Bản án 135 /2017/HS-PT ngày 28/12/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 135/2017/HS-PT NGÀY 28/12/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 28 tháng 12 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 123/2017/HSPT ngày 01 tháng 12 năm 2017 đối với bị cáo Phạm Hồng Q do có kháng cáo của bị cáo và đại diện gia đình bị hại đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 28/2017/HS-ST ngày 26/9/2017 của Tòa án nhân dân huyện Can Lộc

- Bị cáo có kháng cáo

1. Phạm Hồng Q. Sinh ngày: 20/7/1988; Quê quán: xã H, huyện V, tỉnh Hà Tĩnh; HKTT và chổ ở: xóm 4, xã H, huyện V, tỉnh Hà Tĩnh. Văn hoá : 12/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Cha: Phạm Hồng V, sinh năm: 1960; Mẹ: Nguyễn Thị M, sinh năm: 1963; Vợ: Đặng Thị Bích H, sinh năm 1987. Có 02 con (Lớn sinh năm 2014; nhỏ sinh năm 2016) Đều sinh sống tại xóm 4, xã H, huyện V, tỉnh Hà Tĩnh. Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” (Có mặt).

Đại diện gia đình bị hại kháng cáo: Anh Hồ Thế B, sinh ngày 21/12/1980 (Con trai của nạn nhân Hồ Thế L và Đào Thị L1; cha của cháu Hồ Thị Khánh L2); Trú tại : Khối 1, phường Đ, thị xã H, tỉnh Hà Tĩnh. (Có đơn đề nghị xét xử vắng mặt)

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Phan H – Trợ giúp viên pháp lý, trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Hà Tĩnh bào chữa cho bị cáo Phạm Hồng Q (Có mặt)

Ngoài ra vụ án còn có Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là Phùng Đại H1 và Cháu Hồ Thị Khánh L2 nhưng không có kháng cáo, án không bị kháng nghị nên Tòa án không triệu tập tham gia phiên tòa phúc thẩm.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào sáng ngày 27/4/2017, Phạm Hồng Q sinh năm 1988 trú tại xóm 4, xã H, huyện V có giấy phép lái xe số 420098000012, hạng C do Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 13/9/2012 điều khiển xe ô tô nhãn hiệu JAC, BKS 38C- X của Công ty cổ phần H chở cát từ huyện N, tỉnh Hà Tĩnh theo Quốc lộ 1A vào thành phố H. Đến khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, Q điều khiển xe ô tô đến Km 488 + 180 Quốc lộ 1A thuộc địa phận xã V, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh - Nơi phần đường bên phải chiều Bắc Nam có biển báo hiệu phía trước có công trường đang thi công sửa chữa, các phương tiện phải chuyển sang phần đường bên trái để đi vào Nam. Tại khu vực chuyển hướng xe sang bên trái để đi vào Nam này có đoạn không có giải phân cách cứng dài 30m. Khi Q điều khiển xe di chuyển gần đến khu vực không có dải phân cách cứng này thì phát hiện phía trước bên phải cùng chiều đi của Q có ông Hồ Thế L sinh năm 1954 điều khiển xe mô tô BKS 38H1- Y chở sau là bà Đào Thị L1 sinh năm 1955 và cháu Hồ Thị Khánh L2 sinh năm 2012, đều trú tại phường Đ, Thị xã H đang đi chậm từ bên phải đường sang bên trái đường chiều Bắc Nam sau đó dừng lại ở giữa khu vực phần đường bên phải chiều Bắc Nam quốc lộ 1A. Lúc này Q đang điều khiển xe ô tô trên làn xe cơ giới sát với giải phân cách cứng theo chiều đi của mình và khi xe Q điều khiển bắt đầu vào khu vực không có giải phân cách để di chuyển sang phần đường bên trái thì ông L tiếp tục điều khiển xe di chuyển qua đường. Thấy vậy, Q vừa giẫm phanh đồng thời đánh lái sang bên trái để tránh xe mô tô nhưng do phanh gấp và đánh lái đột ngột nên chiếc xe ô tô BKS 38C- X do Q điều khiển đã lao vào bên lề đường bên trái chiều Bắc Nam và lật đè lên xe mô tô BKS 38H1- Y do ông L điều khiển.

Hậu quả: ông Hồ Thế L và bà Đào Thị L1 tử vong tại chỗ, cháu Hồ Thị Khánh L2 bị thương nhẹ, xe ô tô và mô tô bị hư hỏng nhiều bộ phận.

Sau tai nạn, các bên đã bồi thường, thỏa thuận với nhau về mặt dân sự, cụ thể: Đại diện Công ty cổ phần H đã hỗ trợ chi phí mai táng và tổn thất tinh thần cho gia đình các nạn nhân số tiền 200.000.000 đồng, nay gia đình nạn nhân không có yêu cầu gì thêm. Đại diện gia đình nạn nhân cháu Hồ Thị Khánh L2 cũng làm đơn từ chối giám định thương tích đối với cháu L2. Còn phần dân sự giữa Công ty cổ phần H và Phạm Hồng Q thì các bên xin tự thỏa thuận với nhau, không có yêu cầu gì thêm

Với hành vi phạm tội trên, Tại bản án số: 28/2017/HS-ST ngày 26/9/2017 Tòa án nhân dân huyện Can Lộc đã Quyết  định:

Tuyên bố bị cáo Phạm Hồng Q phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” .

Áp dụng điểm đ khoản 2 điều 202, điểm b, p khoản 1, khoản 2 điều 46 Bộ luật Hình sự 1999, điểm x khoản 1 điều 51 Bộ luật Hình sự 2015. Xử phạt: Phạm Hồng Q 36 (Ba mươi sáu) tháng tù.

Án sơ thẩm còn tuyên buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự; tuyên quyền kháng cáo của bị cáo, đại diện gia đình bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan theo quy định của pháp luật.

Trong hạn luật định, ngày 05/10/2017 bị cáo Phạm Hồng Q có đơn kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo.

Đại diện gia đình bị hại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin cho bị cáo hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Phạm Hồng Q khai và thừa nhận hành vi phạm tội của bị cáo đúng như nội dung của bản án sơ thẩm. Bị cáo trình bày ý kiến và vẫn giữ nguyên nội dung đơn kháng cáo.

Người đại diện cho gia đình bị hại là ông Hồ Thế B có đơn xin xét xử vắng mặt với lý do sức khỏe và thể hiện mong muốn cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo có cơ hội chăm sóc cháu L2 và phụng dưỡng cha mẹ bị cáo.

Trợ giúp viên pháp lý ông Phan H cho rằng: Đồng tình với bản án của Tòa án nhân dân huyện Can Lộc về tội danh và Điều, khoản áp dụng nhưng về mức hình phạt là quá cao đối với bị cáo Phạm Hồng Q và đề nghị HĐXX làm rõ tại nơi phần đường có biển báo hiệu phía trước có công trường đang thi công sửa chữa theo Luật giao thông đường bộ, thông tư 06 và thông tư 50 của Bộ GTVT thì phải có người dẫn đường và trong vụ án này tại công trường nơi xảy ra tai nạn chỉ có biển báo hiệu nên tầm nhìn của bị cáo bị hạn hẹp, cần xét một phần trách nhiệm của người dẫn đường.

Sau tai nạn bị cáo đã tích cực phối hợp với chủ phương tiện tự nguyện bồi thường, hộ trợ khắc phục hậu quả, gia đình bị hại không yêu cầu gì thêm. Đại diện gia đình người bị hại cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó, đề nghị HĐXX xem xét xử bị cáo dưới khung hình phạt cũng đủ giáo dục bị cáo.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố xét xử phúc thẩm vụ án đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ điểm a khoản 2 Điều 248 BLTTHS không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phạm Hồng Q giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Theo lời khai nhận tội của bị cáo Phạm Hồng Q tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa sơ thẩm. Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy hành vi phạm tội của bị cáo có đủ yếu tố cấu thành của tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” được quy định tại khoản 2 Điều 202 BLHS, theo đó bản án hình sự sơ thẩm số 28/2017/HS-ST ngày 26-9-2017 của TAND huyện Can Lộc quyết định tuyên bố bị cáo Phạm Hồng Q phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” là đúng người, đúng tội, có căn cứ, đúng pháp luật.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng. Lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo, tại thời điểm khi xe bị cáo đi qua có người dẫn đường nhưng do không làm chủ tốc độ, không chấp hành hiệu lệnh của người dẫn đường nên tai nạn đã xảy ra. Khi điều khiển phương tiện là nguồn nguy hiểm cao độ tham gia giao thông lẽ ra bị cáo tuyệt đối chấp hành luật giao thông đường bộ, chấp hành hiệu lệnh của người dẫn đường và phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép khi điều khiển xe ô tô tham gia giao thông đến nơi công trường đang thi công trên đường bộ nhưng bị cáo đã thể hiện sự bất cẩn, chủ quan, coi thường tính mạng của người khác dẫn đến hậu quả làm ông Hồ Thế L và bà Đào Thị L1 tử vong, cháu Hồ Khánh L2 bị thương.

[3] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Phạm Hồng Q cung cấp thêm tình tiết mới là gia đình thuộc diện hộ nghèo (Giấy chứng nhận hộ gia đình thuộc đối tượng hộ nghèo số 120 ngày 21/8/2017 của UBND xã H, huyện V, tỉnh Hà Tĩnh), hiện bị cáo là lao động chính trong gia đình và mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật ngoài ra gia đình bị hại cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Hành vi phạm tội của bị cáo là ngoài ý muốn nên cũng cần xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, thể hiện tính nhân đạo, khoan hồng của pháp luật.

Vì các lý do nêu trên, HĐXX thấy rằng cần chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Phạm Hồng Q, sửa ban an sơ thâm theo hướng giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[4] Áp dụng điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm h khoản 2 điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định mức thu Án phí, lệ phí Tòa án nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 248, điểm c khoản 1 Điều 249 BLTTHS

Chấp nhận một phần nội dung đơn kháng cáo của bị cáo Phạm Hồng Q, sửa bản án hình sự sơ thẩm số 28/2017/HS-ST ngày 26/9/2017 của Tòa án nhân dân huyện Can Lộc về phần hình phạt.

Tuyên bố: bị cáo Phạm Hồng Q phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” .

Áp dụng điểm đ khoản 2 điều 202, điểm b, p khoản 1, khoản 2 điều 46 Bộ luật Hình sự 1999, điểm x khoản 1 điều 51 Bộ luật Hình sự 2015. Xử phạt: Phạm Hồng Q 24 (Hai tư) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Về án phí: Áp dụng điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm h khoản 2 điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14  ngày 30/12/2016 của ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định mức thu Án phí, lệ phí Tòa án bị cáo không phải chịu 200.000đ án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị, có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm. Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

250
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 135 /2017/HS-PT ngày 28/12/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:135/2017/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về