Bản án 14/2019/HS-PT ngày 25/02/2019 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 14/2019/HS-PT NGÀY 25/02/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

 Ngày 25/02 /2019, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên toà xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 224/2018/HS-PT ngày 10/12/2018 đối với bị cáo Cao Xuân K có kháng cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 41/2018/HS-ST ngày 02/10/2018 của Toà án nhân dân huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An.

Bị cáo kháng cáo:

Họ và tên: Cao Xuân K; tên gọi khác: không; sinh ngày: 20/12/ 1990 tại xã C, huyện A, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: Thôn 3, xã C, huyện A, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Cao Xuân T và bà Nguyễn Thị B; có vợ: Tô Thị H và có 03 con; tiền án; tiền sự: không; Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hạiÔng Hà Văn V , sinh năm 1963. Có mặt.

Nơi cư trú: Thôn 3, xã C, huyện A, tỉnh Nghệ An.

Người kháng cáo: Bị cáo Cao Xuân K. Vụ án không có kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo Bản án sơ thẩm, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 15 giờ ngày 07/4/2018, ông Hà Văn V đi cắt cỏ tại ruộng nhà mình sát cổng vào nhà ông Cao Xuân T( bố bị cáo K), quá trình cắt cỏ ông V có nhặt một số đá, gạch dưới ruộng vứt lên cổng nhà ông Thắng thì hai bên có cãi cọ, chửi nhau, xảy ra xô xát, đánh nhau. Ông T nhặt 1 khúc gỗ ném vào lưng ông V, ông V dùng tay đấm vào mặt ông T và giằng co, đè ông T xuống bờ rào lưới thép. Khi đó bị cáo Cao Xuân K nghe ồn ào, chạy đến dùng 1 khúc gỗ ở cánh cửa chuồng bò đánh vào vùng thái dương ông V làm ông V choáng, ngồi bệt xuống đất và lùi ra cổng thì K dùng khúc gỗ đánh tiếp vào đầu gối ông V, ông V đưa tay đỡ thì K đánh vào cổ tay trái. Được mọi người can ngăn thì Kiện vứt lại thanh gỗ đi vào nhà. Ông V bị thương nặng được mọi người đưa đi bệnh viện cứu chữa. Vết tương ban đầu được xác định: Hai vết thương ở vùng đầu, vùng cẳng tay trái có vết chầy xước da sưng, bầm tím, đầu gối chân traí sưng, bầm tím. Ông V điều trị đến ngày 26/4/2018 thì ra viện.

Kết luận pháp y về thương tích: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của ông Hà Văn V là 47%. Về dân sự: Ông V yêu cầu bồi thường 71.413.000đ, gia đình bị cáo K đã bồi thường 55.000.000đ.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số thẩm số 41/2018/HS-ST ngày 02/10/2018 của Toà án nhân dân huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An đã Quyết định: Tuyên bố bị cáo Cao Xuân K phạm tội “Cố ý gây thương tích".

Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, c, s khoản 1, Điều 51; Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015. Xử phạt bị cáo Cao Xuân K 02( Hai) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt để thi hành án. Về trách nhiệm dân sự: Buộc bị cáo K phải bồi thường tiếp cho ông V là 2.533.000 đồng.

Ngoài ra Bản án còn tuyên xử lý vật chứng, án phí, quyền kháng cáo.

Sau khi xét xử sơ thẩm ngày 07/10/2018, bị cáo Cao Xuân K có Đơn kháng cáo với nội dung: Hiện tại gia đình bị cáo thuộc hộ cận nghèo, bố mẹ đã già ốm đau luôn, con còn nhỏ, ông bà nội có công đã được tặng huy chương kháng chiến, bản thân bị cáo phòng vệ quá mức, đã cùng gia đình khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại, người bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xem xét cho bị cáo được hưởng án treo. Kèm theo đơn kháng cáo là giấy chứng nhận hộ cận nghèo của ông Cao Xuân T, giấy khen và hưởng chế độ ưu đãi của ông Cao Xuân T1, huy chương kháng chiến hạng hai của bà Hà Thị V, giấy xác nhận nhân thân tốt của Công an và UBND xã C.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, xuất trình thêm giấy xác nhận sức khỏe của ông Cao Xuân T. Bị cáo K thừa nhận hành vi phạm tội, sau khi Tòa án Anh Sơn đã xử buộc bị cáo bồi thường cho người bị hại thì bị cáo đã bồi thường đầy đủ 2.533.000đ và ông V làm giấy xin cho bị cáo được hưởng án treo nên đề nghị Tòa án tỉnh Nghệ An cho hưởng án treo để bị cáo điều kiện chăm sóc bố mẹ ốm đau, nuôi con nhỏ.

Người bị hại là ông Hà Văn V thừa nhận đã nhận số tiền bồi thường tiếp của bị cáo, không yêu cầu bồi thường gì thêm về trách nhiệm dân sự và đề nghị việc bị cáo đã nhận ra sai lầm, để giữ tình đoàn kết xóm làng đề nghị Tòa án phúc thẩm cho bị cáo được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử: Về thủ tục đề nghị chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo là hợp lệ. Bị cáo kháng cáo xin được hưởng án treo thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, Công an và UBND xã Cao Sơn xác nhận nhân thân bị cáo tốt và đề nghị cho hưởng án treo. Tại phiên tòa phúc thẩm người bị hại mong muốn và đề nghị cho bị cáo hưởng sự khoan hồng . Đề nghị HĐXX: Chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa án sơ thẩm cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của Đơn kháng cáo: Đơn kháng cáo của bị cáo K được làm trong thời hạn kháng cáo được coi là đơn kháng cáo hợp lệ. Về nội dung kháng cáo thuộc phạm vi kháng cáo theo quy định. Vì vậy, Hội đồng xét xử có căn cứ để xem xét giải quyết Đơn kháng cáo của bị cáo theo trình tự phúc thẩm.

[2]. Xét hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình đã đánh vào đầu, vào chân , tay ông V gây thương tích 47%. Hành vi của bị cáo K đã phạm vào tội: " Cố ý gây thương tích” như quyết định của Bản án sơ thẩm là đúng người, đúng tội.

[3]. Xét kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm thấy rằng:

Bị cáo phạm tội trong tình trạng bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật của người bị hại, bị cáo nhất thời phạm tội, ngoài các tình tiết giảm nhẹ đã được cấp sơ thẩm xem xét như tự nguyện bồi thường, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi xét xử sơ thẩm đã tự nguyện bồi thường toàn bộ, ông, bà nội là người có công hoàn cảnh khó khăn, bố, mẹ ốm đau, nuôi con nhỏ, UBND xã, người bị hại đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo. Xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nơi cư trú rõ ràng cần cho bị cáo hưởng lượng khoan hồng của pháp luật để bị cáo trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội. Giữ nguyên mức hình phạt chuyển sang cho bị cáo được hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại ( ông V) không kháng cáo, đã nhận đủ số tiền bồi thường không yêu cầu Tòa án xem xét đền bù thiệt hại vì vậy việc giải quyết trách nhiệm dân sự đã xong, bị cáo không phải bồi thường nữa và không phải chịu án phí dân sự sơ thẩm.

[4]. Về án phí Hình sự phúc thẩm: Bị cáo kháng cáo được chấp nhận nên không phải chịu án phí.

[5]. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không xem xét và có hiệu lực.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ Luật Tố tụng Hình sự .

1. Chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Cao Xuân K: Sữa quyết định của Bản án sơ thẩm;

Tuyên bố bị cáo Cao Xuân K phạm tội “Cố ý gây thương tích".

Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, c, s khoản 1, Điều 51; Điều 54 và điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Cao Xuân K 24 ( Hai mươi tư) tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 48 ( Bốn mươi tám) tháng, thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án phúc thẩm (25/02/2019).

Giao bị cáo K cho UBND xã C, huyện A, Nghệ An và gia đình theo dõi, quản lý và giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách án treo. Trường hợp bị cáo vi phạm nghĩa vụ án treo hai lần thì buộc bị cáo phải chấp hành án hình phạt tù. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú được thực hiện theo điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

Về trách nhiệm dân sự: ông Hà Văn V đã nhận đủ số tiền bồi thường. Bị cáo K không phải bồi thường thêm.

2. Về án phí sơ thẩm: bị cáo Cao Xuân K phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo K không phải chịu án phí dân sự sơ thẩm.

3.Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Cao Xuân K không phải chịu.

4. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

273
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 14/2019/HS-PT ngày 25/02/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:14/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về