Bản án 132/2019/HS-ST ngày 18/06/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ NHA TRANG, TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 132/2019/HS-ST NGÀY 18/06/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 18 tháng 6 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 160/2019/TLST-HS ngày 23 tháng 4 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 132/2019/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 5 năm 2019 đối với bị cáo:

Huỳnh Nghĩa H(Cọ) sinh ngày 13 tháng 4 năm 1999 tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; nơi cư trú: Tổ 2 V, phường N, thành phố N, tỉnh Khánh Hòa; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Huỳnh Tấn H (sinh năm 1969) và bà Hàng Thị Thu H (sinh năm 1972); tiền án: không, tiền sự: không; bị cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 13/8/2018; bị cáo tại ngoại; có mặt.

- Bị hại: Anh Bùi Gia T (Thành) sinh ngày 01/11/2000; nơi cư trú: Ô 62, Lô 27, đường N, phường V, thành phố N, tỉnh Khánh Hòa; vắng mặt nhưng có đơn xin xét xử vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Anh Văn Kỳ H (Tam Mao) sinh ngày 18/10/1999; nơi đăng ký nhân khẩu thường trú: Số 64 đường T, phường P, thành phố N, tỉnh Khánh Hòa; chỗ ở hiện nay: Tổ 12 V,phường N, thành phố N, tỉnh Khánh Hòa; vắng mặt.

2. Ông Huỳnh Tấn H sinh năm 1967; nơi cư trú: Tổ 2 V, phường N, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; có mặt.

- Người làm chứng:

1. Anh Lê Nguyễn Anh T sinh ngày 29/7/1990; nơi cư trú: Số 07 Chung cư A, phường V, thành phố N, tỉnh Khánh Hòa; vắng mặt.

2. Anh Bùi Thanh C sinh ngày 16/02/2000; nơi cư trú: Thôn 3, xã D, huyện D, tỉnh Khánh Hòa; vắng mặt.

3. Anh Nguyễn Trịnh Gia H sinh ngày 05/4/1999; nơi cư trú: Số 72/4 đường N, phường V, thành phố N, tỉnh Khánh Hòa; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hunh Nghĩa H và Bùi Gia T có xảy ra mâu thuẫn trong cuộc sống nên khoảng 21 giờ ngày 23/6/2018, H đăng nhập tài khoản của mình trên mạng facebook liên lạc với T hỏi đang ở đâu để đến giải quyết mâu thuẫn; T cho địa chỉ là quán Internet N tại số 101 đường P, phường V, thành phố N. H liên lạc với Văn Kỳ H, Bùi Thanh C và Nguyễn Trịnh Gia H tới quán Internet N để giúp H đánh các bạn của T nếu có, cả nhóm đồng ý.

Khong 15 phút sau, H và H1 đi tới địa điểm đã hẹn trước, rồi vào quán, đi lên lầu. H thấy T nên lao vào đấm T; T rút kéo trong túi quần (trước đó T đi xuống bếp của quán lấy một cây kéo cất vào túi quần) đâm nhiều nhát về phía H nhưng H tránh được. H1 thấy vậy vào ôm T lại; T giằng ra dùng kéo đâm vào mặt H1; H1 tránh sang một bên nên T đâm trúng dái tai trái của H1 gây thương tích. H chạy lại giật được kéo của T bỏ trong túi quần của H; cả ba ngừng xô xát. Sau đó, H thách T xuống trước quán đánh nhau; T đồng ý. T và H đi xuống, còn H1 đi vào nhà vệ sinh rửa máu ở tai. Khi đi ngang qua bếp của quán internet, T lấy một con dao dài 20cm giấu sau lưng rồi đi ra trước quán. H đi ra trước quán thấy C, H2 đến và đang đứng chờ ngoài đường. H quay lại đánh T bằng tay, chân; C thấy T giấu dao sau lưng nên đi tới đá T và rút dao đưa cho H2 rồi cùng H2 đứng xem H và T đánh nhau. T bỏ chạy vào quán internet; H chạy theo rồi rút kéo trong túi ra đâm vào lưng T gây thương tích; sau đó cả nhóm bỏ đi. T về nhà và được đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Ti Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 200/TgT ngày 04/7/2018 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế tỉnh Khánh Hòa kết luận thương tích của anh Bùi Gia T: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 19% (mười chín phần trăm); trên cơ sở 02 vết thương ở trước ngực và sau lưng: Tại vùng lưng phải có 01 vết sẹo dài 01cm; sẹo khô tốt (sẹo vết thương) do Huỳnh Nghĩa H gây ra; vùng ngực phải trên đường nách giữa có 01 vết sẹo dài 01cm; sẹo khô tốt (sẹo dẫn lưu) do bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa xử lý.

Theo Công văn cung cấp thông tin giám định thương tích số 468/TTPY ngày 12/12/2018 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế tỉnh Khánh Hòa thì tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên cho Bùi Gia T hiện tại là: 18% (mười tám phần trăm).

Tại bản cáo trạng số 65/CT-VKS-NT ngày 12/02/2019, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã truy tố bị cáo Huỳnh Nghĩa H về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 (dẫn chiếu điểm a khoản 1) Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ngày 12/11/2018, Văn Kỳ H đã viết đơn không yêu cầu khởi tố đối với vết thương ở tai trái do Bùi Gia T dùng kéo đâm H1.

Đi với Văn Kỳ H, Bùi Thanh C và Nguyễn Trịnh Gia H đồng ý tới giúp H ngăn cản các bạn của Bùi Gia T (nếu có) không xen vào việc đánh nhau giữa H và T; không tham gia bàn bạc việc sử dụng hung khí đánh T nên không cấu thành tội phạm.

Ti phiên tòa sơ thẩm, Vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa giữ nguyên nội dung cáo trạng nêu trên và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm đ khoản 2 (dẫn chiếu điểm a khoản 1) Điều 134; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với bị cáo Huỳnh Nghĩa H; đề nghị xử phạt bị cáo Huỳnh Nghĩa H từ 02 (hai) năm đến 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”, cho hưởng án treo; thời gian thử thách từ 04 (bốn) năm đến 05 (năm) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án là ông Huỳnh Tấn H không yêu cầu bị cáo Huỳnh Nghĩa H phải hoàn trả cho ông khoản tiền mà ông đã bỏ ra để bồi thường cho bị hại thay cho bị cáo, nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Bị hại là anh Bùi Gia T vắng mặt nhưng có đơn xin xét xử vắng mặt; tại đơn xin xét xử vắng mặt đề ngày 15/6/2019, anh Bùi Gia T xác nhận đã được bị cáo và gia đình bị cáo đến thăm hỏi và bồi thường đầy đủ khoản tiền điều trị thương tích và không có yêu cầu bị cáo phải bồi thường khoản tiền nào khác, nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Ngưi có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án là anh Văn Kỳ H vắng mặt tại phiên tòa, nên đề nghị Hội đồng xét xử tách ra để giải quyết bằng một vụ kiện dân sự khác khi có đơn yêu cầu.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng:

Tại phiên tòa, bị hại là anh Bùi Gia T vắng mặt nhưng có đơn xin xét xử vắng mặt; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án là anh Văn Kỳ H; những người làm chứng là anh Lê Nguyễn Anh T, anh Bùi Thanh C và anh Nguyễn Trịnh Gia H được triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai nhưng vẫn vắng mặt không có lý do; xét thấy sự vắng mặt của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án và những người làm chứng trên không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án; căn cứ Điều 292 và Điều 293 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án theo thủ tục chung.

[2] Về nội dung vụ án:

Ti phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Huỳnh Nghĩa H khai nhận toàn bộ diễn biến hành vi mà bị cáo đã thực hiện như nội dung cáo trạng nêu trên. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với biên bản tiếp nhận nguồn tin về tội phạm; giấy chứng nhận thương tích; bản kết luận giám định pháp y về thương tích của bị hại là anh Bùi Gia T; phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án tại phiên tòa; phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án và những người làm chứng có trong hồ sơ vụ án; cũng như phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa; đã thể hiện: Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 23/6/2018, tại quán Internet T Nuội tại số 101 đường Phan Bội Châu, phường Vạn Thạnh, thành phố Nha Trang, Huỳnh Nghĩa Hđã có hành vi dùng kéo đâm Bùi Gia T gây thương tích cho T với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 18% (mười tám phần trăm); do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã truy tố bị cáo Huỳnh Nghĩa Hvề tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 (dẫn chiếu điểm a khoản 1) Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Hành vi phạm tội của bị cáo Huỳnh Nghĩa H là nghiêm trọng; đã trực tiếp xâm phạm sức khỏe của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương; do đó, cần phải áp dụng một mức hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo để đảm bảo tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo đã thành khẩn khai báo; sau khi sự việc xảy ra, bị cáo đã tích cực tác động gia đình bị cáo tự nguyện bồi thường cho bị hại 20.000.000 đồng (hai mươi triệu đồng) để khắc phục một phần hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra và được bị hại có đơn xin bãi nại và yêu cầu rút đơn khởi tố đối với bị cáo; tại đơn xin xét xử vắng mặt đề ngày 15/6/2019, bị hại tiếp tục đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ và cho bị cáo được hưởng án treo; do đó, cần xem xét cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015; xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để bị cáo thấy được sự nhân đạo, khoan hồng của pháp luật mà an tâm cải tạo, sớm trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

n cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo Huỳnh Nghĩa H; xét thấy bị cáo có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng và có nhân thân tốt; có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, trong đó, có hai tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự năm 2015; nên Hội đồng xét xử căn cứ Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015, xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội để cho bị cáo có cơ hội phấn đấu, học tập và tự rèn luyện, cải tạo bản thân, cũng đảm bảo tác dụng răn đe, giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án là ông Huỳnh Tấn H không yêu cầu bị cáo Huỳnh Nghĩa Hphải hoàn trả cho ông khoản tiền mà ông đã bỏ ra để bồi thường cho bị hại thay cho bị cáo, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Bị hại là anh Bùi Gia T vắng mặt nhưng có đơn xin xét xử vắng mặt; tại đơn xin xét xử vắng mặt đề ngày 15/6/2019, anh Bùi Gia T xác nhận đã được bị cáo và gia đình bị cáo đến thăm hỏi và bồi thường đầy đủ khoản tiền điều trị thương tích và không có yêu cầu bị cáo phải bồi thường khoản tiền nào khác, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Ngưi có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án là anh Văn Kỳ H vắng mặt tại phiên tòa, không có cơ sở để Hội đồng xét xử xem xét, nên tách ra để giải quyết bằng một vụ kiện dân sự khác khi có đơn yêu cầu.

[4] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố bị cáo Huỳnh Nghĩa Hphạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Căn cứ điểm đ khoản 2 (dẫn chiếu điểm a khoản 1) Điều 134; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với bị cáo Huỳnh Nghĩa H,

Xử phạt: Huỳnh Nghĩa H(Cọ) 02 (hai) năm tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách là 04 (bốn) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 18/6/2019).

Giao bị cáo Huỳnh Nghĩa Hcho Ủy ban nhân dân phường Ngọc Hiệp, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách; trong thời gian thử thách, bị cáo Huỳnh Nghĩa Hcố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo Huỳnh Nghĩa Hphải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo; trong trường hợp bị cáo Huỳnh Nghĩa H thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sự.

* Về trách nhiệm dân sự: Tách ra để giải quyết bằng một vụ kiện dân sự khác khi người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án là anh Văn Kỳ H có đơn yêu cầu.

* Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật tố Tụng hình sự năm 2015; Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội; buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

* Về quyền kháng cáo: Bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có mặt tại phiên tòa, có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa, có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày niêm yết bản án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

199
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 132/2019/HS-ST ngày 18/06/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:132/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Nha Trang - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về