Bản án 14/2019/HSST ngày 12/06/2019 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ GIÁ RAI, TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN 14/2019/HSST NGÀY 12/06/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 12/6/2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 17/2019/HSST ngày 25/4/2019 đối với bị cáo:

Võ Văn M – sinh năm: 1997; Giới tính: Nam; Tên gọi khác: không. Nơi ĐKNKTT: ấp 2, xã TP, thị xã GR, tỉnh Bạc Liêu; Chỗ ở hiện nay: ấp N, xã TP, thị xã GR, tỉnh Bạc Liêu ; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: không; Trình độ văn hóa: 03/12; Nghề nghiệp: làm thuê; Con ông: Võ Văn H (đã chết) và bà Lý Thị H;

Vợ, con: không;

Tiền án; Tiền sự: không.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 04/3/2019 cho đến nay. (Bị cáo có mặt tại phiên tòa)

Người bị hại:

- Chị Lý Thị T – sinh năm: 1988 Địa chỉ: ấp 2, xã TP, thị xã GR, tỉnh Bạc Liêu. (Chị T có yêu cầu được xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Võ Văn M bị Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khong 14 giờ 20 phút ngày 31/7/2018 lợi dụng sự sơ hở của chị Lý Thị T ngụ tại Khóm 1, phường HP, thị xã GR, tỉnh Bạc Liêu trong việc quản lý tài sản, Võ Văn M đã thực hiện hành vi trộm cắp một tivi màn hình phẳng hiệu Sharp, loại 40 inch đang treo trên tường rồi ôm ra ngoài.

- Tại bản kết luận định giá tài sản ngày 05/9/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thuộc UBND thị xã Giá Rai kết luận:

Mt chiếc cái ti vi màng hình siêu phẳng hiệu Sharp loại 40 inch có giá trị là 5.580.000đ.

Tại Cáo trạng số 15/CT- VKSGR-KSĐT ngày 23/4/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai truy tố bị cáo Võ Văn M về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi bổ sung năm 2017).

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai vẫn giữ nguyên bản Cáo trạng đã truy tố:

Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 173; Điều 38; điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, tuyên bố bị cáo Võ Văn M phạm tội “Trộm cắp tài sản” xử phạt bị cáo Võ Văn M mức án từ 09 tháng đến 12 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Do người bị hại là chị Lý Thị T không có yêu cầu nên đề nghị Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét giải quyết.

Về vật chứng của vụ án: không có nên không đặt ra xem xét giải quyết.

Bị hại chị Lý Thị T có đơn yêu cầu được xét xử vắng mặt và yêu cầu xử lý bị cáo theo quy định pháp luật.

Bị cáo xác định đã ăn năn hối cải về hành vi của mình, bị cáo xin lỗi người bị hại, việc Viện kiểm sát truy tố và Tòa án xét xử bị cáo là không oan cho bị cáo, bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Do người bị hại là chị Lý Thị T có đơn yêu cầu được xét xử vắng mặt. Xét thấy việc vắng mặt chị T không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án và đã có lời khai nên Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt chị T theo quy định tại Điều 292 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Xét về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Giá Rai, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

Tại phiên tòa, bị cáo Võ Văn M đã thừa nhận hành vi của mình đúng như cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai đã truy tố. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó đủ cơ sở kết luận như sau:

Vào khoảng 14 giờ ngày 31/7/2018 bị cáo đi bộ một mình từ khu nghĩa địa thuộc khóm 2, phường HP, thị xã GR, tỉnh Bạc Liêu để tìm tài sản lấy trộm, khi đi đến kho hàng Trường Tín thuộc khóm 2, phường HP, thị xã GR, tỉnh Bạc Liêu do chị Lý Thị T làm chủ. Bị cáo thấy kho hàng khóa cửa nhưng không có người trông giữ và hàng rào phía sau hỏng một lổ nên bị cáo đột nhập vào bên trong, lấy cây kéo bằng sắt phía sau kho hàng và dùng kéo cắt cửa thiết kho hàng sau đó dùng tay mở chốt cửa. Sau khi mở chốt cửa thì phía bên trong vẫn còn lớp cửa kéo làm bằng sắt có khóa ổ khóa nên bị cáo tiếp tục dùng kéo mở ổ khóa và đột nhập vào bên trong kho hàng lấy trộm một tivi hiệu Sharp, loại 40 inch đang treo trên tường rồi ôm ra ngoài. Khi đi được một đoạn thì nghe người dân tri hô sợ bị phát hiện nên bỏ chạy và để tivi gần hiện trường.

Tài sản bị cáo chiếm đoạt của chị Lý Thị T được Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự thuộc UBND thị xã Giá Rai kết luận: Một ti vi màng hình siêu phẳng hiệu Sharp loại 40 inch có giá trị còn lại là 5.580.000đ.

Hình thức thực hiện hành vi của bị cáo là khi phát hiện kho hàng Trường Tín khóa cửa nhưng không có người trông giữ, hàng rào nhà kho có lỗ hỏng nên bị cáo chui vào và lấy kéo cắt cửa đột nhập vào bên trong để tìm tài sản lấy trộm. Hành vi lén lút lấy trộm tài sản của chị T đã hoàn thành và tài sản bị cáo lén lút chiếm đoạt của chị T có giá là 5.580.000đ. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai truy tố bị cáo Võ Văn M về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017 là có căn cứ.

Quyn sở hữu hợp pháp về tài sản được pháp luật tôn trọng và bảo vệ, mọi hành vi xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác một cách trái pháp luật đều bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc. Vì vậy, đối với bị cáo Võ Văn M là thanh niên, có tuổi đời còn trẻ, có khả năng lao động nhưng bị cáo không lo làm ăn lương thiện mà ham hưởng thụ trên thành quả lao động của người khác, bị cáo nhận thức rõ hành vi lét lút trộm cắp tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng gì để thỏa mãn nhu cầu của mình mà bị cáo đã cố ý trực tiếp xâm phạm về tài sản của người khác. Bên cạnh đó, hành vi này còn gây ra ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an địa phương, tạo dư luận xấu trên địa bàn thị xã Giá Rai, gây bức xúc cho quần chúng nhân dân vì vậy cần phải xử lý nghiêm.

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy: trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự. Mặt dù bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nhưng ngoài lần thực hiện hành vi này, bị cáo còn bốn lần thực hiện hành vi trộm cắp tài sản khác cùng với các đối tượng Nam (Tóc Vàng) trộm cắp 03 cái tivi của người dân ở xã Tân Phong và phường HP, thị xã GR; cùng với Nguyễn Thái Nguyên lén lút trộm cắp một tivi ở phường Hộ Phòng. Mặc dù tài sản bị cáo cùng với Nam và Nguyên lén lút trộm cắp không đủ định lượng và Cơ quan điều tra không khởi tố nhưng cũng cần xem xét về nhân thân của bị cáo khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: do chị Lý Thị T không có yêu cầu, nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét giải quyết.

Xét ý kiến đề xuất xử lý vụ án của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai về hình phạt và điều luật áp dụng là có căn cứ nên Hội đồng xét xử châp nhận.

Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo Võ Văn M phải chịu theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1/- Tuyên bố: bị cáo Võ Văn M phạm tội “Trộm cắp tài sản”

- Áp dụng khoản 1 Điều 173; Điều 38, điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

+ Xử phạt Võ Văn M với mức án: 01 (một) năm tù.

Thời hạn tù được tính kể từ ngày 04/3/2019.

2/- Về trách nhiệm dân sự: do chị Lý Thị T không có yêu cầu nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét giải quyết.

3/- Án phí: áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Buc bị cáo Võ Văn M phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm , nôp tại Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Giá Rai.

Án xử sơ thẩm công khai, báo cho bị cáo và những người tham gia tố tụng khác biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với người vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án tại nơi cư trú./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

224
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 14/2019/HSST ngày 12/06/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:14/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Giá Rai - Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về