Bản án 132/2019/HS-PT ngày 18/10/2019 về tội vi phạm quy định phương tiện giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 132/2019/HS-PT NGÀY 18/10/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 18 tháng 10 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 187/2019/TLPT- HS ngày 05 tháng 9 năm 2019 đối với bị cáo Nguyễn Khánh Phương do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án sơ thẩm số 30/2019/HS-ST ngày 16/07/2019 của Tòa án nhân dân huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.

Bị cáo có kháng cáo:

1. Nguyễn Khánh Ph, sinh năm 1976; nơi sinh, nơi đăng ký HKTT và trú tại: Số 28, đường BS, phường MK, thành phố H, tỉnh Hưng Yên; nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Khánh Ph1, sinh năm 1948 và bà Phạm Thị H, sinh năm 1953; gia đình bị cáo có 03 anh em, bị cáo là con thứ nhất; có vợ là Phạm Thu H1, sinh năm 1978 và 02 con, con lớn sinh năm 2006, con nhỏ sinh năm 2008;Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 05/12/2018 đến ngày 13/12/2018. Sau đó áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú cho đến nay. Có mặt.

Bị hại:

1. Ông Hoàng Văn Th, sinh năm 1952 ( đã chết) 2. Ông Nho Văn L, sinh năm 1952 (đã chết) Đại diện hợp pháp của người bị hại:

1. Bà Nguyễn Thị V, sinh năm 1973.( Vợ ông L) Trú tại: Thôn D, xã T, huyện K, tỉnh Hải Dương.

2. Chị Nho Thị H2, sinh năm 1972.(con gái ông L) Trú tại: Thôn BB, xã T2, huyện K2, tỉnh Hải Dương.

3. Chị Nho Thị H3, sinh năm 1977.(con gái ông L) Trú tại: Phố G, thị trấn P, huyện K, tỉnh Hải Dương.

4. Chị Nho Thị H4, sinh năm 1981.(con gái ông Lộc) Trú tại: Số nhà 31a, phố NTT, thành phố H, tỉnh Hưng Yên.

5. Chị Nho Thị L1, sinh năm 1983.(con gái ông L) Trú tại: Thôn Tr, xã P, huyện K, tỉnh Hải Dương.

6. Chị Nho Thị H5, sinh năm 1985.(con gái ông L) Trú tại: Thôn T, xã TH, huyện K, tỉnh Hải Dương.

7. Chị Nho Thị Nh, sinh năm 1991.(con gái ông L) Trú tại: Ngõ 10, NgQT, thành phố HD, tỉnh Hải Dương.

8. Anh Nho Quang Ph1, sinh năm 1994.(con trai ông L) Trú tại:Thôn D, xã T, huyện K, tỉnh Hải Dương.

9.Bà Phạm Thị Th1, sinh năm 1954.( Vợ ông Th) Trú tại: Thôn BL, xã N, huyện K, tỉnh Hải Dương.

10.Anh Hoàng Văn Th2, sinh năm 1978.(con trai ông Th). Trú tại: Khu NQ, phường A, thành phố HD, tỉnh Hải Dương.

11. Anh Hoàng Văn Th3, sinh năm 1981.(con trai ông Th) Trú tại: Phố G, Thị trấn P, huyện K, tỉnh Hải Dương.

12. Anh Hoàng Văn Th4, sinh năm 1984.(con trai ông Th) Trú tại:Thôn BL, xã N, huyện K, tỉnh Hải Dương.

13. Anh Hoàng Văn Th5, sinh năm 1989.(con trai ông Th) Trú tại: Thôn BL, xã N, huyện K, tỉnh Hải Dương.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: anh Nho Quang Ph1, sinh năm 2013.( con trai ông L) Người đại diện hợp pháp của anh Ph1: Bà Nguyễn Thị V, sinh năm 1973.( Vợ ông L) Trú tại: Thôn D, xã T, huyện K, tỉnh Hải Dương.

Bà V, chị H2, chị H3, chị H4, chị L, chị H5, chị N, anh Ph, anh Ph1 đã có văn bản ủy quyền cho ông Nho Văn M, sinh năm 1971.

Trú tại Thôn Tr, xã P, huyện K, tỉnh Hải Dương.

Bà Th1, anh Th2, anh Th3, anh Th4, anh Th5 đã có văn bản ủy quyền cho ông Hoàng Văn M, sinh năm 1952.

Trú tại: Thôn BL, xã N, huyện K, tỉnh Hải Dương.

(Đều vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 05/12/2018, Nguyễn Khánh Ph (Có giấy phép lái xe hạng FC số 330122008951 do sở giao thông vận tải tỉnh Hưng yên cấp ngày 01/9/2015, có giá trị đến ngày 01/9/2020, là lái xe hợp đồng cho Công ty TNHH Tú An do ông Võ Phi L làm Giám đốc, địa chỉ số nhà 141, dãy 2, đường Chiến Thắng, phường Văn Quán, quận Hà Đông, TP. Hà Nội), điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 29C – 79723, rơ mooc biển số 29R – 05516 từ huyện Thận Thành, tỉnh Bắc Ninh về thành phố Hải Phòng lấy hàng, trên xe có anh Nguyễn Tiến Thái, sinh năm 1977 ở VC, HA, Hải Phòng ngồi ghế phụ. Khoảng hơn 13 giờ cùng ngày, khi đi đến KM 60 + 600 thuộc địa phận xã LV, huyện K tỉnh Hải Dương, đây là đoạn đường thẳng một chiều, mặt đường xe cơ giới trải nhựa áp phan rộng 10m80 và được chia thành hai làn đường bằng vạch sơn màu trắng đứt đoạn ở giữa (làn số 1 bên phải, làn số 2 bên trái). Tính theo chiều Hà Nội – Hải Phòng, mép đường bên phải là vạch sơn màu trắng đứt đoạn có bề rộng 0m20, tiếp đến là làn đường xe mô tô, thô sơ rộng 2m25, tiếp giáp bên phải là lề đường rộng 0m27 được ngăn cách bởi vạch sơn trắng dài liền mạch rộng 0m20, tiếp theo là bờ lốc bê tông rộng 0m33, cao 0m32, tiếp giáp là khu vực đất lưu không, tại đây có đặt biển báo 245a (nguy hiểm đi chậm). Lúc này trời sáng, mặt đường khô giáo, Phương điều khiển xe với tốc độ khoảng 40-47km/h chuyển hướng từ làn đường số 1 đi vào làn đường xe mô tô, thô sơ, khi đầu xe ô tô do Phương điều khiển đi vào trong làn đường xe mô tô, thô sơ do không chú ý quan sát nên phần bên phải xe gồm phần ba đờ sốc trước, ca bin, kính cụm đèn pha, đèn xi nhan, má lốp bánh xe trước bên phải xe ô tô do Phương điều khiển đâm va vào phía trước bên trái xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại Waversx, màu sơn đỏ đen, biển số 34B2-80870 do ông Hoàng Văn Th, sinh năm 1952 ở N, K, Hải Dương đang điều khiển cùng chiều phía trước trên làn đường xe mô tô, thô sơ, sau xe chở ông Nho Văn L, sinh năm 1952 ở P, K, Hải Dương. Sau va chạm xe mô tô do ông Th điều khiển đổ nghiêng trái trượt rê về phía trước 17m20 trên làn xe mô tô, thô sơ rồi dừng lại sát bờ lốc bê tông bên phải đường, đầu xe quay hướng Hải Phòng, đuôi xe quay hướng Hà Nội, phần bánh sau của xe nằm trên bờ lốc bê tông, khi xe đổ phần bánh trước của xe mô tô chà miết vào bờ lốc bê tông tạo vết chà miết dài 18m80, đầu trục bánh trước bên trái và đầu để chân người lái bên trái trượt rê trên mặt đường làm mài mòn kim loại, bám dính bột đất đá tạo nên hai vết cày xước, chà miết trên mặt đường kích thước 17m25x(0m16-0m01) và 11m45x0,01m, vết đều có hướng Hà Nội – Hải Phòng. Ông Th và ông L ngã theo xe, lúc này Ph đánh lái sang trái dàn lốp thứ 2, 3, 4 và 5 bên phải xe chèn qua đầu, cổ ông Th và ông L tạo các vết bầm tím, xước da in hằn vân lốp ta lông ô tô khu vực từ vai phải tới lưng và làm thoát tổ chức não ra ngoài bám dính trên mặt, má lốp các bánh xe và rải rác trên đường trên diện kích thước 2m8x1m15, Ph điều khiển xe và dừng đỗ trên làn đường mô tô, thô sơ cách vị trí xe mô tô biển số 34B2-80870 đổ 48m70. Ông Th và ông L chết tại hiện trường, ông Th nằm sấp trên đường mô tô, thô sơ, đầu quay hướng Hải Phòng chếch sang trái, chân quay bờ lốc bê tông, chân phải gác lên xe mô tô biển số 34B2-80870, đầu và chân lần lượt cách mép đường trái lần lượt là 1m15 và 2m23. Cách đầu ông Th 1m12 về hướng Hà Nội là vị trí đầu ông L, ông L nằm sấp, đầu quay hướng giải phân cách giữa, chân quay bờ lốc bê Tại Biên bản khám nghiệm tử thi và Kết luận giám định pháp y về tử thi số 152/KLGĐ ngày 07/12/2018 và số153/KLGĐ ngày 08/12/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hải Dương kết luận: Nạn nhân Hoàng Văn Th và Nho Văn L chết do đa vết thương, chấn thương vết thương sọ não mở, vỡ phức tạp xương hộp sọ thoát não, gãy phức tạp khối xương mặt, gãy xương cột sống, xương lồng ngực phức tạp.

Tại bản án sơ thẩm số 30/2019/HS-ST ngày 16 tháng 7 năm 2019, Tòa án nhân dân huyện K quyết định:

Căn cứ vào điểm đ khoản 2, khoản 5 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Khánh Ph phạm tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt chính: Xử phạt bị cáo Nguyễn Khánh Ph 45 tháng tù, được trừ đi 09 ngày tạm giữ từ ngày 05/12/2018 đến ngày 13/12/2018, bị cáo còn phải chấp hành 44 tháng 21 ngày tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt đi thi hành án.

Ngoài ra cấp sơ thẩm còn quyết định về hình phạt bổ sung, xử lý vật chứng; án phí; quyền kháng cáo;

Ngày 26/7/2019 bị cáo Nguyễn Khánh Ph kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay:

Bị cáo Ph xác nhận cấp sơ thẩm đã xét xử đúng người, đúng tội, bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, bị cáo đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo hưởng án treo vì hoàn cảnh gia đình bố bị cáo bị tai biến nằm một chỗ nhiều năm, hai con còn nhỏ, vợ bỏ đi 6 năm, gia đình bị cáo có công với cách mạng, bố bị cáo được tặng huân chương kháng chiến.

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương phát biểu:

+ Từ khi thụ lý, trong quá trình chuẩn bị xét xử phúc thẩm đến nay tại phiên tòa, Thẩm phán, Hội đồng xét xử, thư ký và người tham gia tố tụng chấp hành đúng quy định của pháp luật tố tụng.

+ Đề xuất hướng giải quyết vụ án:

- Áp dụng Điều 355 khoản 1 điểm a, Điều 356 BLTTHS; Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

- Áp dụng Điều 260 khoản 2 điểm đ và khoản 5, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS; xử phạt 45 tháng tù (trừ 9 ngày tạm giữ), còn phải chấp hành 44 tháng 21 ngày tù, thời hạn tính từ ngày bắt thi hành án. Hình phạt bổ sung: cấm hành nghề lái xe trong thời hạn 02 năm, kể từ ngày bị cáo chấp hành xong hình phạt tù có thời hạn; Tạm giữ giấy phép lái xe của bị cáo, buộc bị cáo chịu 200.000 đồng án phí PTHS;

Bị cáo không thuộc trường hợp hoàn thi hành án, tạm đình chỉ thi hành án, đề nghị HĐXX xét, bắt BC tại phiên tòa.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về tố tụng: Kháng cáo của bị cáo trong thời hạn quy định tại Điều 333 BLTTHS nên hợp lệ và được xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

Về nội dung:

[1] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra tại cấp sơ thẩm cùng những chứng cứ và tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Vậy đã có đủ căn cứ kết luận: Khoảng hơn 13 giờ ngày 05/12/2018, tại Km 60+600 Quốc lộ 5 thuộc địa phận xã Lai Vu, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, đây là khu vực có biển cảnh báo nguy hiểm phải đi chậm, Nguyễn Khánh Ph (có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 29C-79723, rơ mooc biển số 29R-05516 hành trình hướng Hà Nội – Hải Phòng đến địa điểm trên, do không chấp hành hệ thống biển báo, đi không đúng phần đường, không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, tay lái nên đã gây ra tai nạn giao thông cho ông Nho Văn L và ông Hoàng Văn Th. Hậu quả làm ông Th và ông L chết tại hiện trường. Viện kiểm sát nhân dân huyện K, tỉnh Hải Dương truy tố bị cáo về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2]. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng trong lĩnh vực giao thông đường bộ, xâm phạm tính mạng của công dân, gây hoang mang, lo lắng cho quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông đường bộ. Bị cáo điều khiển môtô tham gia giao thông trên đường quốc lộ ở khu vực đông dân cư, do không chấp hành hệ thống biển báo, đi không đúng phần đường, không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, tay lái. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 23 Điều 8, khoản 1 Điều 9; Điều 12 Luật giao thông đường bộ; hậu quả làm ông Th và ông L bị chết là rất nghiêm trọng. Tại giai đoạn phúc thẩm bị cáo đã tự nguyện nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quyết định của bản án sơ thẩm, tuy nhiên cấp sơ thẩm đã xem xét, đánh giá đúng và đầy đủ tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, áp dụng đúng các quy định của pháp luật và xử phạt bị cáo 45 tháng tù là có căn cứ, đúng pháp luật, đạt được mục đích trừng trị bị cáo và răn đe phòng ngừa chung trong điều kiện tình hình tai nạn giao thông ngày càng tăng và có nhiều diễn biến phức tạp hiện nay. Vì vậy, không có cơ sở chấp kháng cáo của bị cáo về việc đề nghị giảm nhẹ và cho bị cáo được hưởng án treo. Cần rút kinh nghiệm với cấp sơ thẩm về việc không đưa những người đại diện hợp pháp của người bị hại vào bản án là viết không đúng theo hướng dẫn của Nghị quyết số 05/2017/HĐTP ngày 19/9/2017 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

[3] Kháng cáo của bị cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị Hội đồng xét xử không xem xét và đã có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

 Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự.

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Khánh Ph, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 30/2019/HS-ST ngày 16 tháng 7 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện K, tỉnh Hải Dương.

2. Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Khánh Ph 45 tháng tù, về tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, được trừ 09 ngày tạm giữ , bị cáo còn phải chấp hành 44 tháng 21 ngày tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

3. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Khánh Ph phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật từ ngày tuyên án 18/10/2019.


17
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về