Bản án 137/2018/HSST ngày 13/06/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ T, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 137/2018/HSST NGÀY 13/06/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Trong ngày 13 tháng 6 năm 2018 tại trụ sở, Tòa án nhân dân thị xã T mở phiên toà sơ thẩm xét xử công khai vụ án hình sự thụ lý số: 147/2018/HSST ngày 18 tháng 5 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 134/QĐXXST- HS ngày 30 tháng 5 năm 2018 đối với bị cáo:

Bùi Đăng H - Sinh năm 1989.

- HKTT: Tổ 8, K 1, phường K, thành phố C, tỉnh C.

- Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 11/12; Dân tộc: Thái; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam

- Bố: Bùi Đăng Trọng- Sinh năm 1959 đã chết; Mẹ: Đồng Thị Khín, sinh năm 1962.

- Gia đình có 03 chị em, bị cáo là thứ 3.

- Vợ: Pờ Cố Ngoan- Sinh năm 1994; Con: Có 02 con con lớn, sinh năm 2016, con nhỏ sinh năm 2017.

- Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 17/3/2009 bị TAND thị xã C, tỉnh C phạt 7 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Ngày 08/02/2014 chấp hành xong bản án về địa phương

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 06/3/2018, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án tóm tắt như sau:

Hồi 10 giờ 30 phút ngày 06/3/2018, tại khu vực ngõ 2 Minh Khai, phường Đông Ngàn, thị xã T, tỉnh Bắc Ninh. Khi thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát địa bàn, Công an phường Đông Ngàn, thị xã T phát hiện Bùi Đăng H, sinh năm 1989, trú tại: Tổ 8, K 1, phường K, thành phố C, tỉnh C có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu tại lòng bàn tay trái của H 01 gói nhỏ bọc ngoài bằng giấy màu vàng, bên trong chứa chất bột màu trắng. H khai là ma túy, H mới mua chưa kịp sử dụng. Tổ công tác tiến hành lập biên bản phạm tội quả tang, thu giữ, niêm phong vật chứng và gửi vật chứng đi giám định.

Tại Kết luận giám định số: 337/KL- GĐ ngày 06/3/2018 của Phòng KTHS Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Chất bột màu trắng trong 01 gói nhỏ bọc ngoài bằng giấy màu vàng có khối lượng 0,1782gam; là ma túy, loại ma túy: Chất Heroine,

Tại cơ quan điều tra H khai nhận: Khoảng 10 giờ ngày 06/3/2018, H đi xe buýt từ Gia Lâm, thành phố Hà Nội đến thị xã T, tỉnh Bắc Ninh với mục đích tìm mua ma túy sử dụng. Khi đến thị xã T, H xuống xe đi bộ vào một nhà dân có cửa xếp bằng sắt thuộc khu dân cư phường Đồng Nguyên, thị xã T. Tại đây H lấy 150.000đ ra rồi nhét qua khe cửa vào bên trong, trong nhà có người cầm tiền và đưa ra ngoài cho H 01 gói nhỏ được bọc ngoài bằng giấy màu vàng. H cầm gói ma túy trong lòng bàn tay trái rồi đi tìm nơi sử dụng. Trên đường đi tìm nơi sử dụng, khi đi đến khu vực ngõ 2, Minh Khai, Đông Ngàn, T thì bị lực lượng công an kiểm tra bắt quả tang.

Với nội dung trên, tại Bản cáo trạng số: 92/Ctr- VKS ngày 17/5/2018 của Viện Kiểm sát nhân dân thị xã T, tỉnh Bắc Ninh truy tố Bùi Đăng H tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận: Do nghiện chất ma túy, nên khoảng 10 giờ ngày 06/3/2018 bị cáo có đi xe buýt từ Gia Lâm, Hà Nội đến thị xã T, tỉnh Bắc Ninh với mục đích tìm mua ma túy để sử dụng. Tại khu dân cư thuộc khu phố Nguyễn Giáo, phường Đồng Nguyên, thị xã T bị cáo đã mua của một người không quen biết trong một ngôi nhà có cửa sắt đóng kín 01 gói ma túy với giá 150.000đ. Sau khi mua được gói ma túy, trên đường đi tìm nơi sử dụng khi đi đến ngõ 2 Minh Khai, Đông Ngàn, thị xã T bị cáo bị lực lượng công an kiểm tra bắt quả tang. Về người đã bán ma túy tại ngôi nhà có cửa xếp bằng sắt đóng kín thuộc khu dân cư phường Đồng Nguyên bị cáo không biết là ai, tên tuổi là gì, vị trí, địa chỉ ngôi nhà nơi mua ma túy bị cáo không nhớ.

Cũng tại phiên tòa, sau khi đánh giá tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 47 BLHS; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự;

Xử phạt bị cáo từ 15 đến 18 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 06/3/2018. Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu huỷ 01 phong bì niêm phong đựng mẫu vật còn lại sau giám định.

Trong phần tranh luận bị cáo thừa nhận cáo trạng truy tố bị cáo tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là đúng, không có ý kiến tranh luận hay đối đáp với nội dung luận tội của đại diện Viện kiểm sát. Khi được nói lời sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về với gia đình, xã hội.

Căn cứ các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ kết quả tranh luận tại phiên tòa; Trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện ý kiến của kiểm sát viên, lời khai của bị cáo, người làm chứng, vật chứng đã thu giữ, kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Bắc Ninh cùng các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Lời thú tội của bị cáo tại phiên tòa, thống nhất với biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của những người làm chứng, vật chứng là gói nhỏ được bọc ngoài bằng giấy màu vàng, bên trong chứa chất bột màu trắng thu tại lòng bàn tay trái của bị cáo; Kết luận giám định về trọng lượng, loại chất ma túy của Phòng KTHS Công an tỉnh Bắc Ninh. Đủ căn cứ kết luận: Hành vi cất giấu trên người 0,1782gam ma túy, là chất Heroine với mục đích sử dụng nhằm thỏa mãn nhu cầu bản thân của Bùi Đăng H đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS, Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố bị cáo là đúng tội, đúng người, đúng pháp luật.

Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước đối với chất ma túy, gây ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước, ma túy còn là hiểm họa đối với xã hội, tác động xấu đến sức khoẻ, nhân cách và sự phát triển bình thường của con người, là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm và vi phạm pháp luật. Bị cáo là người trưởng thành, đủ khả năng nhận thức được tác hại của ma túy và sự cấm đoán của pháp luật đối với các hành vi mua bán, sản xuất, tàng trữ, vận, chuyển, sử dụng ma túy là trái phép, nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Xét nhân thân của bị cáo thấy, năm 2009, bị cáo bị TAND thành phố C, tỉnh C phạt 07 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, ngày 08/02/2014 chấp hành xong hình phạt về địa phương, theo quy định tại Điều 70 BLHS với bản án này bị cáo đương nhiên được xóa án, song không thể coi bị cáo là người có nhân thân tốt. Vì vậy, với bị cáo xét thấy cần phải có một mức hình phạt tương xứng, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội trong một thời gian nhất định mới đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo thành một công dân tốt, một con người có ích cho xã hội.

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt thấy: Bị cáo là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật có phần hạn chế; Quá trình điều tra và tại phiên tòa thái độ khai báo của bị cáo là thành khẩn và tỏ ra ăn năn hối cải với hành vi phạm tội. Mẹ bị cáo là Đổng Thị Khín là cán bộ Bệnh viện đa khoa tỉnh C, trong thời gian công tác bà Khín đã có công lao cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, được Nhà nước ghi nhận tặng thưởng huy chương. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 và khoản 2 Điều 51 BLHS nên cần giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt.

Ngoài hình phạt chính là hình phạt tù, với bị cáo lẽ ra cần áp dụng thêm hình phạt bổ sung là “Phạt tiền” theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của BLHS. Song bị cáo là đối tượng nghiện ma tuý, không có tài sản, không có việc làm và thu nhập không ổn định, mục đích phạm tội không có tính vụ lợi nên miễn áp dụng hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Xử lý vật chứng: Gói nhỏ được bọc ngoài bằng giấy màu vàng, bên trong chứa chất bột màu trắng thu của bị cáo là chất Heroine, Heroine là một trong các dạng chất ma tuý Nhà nước nghiêm cấm sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng cần phải tịch thu tiêu huỷ.

- Liên quan trong vụ án còn có người đã bán cho bị cáo gói ma túy tại ngôi nhà có cửa sắt đóng kín thuộc địa bàn khu dân cư phường Đồng Nguyên, thị xã T, song bị cáo không biết người bán ma túy cho mình là ai, tên tuổi là gì, ở đâu. Vị trí, địa chỉ ngôi nhà nơi mua ma túy bị cáo không nhớ. Do vậy với đối tượng đã bán ma túy cho bị cáo cơ quan điều tra vẫn đang điều tra, xác minh, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Bùi Đăng H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 47 BLHS; điểm a khoản 2 Điều 106, 135, 136, 299, 326, 327, 329, 331,332, 333 BLTTHS; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của UBTVQH nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

- Xử phạt: Bùi Đăng H 16(mười sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 06/03/2018. Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

- Xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu huỷ 01 phong bì niêm phong đựng mẫu vật còn lại sau giám định của Phòng KTHS Công an tỉnh Bắc Ninh (mặt trước có ghi chữ “Mẫu vật còn lại sau giám định, kèm theo KLGĐ số: 337KLGĐ- PC54 ngày 06/3/2018 của PC54”).

- Án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí HSST.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

275
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 137/2018/HSST ngày 13/06/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:137/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Du - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về