 004156807. Anh Thắng đã nhận tại tài sản và không có yêu cầu gì khác.

Đi với chiếc xe mô tô nhãn H Honda Wave BKS: 17B2-190.16, cơ quan điều tra đã trao trả lại cho chị Nguyễn Thị H (sinh năm: 1963; trú tại: xã B, huyện V, tỉnh T) là chủ sở hữu hợp pháp. Chị H đã nhận lại tài sản và không có ý kiến thắc mắc gì.

Tại bản cáo trạng số: 173/CT-VKS ngày 08 tháng 7 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân quận B đã truy tố Trần Quốc H về tội Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo qui định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận B giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Khoảng 0 giờ 35 phút ngày 05/8/2018, Trần Quốc H điều khiển xe ô tô tải BKS: 90C-067.84 lưu thông trên đường Bưởi trên cao (đường vành đai 2) đi từ Cầu Giấy hướng cầu Nhật Tân, khi đi đến đoạn đối diện số nhà 212 đường Bưởi, phường Cống Vị, quận B, thành phố Hà Nội thì bánh trước bên phải xe ô tô bị xịt lốp nhưng H không đánh lái xe ô tô sang phía bên phải lòng đường theo chiều lưu thông để dừng đỗ mà dừng đỗ ngay tại lề đường bên trái theo chiều lưu thông trên cầu làn đường một chiều (vi phạm điểm a, khoản 4, điều 18 Luật giao thông đường bộ). Lái xe ô tô tải đi vào đường cấm nhưng không có giấy phép đi vào đường cấm (vi phạm điểm b, khoản 4, điều 5 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt) làm anh Nguyễn Đình T điều khiển xe mô tô BKS: 17B2-190.16 lưu thông cùng chiều thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ đã đâm vào phía sau xe ô tô tải gây tai nạn. Hậu quả anh T tử vong tại chỗ do đa chấn thương: Chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt nặng. Hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận B tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Trần Quốc H về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38; Điều 47; Điều 106 Bộ luật hình sự năm 2015. Đề nghị xử phạt bị cáo từ 12 đến 15 tháng tù. Miễn hình phạt bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo.

Về dân sự: Người đại diện hợp pháp của người bị hại không có yêu cầu gì khác nên không xem xét.

Trả lại cho bị cáo: 01 (một) bằng lái xe số 350104000735 mang tên Trần Quốc H theo biên bản giao, nhận vật chứng số 150 ngày 24/7/2019 của Chi cục thi hành án dân sự quận B.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an quận B, điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận B, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Tại quá trình điều tra, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với nội dung bản cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, sơ đồ hiện trường, kết luận giám định pháp y và phù hợp với các biên bản, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án mà cơ quan điều tra đã thu thập được. Những chứng cứ trên đây có đủ cơ sở xác định: Khoảng 0 giờ 35 phút ngày 05/8/2018, Trần Quốc H điều khiển xe ô tô tải BKS: 90C-067.84 lưu thông trên đường Bưởi trên cao (đường vành đai 2) đi từ Cầu Giấy hướng cầu Nhật Tân, khi đi đến đoạn đối diện số nhà 212 đường Bưởi, phường Cống Vị, quận B, thành phố Hà Nội thì bánh trước bên phải xe ô tô bị xịt lốp nhưng H không đánh lái xe ô tô sang phía bên phải lòng đường theo chiều lưu thông để dừng đỗ mà dừng đỗ ngay tại lề đường bên trái theo chiều lưu thông trên cầu làn đường một chiều (vi phạm điểm a, khoản 4, điều 18 Luật giao thông đường bộ). Lái xe ô tô tải đi vào đường cấm nhưng không có giấy phép đi vào đường cấm (vi phạm điểm b, khoản 4, điều 5 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt) làm anh Nguyễn Đình T điều khiển xe mô tô BKS: 17B2-190.16 lưu thông cùng chiều thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ đã đâm vào phía sau xe ô tô tải gây tai nạn. Hậu quả anh T tử vong tại chỗ do đa chấn thương: Chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt nặng. Hành vi trên đây của Trần Quốc H đã phạm vào tội ‘Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ’’. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015.

Hành vi phạm tội của bị cáo Trần Quốc H là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm an toàn, sự hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, xâm phạm tính mạng của người khác. Bị cáo H dừng đỗ ngay tại lề đường bên trái theo chiều lưu thông trên cầu làn đường một chiều, lái xe ô tô tải đi vào đường cấm nhưng không có giấy phép đi vào đường cấm làm anh Nguyễn Đình T điều khiển xe mô tô BKS: 17B2-190.16 lưu thông cùng chiều thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ đã đâm vào phía sau xe ô tô tải gây tai nạn. Hậu quả anh T tử vong tại chỗ do đa chấn thương: Chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt nặng đây là lỗi hỗn hợp của bị cáo và người bị hại do người bị hại lưu thông trên đường thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ, không làm chủ tay lái, điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, có sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Do vậy, cần phải xem xét áp dụng mức hình phạt phù hợp với hành vi của bị cáo để răn đe, phòng ngừa chung.

[3] Xét nhân thân của bị cáo: Hội đồng xét xử có xem xét đến nhân thân bị cáo có 01 tiền án năm 2012 đã được xóa án tich, tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo ăn năn hối cải. Bị cáo H đã tích cực bồi thường cho gia đình người bị hại, người đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Hoàn cảnh gia đình bị cáo có nhiều khó khăn nên áp dụng điểm b, s khoản 1 khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự 2015 giảm cho bị cáo một phần hình phạt.

Về trách nhiệm dân sự trong vụ án: Người đại diện hợp pháp của người bị hại là ông Nguyễn Đình H xác định đã nhận được số tiền 70.000.000 (bảy mươi triệu) đồng và xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Ngoài ra không có yêu cầu gì khác về phần dân sự nên không xem xét.

Ngưi có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Xác nhận cùng với bị cáo bồi thường số tiền trên cho gia đình người bị hại và không có yêu cầu gì khác nên không xem xét.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm, bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên xử: Bị cáo Trần Quốc H phạm tội Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự 2015; Điều 32, Điều 38, Điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015;

Xử phạt: Bị cáo Trần Quốc H 15 (mười năm) tháng tù về tội “Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Áp dụng Điều 106, Điều 135, Điều 136, Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Áp dụng điểm 6.1.2 mục b Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc Hội. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án.

Trả lại cho bị cáo: 01 (một) bằng lái xe số 35010400735 mang tên Trần Quốc H theo biên bản giao, nhận vật chứng số 150 ngày 24/7/2019 của Chi cục thi hành án dân sự quận B. Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

346
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 148/2019/HSST ngày 04/09/2019 về tội vi phạm các quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:148/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Ba Đình - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về