Bản án 132/2020/HS-PT ngày 25/08/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 132/2020/HS-PT NGÀY 25/08/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 25 tháng 8 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 294/2019/TLPT-HS ngày 19 tháng 12 năm 2019 đối với bị cáo Nguyễn Thanh S do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thanh S đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 47/2019/HS-ST ngày 11/11/2019 của Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Nghệ An.

- Bị cáo kháng cáo:

Họ và tên: Nguyễn Thanh S; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày: 02/6/2001 tại huyện X, Nghệ An; Nơi ĐKNKTT và chỗ ở hiện nay: Xóm H , xã T, huyện T, Nghệ An; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; con ông: N và bà P; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 16/02/2019 cho đến ngày 22/02/2019 được tại ngoại. Có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 21 giờ 30 phút ngày 14/02/2019, khi gia đình ông N là bố của S đang tổ chức đám vui cho con gái tại nhà riêng của mình ở xóm Hà Long, xã T, huyện T, tỉnh Nghệ An thì có một nhóm thanh niên đến chơi rú ga xe máy gây ồn ào trước cổng nhà nên ông N cùng một số người khác đi xuống xem thì giữa ông N và nhóm thanh niên này xẩy ra xô xát, cãi vã với nhau. Lúc này, anh Nguyễn Văn Đ và em trai là anh Nguyễn Văn Q cũng đang ở đó. Thấy vậy, Nguyễn Thanh S chạy về nhà lấy 01 con dao rồi chạy ra đuổi đánh nhóm thanh niên. Thấy Sơn cầm dao nên anh Đ và mọi người bỏ chạy.Sơn đuổi theo anh Đ khoảng 15 mét thì đuổi kịp, dùng tay trái nắm lấy cổ áo anh Đ kéo ngã xuống mương nước rồi cầm dao đâm anh Đ 02 nhát trong đó có 01 nhát trúng vào vùng ngực phải và 01 nhát trúng vào vùng lưng trái. Sau khi gây thương tích cho anh Đ xong, Sơn chạy lại cổng nhà mình thấy bố mình là ông Bình bị thương ở mông còn anh Q đang đứng gần đó, nghĩ là anh Q gây thương tích cho bố mình nên Sơn thả dao xuống đất chạy đến quán tạp hóa nhà anh Nguyễn Q Tr, đối diện cổng nhà Sơn lấy 01 ống tuýp bằng kim loại chạy đến vị trí anh Q đang đứng dùng ống tuýp sắt đánh 02 phát vào người anh Q, trong đó có 01 phát trúng vào đầu và 01 phát trúng vào vùng ngực rồi chạy về nhà còn anh Đ, anh Q được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An. Đến ngày 16/02/2019, nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật, nên Sơn đã đến Cơ quan điều tra Công an huyện Thanh C đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Ngày 16/02/2019, anh Nguyễn Văn Đ có đơn đề nghị giám định thương tích và yêu cầu khởi tố vụ án hình sự. Ngày 17/02/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh C có Quyết định trưng cầu giám định số 50/CSĐT(HS). Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 29/TTPY ngày 19/02/2019, của Tr tâm giám định pháp y Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã kết luận tỷ lệ thương tích đối với anh Đ:

- Vết thương thấu ngực bên phải. Rách nhu mô phổi; tràn dịch – tràn khí phổi bên phải. Đã được mổ dẫn lưu màng phổi bên phải. Hiện tại ổn định.

- Gãy xương sườn VII bên phải; rách vết da vùng lưng bên trái. Hiện tại ổn định.

- Tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 14% (mười bốn phần trăm)”.

Ngày 16/02/2019, Q có đơn đề nghị giám định thương tích và yêu cầu khởi tố vụ án hình sự. Ngày 17/02/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh C có Quyết định trưng cầu giám định số 51/CSĐT(HS). Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 28/TTPY ngày 19/02/2019, của Tr tâm giám định pháp y Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã kết luận tỷ lệ thương tích đối với anh Q:

- “Chấn thương sọ não, dập não đỉnh trái, xuất huyết dưới nhện, vỡ xương đỉnh phải, hiện tại tê bì tay trái và chân trái đang điều trị tại Bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An.

- Đề nghị giám định bổ sung sau khi tổn thương đã ổn định 3 – 4 tháng.

- Tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 37% (ba mươi bảy phần trăm)”.

Ngày 30/5/2019, anh Q có đơn đề nghị giám định lại. Ngày 10/6/2019,Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh C có Quyết định trưng cầu giám định lại số 92/CSĐT(HS). Tại Bản kết luận giám định lại pháp y về thương tích số 147/TTPY ngày 18/6/2019, của Tr tâm giám định pháp y Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã kết luận tỷ lệ thương tích đối với anh Q:

- “Chấn thương sọ não kín đụng dập nhu mô não đỉnh phải, xuất huyết dưới nhện, vỡ xương đỉnh phải đã điều trị hiện tại còn di chứng liệt nhẹ nửa người bên trái.

- Tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 47% (bốn mươi bảy phần trăm)”.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 47/2019/HSST ngày 11/11/2019, Tòa án nhân dân huyện Thanh C, tỉnh Nghệ An quyết định:

Căn cứ vào điểm c khoản 3 điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh S phạm tội “Cố ý gây thương tích” Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh S 2 (hai) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án nhưng được trừ thời hạn tạm giữ, tạm giam 16/2/2019 đến 19/2/2019.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 20/11/2019, bị cáo Nguyễn Thanh S làm đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Thanh S giữ nguyên nội dung đơn kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đề nghị Hội đồng xét xử:

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, 356 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 không chấp nhận kháng của bị cáo Nguyễn Thanh S, giữ nguyên Bản án sơ thẩm. Áp dụng điểm c khoản 3 điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh S 2 (hai) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án nhưng được trừ thời hạn tạm giữ, tạm giam 16/2/2019 đến 19/2/2019.

Bị cáo Nguyễn Thanh S không tranh luận với quan điểm của Kiểm sát viên, chỉ để nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của đơn kháng cáo: Kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thanh S làm trong hạn luật định là hợp lệ nên được xem xét theo trình tự xét xử phúc thẩm.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Thanh S thấy:

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án nên có đủ căn cứ để xác định: Vào khoảng 21 giờ 30 ngày 14/2/2019, tại xóm Hà Long, xã Thanh Hà, huyện Thanh C, tỉnh Nghệ An. Nguyễn Thanh S đã có hành vi dùng 1 con dao đâm hai nhát vào vùng ngực phải và vùng lưng bên trái của anh Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1996 trú tại xóm 11, xã Thanh Hà, huyện Thanh C, tỉnh Nghệ An gây thương tích 14% và dùng 01 ống tuýp sắt đánh trúng đầu anh Q, sinh năm 1997, trú tại xóm 11, xã Thanh Hà, huyện Thanh C, tỉnh Nghệ An gây thương tích 47%. Việc Nguyễn Thanh S dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho anh Q và Nguyễn Văn Đ với tổng tỷ lệ thương tích là 51%. Như vậy, hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Thanh S đã bị Tòa cấp sơ thẩm xử phạt về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét nội dung kháng cáo của bị cáo thấy:

Hành vi của bị cáo Nguyễn Thanh S là nguy hiểm, không những đã xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, gây hoang mang, bất bình trong quần chúng nhân dân. Cấp sơ thẩm đã xem xét mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo và đã xử phạt bị cáo 2 (hai) năm tù là nghiêm minh, đúng pháp luật.

Đối với kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy Cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo mức thấp nhất của khung phạt liền kề nên không có cơ sở để chấp nhận một phần kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

Đối với kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận định: Tuy ở giai đoạn phúc thẩm không xuất hiện tình tiết mới nhưng xét tổng thể vụ án thì thấy rằng trong quá trình điều tra, truy tố, tại phiên tòa sơ thẩm cũng như tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, gia đình bị cáo đã khắc phục bồi thường toàn bộ cho bị hại, những người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, mặt khác trong quá trình học tập bị cáo được nhà trường tặng Giấy khen và được Hiệp hội Karate tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận Đ giải nhất và ba trong các giải đấu. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, tại thời điểm phạm tội bị cáo 17 tuổi 8 tháng 18 ngày là người chưa thành niên nên nhận thức của bị cáo còn hạn chế, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng thấy chưa cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà giao bị cáo cho gia đình và chính quyền địa phương giáo dục cũng đủ nghiêm. Vì vậy, cần chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên hình phạt tù và cho bị cáo được hưởng án treo.

[4] Về án phí: Bị cáo không được chấp nhận kháng cáo nên không phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[5] Các quyết định khác không có kháng cáo kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 2 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thanh S, sửa Bản án sơ thẩm nhưng cho bị cáo hưởng án treo.

Căn cứ vào điểm c khoản 3 điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51, Điều 54, Điều 65, Điều 91, Điều 101 Bộ luật hình sự năm 2015 Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh S 2 (hai) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 48 tháng, thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Thanh S cho Ủy ban nhân dân xã Thanh Hà, huyện Thanh C, tỉnh Nghệ An quản lý giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về án phí: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Thanh S không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Các quyết định khác không có kháng cáo kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

277
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 132/2020/HS-PT ngày 25/08/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:132/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về