Bản án 139/2018/HS-ST ngày 25/10/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 139/2018/HS-ST NGÀY 25/10/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25 tháng 10 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 128/2018/TLST-HS ngày 12 tháng 9 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 141/2018/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 10 năm 2018 đối với bị cáo:

Phùng Thế T, sinh ngày 14/5/2001, tại Đắk Nông; nơi cư trú: Thôn T, xã E, huyện C, tỉnh Đắk Nông; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hoá: 10/12; dân tộc: Nùng; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phùng Văn H và bà Hoàng Thị Th; bị cáo chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 05/7/2018 đến nay; có mặt.

- Người đại diện hợp pháp của bị cáo:

Ông Phùng Văn H, sinh năm 1977; nơi cư trú: Thôn T, xã E, huyện C, tỉnh Đắk Nông, nghề nghiệp: Làm nông, là cha của bị cáo;

Bà Hoàng Thị Th, sinh năm 1980; nơi cư trú: Thôn T, xã E, huyện C, tỉnh Đắk Nông, nghề nghiệp: Làm nông, là mẹ của bị cáo.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Lê Thị H N, Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm pháp lý Nhà nước tỉnh Bình Dương bào chữa cho Phùng Thế T; có mặt.

- Người làm chứng: Ông Lăng Văn H, ông Nguyễn Văn K; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các T liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Năm 2018, Phùng Thế T từ tỉnh Đắk Nông đến Bình Dương làm thuê và thuê phòng trọ ở chung với Lăng Văn H tại phòng trọ số 04, nhà trọ Phạm Văn Hội thuộc ấp 1, xã Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Khoảng 16 giờ ngày 04/7/2018, lực lượng Công an xã Hội Nghĩa tiến hành kiểm tra hành chính tại khu nhà trọ Phạm Văn Hội. Khi đến phòng trọ số 04 có T đang ở trong phòng nên lực lượng yêu cầu T xuất trình giấy tờ và kiểm tra thì phát hiện trong túi nhỏ ba lô màu xám của T treo trên góc tường có 02 (hai) gói giấy bạc bên trong có chứa chất bột màu trắng; bên trong hủ muối cất trong tủ lạnh có một bịch nylon miệng dán keo dính, bên trong có 01 (một) bịch nylon hàn kín bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng; bên trong chiếc vớ màu đen để ở góc cửa ra vào phòng có 01 (một) bịch nylon màu trắng hở miệng, bên trong có chứa 01 (một) cục chất bột màu trắng và 03 (ba) gói giấy bạc gấp xếp bên trong có chứa chất bột màu trắng. Ngoài ra, T còn giao nộp thêm cho lực lượng Công an 02 (hai) ống kim tiêm đã qua sử dụng và 01 (một) bộ dụng cụ dùng để sử dụng ma túy đá. T khai nhận toàn bộ số ma túy nêu trên là của T mua vào ngày 03/7/2018 và cất giấu trong phòng để sử dụng cá nhân. Công an xã Hội Nghĩa tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Phùng Thế T, niêm phong và thu giữ tang vật có liên quan gồm: 01 (một) bịch nylon miệng kéo dính bên trong có chứa 01 (một) bịch nylon hàn kín bên trong chứa chất tinh thể màu trắng; 01 (một) bịch nylon miệng hở bên trong có 01 (một) cục chất bột màu trắng và 03 (ba) gói giấy bạc gấp xếp bên trong chứa chất bột màu trắng; 02 (hai) gói giấy bạc gấp xếp bên trong chứa chất bột màu trắng; 01 (một) ba lô màu xám; 01 (một) chiếc vớ màu đen; 02 (hai) ống kim tiêm đã qua sử dụng; 01 (một) ống thủy tinh có một đầu hình tròn; 01 (một) hủ nhựa có nắp đậy màu đỏ; 01 (một) chứng minh nhân dân tên Phùng Thế T; 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy J2; 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Mobiistar Zumb S2; tiền Việt Nam 14.460.000 đồng (mười bốn triệu bốn trăm sáu mươi nghìn đồng).

Sau đó, Công an xã Hội Nghĩa tiến hành bàn giao Phùng Thế T cùng hồ sơ, vật chứng cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Uyên thụ lý theo thẩm quyền.

Tại Bản kết luận giám định số 404/MT-PC54 ngày 10/7/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương, kết luận: Mẫu tinh thể gửi giám định là ma túy, có trọng lượng: 0,1427 gam (M1), loại Methamphetamine; mẫu chất màu trắng gửi giám định là ma túy, có trọng lượng: 1,6132 gam (M2); 0,0626 gam (M3); 0,0678 gam (M4), loại Heroin.

Tại Bản kết luận giám định số 2935/C54B ngày 13/7/2018 của Phân viện khoa học hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh, kết luận: Tại thời điểm giám định (tháng 7 năm 2018) Phùng Thế T có độ tuổi từ 17 năm 10 tháng đến 18 năm 04 tháng.

Phùng Thế T khai: Khoảng 10 giờ ngày 03/7/2018, T đi bộ từ phòng trọ ra chợ Quang Vinh 3 thuộc ấp 1, xã Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương để mua vật dụng cá nhân thì gặp người bạn tên Mạnh (không rõ nhân thân) đang uống nước trong quán cà phê (không rõ tên) gọi T vào cùng uống nước, T hỏi mượn xe mô tô nhãn hiệu Wave (không rõ biển số) của Mạnh bảo đi công việc, Mạnh đồng ý. Sau đó, T điều khiển xe mô tô này đến khu vực đường Bến Than thuộc huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh tìm gặp người đàn ông tên Trung (không rõ nhân thân, địa chỉ) để hỏi mua ma túy với số tiền 1.200.000 đồng (một triệu hai trăm nghìn đồng) gồm 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) ma túy đá và 1.000.000 đồng (một triệu đồng) Heroin thì Trung đồng ý bán cho T. Trung đưa cho T 01 (một) bịch nylon miệng kéo dính bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng là ma túy đá và 01 (một) bịch nylon miệng kéo dính bên trong chứa chất bột màu trắng là Heroin. Sau đó, T cất giấu số ma túy này vào bên trong túi quần bên phải phía trước đang mặc rồi điều khiển xe mô tô quay về lại quán cà phê và trả xe mô tô cho Mạnh, T đi bộ về phòng trọ. Chiều cùng ngày, lúc Hùng không có ở phòng trọ, T lấy số ma túy mua được nêu trên phân ra thành nhiều bịch nhỏ và cất giấu nhiều vị trí khác nhau trong phòng trọ nhằm mục đích không cho Hùng biết.

Lăng Văn H khai: Lăng Văn H sống chung phòng trọ và cùng sử dụng ma túy với Phùng Thế T. Việc T cất giấu ma túy trong phòng, Hùng hoàn toàn không biết.

Cáo trạng số 125/CT-VKS-TU ngày 10/9/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên truy tố bị cáo Phùng Thế T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên trong phần tranh luận, giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 91, Điều 101 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo Phùng Thế T mức hình phạt từ 01 (Một) năm đến 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù.

Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, Điều 47 Bộ luật Hình sự, tuyên: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) bìa thư được niêm phong bên trong có chứa chất ma túy Methamphetamine và ma túy Hêrôin ghi số 404/PC54 (mẫu vật hoàn lại sau giám định); 02 (hai) ống kim tiêm đã qua sử dụng có nắp đậy đầu kim màu đỏ; 01 (một) ống thủy tinh có một đầu hình tròn; 01 (một) hủ nhựa đựng muối ớt có nắp đậy màu đỏ, có dán nhãn giấy ghi chữ Bình Minh; 01 (một) túi xách (ba lô) màu xám; 01 (một) chiếc vớ (tất) màu đen có ghi chữ BOSS. Trả lại cho bị cáo: 01 (một) chứng minh nhân dân tên Phùng Thế T; 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Samsung có gắn thẻ sim Viettel, có gắn thẻ nhớ 16GB hiệu SanDisk Ultra, màu vàng đồng; 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Mobiistar Zumbo S2, không có gắn thẻ sim, màu đen và số tiền 14.460.000 đồng (Mười bốn triệu bốn trăm sáu mươi nghìn đồng).

Tại phiên tòa, bị cáo Phùng Thế T đã khai nhận hành vi phạm tội như nội dung Cáo trạng truy tố đối với bị cáo.

Người đại diện hợp pháp của bị cáo là bà Nguyễn Thị Thương đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày quan điểm bào chữa: Thống nhất với tội danh mà Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên đã truy tố đối bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị để có mức hình phạt phù hợp đối với bị cáo.

Bị cáo nói lời sau cùng, bị cáo đã nhận thức được hành vi của mình là không đúng pháp luật nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các T liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử định như sau:

 [1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Uyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

2 Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, biên bản hỏi cung bị can, biên bản niêm phong, kết luận giám định cùng những T liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Ngày 04/7/2018, tại ấp 1, xã Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, bị cáo Phùng Thế T có hành vi cất giữ ma túy với tổng khối lượng 1,8863 gam, gồm 0,1427 gam ma túy loại Methamphetamine và 1,7436 gam ma túy loại Heroin nhằm mục đích sử dụng. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017. Bị cáo đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Do vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên truy tố bị cáo theo tội danh và điều khoản như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

 [3] Hành vi mà bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến hoạt động quản lý của Nhà nước đối với chất ma túy. Hiện nay, tình hình nghiện hút chất ma túy đang diễn ra phức tạp, tệ nạn này là mối quan tâm của toàn xã hội, một trong những nguyên nhân dẫn đến tệ nạn này chưa được đẩy lùi chính là có sự tiếp tay của bị cáo. Do đó, cần có mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện để có tác dụng giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, đồng thời nhằm răn đe và phòng ngừa tội phạm chung trong xã hội. Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt cần xem xét toàn diện về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo.

 [4] Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt.

 [5] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

 [6] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo là người dân tộc thiểu số nên Hội đồng xét xử xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 khi quyết định hình phạt. Tại phiên toà, người bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự vì bị cáo có bà nội là mẹ của liệt sĩ. Xét thấy, tình tiết giảm nhẹ mà người bào chữa cho bị cáo đề nghị áp dụng là không thuộc các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự nên Hội đồng xét xử không có căn cứ chấp nhận.

 [7] Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội khi đủ 16 tuổi nhưng chưa đủ 18 tuổi nên khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử áp dụng quy định tại khoản 1 Điều 101 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

 [8] Mức hình phạt đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa đối với bị cáo là tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện.

 [9 Đối với người thanh niên (không rõ tên, lai lịch, địa chỉ) có hành vi bán ma túy cho bị cáo T vào ngày 03/7/2018. Do không xác định được nhân thân, lai lịch của người này nên Cơ quan Cảnh sát điều tra sẽ tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ và xử lý sau, là phù hợp.

 [10] Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp:

Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ chấp nhận, cụ thể tịch thu tiêu huỷ 01 bì thư số 404/PC54, có chữ ký, hình dấu đỏ như trong biên bản mở niêm phong và giấy niêm phong có chữ ký của Nguyễn Văn K, Lăng Văn H, Lê Văn Huy, Dương Hữu Hiệp, Nhan Thái Hiền và hình dấu đỏ của Phòng KTHS Công an tỉnh Bình Dương, chữ ký ông Bồ Minh Tiến – Trưởng Công an xã Hội Nghĩa và mộc dấu của Công an xã Hội Nghĩa bên trong có chứa chất ma tuý (mẫu vật hoàn lại sau giám định); 02 (hai) ống kim tiêm đã qua sử dụng có nắp đậy đầu kim màu đỏ; 01 (một) ống thủy tinh có một đầu hình tròn; 01 (một) hủ nhựa đựng muối ớt có nắp đậy màu đỏ; 01 (một) túi xách (ba lô) màu xám; 01 (một) chiếc vớ (tất) màu đen. Đối với 01 (một) chứng minh nhân dân tên Phùng Thế T; 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Samsung, có gắn thẻ sim Viettel, có gắn thẻ nhớ 16GB hiệu SanDisk Ultra, màu vàng đồng; 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Mobiistar Zumbo S2, không có gắn thẻ sim, màu đen và số tiền: 14.460.000 đồng, là T sản của bị cáo, không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo nên trả lại cho bị cáo.

 [11 Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Phùng Thế T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 91, khoản 1 Điều 101 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo Phùng Thế T 01 (Một) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 05/7/2018.

2. Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp: Áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, tuyên:

- Tịch thu tiêu hủy 01 bìa thư niêm phong bên trong có chứa chất ma túy Methamphetamine và ma túy Hêrôin, bên ngoài bìa thư có ký hiệu 404/PC54, có chữ ký của người bị bắt Phùng Thế T, chữ ký của người chứng kiến Nguyễn Văn K, Lăng Văn H, Lê Văn Huy, chữ ký của cán bộ niêm phong Dương Hữu Hiệp, mộc dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương, chữ ký ông Bồ Minh Tiến – Trưởng Công an xã Hội Nghĩa và mộc dấu của Công an xã Hội Nghĩa; 02 (hai) ống kim tiêm đã qua sử dụng có nắp đậy đầu kim màu đỏ; 01 (một) ống thủy tinh có một đầu hình tròn; 01 (một) hủ nhựa đựng muối ớt có nắp đậy màu đỏ, có dán nhãn giấy ghi chữ Bình Minh; 01 (một) túi xách (ba lô) màu xám; 01 (một) chiếc vớ (tất) màu đen có ghi chữ BOSS.

Trả lại cho bị cáo 01 (một) chứng minh nhân dân tên Phùng Thế T số 245402360; 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Samsung, IMEI: 352405/09/992029/5 và IMEL: 352406/09/992029/3, có gắn thẻ sim Viettel, có gắn thẻ nhớ 16GB hiệu SanDisk Ultra, màu vàng đồng (không kiểm tra máy móc bên trong); 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Mobiistar Zumbo S2, không có gắn thẻ sim, màu đen (không kiểm tra máy móc bên trong), không kiểm tra số IMEI; số tiền: 14.460.000 đồng (mười bốn triệu bốn trăm sáu mươi nghìn đồng).

 (Thể hiện tại biên bản giao, nhận vật chứng ngày 12/9/2018 tại Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án. Buộc bị cáo Phùng Thế T phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị cáo, người bào chữa cho bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Nếu vắng mặt được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

182
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 139/2018/HS-ST ngày 25/10/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:139/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về