Bản án 14/2019/HNGĐ-ST ngày 25/04/2019 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN EA H’LEO, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 14/2019/HNGĐ-ST NGÀY 25/04/2019 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 25/4/2019 tại Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk xét xử sơ thẩm vụ án thụ lý số: 20/2019/TLST-HNGĐ ngày 15/01/2019 về việc: “Tranh chấp về hôn nhân và gia đình” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 12/2019/QĐXXST-HNGĐ ngày 25/3/2019 giữa các đương sự:

1/ Nguyên đơn: Anh Bùi Khắc H, sinh năm 1988.

Đa chỉ: Xóm V, xã M, huyện L, tỉnh Hòa Bình – Vắng mặt. (Xin vắng mặt tại phiên tòa)

2/ Bị đơn: Chị Lê Thị P, sinh năm 1985.

Đa chỉ: Thôn 7A, xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk - Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo đơn khởi kiện và quá trình giải quyết vụ án nguyên đơn trình bày: Anh với chị Lê Thị P chung sống và đăng ký kết hôn ngày 28/5/2015 tại Ủy ban nhân dân xã M, huyện L, tỉnh Hòa Bình. Thời gian đầu vợ chồng sống hạnh phúc tại gia đình nhà chồng ở xã M, huyện L, tỉnh Hòa Bình, đến đầu năm 2016 phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân, do bất đồng quan điểm sống, vợ chồng không có tiếng nói chung nên cuộc sống vợ chồng không hòa hợp. Nay, mâu thuẫn trầm trọng, tình cảm không còn và đã sống ly thân từ tháng 8/2017 đến nay, chị P về xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk sinh sống. Do vậy, đề nghị Tòa án giải quyết cho ly hôn với chị Lê Thị P.

Về con chung: Không có.

Về tài sản chung: Không yêu cầu giải quyết.

* Tại bản tự khai, biên bản lấy lời khai và quá trình điều tra thu thập tài liệu chứng cứ, chị Lê Thị P trình bày: Chị không đồng ý ly hôn với anh Bùi Khắc H, vì cuộc sống vợ chồng bình thường, không có mâu thuẫn. Tuy nhiên, từ cuối năm 2018 chị về xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk sinh sống để thu hoạch mùa màng, còn anh H vẫn sinh sống tại gia đình bố mẹ đẻ tại tỉnh Hòa Bình.

Về con chung: Không có.

Về tài sản chung: Không yêu cầu giải quyết.

Viện kiểm sát phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng dân sự trong quá trình giải quyết vụ án: Đối với Thẩm phán đã thực hiện đầy đủ, đúng quy định của pháp luật tố tụng dân sự. Tại phiên toà, HĐXX thực hiện đúng, đầy đủ trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật. Ý kiến về việc giải quyết vụ án: Đề nghị chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, cho ly hôn giữa anh Bùi Khắc H với chị Lê Thị P; Về con chung: Không có; Về tài sản chung, không xem xét giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Về tố tụng: Mặc dù được giao nhận hợp lệ Giấy triệu tập, Quyết định đưa vụ án ra xét xử và Quyết định hoãn phiên tòa nhưng chị Lê Thị P vắng mặt tại phiên tòa không có lý do, anh Bùi Khắc H có đơn xin xét xử vắng mặt nên Tòa án xét xử vắng mặt các đương sự theo quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự.

Về quan hệ pháp luật: Nguyên đơn khởi kiện yêu cầu ly hôn là thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo quy định tại khoản 1 Điều 28 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Về nội dung:

[1] Về hôn nhân: Anh Bùi Khắc H với chị Lê Thị P đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật nên được pháp luật công nhận.

Chị Lê Thị P khai nhận cuộc sống vợ chồng bình thường, không có mâu thuẫn là không có căn cứ để chấp nhận. Bởi lẽ, lời khai của anh Bùi Khắc H phù hợp với xác nhận của Công an xã M, huyện L, tỉnh Hòa Bình về việc chị Lê Thị P đã bỏ đi khỏi gia đình chồng từ tháng 8/2017 đến nay. Hơn nữa, lời khai của ông H còn phù hợp với xác nhận của Hội phụ nữ xã M, huyện L, tỉnh Hòa Bình về mâu thuẫn trầm trọng giữa anh H với chị P nên chị P đã bỏ đi khỏi gia đình nhà chồng từ tháng 8/2017 đến nay.

Vậy, có đủ căn cứ xác định: Thực tế các đương sự đã sống ly thân từ tháng 8/2017 đến nay. Anh Bùi Khắc H yêu cầu giải quyết ly hôn, chị P không đồng ý ly hôn. Tuy nhiên, trước và trong quá trình điều tra thu thập tài liệu chứng cứ các bên không thực hiện các biện pháp cụ thể nhằm đoàn tụ để xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc. Như vậy, có đủ căn cứ để xác định giữa các bên không còn sự tôn trọng, tin tưởng lẫn nhau nên làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài và mục đích của hôn nhân không đạt được. Do vậy, có căn cứ chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh Bùi Khắc H.

[2] Về con chung: Không có.

[3] Về tài sản chung: Quá trình giải quyết vụ án, các đương sự không yêu cầu nên không xem xét giải quyết.

[4] Về án phí: Anh Bùi Khắc H chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng khoản 1 Điều 28; điểm a, b khoản 2 Điều 227; khoản 4 Điều 147 của Bộ luật tố tụng dân sự;

Áp dụng Điều 9; khoản 1 Điều 56; Điều 57 của Luật hôn nhân và gia đình.

Áp dụng điểm a khoản 5 Điều 27 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

Tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh Bùi Khắc H.

Về hôn nhân: Cho ly hôn giữa anh Bùi Khắc H và chị Lê Thị P.

Về con chung: Không có.

Về chia tài sản: Không xem xét giải quyết.

Về án phí: Anh Bùi Khắc H phải chịu 300.000đ án phí ly hôn sơ thẩm và được khấu trừ vào số tiền 300.000đ nộp tạm ứng án phí theo biên lai số 0009069 ngày 15/02/2019 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện E.

Về quyền kháng cáo: Đương sự có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Đương sự vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

197
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 14/2019/HNGĐ-ST ngày 25/04/2019 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:14/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ea H'leo - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 25/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về