Bản án 14/2021/HS-ST ngày 16/03/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ PHƯỚC LONG, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 14/2021/HS-ST NGÀY 16/03/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 16 tháng 01 năm 2021, tại trụ sở Toà án Nhân dân thị xã Phước Long xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 07/2021/TLST-HS ngày 23 tháng 11 năm 2020 và theo quyết định đưa vụ án ra xét xử 23/2021/QĐXXST – HS ngày 04 tháng 3 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Hữu T, Sinh năm: 1993; Tại: Bình Phước; HKTT: Khu phố B, phường T, thị xã P, Bình Phước; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 04/12; Cha: Trần Hữu P, sinh năm 1973; Mẹ: Hà Thị T, sinh năm 1976; Tiền án: không; Tiền sự: 01: Ngày 05/8/2018 bị TAND thị xã Phước Long ra Quyết định về việc đưa đi cai nghiện số 08/QĐ-TA với thời hạn 24 tháng. (Chưa xóa tiền sự). Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 12/8/2020 đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trần Hữu T là đối tượng nghiện ma túy, ngày 17/01/2020 T chấp hành xong biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tại cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bình Phước, sau khi trở về địa phương sống cùng gia đình nhưng T vẫn không từ bỏ ma túy. T khai nhận: khoảng 10 (mười) ngày trước khi bị bắt, T truy cập mạng Internet bằng tài khoản Facebook thì làm quen với một phụ nữ có tên gọi là “Đ” khoảng 25 tuổi ở khu vực phường L. Sau đó T hỏi Đ có ma túy đá bán không, bán cho T 200.000 đồng? thì Đ đồng ý bán và hẹn T đến cổng trường Trung học cơ sở (THCS) Long Phước (thuộc khu phố 3, phường Long Phước, thị xã Phước Long, Bình Phước) để giao dịch. T điều khiển xe mô tô đi đến cổng trường THCS Long Phước thì gặp Đ đi xe mô tô loại Wave (không rõ biển số) đến, T đưa cho Đ 200.000 đồng thì Đ đưa cho T 01 gói nylon bên trong có chất ma túy, sau đó T mang về sử dụng hết. Đến chiều ngày 12/8/2020 T tiếp tục nhắn tin hỏi Đ mua ma túy, thì Đ hẹn T đi đến cổng trường THCS Long Phước giao dịch. T đi đến cổng trường THCS Long Phước thì thấy Đ đang ngồi trên xe mô tô Wave, T đưa cho Đ 200.000 đồng, Đ nói T lên xe mô tô chở đi lấy ma túy, khi đi được một đoạn đường thì Đ nói ma túy đang dán ở dưới yên xe, T thấy có 01 (một) gói nylon kích thước khoảng (1x1)cm bên trong chứa chất ma túy, T cầm gói ma túy trong tay xuống xe rồi đi về phòng trọ số 16 của người quen tên Trần Ngọc Phương T (sinh năm 1992, HKTT: thôn N, xã L, thị xã P) thuộc khu phố I, phường L, thị xã P, Bình Phước. Đến khoảng 17 giờ 45’ cùng ngày, T cầm gói ma túy trong tay ra mở cửa phòng trọ cho thoáng, thì bị lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thị xã Phước Long ập vào tiến hành kiểm tra, T liền ném gói ma túy vào bồn nhà vệ sinh, lúc này có Trần Ngọc Phương T cũng ở trong phòng trọ cùng với T. Lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an thị xã Phước Long tiến hành kiểm tra phòng trọ số 16 có sự chứng kiến của Trần Ngọc Phương T (người thuê phòng trọ) và bà Huỳnh Thị P (chủ phòng trọ) thu giữ của T 01(một) gói nylon kích thước (1x1) cm chứa chất tinh thể màu trắng trong bồn vệ sinh, cùng các dụng cụ T dùng để sử dụng ma túy gồm: (01 bình ga mi ni màu đen, 01 cái khò lửa, 01 chai nước bằng nhựa màu trắng nắp màu đỏ gắn 01 ống hút màu đen và 01 ống thủy tinh màu trắng), sau đó tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với T, cùng thu giữ vật chứng để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Qua giám định, ngày 13/8/2020, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước có kết luận giám định số 189/2020/GĐ-MT kết luận: Tinh thể màu trắng có trong 01 (một) gói nylon (ký hiệu M) được niêm phong gửi giám định là ma túy, loại Methamphetamine, có khối lượng là 0,1405 gam.

Đối với 0,0991 gam, loại Methamphetamine là mẫu hoàn lại sau giám định được niêm phong là vật chứng liên quan đến hành vi phạm tội của T, là chất ma túy do nhà nước cấm mua bán, sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với các dụng cụ T dùng để sử dụng ma túy gồm: 01 bình ga màu đen, 01 cái khò bằng sắt, 01 chai nhựa màu trắng nắp màu đỏ có gắn ống hút màu đen, 01 đoạn ống thủy tinh màu trắng liên quan đến hành vi phạm tội của T, xét không còn giá trị nên cần tịch thu tiêu hủy.

Tại bản cáo trạng số 76/CT - VKS ngày 20 tháng 11 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phước Long đã truy tố bị cáo Trần Hữu T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Kiểm sát viên trình bày lời luận tội và khẳng định cáo trạng truy tố bị cáo là đúng đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự tuyên bị cáo phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo như: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự, các điều 38, 50 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo mức án từ 15 đến 18 tháng tù.

Về vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tuyên tịch thu tiêu hủy 0,0991 gam Methamaphetamin hoàn lại sau giám định là tang vật của vụ án.

Tịch thu tiêu hủy 01 bình ga mini màu đen, 01 chai nước bằng nhựa màu trắng nắp màu đỏ gắn 01 ống hút màu đen và 01 ống thủy tinh màu trắng.

Bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thị xã Phước Long, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phước Long trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Đối chiếu lời khai nhận tội của bị cáo, lời khai người làm chứng hoàn toàn phù hợp với nhau về thời gian, không gian, địa điểm nơi xảy ra vụ án, cũng như vật chứng vụ án và diễn biến hành vi phạm tội của bị cáo HĐXX đủ cơ sở kết luận;

Trần Hữu T là đối tượng nghiện ma túy, ngày 17/01/2020 T chấp hành xong biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tại cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bình Phước, sau khi trở về địa phương sống cùng gia đình nhưng T vẫn không từ bỏ ma túy. T khai nhận: khoảng 10 (mười) ngày trước khi bị bắt, T truy cập mạng Internet bằng tài khoản Facebook thì làm quen với một phụ nữ có tên gọi là “Đ” khoảng 25 tuổi ở khu vực phường L. Sau đó T hỏi Đ có ma túy đá bán không, bán cho T 200.000 đồng? thì Đ đồng ý bán và hẹn T đến cổng trường Trung học cơ sở (THCS) Long Phước (thuộc khu phố 3, phường Long Phước, thị xã Phước Long, Bình Phước) để giao dịch. T điều khiển xe mô tô đi đến cổng trường THCS Long Phước thì gặp Đ đi xe mô tô loại Wave (không rõ biển số) đến, T đưa cho Đ 200.000 đồng thì Đ đưa cho T 01 gói nylon bên trong có chất ma túy, sau đó T mang về sử dụng hết. Đến chiều ngày 12/8/2020 T tiếp tục nhắn tin hỏi Đ mua ma túy, thì Đ hẹn T đi đến cổng trường THCS Long Phước giao dịch. T đi đến cổng trường THCS Long Phước thì thấy Đ đang ngồi trên xe mô tô Wave, T đưa cho Đ 200.000 đồng, Đ nói T lên xe mô tô chở đi lấy ma túy, khi đi được một đoạn đường thì Đ nói ma túy đng dán ở dưới yên xe, T thấy có 01 (một) gói nylon kích thước khoảng (1x1)cm bên trong chứa chất ma túy, T cầm gói ma túy trong tay xuống xe rồi đi về phòng trọ số 16 của người quen tên Trần Ngọc Phương T (sinh năm 1992, HKTT: thôn N, xã L, thị xã P) thuộc khu phố I, phường L, thị xã P, Bình Phước. Đến khoảng 17 giờ 45’ cùng ngày, T cầm gói ma túy trong tay ra mở cửa phòng trọ cho thoáng, thì bị lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thị xã Phước Long ập vào tiến hành kiểm tra, T liền ném gói ma túy vào bồn nhà vệ sinh, lúc này có Trần Ngọc Phương T cũng ở trong phòng trọ cùng với T. Lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an thị xã Phước Long tiến hành kiểm tra phòng trọ số 16 có sự chứng kiến của Trần Ngọc Phương T (người thuê phòng trọ) và bà Huỳnh Thị P (chủ phòng trọ) thu giữ của T 01(một) gói nylon kích thước (1x1)cm chứa chất tinh thể màu trắng trong bồn vệ sinh, cùng các dụng cụ T dùng để sử dụng ma túy gồm: (01 bình ga mi ni màu đen, 01 cái khò lửa, 01 chai nước bằng nhựa màu trắng nắp màu đỏ gắn 01 ống hút màu đen và 01 ống thủy tinh màu trắng), sau đó tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với T, cùng thu giữ vật chứng để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Trần Hữu T ý thức được hành vi tàng trữ ma túy là vi phạm pháp luật, nhưng muốn có ma túy để sử dụng Bình đã cố tình thực hiện tội phạm, chứng tỏ thái độ của bị cáo rất coi thường pháp luật.

Hành vi của Trần Hữu T đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” hành vi và tội phạm được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự như Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phước Long truy tố bị cáo là đúng hành vi, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý trong các lĩnh vực khoa học, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Các tội phạm về ma túy là một trong những tệ nạn xã hội mà Đảng và Nhà nước cương quyết bài trừ, cũng từ tệ nạn ma túy là nguyên nhân xảy ra các các tệ nạn và các tội phạm khác, ảnh hưởng đến sức khỏe giống nòi của nhân loài.

Xét tính chất mức độ của hành vi phạm tội của bị cáo gây ra cần áp dụng mức hình phạt thật nghiêm tương ứng với hành vi phạm tội của bị cáo nhằm giáo dục cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, xét trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội lần đầu, gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình cần xem xét khi lượng hình. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[3]. Về vật chứng vụ án:

Đối với 0,0991 gam Methamaphetamin hoàn lại sau giám định cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 Bình Ga màu đen, 01 cái khò bằng sắt, 01 chai nhựa màu trắng nắp màu đỏ có gắn ống hút màu đen, 01 đoạn ống thủy tinh màu trắng liên quan đến hành vi phạm tội của T cần tịch thu tiêu hủy.

Về quan điểm của Kiểm sát viên đề xuất mức án cho bị cáo từ 15 tháng tù đến 18 tháng tù là có căn cứ, phù hợp với quy định pháp luật, phù hợp với quan điểm của Hội đồng xét xử cần được chấp nhận một phần.

[4] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

[1]. Tuyên bố: Trần Hữu T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điển c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự; điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51, các điều 38, 50 của Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Trần Hữu T 13 (mười ba) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 12/08/2020. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo Thi hành án.

[2]. Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tuyên tịch thu tiêu hủy 0,0991 gam Methamaphetamin hoàn lại sau giám định; 01 Bình Ga màu đen, 01 cái khò bằng sắt, 01 chai nhựa màu trắng nắp màu đỏ có gắn ống hút màu đen, 01 đoạn ống thủy tinh màu trắng (Theo biên bản giao nhận vật chứng số 0003690 ngày 23/11/2020 của Chi cục Thi hành án thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước).

[3]. Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Trần Hữu T phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).

[4]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn mười lăm ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

143
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 14/2021/HS-ST ngày 16/03/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:14/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Phước Long - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về