Bản án 14/2021/HNGĐ-ST ngày 24/09/2021 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LƯƠNG SƠN, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 14/2021/HNGĐ-ST NGÀY 24/09/2021 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN 

Ngày 24 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lương Sơn mở phiên tòa xét xử công khai vụ án thụ lý số 67/2021/TLST- HNGĐ ngày 17/3/2021 về việc: Ly hôn, theo Quyết định đưa vụ án ra xét số 19/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 21/7/2021, Quyết định hoãn phiên tòa số 16/2021/QĐST-HNGĐ ngày 10/8/2021; Quyết định hoãn phiên tòa số 18/2021/QĐST-HNGĐ ngày 27/8/2021; Quyết định hoãn phiên tòa số 27/2021/QĐST-HNGĐ ngày 13/9/2021 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Bạch Thị Ng, sinh năm 1986 (Có đơn xin xét xử vắng mặt) Nơi cư trú: Thôn VA, xã TC, huyện LS, tỉnh HB.

Chỗ ở hiện nay: Thôn ĐC xã AP, huyện MĐ, thành phố HN.

Bị đơn: Anh Nguyễn Văn C, sinh năm 1984 (Vắng mặt) Nơi ĐKHK: Thôn VA, xã TC, huyện LS, tỉnh HB.

NỘI DUNG VỤ ÁN

*Theo đơn khởi kiện và quá trình cung cấp chứng cứ, nguyên đơn chị Bạch Thị Nguyên trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Chị Bạch Thị Ng và anh Nguyễn Văn C tự nguyện tìm hiểu và kết hôn năm 2005 có đăng ký kết hôn tại UBND xã AP, huyện MĐ, TP HN. Sau khi kết hôn, vợ chồng anh chị sống tại thôn VA, xã TC, huyện LS, tỉnh HB. Thời gian đầu vợ chồng chung sống hạnh phúc, đến năm 2006 sau khi chị Ng sinh con thứ nhất, vợ chồng phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn do anh C thường xuyên uống rượu, mỗi lần uống rượu say lại chửi bới đánh đập vợ. Đến năm 2012, khi con trai thứ hai được khoảng 4 tuổi, chị Ng đi làm ăn xa, vợ chồng sống ly thân, vợ chồng mỗi người một nơi, không quan tâm đến nhau. Thỉnh thoảng chị Nguyên có về nhà thăm gia đình và các con, tuy nhiên anh C uống rượu và lấy cớ đánh chị Ng. Nay chị Ng không còn tình cảm với anh C. Đề nghị Tòa án giải quyết cho chị Ng và anh C được ly hôn.

Về nuôi con chung: Chị Ng và anh C thỏa thuận. Chị Bạch Thị Ng được trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung là cháu Nguyễn Minh Ngh - sinh ngày 15/5/2009. Anh Nguyễn Văn C được tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung là cháu Nguyễn Đức Tr - sinh ngày 01/9/2006. Không ai phải cấp dưỡng nuôi con.Chị Bạch Thị Ng và anh Nguyễn Văn C có quyền thăm con chung sau ly hôn.

Về tài sản chung: Không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết. Về công nợ chung: Không có không yêu cầu Tòa án giải quyết.

* Tại bản tự khai, biên bản lấy lời khai, biên bản hòa giải bị đơn anh Nguyễn Văn C trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Anh xác nhận anh và chị Ng kết hôn với nhau năm 2005 có đăng ký kết hôn tại UBND xã AP, huyện MĐ, TP HN. Sau khi kết hôn, vợ chồng anh chị sống tại thôn VA, xã TC, huyện LS, tỉnh HB. Quá trình chung sống, vợ chồng sống hạnh phúc được khoảng 01 năm phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn do bất đồng trong quan điểm, lối sống nên vợ chồng thường xuyên cãi chửi nhau. Do anh nóng giận, không kiềm chế được bản thân nên có hành động đánh chị Ng. Vợ chống sống ly thân từ năm 2012 đến nay. Nay chị Ng có đơn yêu cầu ly hôn, anh C không đồng ý ly hôn, mong tòa giải quyết cho vợ chồng được đoàn tụ để cùng nhau nuôi dạy con cái.

Về nuôi con chung: Nếu phải ly hôn, chị Ng và anh C thỏa thuận. Chị Bạch Thị Ng được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chung là cháu Nguyễn Minh Ngh - sinh ngày 15/5/2009. Anh Nguyễn Văn C được tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chung là cháu Nguyễn Đức Tr - sinh ngày 01/9/2006. Không ai phải cấp dưỡng nuôi con. Chị Bạch Thị Ng và anh Nguyễn Văn C có quyền thăm con chung sau ly hôn.

Về tài sản chung: Không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết. Về công nợ chung: Không có không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Biên bản xác minh ngày 01/04/2021 tại Đại diện thôn VA, xã TC, huyện LS, tỉnh HB xác nhận chị Bạch Thị Ng và anh Nguyễn Văn C là công dân của thôn VA, xã TC, huyện LS, tỉnh HB.Quá trình chung sống anh C, chị Ng có xẩy ra mâu thuẫn, anh C và chị Ng đã sống ly thân được khoảng sáu năm, nguyên nhân mâu thuẫn do vợ chồng bất đồng trong quan điểm sống, tính tình không hợp nhau.Nay chị Ng có đơn yêu cầu ly hôn, đề nghị Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.Bố đẻ anh C là ông Nguyễn Văn B cũng xác nhận anh C và chị Ng có mâu thuẫn và hiện nay đang sống ly thân, chị Ng hiện sống ở nhà bố mẹ đẻ ở thôn ĐC, xã AP, huyện MĐ, thành phố HN. Là bậc cha mẹ ông không muốn các con ly hôn, mong các ccon đoàn tụ để cùng nhau nuôi dậy con cái.

Tại phiên tòa, bị đơn anh Nguyễn Văn C đã được tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai vắng mặt, nguyên đơn chị Bạch Thị Ng có đơn xin xét xử vắng mặt.

Ý kiến của Đại diện của Viện kiểm sát tại phiên tòa:

- Về việc chấp hành pháp luật tố tụng: Quá trình tiến hành tố tụng từ khi thụ lý vụ án cho đến khi xét xử và tại phiên tòa hôm nay; Thẩm phán, Hội đồng xét xử, thư ký phiên tòa, nguyên đơn thực hiện đúng theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự. Bị đơn đã được triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt không có lý do tại các phiên tòa, như vậy bị đơn anh Nguyễn Văn C đã không thực hiện đầy đủ quyền của mình theo quy định tại Điều 70, 72 Bộ luật tố tụng dân sự.

- Về nội dung vụ án:

Áp dụng điều 51, khoản 1 Điều 53, Điều 56, Điều 58, Điều 81, Điều 82, Điều 83 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; Căn cứ vào Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, khoản 4 Điều 147, điểm a, b khoản 2 Điều 227 của Bộ luật tố tụng dân sự. Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án chấp nhận đơn khởi kiện của chị Bạch Thị Ng:

+ Xử cho chị Bạch Thị Ng được ly hôn với anh Nguyễn Văn C.

+ Công nhận sự thỏa thuận của các đương sự:

-Về con chung: Chị Bạch Thị Ng trực tiếp trông nom, chăm sóc, giáo dục nuôi dưỡng con chung cháu Nguyễn Minh Ngh - sinh ngày 15/5/2009. Anh Nguyễn Văn C được tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chung là cháu Nguyễn Đức Tr - sinh ngày 01/9/2006. Không ai phải cấp dưỡng nuôi con.Anh C và chị Ng có quyền thăm con chung sau ly hôn.

+ Về tài sản chung: Không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

+ Về công nợ chung: Không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

+ Về án phí: Chị Bạch Thị Ng phải nộp 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng) tiền án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Yêu cầu khởi kiện của chị Bạch Thị Ng xin ly hôn anh Nguyễn Văn C là quan hệ hôn nhân và gia đình. Anh Nguyễn Văn C cư trú tại: Thôn VA, xã TC, huyện LS, tỉnh HB thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình theo quy định tại Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Về sự vắng mặt của các đương sự: Anh Nguyễn Văn C đã được Tòa án tống đạt hợp lệ Quyết định đưa vụ án ra xét xử và Giấy triệu tập phiên tòa nhưng vắng mặt không có lý do. Để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự, Hội đồng xét xử ra Quyết định hoãn phiên tòa theo quy định tại Điều 227, Điều 233, Điều 241 Bộ luật tố tụng dân sự. Phiên tòa hôm nay nguyên đơn chị Ng có đơn xin xét xử vắng mặt, bị đơn anh Nguyễn Văn C vắng mặt lần thứ hai không có lý do,căn cứ điểm a,b khoản 2 điều 227 bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án xét xử vắng mặt các đương sự.

[3] Về nội dung vụ án:

[3.1] Xét quan hệ hôn nhân: Chị Bạch Thị Ng và anh Nguyễn Văn C đăng ký kết hôn tại UBND xã AP, huyện MĐ, TP HN vào ngày 12/9/2005 nên hôn nhân của anh chị là hợp pháp. Theo chị Ng trình bày Thời gian đầu vợ chồng chung sống hạnh phúc, đến năm 2006 sau khi chị Ng sinh con thứ nhất, vợ chồng phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn do anh C thường xuyên uống rượu, mỗi lần uống rượu say lại chửi bới đánh đập vợ con. Vợ chồng sống ly thân từ năm 2012 đến nay, không quan tâm đến nhau. Nay chị Ng xác định tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt nên đề nghị Tòa án giải quyết ly hôn với anh Nguyễn Văn C. Quá trình tòa án thụ lý giải quyết vụ án, anh Nguyễn Văn C biết việc chị Ng có đơn xin ly hôn với anh, tại biên bản trả lời thông báo thụ lý vụ án, bản tự khai, biên bản lấy lời khai, biên bản hòa giải anh xác nhận thời gian, điều kiện kết hôn như chị Ng trình bày là đúng. Mâu thuẫn vợ chồng do bất đồng trong quan điểm, lối sống, vợ chồng thường xuyên cãi chửi nhau. Do không kiềm chế được bản thân nên anh C có đánh chị Ng. Anh C xác nhận vợ chồng sống ly thân từ năm 2012 đến nay không quan tâm đến nhau. Chị Ng có đơn yêu cầu ly hôn, anh C không đồng ý, mong Tòa giải quyết cho vợ chồng an được đoàn tụ.

Hội đồng xét xử xét thấy chị Ng và anh C sống ly thân từ năm 2012 đến nay không quan tâm đến nhau, chị Ng không còn thương yêu anh C, chị Ng cương quyết đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh C. Anh C xác nhận vợ chồng sống ly thân từ năm 2012 đến nay, không quan tâm đến nhau như chị Ng trình bày, nhưng anh C không muốn các con khổ, nên anh xin đoàn tụ gia đình. Tuy nhiên anh C không có biện pháp để khắc phục mâu thuẫn gia đình, anh chị sống ly thân từ năm 2012 đến nay, anh C không làm gì để hàn gắn tình cảm vợ chồng, cuộc sống chung của anh chị không còn tồn tại. Như vậy hôn nhân giữa anh C và chị Ng đã lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Căn cứ điều 51, khoản 1 Điều 53, điều 56 Luật hôn nhân và gia đình giải quyết cho chị Bạch Thị Ng được ly hôn với anh Nguyễn Văn C .

[3.2] Về nuôi con chung: Trong quá trình chung sống, chị Nguyên và anh Cơ có 02 con chung:

1/ Nguyễn Đức Tr - sinh ngày 01/9/2006

2/Nguyễn Minh Ngh - sinh ngày 15/5/2009

Chị Bạch Thị Ng và anh Nguyễn Văn C thỏa thuận: Chị Bạch Thị Ng trực tiếp trông nom, chăm sóc, giáo dục nuôi dưỡng con chung cháu Nguyễn Minh Ngh - sinh ngày 15/5/2009. Anh Nguyễn Văn C được tiếp trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chung là cháu Nguyễn Đức Tr - sinh ngày 01/9/2006. Không ai phải cấp dưỡng nuôi con.

Xét sự thỏa thuận của anh chị không trái pháp luật, không trái đạo đức xã hội, Tòa án công nhận sự thỏa thuận của các đương sự như sau: Chị Bạch Thị Ng trực tiếp trông nom, chăm sóc, giáo dục nuôi dưỡng con chung cháu Nguyễn Minh Ngh - sinh ngày 15/5/2009. Anh Nguyễn Văn C được tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chung là cháu Nguyễn Đức Tr - sinh ngày 01/9/2006. Không ai phải cấp dưỡng nuôi con .Chị Ng và anh C có quyền thăm con chung sau ly hôn, không ai được cản trở quyền này.

[3.3] Về tài sản chung: Không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

[3.4] Về công nợ chung: Không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

[3.5] Về án phí: Căn cứ vào khoản 4 Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự; Nghị quyết số 326/2016//UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, chị Bạch Thị Ng phải nộp 300.000đồng án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên!

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 51, Khoản 1 Điều 53, điều 56, Điều 58, Điều 81, Điều 82, Điều 83 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

Căn cứ Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35,điểm a khoản 1 Điều 39, khoản 4 Điều 147, điểm a, b khoản 2 Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự.

Căn cứ Nghị quyết 326/2016//UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Chấp nhận đơn khởi kiện của chị Bạch Thị Ng:

1.Về quan hệ hôn nhân: Xử cho chị Bạch Thị Ng được ly hôn với anh Nguyễn Văn C.

2. Công nhận sự thỏa thuận của các đương sự cụ thể như sau:

- Về con chung: Chị Bạch Thị Ng trực tiếp trông nom, chăm sóc, giáo dục nuôi dưỡng con chung cháu Nguyễn Minh Ngh - sinh ngày 15/5/2009. Anh Nguyễn Văn C được tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chung là cháu Nguyễn Đức Tr - sinh ngày 01/9/2006 đến khi các cháu trưởng thành đủ 18 tuổi. Không ai phải cấp dưỡng nuôi con.Chị Bạch Thị Ng và anh Nguyễn Văn C có quyền thăm con chung sau ly hôn không ai được cản trở quyền này.

3. Về án phí: Chị Bạch Thị Ng phải nộp 300.000 đồng tiền án phí ly hôn sơ thẩm, được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp là 300.000 đồng theo biên lai số: 0005711, ngày 17/3/2021của Chi cục thi hành án dân sự huyện Lương Sơn.

Chị Bạch Thị Ng và anh Nguyễn Văn C có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

188
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 14/2021/HNGĐ-ST ngày 24/09/2021 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:14/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lương Sơn - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 24/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về