Bản án 13/2021/HNGĐ-ST ngày 28/01/2021 về tranh chấp ly hôn; nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 13/2021/HNGĐ-ST NGÀY 28/01/2021 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN; NUÔI CON

Ngày 28 tháng 01 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Châu Thành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số: 364/2020/TLST-HNGĐ, ngày 12 tháng 10 năm 2020; Về việc: "Tranh chấp về ly hôn, nuôi con" theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 11/2021/QĐXXST- HNGĐ ngày 08/01/2021, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Nguyễn Kim Đ, sinh năm 1997; Nơi cư trú: ấp H, xã Đ, huyện S, tỉnh An Giang.

2. Bị đơn: Anh Dương Thế Q, sinh năm 1993; Nơi cư trú: ấp T, xã B, huyện T, tỉnh An Giang.

(Các đương sự đều có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo đơn khởi kiện của nguyên đơn chị Nguyễn Kim Đ và lời khai tại phiên toà có nội dung như sau: Chị Nguyễn Kim Đ sống chung với anh Dương Thế Q vào năm 2015, hôn nhân xây dựng trên cơ sở mai mối, có tổ chức lễ cưới và có đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật tại Ủy ban nhân xã B (giấy chứng nhận kết hôn số 57 ngày 23/5/2017). Vợ chồng chung sống hạnh phúc đến năm 2019 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân do cha mẹ chồng khó khăn, thường hay so sánh với dâu nhà người khác và không tạo điều kiện cho cuộc sống chung của vợ chồng và không tìm được tiếng nói chung nên cuộc sống vợ chồng ngày càng lạnh nhạt và đã sống ly thân hơn nửa năm nay. Vợ chồng chung sống có được 01 con chung là Dương Thiện N sinh ngày 08/12/2017 và hiện nay đang sống chung với anh Dương Thế Q, sau khi ly thân chị Nguyễn Kim Đ về nhà cha mẹ ruột sinh sống nên đã để con lại cho bên Nội chăm sóc, nuôi dưỡng.

Nay vì tình cảm vợ chồng không thể hàn gắn nên chị Nguyễn Kim Đ yêu cầu được ly hôn với anh Dương Thế Q; Về con chung yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng, không yêu anh Dương Thế Q cấp dưỡng nuôi con; Về tài sản tự thỏa thuận, không yêu cầu giải quyết. Tại phiên tòa, chị đồng ý giao con cho anh Q nuôi dưỡng nhưng phải tạo điều kiện cho thăm nom và chăm sóc.

* Theo bản khai của bị đơn anh Dương Thế Q và lời khai tại phiên tòa có nội dung: Anh Dương Thế Q thừa nhận đã sống chung với chị Nguyễn Kim Đ vào năm 2015, hôn nhân xây dựng trên cơ sở mai mối, có tổ chức lễ cưới và có đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật như vợ trình bày. Vợ chồng chung sống hạnh phúc đến đầu năm 2020 thì vợ chồng xảy ra cự cãi do những chuyện trong cuộc sống hằng ngày và mâu thuẫn với mẹ chồng, sau đó vợ đã bỏ về nhà cha mẹ ruột sinh sống và ly thân cho đến nay. Vợ chồng chung sống có được 01 con chung là Dương Thiện N và hiện nay đang sống chung với anh Dương Thế Q.

Nay do còn thương vợ con nên anh Dương Thế Q không đồng ý ly hôn; Về con chung do từ nhỏ đến nay đều sống chung với gia đình bên Nội nên anh yêu cầu được tiếp tục nuôi, không yêu cầu vợ cấp dưỡng nuôi con; Về tài sản thì anh không tranh chấp hay ý kiến gì. Tại phiên tòa, anh Q thống nhất ly hôn và cam kết sẽ tạo điều kiện cho chị Đ được thăm nom và chăm sóc con.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ kiện và được thẩm tra tại phiên tòa, qua tranh luận công khai tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận xét như sau:

[1] Về tố tụng: Đây là tranh chấp hôn nhân gia đình về xin ly hôn và nuôi con chung nên căn cứ vào khoản 1 Điều 28, khoản 1 Điều 35 và khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự thì Tòa án nhân dân huyện Châu Thành thụ lý giải quyết là đúng thẩm quyền.

Về nội dung:

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Nguyễn Kim Đ đã thừa nhận có sống chung như vợ chồng với anh Dương Thế Q từ năm 2015 và có đăng ký kết hôn theo quy định pháp luật; Nay do mâu thuẫn vợ chồng trầm trọng, cuộc sống chung không phù hợp nên chị Nguyễn Kim Đ xin được ly hôn với anh Dương Thế Q. Xét thấy, đây là quan hệ hôn nhân hợp pháp phù hợp với quy định tại Điều 8 và Điều 9 của Luật hôn nhân và gia đình 2014; Cuộc sống hôn nhân vợ chồng là nhằm xây dựng một gia đình thật sự hạnh phúc, vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chăm sóc và quan tâm lẫn nhau nhưng quan hệ vợ chồng giữa chị Đ và anh Q đã xảy ra nhiều mâu thuẫn, tình cảm vợ chồng không còn tồn tại, Tòa án đã hòa giải cho anh, chị đoàn tụ nhưng phía nguyên đơn kiên quyết ly hôn và không muốn tiếp tục chung sống với anh Dương Thế Q, đồng thời tại phiên tòa anh cũng đồng ý ly hôn. Như vậy, quan hệ vợ chồng giữa anh, chị đã mâu thuẫn trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài và mục đích hôn nhân giữa hai người không đạt được nên căn cứ Điều 56 Luật hôn nhân gia đình, cần chấp nhận yêu cầu của chị Nguyễn Kim Đ được ly hôn với anh Dương Thế Q.

[3] Về quan hệ con cái, cấp dưỡng: Chị Nguyễn Kim Đ và anh Dương Thế Q đều thừa nhận có 01 con chung tên Dương Thiện N sinh ngày 08/12/2017 là con chung của anh, chị và giấy khai sinh của cháu cũng đã thể hiện điều này, do đó cần công nhận cháu Dương Thiện N là con chung của chị Đ và anh Q, đồng thời phía chị Nguyễn Kim Đ đồng ý giao con cho anh Q được trực tiếp chăm sóc và anh Q cũng tự nguyện nhận trách nhiệm nuôi dưỡng và chăm sóc con chung. Xét thấy, hiện tại vợ chồng chị Đ, anh Q không còn sống chung nhưng cháu Thiện Nhân đã đang do anh Q và gia đình Nội chăm sóc, nuôi dưỡng chu đáo và chưa có vấn đề gì khó khăn; Do đó, để ổn định tâm lý và cuộc sống cho cháu nên Hội đồng xét xử chấp nhận sự tự nguyện của chị Đ, cần tiếp tục giao cháu Thiện Nhân cho anh Dương Thế Q được tiếp tục nuôi dưỡng. Ngoài ra, phía anh Dương Thế Q không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con, đây là sự tự nguyện và phù hợp pháp luật nên Hội đồng xét xử không đề cập xem xét, tuy nhiên khi điều kiện kinh tế và điều kiện nuôi con có thay đổi thì các bên có quyền yêu cầu thay đổi người nuôi con, yêu cầu cấp dưỡng trong một vụ kiện khác.

[4] Về quan hệ tài sản: Các bên tự thỏa thuận.

[5] Về án phí, lệ phí sơ thẩm: Do chị Nguyễn Kim Đ có yêu cầu ly hôn với anh Dương Thế Q nên phải chịu án phí theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các Điều 9, Điều 56, Điều 81, Điều 82 và Điều 83 của Luật Hôn nhân gia đình 2014; Khoản 1 Điều 28, khoản 1 Điều 39, Điều 147, Điều 177, Điều 271, Điều 273 của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015; Điểm a khoản 5 Điều 26 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án.

Xử:

* Về quan hệ hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu của chị Nguyễn Kim Đ là được ly hôn với anh Dương Thế Q. Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn số 57 do Uỷ ban nhân dân xã B (huyện T, An Giang) cấp ngày 23/5/2017 không còn giá trị pháp lý.

* Về quan hệ con cái, cấp dưỡng: Công nhận cháu Dương Thiện N sinh ngày 08/12/2017 là con chung của chị Nguyễn Kim Đ và anh Dương Thế Q;

+ Giao cháu Dương Thiện N cho anh Dương Thế Q được tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục đến tuổi trưởng thành (cháu Thiện Nhân đang sống chung với anh Dương Thế Q); Chị Nguyễn Kim Đ không phải cấp dưỡng nuôi con cho anh Dương Thế Q.

+ Anh Dương Thế Q cùng các thành viên trong gia đình (nếu có) không được cản trở chị Nguyễn Kim Đ trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con.

+ Vì lợi ích của con, theo yêu cầu của người thân thích của con, cơ quan có thẩm quyền thì Tòa án có thể quyết định thay đổi người trực tiếp nuôi con, buộc cấp dưỡng nuôi con chung dựa trên các căn cứ do pháp luật quy định.

* Về án phí, lệ phí sơ thẩm: Chị Nguyễn Kim Đ phải chịu 300.000đ án phí hôn nhân sơ thẩm, đã nộp tạm ứng án phí 300.000đ theo biên lai thu số 0007207 ngày 12/10/2020 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành, An Giang; Được khấu trừ nên chị Nguyễn Kim Đ đã nộp xong.

Báo cho các đương sự có mặt tham dự phiên tòa biết có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, để yêu cầu Tòa án tỉnh An Giang xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

161
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 13/2021/HNGĐ-ST ngày 28/01/2021 về tranh chấp ly hôn; nuôi con

Số hiệu:13/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành - An Giang
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 28/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về