Bản án 14/2018/HSST ngày 09/02/2018 về tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 14/2018/HSST NGÀY 09/02/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ, MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 09/02/2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số:137/2017/HSST ngày 29/12/2017; Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:13/HSST- QĐ ngày 24/01/2018 đối với bị cáo:

Trần Ngọc T (tên khác Tề Thiên), sinh năm 1987; Nơi sinh: Đồng Nai; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Khu 4, khu phố Hiệp Cường, thị trấn Định Quán, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai; Chỗ ở: như trên; Nghề nghiệp: không; Trình độ văn hóa: 6/12; con ông Trần Ngọc Minh, sinh năm 1950 và con bà Nguyễn Thị Kim Sinh, sinh năm 1956, gia đình có 03 anh chị em, bị cáo là con thứ hai; Vợ là Võ Thùy Trúc Linh, sinh năm 1987; có 01 con sinh năm 2014; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 08/9/2017 cho đến nay.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, quá trình xét hỏi tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 12 giờ 30 phút ngày 08/9/2017, tại số nhà 27, khu dân cư 3, ấp Hòa Đồng, xã Ngọc Định, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, Đội cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế - Ma túy, Công an huyện Định Quán, kết hợp cùng Công an xã Ngọc Định, bắt quả tang Trần Ngọc T đang có hành vi bán trái phép chất ma túy cho Nguyễn Minh Trường – sinh năm 1990, trú tại: ấp 1, xã La Ngà, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, thu giữ trên tay phải của Trường 01 bịch nylon hàn kín, bên trong có chứa tinh thể màu trắng, Trường khai nhận là ma túy vừa mua của T, đã được niêm phong, có chữ ký của Trần Ngọc T và dấu mộc đỏ của Công an xã Ngọc Định (ký hiệu M1); số tiền 500.000 đồng và 01 điện thoại di động hiệu Nokia, màu vàng, có số sim: 0937.125.212 trong túi quần bên phải của T.

Tiến hành khám xét khẩn cấp số nhà 27, khu dân cư 3, ấp Hòa Đồng, xã Ngọc Định, thu giữ:

- 01 bịch nylon, kích thước 01cm x 01cm, bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng, T khai nhận là ma túy. Đã được niêm phong, có chữ ký của Trần Ngọc T và dấu mộc đỏ của Công an xã Ngọc Định (ký hiệu M2);

- 01 bịch nylon màu trắng, kích thước 04cm x 04cm, bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng, T khai nhận là ma túy. Đã được niêm phong, có chữ ký của Trần Ngọc T và dấu mộc đỏ của Công an xã Ngọc Định (ký hiệu M3);

- 01 bịch nylon, kích thước 01cm x 01cm, bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng, T khai nhận là ma túy. Đã được niêm phong, có chữ ký của Trần Ngọc T và dấu mộc đỏ của Công an xã Ngọc Định (ký hiệu M4);

- 01 bóp da màu đen, bên trong có số tiền 4.660.000 đồng; 01 bịch nylon, kích thước 20cm x 30cm, bên trong có chứa nhiều bịch nylon nhỏ; 41 bịch nylon màu trắng; 01 bộ dụng cụ dùng để sử dụng ma túy; 02 cái kéo kim loại màu trắng; 01 mã tấu bằng kim loại, dài 70cm.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Định Quán, Trần Ngọc T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Căn cứ Bản kết luận giám định số 375/PC54 – GĐMT ngày 13/9/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Đồng Nai xác định:

- Mẫu tinh thể màu trắng (ký hiệu M1) được niêm phong gửi đến giám định là ma túy, có trọng lượng là: 0,1663 gam, loại: Methamphetamine.

- Mẫu tinh thể màu trắng (ký hiệu M2) được niêm phong gửi đến giám định là ma túy, có trọng lượng là: 0,0848 gam, loại: Methamphetamine

- Mẫu tinh thể màu trắng (ký hiệu M3) được niêm phong gửi đến giám định là ma túy, có trọng lượng là: 0,9337 gam, loại: Methamphetamine.

- Mẫu tinh thể màu trắng (ký hiệu M4) được niêm phong gửi đến giám định là ma túy, có trọng lượng là: 0,1519 gam, loại: Methamphetamine.

Như vậy, tổng trọng lượng chất ma túy mà Trần Ngọc T tàng trữ trái phép là 1,1704 gam.

Đối với số tiền 4.660.000 đồng. Quá trình điều tra, xác định: Vào ngày 07/9/2017, bà Nguyễn Thị Kim Sinh, sinh năm 1956, Địa chỉ: khu 4, khu phố Hiệp Cường, thị trấn Định Quán, huyện Định Quán (là mẹ ruột T) đưa cho T để mua thức ăn cho gà và cá nhưng T chưa mua thì bị thu giữ, không liên quan đến hành vi phạm tội của T nên Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Định Quán đã trao trả cho chủ sở hữu.

Đối với 01 bóp da màu đen và 01 mã tấu bằng kim loại, dài 70cm. Quá trình điều tra, xác định không liên quan đến hành vi phạm tội của T nên Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Định Quán đã trao trả cho chủ sở hữu.

Quá trình điều tra, Trần Minh Cường khai nhận: Trong thời gian từ ngày Trần Ngọc T bị bắt quả tang trở về trước khoảng 01 tháng, tại rẫy của T, Cường đã mua ma túy của T 05 lần (không nhớ cụ thể ngày), mỗi lần 200.000 đồng nhưng quá trình điều tra, T không thừa nhận. Do không có căn cứ để chứng minh hành vi của T nên không có cơ sở để xử lý.

Đối với Nguyễn Minh Trường, Trần Minh Cường và Nguyễn Chí Nguyện là người nghiện ma túy mới bị phát hiện nên Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Định Quán đã lập hồ sơ theo dõi.

Đối với đối tượng Lu ở khu vực đường liên xã Ngọc Định – thị trấn Định Quán đã bán ma túy cho Trần Ngọc T. Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Định Quán đã tiến hành xác minh tại khu vực ở khu vực đường liên xã Ngọc Định – thị trấn Định Quán nhưng không có đối tượng nào tên Lu nên không có cơ sở để xử lý.

Tại bản cáo trạng số: 04/VKS-HS ngày 27/12/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Định Quán đã truy tố bị cáo Trần Ngọc T về tội: “Tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1, Điều 194 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên cáo trạng truy tố bị cáo về tội danh và điều luật áp dụng nêu trên và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng bị cáo: bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo có ông bà ngoại là liệt sỷ, là lao động chính trong gia đình đây là những tình tiết giãm nhẹ tại điểm p khoản 1, 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự và đề nghị xử phạt bị cáo từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù.

Về vật chứng:

Tịch thu sung công quy nhà nước số tiền 500.000 đồng và 01 điện thoại di động hiệu Nokia, màu vàng, có số sim: 0937.125.212.

Tịch thu tiêu hủy 01 gói niêm phong số: 375/PC54-CĐMT của phòng kỷ thuật hình sự công an tỉnh Đồng Nai; 01 bịch nylon, kích thước 20cm x 30cm, bên trong có chứa nhiều bịch nylon nhỏ; 41 bịch nylon màu trắng; 01 bộ dụng cụ dùng để sử dụng ma túy; 02 cái kéo kim loại màu trắng.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội mà Viện kiểm sát truy tố là đúng không oan sai, xin Hội đồng xét xử giãm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về thủ tục tố tụng:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra công an huyện Định Quán, Điều tra viện; Viện kiểm sát nhân dân huyện Định Quán; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trinh tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp. Tại phiên Tòa những người làm chứng đều vắng mặt nhưng trong quá trình điều tra đã có lời khai nên việc vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến việc xét xử nên Hội đồng xét xử tiến hành xét xử theo thủ tục chung.

Về hành vi cấu thành tội phạm:

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời nhận tội phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đã có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 08/9/2017, tại số nhà 27, khu dân cư 3, ấp Hòa Đồng, xã Ngọc Định, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, công an huyện Định Quán bắt quả tang Trần Ngọc T đang thực hiện hành vi bán 01 bịch ma túy đá trọng lượng 0,1663 gam cho Nguyễn Minh Trường với giá 500.000 đồng. Khám xét nơi ở của bị cáo công an thu giữ 03 bịch ni long có chứa ma túy đá trọng lượng 1,1704gam Methamphetamine. Theo quy định tại khoản 1 Điều 194 của Bộ luật hình sự quy định: “1. Người nào tang trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy, thì bị phạt tù hai năm đến bảy năm”. Hành vi của bị cáo nêu trên đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ, mua bán trái phép chất má túy” theo quy định tại khoản 01 Điều 194 Bộ luật hình sự như Viện kiểm sát huyện Định Quán truy tố là có căn cứ.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của nhà nước mà còn là tác nhân gây ra nghiện ngập và các loại tội phạm khác; làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, khả năng lao động của người sử dụng, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Vì vậy, Nhà nước cấm tàng trữ, mua bán trái phép các chất ma túy dưới mọi hình thức. Bị cáo nhận thức được hành vi mua bán trái phép các chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vì nghiện ma túy và để có tiền tiêu xài, thỏa mãn cơn nghiện của mình. Bị cáo đã bán ma túy cho Trường để kiếm lời là thể hiện tính coi thường pháp luật nên cần phải đưa ra xét xử và áp dụng hình phạt tù để bị cáo có thời gian cai nghiện, trở thành công dân có ích cho xã hội, đồng thời nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung là cần thiết.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, bị cáo có ông, bà ngoại là liệt sỷ, bị cáo là lao động chính trong gia đình đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm p khoản 1, 2 Điều 46- Bộ luật hình sự, bị cáo không có tình tiết tăng nặng nên Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

Về biện pháp tư pháp: Tịch thu sung công quy nhà nước số tiền 500.000 đồng và 01 điện thoại di động hiệu Nokia, màu vàng, có số sim: 0937.125.212

Tịch thu tiêu hủy 01 gói niêm phong số: 375/PC54-CĐMT của phòng kỷ thuật hình sự công an tỉnh Đồng Nai; 01 bịch nylon, kích thước 20cm x 30cm, bên trong có chứa nhiều bịch nylon nhỏ; 41 bịch nylon màu trắng; 01 bộ dụng cụ dùng để sử dụng ma túy; 02 cái kéo kim loại màu trắng. Toàn bộ tang vật trên đang tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Định Quán.

Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí HSST.

Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Ngọc T (tên khác Tề Thiên) phạm tội: “Tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy”

- Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1, 2 Điều 46, 33 của Bộ luật hình sự. Điều 293 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015

Xử phạt: Bị cáo Trần Ngọc T 03 (ba) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 08/9/2017.

Về biện pháp tư pháp:

- Áp dụng khoản 1 Điều 41- Bộ luật hình sự, Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu sung công quy nhà nước số tiền 500.000 đồng và 01 điện thoại di động hiệu Nokia, màu vàng, có số sim: 0937.125.212

Tịch thu tiêu hủy 01 gói niêm phong số: 375/PC54-CĐMT của phòng kỷ thuật hình sự công an tỉnh Đồng Nai; 01 bịch nylon, kích thước 20cm x 30cm, bên trong có chứa nhiều bịch nylon nhỏ; 41 bịch nylon màu trắng; 01 bộ dụng cụ dùng để sử dụng ma túy; 02 cái kéo kim loại màu trắng. Toàn bộ tang vật trên đang tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Định Quán. Theo biên bản giao nhận ngày 29/12/2017.

*Về án phí: Áp dụng điểm a, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016. Buộc bị cáo phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

232
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 14/2018/HSST ngày 09/02/2018 về tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:14/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Định Quán - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/02/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về