Bản án 145/2019/HS-PT ngày 28/08/2019 về tội gây rối trật tự công cộng

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 145/2019/HS-PT NGÀY 28/08/2019 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Ngày 28 tháng 8 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 125/2019/TLPT-HS ngày 27 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo Trương Minh T, Trương Thành Q do có kháng cáo của các bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 10/2019/HSST ngày 28 tháng 5 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện PM.

- Các bị cáo có kháng cáo:

1. TRƯƠNG MINH T (T mậu), sinh năm 1987 tại Bình Định; nơi cư trú: Khu phố DT, thị trấn PM, huyện PM, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trương Minh T và bà Dương Thị L; có vợ và 01 người con, sinh năm: 2018; tiền án: 01 tiền án về các tội “Cố ý gây thương tích và bắt, giữ người trái pháp luật” tại bản án số 244/2016/HSPT ngày 03/8/2016 của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng; tiền sự: Không; nhân thân: Tháng 02/2010, bị đưa đi cơ sở giáo dục A1 tại Phú Yên thời hạn 24 tháng về hành vi “Cố ý gây thương tích và Chống người thi hành công vụ”; ngày 09/7/2007, bị Toà án nhân dân Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh xử phạt 15 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ” tại bản án số 164/2007/HSST; bị bắt, tạm giam ngày 29/10/2018 đến ngày 26/3/2019 thay thế biện P tạm giam bằng biện P bảo lĩnh; bị cáo hiện đang tại ngoại. Có mặt.

2. TRƯƠNG THÀNH Q, sinh năm 1995 tại Bình Định; nơi cư trú: Thôn TD, xã Mỹ Hiệp, huyện PM, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trương Thành H và bà Nguyễn Thị S; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt, tạm giam ngày 02/01/2019 đến ngày 26/3/2019 thay thế biện P tạm giam bằng biện P bảo lĩnh; bị cáo hiện đang tại ngoại. Có mặt.

- Ngoài ra còn có 02 bị cáo đã có đơn xin rút kháng cáo trước khi mở phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 19 giờ 45 phút ngày 10/10/2018, sau khi hát karaoke và uống bia cùng với một số người bạn tại quán Karaoke TV, Trương Minh T, gọi điện thoại cho Trương Thành Q, tới để chở T đi công việc. Do bận việc riêng, nên Q gọi điện thoại cho Nguyễn Văn P tới để chở T thì P đồng ý. Nguyễn Văn P mượn xe mô tô biển số kiểm soát 77D1-346.05 của Nguyễn Công S (xe này do S mượn của Đỗ Thanh T) điều khiển đến quán Karaoke TV thì Trương Minh T lên ngồi phía sau xe bảo P chở đi ra đường NN rồi đi lên hướng Quốc lộ 1A. Khi đi đến trước quán nhậu 03 tại số 97 đường NN thuộc thôn DLT, thị trấn BD, PM do ông Trương Văn Đ làm chủ thì T bảo P dừng xe lại rồi đi một mình vào bên trong quán. Lúc đó tại quán có 03 bàn khách với 12 người khách đang ăn uống thì Trương Minh T đi đến vào trong quán la to “Tụi bay đứng dậy đi về hết không được ăn nhậu ở đây”. Lo sợ nên những người khách nói trên bỏ chạy ra ngoài trốn.

Sau đó, Trương Minh T lấy 02 vỏ chai bia Sài Gòn bằng thủy tinh cầm ra ngoài ngồi lên sau xe mô tô của P, bảo chở quay lại đi đến quán nhậu ĐTỔ trên đường NN do ông Tô M làm chủ. Biết Trương Minh T đi đến quán ĐTỔ để tiếp tục quậy phá đuổi khách nhưng Nguyễn Văn P vẫn đồng ý chở đi. Khi đi đến trước quán ĐTỔ thì P dừng xe đứng bên ngoài đường trước quán, Trương Minh T cầm 02 vỏ chai bia đi vào bên trong quán. Khi đó tại quán có 03 bàn khách với khoảng 25 người khách đang ăn uống. Khi vào bên trong quán, T đi thẳng đến 02 bàn bên ngoài la to tiếng “tụi bay đi về hết, cút hết, không được nhậu, không thì biết tay tao”; đồng thời T dùng tay lật đổ 02 bàn khách đang ngồi nhậu nói trên xuống. Thấy vậy những người khách đang ngồi nhậu tại hai bàn nói trên bỏ chạy ra ngoài. Tiếp theo T cầm 02 vỏ chai bia đi đến mở cửa vào phòng máy lạnh, khi vào trong T cầm 02 vỏ chai bia chỉ thẳng vào mặt những người trong bàn nhậu đe dọa và hô to “tao là T Mậu đây, tất cả đứng dậy nghỉ nhậu hết”. Lo sợ bị đánh nên tất cả những người trong bàn bỏ ra ngoài. Lúc này, Nguyễn Công S gọi điện thoại cho Nguyễn Văn P bảo về trả lại xe nên P điều khiển xe mô tô quay lại quán nhậu chỗ S đang ngồi nhậu, đồng thời Nguyễn Văn L khi ngồi nhậu thấy biết việc Trương Minh T quậy phá tại quán ĐTỔ nên điều khiển xe mô tô biển số 77D1-308.36 đi đến quán ĐTỔ để xem. Trương Minh T sau khi quậy phá tại quán ĐTỔ xong ra ngoài thì gặp L, do quen biết với nhau nên T ngồi lên xe bảo L chở đi theo đường NN lên hướng Quốc lộ 1A.

Nguyễn Văn L biết Trương Minh T sẽ đi đến các quán khác để quậy phá tiếp nhưng L vẫn chở đi. Khi đi đến trước quán cà phê – Karaoke HcooL tại số 131, đường NN thuộc thôn DLT, thị trấn BD, huyện PM do bà Nguyễn Thị Á làm chủ thì Trương Minh T bảo L dừng xe lại rồi đi một mình vào bên trong lên tầng 2 đến phòng hát Karaoke số 5 mở cửa vào bên trong. Khi đó, bên trong phòng có khoảng 5 – 6 người khách đang hát Karaoke thì Trương Minh T hô to “đứng dậy nghỉ hết”. Nghe vậy anh Nguyễn Trung T là khách đang hát Karaoke hỏi lại “có chuyện gì vậy anh?” thì Trương Minh T xông đến dùng tay đánh hai cái trúng vào vùng mặt và cổ của anh T nhưng chưa gây ra thương tích gì. Hoảng sợ nên anh T cùng những người hát karaoke bỏ chạy ra ngoài đi về. Tiếp theo T đi đến phòng hát Karaoke số 7 mở cửa vào bên trong, tại phòng số 7 có bà Nguyễn Thị Á chủ quán đang hát cùng 02 người khác thì T cũng hô to bảo “dẹp nghỉ”. Lo sợ nên chị Ánh cùng 02 người khách nói trên nghỉ không hát nữa. Sau đó T đi lên tầng 3 nơi kinh doanh bán cà phê, nước giải khát nơi có 03 người khách đang uống nước thì T đến hô to “dẹp nghỉ hết đi” đồng thời dùng tay xô ngã bàn của 03 người khách đang uống nước nói trên xuống sàn nhà, hoảng sợ nên 03 người khách trên bỏ chạy xuống tầng trệt. Trong lúc T đi vào bên trong quán HCOOL quậy phá thì L gọi điện thoại nói cho Trương Thành Q biết sự việc nên Trương Thành Q điều khiển xe mô tô 59Y2 – 784.24 đến quán HCOOL. Nguyễn Văn P, Nguyễn Công Sơn khi ngồi tại quán trước UBND thị trấn BD thấy Nguyễn Văn L điều khiển xe mô tô chở Trương Minh T đi từ quán ĐTỔ lên hướng Quốc lộ 1A nên cũng dùng xe mô tô đi theo và đến gặp tại quán HCOOL. Khi đến, Trương Thành Q đi vào bên trong lên tầng 3 của quán và thấy Trương Minh T đã lật đổ bàn nước, đuổi khách và đang quay xuống nên Trương Thành Q cũng đi theo xuống. Nguyễn Văn P, Nguyễn Văn L, Nguyễn Công S cũng có đi vào bên trong quán nhưng khi đi đến chỗ chân cầu thang thấy Trương Minh T và Trương Thành Q đi xuống nên cũng quay đi ra ngoài. Khi ra trước quán, trước khi bỏ đi Trương Minh T hô to “Tao là T Mậu đây, báo công an đi” rồi ngồi lên sau xe mô tô của Trương Thành Q bảo chở đi lên hướng quốc lộ 1A. Nguyễn Văn P, Nguyễn Văn L, Nguyễn Công Sơn cũng điều khiển xe máy theo phía sau xe của Trương Thành Q.

Khi đi gần tới quốc lộ 1A thì Trương Minh T bảo Trương Thành Q điều khiển xe chở đi tới quán Karaoke PL ở số 134 – 136, đường NH thuộc thôn DLT, thị trấn BD do ông Huỳnh Xuân P làm chủ. Khi đến quán PL thì Trương Thành Q, Nguyễn Văn L, Nguyễn Văn P, Nguyễn Công S đứng bên ngoài gần quầy tính tiền còn Trương Minh T đi vào các phòng số 3, 6, 8 và 9 nơi có khách đang hát karaoke la đuổi khách đi ra ngoài và dùng tay xô ngã các bàn nước bên trong các phòng nói trên. Hoảng sợ nên khách đang hát bên trong các phòng trên bỏ chạy ra ngoài. Sau đó Trương Minh T bỏ ra ngoài ngồi lên xe của Trương Thành Q bảo chở đi quay lại đường NN. Khi đó Nguyễn Văn L điều khiển xe đi một mình về lại quán nhậu ban đầu, còn Nguyễn Văn P và Nguyễn Văn S cũng điều khiển xe đi về đường NN đến trước quán nhậu Lẫu Nướng 35K ở số 166 đường NN thuộc DLĐ, thị trấn BD, huyện PM, tỉnh Bình Định do bà Đặng Thị Trúc M và ông Đỗ Tiến L làm chủ đứng để xem T tiếp tục đi quậy phá ở các quán khác.

Trên đường đi, Trương Minh T bảo Trương Thành Q chở đi đến quán nhậu ĐTỔ nói trên nhưng khi đến nơi thì quán không có ai nên T lấy 02 vỏ chai bia Sài Gòn rồi bảo Trương Thành Q chở đi đến quán nhậu ĐB ở đường NN do ông Lê Văn L làm chủ. Khi đến quán cả hai cùng vào bên trong, tại quán có 03 bàn khách với khoảng 20 người đang ngồi ăn uống thì Trương Minh T cầm 02 vỏ chai bia la to nhiều lần “đứng dậy hết” nên những người khách trong quán bỏ đi ra ngoài, sau đó Trương Minh T và Trương Thành Q cũng bỏ ra ngoài.

Sau khi từ quán ĐB đi ra ngoài, Trương Minh T đi đến quán Lẫu Nướng 35K do bà Đặng Thị Trúc M và ông Đỗ Tiến L làm chủ quán. Khi đó tại quán có 4 bàn khách với khoảng 30 người đang ngồi nhậu thì Trương Minh T cầm 02 vỏ chai bia Sài Gòn đi vào bên trong quán, khi đi tới bàn khách đầu tiên từ ngoài vào thì Trương Minh T hô to “bước đứng dậy đi ra ngoài”. Thấy vậy, ông Đỗ Đình M là khách đang ăn uống nói lại “để từ từ đã chứ” thì Trương Minh T cầm vỏ chai bia đánh 02 cái trúng vào vùng đầu mà vùng mặt của anh M gây chảy máu mũi. Hoảng sợ nên anh M và những người trong bàn nhậu bỏ chạy ra ngoài. Tiếp theo, Trương Minh T cầm vỏ chai bia đi đến các bàn khách ngồi nhậu khác trong quán la chửi, hăm dọa không cho nhậu. Do lo sợ nên tất cả những người khách trong quán cũng bỏ chạy ra ngoài.

Sau đó Trương Minh T bảo Trương Thành Q chở đi đến quán nhậu SC trên đường NN thuộc thôn DLĐ, thị trấn BD, huyện PM do ông Nguyễn Ngọc S làm chủ để quậy phá tiếp. Khi đến trước quán SC thì Trương Minh T đi vào bên trong quán cầm vỏ chai bia chỉ về phía bàn có 04 người khách ngồi nhậu vừa tính tiền xong hô to “đứng dậy đi về hết”. Hoảng sợ nên những người khách nói trên bỏ chạy ra ngoài.

Tiếp theo, Trương Minh T ra ngoài đi lại quán nhậu QH trên đường NN thuộc DLĐ, thị trấn BD, PM, Bình Định do bà Nguyễn Thị Duy K, làm chủ để quậy phá tiếp. Khi đó tại quán nhậu QH có 01 bàn khách với 04 người đang ngồi ăn uống thì Trương Minh T cầm 02 vỏ chai bia Sài Gòn la to “tất cả đi về hết”. Hoảng sợ nên 04 người khách bỏ chạy ra ngoài. Sau đó, Trương Minh T đi ra ngoài bảo Trương Thành Q chở đến cửa hàng xăng dầu thuộc thôn DLN, thị trấn BD để đón xe taxi đi về nhà ở khu phố DT, thị trấn PM, huyện PM, còn Q cũng đi về.

Vật chứng là các vỏ chai thủy tinh T mang theo để gây rối, cơ quan điều tra đã tổ chức truy tìm nhưng không thu giữ được.

Các ông Đỗ Đình M, Nguyễn Trung T bị Trương Minh T đánh nhưng chưa gây thương tích gì; không yêu cầu giám định, xử lý, không yêu cầu bồi thường dân sự.

Về trách nhiệm dân sự: Trương Minh T đã tác động gia đình khắc phục số tiền 2.000.000đ cho chủ quán ĐTỔ. Đây là số tiền khách bỏ chạy chưa kịp thanh toán cho chủ quán khi Trương Minh T đến quậy phá tại quán ĐTỔ.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 10/2019/HSST ngày 28/5/2019 của Tòa án nhân dân huyện PM đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Trương Minh T, Trương Thành Q phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”.

1. Áp dụng điểm b Khoản 2 Điều 318; các điểm b, s Khoản 1 Điều 51; điểm h Khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Trương Minh T 30 (ba mươi) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt đi chấp hành hình phạt tù, nhưng được trừ thời gian tạm giam từ ngày 29/10/2018 đến ngày 26/3/2019.

2. Áp dụng điểm b Khoản 2 Điều 318; điểm h, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt Trương Thành Q 15 (mười lăm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt đi chấp hành hình phạt tù, nhưng được trừ thời gian tạm giam từ ngày 02/01/2019 đến ngày 26/3/2019.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm hình sự, hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Văn P và Nguyễn Văn L; quyết định về án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

- Ngày 30/5/2019 bị cáo Trương Minh T kháng cáo xin giảm hình phạt.

- Ngày 07/6/2019 bị cáo Trương Thành Q kháng cáo xin giảm hình phạt và hưởng án treo.

Tại phiên toà Kiểm sát viên đề nghị quan điểm giải quyết vụ án: Đề nghị hội đồng xét xử căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật tố tụng hình sự. Chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Trương Minh T, Trương Thành Q; Sửa phần quyết định về hình phạt đối với các bị cáo; Áp dụng thêm khoản 2 Điều 51 BLHS, xử phạt bị cáo Trương Minh T 24 tháng tù, bị cáo Trương Thành Q 12 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Khoảng 19h 45 phút ngày 10/10/2018, bị cáo Trương Minh T cùng với các bị cáo Trương Thành Q, Nguyễn Văn P, Nguyễn Văn L đi đến 08 quán nhậu, Karaoke, quán cà phê trên địa bàn huyện PM để gây rối, la hét, đe dọa, đánh đuổi khách đang ăn uống vui chơi tại các quán nhậu, karaoke, làm mất trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo T dùng vỏ chai bia đe dọa, đánh đuổi khách, xô ngã bàn ghế của quán nhậu, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Do đó án sơ thẩm đã xét xử các bị cáo Trương Minh T, Trương Thành Q, Nguyễn Văn P, Nguyễn Văn L về tội “Gây rối trật tự công cộng” là có căn cứ, đúng phápháp luật.

[2] Xét kháng cáo yêu cầu giảm hình phạt của các bị cáo, hội đồng xét xử thấy rằng bị cáo Trương Minh T có một tiền án về tội “Cố ý gây thương tích và Bắt giữ người trái phápháp luật”. Sau khi chấp hành xong hình phạt tù, bị cáo chưa được xóa án tích, bị cáo lại tiếp tục phạm tội, bị cáo phạm tội lần này thuộc trường hợp tái phạm được quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự. Trong vụ án này, bị cáo là người trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo sử dụng các vỏ chai bia đe dọa, la hét đánh đuổi khách và cũng là người xô ngã bàn ghế trong quán nhậu nhưng chưa gây thương tích cho bị hại. Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường thiệt hại cho ông Tô M là chủ quán “ĐTỔ”. Trong thời hạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là các chủ quán nhậu, karaoke và cà phê đều có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo T. Bị cáo Trương Thành Q là người giữ vai trò giúp sức trong vụ án, tuy nhiên bị cáo Q chưa gây thiệt hại cho các quán nhậu, karaoke, cà phê, bị cáo có nhân thân tốt, nhất thời phạm tội, chưa có tiền án, tiền sự, bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Xét thấy mức án mà cấp sơ thẩm đã xử có phần nghiêm khắc, do đó hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, xử giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo là phù hợp.

[3] Về án phí: Kháng cáo của các bị cáo Trương Minh T, Trương Thành Q được chấp nhận nên các bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị giữ nguyên.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật tố tụng hình sự. Chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Trương Minh T, Trương Thành Q; Sửa bản án sơ thẩm.

1. Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 318; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Trương Minh T 27 (hai mươi bảy) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt đi chấp hành hình phạt tù, nhưng được trừ thời gian tạm giam từ ngày 29/10/2018 đến ngày 26/3/2019.

2. Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 318; điểm h, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khon 1 Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt Trương Thành Q 12 (mười hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt đi chấp hành hình phạt tù, nhưng được trừ thời gian tạm giam từ ngày 02/01/2019 đến ngày 26/3/2019.

[2] Về án phí: Các bị cáo Trương Minh T, Trương Thành Q không phải chịu án phí HSPT.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

413
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 145/2019/HS-PT ngày 28/08/2019 về tội gây rối trật tự công cộng

Số hiệu:145/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về