Bản án 134/2019/HS-ST ngày 16/04/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TH, TỈNH TH

BẢN ÁN 134/2019/HS-ST NGÀY 16/04/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 16 tháng 4 năm 2019 tại Hội trường Tòa án nhân dân thành phố TH mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 136/2019/TLST-HS ngày 13 tháng 3 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 148/2019/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 4 năm 2019 đối với bị cáo:

Đào Văn G - tên gọi khác: Không; Sinh năm 1996 tại TH; Nơi ĐKNKTT: Xóm A, xã B, thành phố SC, tỉnh TH; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 9/12; Chức vụ trước khi phạm tội (Đảng, đoàn thể, chính quyền): Không; Con ông Đào Văn L, sinh năm 1970 và con bà Đỗ Thị M, sinh năm 1969; Bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: Không.

Hiện bị cáo đang bị tạm giam từ ngày 29/01/2019 cho đến nay tại Trại tạm giam Công an tỉnh TH. (Bị cáo có mặt tại phiên tòa)

- Người chứng kiến:

1. Ông Nguyễn Tuấn K - sinh năm 1958, trú tại: Tổ X, phường T, thành phố TH, tỉnh TH (Vắng mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 29/01/2019, tổ công tác của Công an phường T phối hợp với Công an thành phố TH tiến hành tuần tra làm nhiệm vụ tại khu vực tổ Y, phường H, thành phố TH phát hiện có một nam thanh niên biểu hiện liên quan đến ma túy. Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra, nam thanh niên khai tên Đào Văn

G. Và G tự lấy từ tay phải của mình 01 hộp nhựa hình trụ tròn màu xanh bên trong có 15 gói giấy bạc màu trắng chứa chất bột dạng cục màu trắng. G khai đó là Heroine mua về để sử dụng cho bản thân và ai mua thì bán. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và niêm phong vật chứng theo quy định.

Cùng ngày, tiến hành cân xác định số chất bột màu trắng trong 15 gói giấy bạc màu trắng có khối lượng là 1,973 gam.

Tại bản Kết luận giám định số 378/KL-PC09 ngày 04/02/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh TH kết luận: Chất bột màu trắng trong mẫu G gửi giám định là chất ma túy, loại Heroine, có khối lượng là: 1,973 gam.

Tại Cơ quan điều tra, Đào Văn G khai nhận: Khoảng 19 giờ ngày 28/01/2019, G đi đến khu vực bến xe khách TH cũ để mua ma túy về sử dụng cho bản thân và bán kiếm lời. Tại đây, G gặp và mua của một nam thanh niên không quen biết 01 hộp nhựa hình trụ tròn màu xanh bên trong có 18 gói giấy bạc màu trắng chứa Heroine với giá 2.500.000đ. Mua xong G ngủ tại bến xe. Đến sáng ngày 29/01/2019 G lấy 01 gói Heroine ra sử dụng. Sau đó G bán cho 02 người không quen biết 02 gói Heroine với giá 200.000đ và 250.000đ. Số còn lại trong hộp nhựa G cầm ở tay phải đi đến khu nhà trọ thuộc tổ Y, phường H, thành phố TH để chơi với bạn thì bị cơ quan Công an phát hiện bắt quả tang, thu giữ vật chứng.

Lời khai của Đào Văn G phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án như: biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định, lời khai của người chứng kiến, vật chứng thu giữ.

Vật chứng của vụ án:

- 01 bì niêm phong ký hiệu G

Bản Cáo trạng số 138/CT -VKSTPTN ngày 10 tháng 3 năm 2019, Viện kiểm sát nhân dân thành phố TH đã truy tố bị cáo Đào Văn G về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự 2015.

Tại phiên tòa hôm nay Đào Văn G khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên, phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Trong lời luận tội, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố TH sau khi tóm tắt nội dung vụ án, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, xem xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo đã kết luận giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo Đào Văn G về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự; Xử phạt Đào Văn G từ 36 đến 42 tháng tù giam. Phạt bổ sung từ 03 đến 05 triệu đồng đối với bị cáo.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015: Tịch thu tiêu hủy 01 bì niêm phong ký hiệu G.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Bị cáo không tranh luận, thừa nhận việc truy tố và xét xử bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” là không oan, đúng người, đúng tội.

Phần lời nói sau cùng bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an,Viện kiểm sát, Điều tra viên, Kiểm sát viên thành phố TH trong quá trình điều tra truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình đúng như nội dung cáo trạng đã truy tố, lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên toà hôm nay là hoàn toàn tự nguyện, khách quan và phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản niêm phong, biên bản mở niêm phong cân trọng lượng, lời khai của những người tham gia tố tụng khác, vật chứng thu giữ, kết luận giám định. Như vậy, có đủ cơ sở để Hội đồng xét xử xác định:

Hồi 11 giờ 30 phút ngày 29/01/2019 tại tổ Y, phường H, thành phố TH, Đào Văn G có hành vi tàng trữ 1,973 gam Heroine, mục đích sử dụng cho bản thân và bán kiếm lời thì bị tổ công tác của Công an phường T phối hợp cùng tổ công tác Công an thành phố TH phát hiện bắt quả tang và thu giữ vật chứng.

Hành vi nêu trên của Đào Văn G đã phạm vào tội: “Mua bán trái phép chất ma túy", tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Nội dung Điều 251 quy định:

“1. Người nào mua bán trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm”.

Viện kiểm sát nhân dân thành phố TH truy tố bị cáo về tội danh và điều luật viện dẫn nêu trên là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất mức độ của hành vi phạm tội là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi ma túy không chỉ làm suy kiệt kinh tế và sức lao động mà nó còn có thể làm hạn chế hoặc mất đi khả năng điều khiển hành vi của con người, là nguyên nhân phát sinh tội phạm và các tệ nạn xã hội khác, xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về quản lý chất ma túy, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Bị cáo nhận thức được tác hại của ma túy đối với bản thân và xã hội nhưng không chịu tu dưỡng bản thân mà vẫn thực hiện hành vi phạm tội, điều đó thể hiện sự coi thường pháp luật của bị cáo. Vì vậy cần phải xét xử bị cáo với mức án nghiêm khắc phù hợp với hành vi bị cáo gây ra, buộc bị cáo phải cách ly xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục cải tạo bị cáo trở thành người có ích cho xã hội, đồng thời góp phần đấu tranh phòng ngừa tội phạm nói chung.

[4] Xét về nhân thân các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo không có tiền án, tiền sự.Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn, ăn năn hối cải đã khai nhận hành vi phạm tội của mình đây là tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51BLHS. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1Điều 52 BLHS. Hội đồng xét xử xem xét cân nhắc giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Mức án mà vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị là phù hợp tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo khai mục đích mua ma túy về để sử dụng và bán liếm lời. Tuy nhiên bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, sống lang thang, không có việc làm ổn định, không có tài sản riêng. Hội đồng xét xử xem xét không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Vật chứng của vụ án: 01 bì niêm phong ký hiệu G bên trong chứa Heroine thuộc loại Nhà nước cấm tàng trữ, cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy.

[7] Về án phí, quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự và được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

[8] Về nguồn gốc số Heroine bị thu giữ, G khai đã mua của một nam thanh niên không quen biết ở khu vực bến xe khách TH cũ. Ngoài ra, bị cáo còn khai trước khi bị bắt khoảng 10 ngày, bị cáo bán Heroin cho một số người không quen biết với số tiền từ 200.000đ đến 250.000đ/gói. Quá trình điều tra không xác định được nhân thân lai lịch địa chỉ của các đối tượng này nên Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ xử lý sau.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự 2015.

Tuyên bố: Bị cáo Đào Văn G phạm tội"Mua bán trái phép chất ma tuý"

Xử phạt: Bị cáo Đào Văn G 36 (Ba mươi sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 29/01/2019.

Áp dụng Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự: Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

2. Về vật chứng của vụ án: Áp dụng khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 47 Bộ luật hình sự: 

Tịch thu tiêu hủy: 01(Một) bì niêm phong ký hiệu G (bên trong có chứa ma túy)

(Tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận số 245 ngày 05/4/2019 giữa Công an thành phố TH với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố TH).

3. Án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Luật phí và lệ phí năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Đào Văn G phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm nộp vào ngân sách Nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm, báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

175
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 134/2019/HS-ST ngày 16/04/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:134/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thanh Hóa - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về