Bản án 13/2020/HSST ngày 11/02/2020 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 13/2020/HSST NGÀY 11/02/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 11 tháng 02 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Trì - thành phố Hà Nội, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 17/2020/HSST ngày 10/01/2020 đối với bị cáo:

Hoàng Văn T, sinh năm 1996. Nơi ĐKNKTT và chỗ ở: thôn L, V, H, Quảng Ninh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 12/12; Dân tộc: Sán Dìu; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Hoàng Văn T con bà Bùi Thị T; Có vợ là Chử Thị Phương T và 01 con sinh năm 2019; Tiền án: Có 01 tiền án: Ngày 30/11/2015, bị Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Quảng Ninh xử phạt 24 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại khoản 2, Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999 (chưa xóa án tích); Tiền sự: 01 tiền sự đã hết thời hiệu xử lý (Năm 2014, bị Công an xã Vũ Oai, H, Quảng Ninh xử phạt hành chính về hành vi Cố ý gây thương tích); Danh, chỉ bản số 0459 lập ngày 25/10/2019 tại Công an huyện T. Bị cáo bị bắt khẩn cấp, tạm giữ, tạm giam từ ngày 25/10/2019. Hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam số 02 - Công an thành phố Hà Nội (có mặt).

Bị hại :Anh Trần Trung H, sinh năm 1987. Địa chỉ: P1010 HH03B khu đô thị T, C, T, Hà Nội (có đơn đề nghị xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ 30 ngày 24/10/2019, Hoàng Văn T đến phòng tập “Gym” ở khu đấu giá T, thuộc xã T, T, Hà Nội để tập thể dục. Khi T đang ngồi trên ghế ở máy tập ngực thì anh Trần Trung H (SN: 1987; HKTT: P1010, HH03B, khu đô thị T, C, T, Hà Nội) đi đến và bảo T: “Không tập để cho anh tập”. T nói với anh H: “Anh ra chỗ khác đi” thì anh H không nói gì và đứng cạnh chỗ của T. Anh H thấy T không tập nhưng vẫn ngồi trên ghế của máy tập nên anh H lại nói: “Không tập thì ra cho anh tập”. T liền nói: “Tao chưa tập” thì anh H nói: “Người ở đâu đến đây mà ngông cuồng thế?”. T nhìn anh H nói: “Tao ở đây đấy, mày thích làm sao?”, anh H nói “Mày biết tao là ai không?”, T trả lời: “Tao không cần biết mày là ai”. Nghe vậy, anh H không nói gì và đi ra máy tập xe đạp để tập. Một lúc sau, T thấy anh Chử Bá T Q (SN: 1990; HKTT: Thôn 4, V, T, Hà Nội) đến phòng tập và đứng nói chuyện với anh H. T nghĩ anh H gọi người đến đánh mình nên khi thấy anh H đi ra khỏi cửa soát vé thì T liền đi theo lối cửa sau bên trái của phòng tập rồi chạy về khu vực lán tạm không có người quản lý ở khu đấu giá T cách phòng tập khoảng 300m (là nơi T đang ở) và lấy 01 con dao dài 80 cm mà T giấu dưới ghế salong trước cửa lán rồi rút vỏ bao của con dao vứt tại vỉa hè và quay lại phòng tập Gym. Khi đến phòng tập Gym, thấy anh H đang đứng ở vỉa hè trước cửa phòng tập, T cầm con dao bằng tay pH xông vào chém anh H. Thấy vậy, anh H bỏ chạy vào trong phòng tập thì bị T cầm dao chém 01 nhát từ trên xuống dưới trúng lưng của anh H. Lúc này, lưỡi dao bị bung rời ra khỏi cán và rơi xuống đất. T cầm cán dao bằng tay trái và cúi xuống dùng tay pH nhặt lưỡi dao thì anh H lao vào dùng tay giữ T. Bị anh H giữ, T cầm lưỡi dao bằng tay pH chém trúng 01 nhát vào mạn sườn bên trái của anh H. Sau đó, anh H dùng tay tước lưỡi dao T đang cầm và khống chế T.

Cùng ngày Cơ quan CSĐT – Công an huyện T tiến hành khám nghiệm hiện trường và thu giữ của Hoàng Văn T 01 lưỡi dao bằng kim loại dài 51 cm, có mũi nhọn, màu xám bạc, bản rộng 4,4, cm và 01 cán dao bằng gỗ dài 29 cm, hình tròn, đường kính 3,5 cm được bọc bởi 03 lá kim loại màu vàng, đầu có bám dính chất màu đỏ nghi là máu. Đồng thời tạm giữ của anh Trần Trung H 01 chiếc áo phông cộc tay cổ tròn viền trắng nhãn hiệu Keep & Fly Made In Viet Nam size 2XL màu xanh. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Hoàng Văn T tại lán tạm thuộc khu đấu giá T, T, T, Hà Nội, Cơ quan CSĐT – Công an huyện T phát hiện và thu giữ 01 Ti nilon bên trong có chứa 02 nửa viên nén màu xanh và chất bột màu nâu trắng cất giấu ở phía sau bức tranh treo tường; 03 quyển vở nhãn hiệu Hồng Hà, 01 quyển sổ màu đen, 01 quyển hóa đơn bán hàng của Cửa hàng T (địa chỉ: KM12+500 L, N, T, Hà Nội). Bên trong 03 quyển vở, 01 quyển sổ, 01 quyển hóa đơn có ghi “ Sổ vay ngoài, cho khách vay”, “T”, “Đòi lợ”.

Ngày 24/10/2019, Cơ quan CSĐT - Công an huyện T ra quyết định trưng cầu giám định đối với thương tích của anh Trần Trung H. Tại Bản kết luận giám định pháp y thương tích số 971/TTPY ngày 30/10/2019 của Trung tâm pháp y – Sở Y tế Hà Nội kết luận thương tích của anh H như sau: Vết thương rách da nông dưới xương bả vai pH, kích thước khoảng 10 cm x 0,1 cm, vuốt đuôi chuột về hai bên; Vết thương rách da nông mạn sườn trái trên cánh chậu trái kích thước 5 cm x 0,1 cm; Các bộ phận khác hiện không thấy bất thường. Kết luận tại thời điểm giám định: các vết thương phần mềm 01%. Nhiều khả năng các thương tích do vật có cạnh sắc gây nên. Tổng tỷ lệ tổn hại sức khỏe 01%.

Ngày 25/10/2019, Cơ quan CSĐT – Công an huyện T ra quyết định trưng cầu giám định đối với 01 Ti ni lông bên trong có chứa 02 nửa viên nén màu xanh và chất bột màu nâu trắng đã thu giữ phía sau khung tranh treo tường tại lán tạm khu đấu giá T, T, T, Hà Nội. Tại bản Kết luận giám định số 6852/KLGĐ-PC09 ngày 05/11/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hà Nội kết luận: 02 nửa viên nén màu xanh đều là ma tuý loại MDMA, tổng khối lượng 0,339 gam. Chất bột màu nâu trắng là ma tuý loại MDMA, khối lượng 0,032 gam.

Tại Cơ quan điều tra, Hoàng Văn T khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trêu. Lời khai của T phù hợp với tài liệu, chứng cứ do Cơ quan điều tra thu thập được. Đối với 01 Ti nilon chứa ma Ty và các quyển sổ thu giữ tại lán tạm T khai không pH của T và T không biết là của ai.

Quá trình điều tra xác định, lán tạm thuộc khu đấu giá T, thuộc xã Tứ Hiêp, T, Hà Nội không thuộc quyền sở hữu và sử dụng của ai, anh Nguyễn Mạnh T (SN:

1981; HKTT: Tập thể Z179, T, T, Hà Nội), anh Trương Văn D (SN: 1984; HKTT: Cổ Điển A, T, T, Hà Nội), anh Nguyễn Quốc T (SN: 1987; HKTT: Thiên P, T, L, Bắc Ninh) và Hoàng Văn T thường xuyên đến đây chơi và sinh hoạt. Anh T, anh D và anh T đều khai không biết số ma Ty và các quyển sổ thu giữ ở lán tạm là của ai. Đối với số ma Ty thu giữ tại lán tạm khu đấu giá T, T, T, Hà Nội, do chưa xác minh, làm rõ được nguồn gốc số ma Ty này nên Cơ quan CSĐT – Công an huyện T đã ra quyết định tách vụ án hình sự về tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý. Đối với những quyển sổ thu giữ trong quá trình khám xét lán tạm, do chưa làm rõ được những tài liệu đó là của ai, chưa đủ căn cứ để xác định có dấu hiệu tội phạm hay không nên Cơ quan CSĐT – Công an huyện T đã ra quyết định tách phần tài liệu có liên quan để tiếp tục điều tra và xử lý sau.

Đối với 01 chiếc áo phông màu xanh của anh H và 01 lưỡi dao bằng kim loại, 01 cán dao bằng gỗ là hung khí được sử dụng để gây thương tích cho anh H nên cần tiếp tục tạm giữ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với thương tích do Hoàng Văn T gây ra, anh Trần Trung H yêu cầu T pH bồi thường cho anh số tiền 10.000.000 đồng là tiền bồi thường thiệt hại về sức khỏe và tinh thần nhưng anh H không cung cấp được hóa đơn liên quan đến chi phí điều trị.

Tại phiên toà:

- Bị cáo Hoàng Văn T thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, thừa nhận Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện T truy tố bị cáo là đúng. Khi được nói lời sau cùng bị cáo đã thể hiện thái độ ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo do hoàn cảnh gia đình bị cáo có khó khăn. Đối với yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại 10.000.000 đồng của người bị hại, bị cáo đồng ý với mức bồi thường này và xin được nộp tiền bồi thường ngay cho bị hại tại phiên tòa.

- Người bị hại là anh Trần Trung H có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa và giữ nguyên các lời khai trong quá trình điều tra, yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền 10.000.000 đồng thiệt hại do anh bị xâm phạm - Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện T giữ nguyên quan điểm đã truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử : Áp dụng điểm a, điểm i khoản 1 Điều 134; Điểm b, s khoản 1 Điều 51 ; Điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015: Xử phạt bị cáo Hoàng Văn T từ 12 đến 18 tháng tù. Về dân sự : Ghi nhận sự tự nguyện của bị cáo bồi thường cho người bị hại số tiền thiệt hại do bị xâm phạm sức khỏe là 10.000.000 đồng. Về xử lý vật chứng : Tịch thu tiêu hủy lưỡi dao và chuôi dao do bị cáo dùng để gây thương tích cho anh H, trả lại cho anh H chiếc áo phông đã thu giữ.

sức khỏe.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

1. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện T, Điều tra Viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện T, Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

2. Về hành vi phạm tội của bị cáo: Xét lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra phù hợp với lời khai tại phiên toà; Phù hợp với những chứng cứ khác được thu thập hợp lệ có trong hồ sơ vụ án như lời khai của người làm chứng, Biên bản khám nghiệm hiện trường, Kết luận giám định pháp y thương tích, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 24/10/2019, tại phòng tập Gym thuộc khu đấu giá T, xã T, T, Hà Nội, do mâu thuẫn trong việc sử dụng máy tập, Hoàng Văn T đã cầm 01 con dao dài 80 cm chém anh Trần Trung H 02 nhát làm anh H bị thương tích với tổng tỷ lệ tổn hại sức khỏe 01%. Mặc dù tỷ lệ tổn hại sức khỏe của người bị hại dưới 11% nhưng bị cáo chỉ vì nguyên nhân mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống đã sử dụng dao là hung khí nguy hiểm để gây thương tích cho bị hại nên hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm a, điểm i khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015. Viện kiểm sát nhân dân huyện T truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật đã viện dẫn là có căn cứ, đúng pháp luật.

Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội nhưng vẫn cố ý thực hiện thể hiện sự coi thường pháp luật. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến sức khỏe của người bị hại, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Do đó cần xử lý nghiêm bị cáo trước pháp luật, cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

[3] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo:

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội mang tính chất côn đồ, tuy nhiên do Viện kiểm sát nhân dân huyện T đã truy tố bị cáo với tình tiết định khung quy định tại điểm i khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 nên không xác định làm tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Bị cáo phạm tội khi chưa được xóa án tích nên thuộc trường hợp tái phạm, pH chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự năm 2015.

- Về tình tiết giảm nhẹ: Tại phiên tòa bị cáo đã thể hiện thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS năm 2015. Bị cáo đồng ý tự nguyện bồi thường cho bị hại toàn bộ số tiền 10.000.000 đồng tại phiên tòa (được gia đình nộp tại Chi cục thi hành án dân sự huyện T) nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

[4] Về nhân thân bị cáo: Bị cáo có nhân thân xấu, có 01 tiền án chưa được xóa án tích và 01 tiền sự cùng về hành vi cố ý gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác.

[5] Về dân sự: Ghi nhận sự tự nguyện của bị cáo bồi thường cho người bị hại anh Trần Trung H số tiền 10.000.000 đồng. Bị cáo đã bồi thường xong cho bị hại.

[6] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 lưỡi dao bằng kim loại dài 51cm, có mũi nhọn, màu xám bạc, bản rộng 4,4cm và 01 cán dao bằng gỗ dài 29cm, hình tròn, đường kính 3,5cm được bọc bởi 03 lá kim loại màu vàng là hung khí bị cáo dùng để gây thương tích cho anh H nên cần tịch thu tiêu hủy. Đối với 01 chiếc áo phông cộc tay cổ tròn viền trắng nhãn hiệu Keep & Fly Made in Viet Nam size 2XL màu xanh là tài sản của anh Trần Trung H nên trả lại cho anh H.

[7] Về án phí : Bị cáo pH chịu án phí HSST, án phí dân sự về bồi thường theo Điều 135, Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/UBTVQH14 ngày 31/12/2016 của UBTV Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án theo quy định tại các điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự.

[9] Về những vấn đề khác trong vụ án: Đối với số ma Ty thu giữ tại lán tạm khu đấu giá T, T, T, Hà Nội, do chưa xác minh, làm rõ được nguồn gốc số ma Ty này nên Cơ quan CSĐT – Công an huyện T đã ra quyết định tách vụ án hình sự về tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý. Đối với những quyển sổ thu giữ trong quá trình khám xét lán tạm, do chưa làm rõ được những tài liệu đó là của ai, chưa đủ căn cứ để xác định có dấu hiệu tội phạm hay không nên Cơ quan CSĐT – Công an huyện T đã ra quyết định tách phần tài liệu có liên quan để tiếp tục điều tra và xử lý sau. Vì vậy, Hội đồng xét xử không xem xét những vấn đề này.

Quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện T tại phiên tòa phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Văn T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Áp dụng điểm a, điểm i khoản 1 Điều 134 , điểm b và điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Hoàng Văn T 12 (Mười hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 25/10/2019.

3. Về dân sự : Căn cứ Điều 48 Bộ luật hình sự năm 2015 và các điều 584, 585, 586, 590 Bộ luật dân sự năm 2015 : Ghi nhận sự tự nguyện của bị cáo Hoàng Văn T đồng ý bồi thường cho anh Trần Trung H số tiền 10.000.000 đồng. Xác nhận bị cáo đã được gia đình nộp thay tiền bồi thường cho anh H tại Chi cục thi hành án dân sự huyện T theo Biên lai thu tiền số AA/2012/05678 ngày 11 tháng 02 năm 2020.

4. Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào Điều 47, 48 Bộ luật hình sự năm 2015 và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) lưỡi dao bằng kim loại dài 51cm, có mũi nhọn, màu xám bạc, bản rộng 4,4cm và 01(một) cán dao bằng gỗ dài 29cm, hình tròn, đường kính 3,5cm được bọc bởi 03 lá kim loại màu vàng;

- Trả lại cho anh Trần Trung H: 01 chiếc áo phông cộc tay cổ tròn viền trắng nhãn hiệu Keep & Fly Made in Viet Nam size 2XL màu xanh.

Vật chứng hiện đang lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện T, thành phố Hà Nội theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 10 tháng 02 năm 2020.

5. Về án phí: Căn cứ các điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo pH chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm và 500.000 đồng án phí dân sự về bồi thường.

6. Về quyền kháng cáo: Căn cứ các điều 331, 333 BLTTHS năm 2015 :

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

307
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 13/2020/HSST ngày 11/02/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:13/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Trì - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về