Bản án 13/2020/HNGĐ-ST ngày 06/03/2020 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÒN ĐẤT, TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 13/2020/HNGĐ-ST NGÀY 06/03/2020 VỀ TRANH CHẤP THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Ngày 06 tháng 3 năm 2020 tại phòng xử án Tòa án nhân dân huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số: 340/2019/TLST-HNGĐ ngày 29/8/2019 về việc “Tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 21/2020/QĐXXST-HNGĐ, ngày 10/2/2020 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Anh Nguyễn Hoàng Nh, sinh năm 1997 (có mặt).

Địa chỉ: Tổ 2, ấp R, xã B, huyện H, tỉnh K.

Bị đơn: Chị Dương Bích G, sinh năm 1998.

Địa chỉ: Tổ 8, ấp R, xã B, huyện H, tỉnh K.

(Chị G vắng mặt tại phiên tòa nhưng có đơn xin xét xử vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo đơn khởi kiện đề ngày 05/08/2019 và trong quá trình xét xử, nguyên đơn anh Nguyễn Hoàng Nh trình bày như sau:

Anh Nguyễn Hoàng Nh và chị Dương Bích G là vợ chồng hợp pháp, trong thời kỳ hôn nhân anh Nh và chị G có 01 người con chung tên Nguyễn Đình Kh, sinh ngày 12/01/2019. Sau đó, do mâu thuẫn vợ chồng nên anh và chị G đã ly hôn với nhau theo Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 147/2019/QDST-HNGĐ ngày 27/6/2019 của Tòa án nhân dân huyện Hòn Đất. Theo quyết định này anh Nh và chị G đã thỏa thuận sau khi ly hôn sẽ giao cháu Nguyễn Đình Kh, sinh ngày 12/01/2019 cho chị G được trực tiếp nuôi dưỡng, anh Nh không phải cấp dưỡng nuôi con chung. Để thực hiện theo quyết định trên anh Nh đã giao cháu Kh cho chị G nuôi dưỡng. Quá trình chăm sóc con chung thì chị G nuôi con không an toàn, không đủ điều kiện nuôi con, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con và có nguy cơ làm mất con cụ thể: Chị G đưa con đi khỏi nơi cư trú mà không cho anh biết nơi ở mới, anh không thể liên lạc được với chị G, điều này làm mất quyền thăm nom, chăm sóc và giáo dục con chung; Cháu Kh chưa tròn 7 tháng nhưng chị G không trực tiếp nuôi dưỡng, mà gửi cháu Kh cho cơ sở giữ trẻ không chuyên nghiệp, không có hợp đồng giữ trẻ theo quy định pháp luật; Chị G cũng không trực tiếp trở cháu Kh đến cơ sở giữ trẻ và cơ sở giữ trẻ cũng không biết mẹ cháu Kh là ai. Sau đó anh đã tìm được nơi giữ cháu Kh và đã đưa cháu Kh về nuôi dưỡng cho đến nay.

Từ những sự việc trên; anh Nh yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Hòn Đất thay đổi người trực tiếp nuôi con từ chị Dương Bích G chuyển giao quyền nuôi dưỡng cháu Nguyễn Đình Kh, sinh ngày 12/01/2019 cho anh trực tiếp nuôi dưỡng và anh không yêu cầu chị G cấp dưỡng nuôi con chung vì hiện nay anh có nghề nghiệp (tài xế xe cuốc) và thu nhập ổn định (mỗi tháng 10.000.000đồng); đồng thời anh đang ở chung với cha mẹ sẽ có đủ điều kiện chăm sóc tốt con chung. Ngoài ra anh không còn yêu cầu gì khác.

* Ý kiến của bị đơn chị Dương Bích G trình bày như sau:

Chị G thừa nhận trong thời kỳ hôn nhân chị và anh Nh có 01 người con chung tên Nguyễn Đình Kh, sinh ngày 12/01/2019. Do mâu thuẫn vợ chồng nên chị và anh Nh đã ly hôn theo Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 147/2019/QDST-HNGĐ ngày 27/6/209. Theo quyết định này chị được quyền nuôi dưỡng cháu Nguyễn Đình Kh và chị không yêu cầu anh Nh cấp dưỡng nuôi con chung. Anh Nh đã giao cháu Kh cho chị nuôi dưỡng theo đúng thỏa thuận. Trong thời gian nuôi dưỡng chị chăm sóc cháu Kh tốt về mọi mặt, ăn uống đầy đủ đảm bảo tốt cho sức khỏe, khi cháu Kh 7 tháng tuổi trọng lượng cháu là 7,5kg, không có bệnh tật. Ngày 13/7/2019 chị có đưa cháu Kh đến tỉnh Bình Dương để thăm mẹ và tìm việc làm, đến sáng ngày 14/7/2019 chị đã báo cho anh Nh biết chỗ ở mới của chị và cháu Kh.

Ngày 25/7/2019 chị xin được việc làm nên đã gửi cháu Kh cho bà Mai Thị Dạ Lý giữ thuê đỡ khoảng 3-4 ngày để chị ổn định chỗ ở. Đến khoảng tháng 8/2019 thì anh Nh lên thăm cháu Kh và đã đưa cháu Kh về nuôi dưỡng mà không thông báo cho chị biết. Anh Nh cho rằng chị không cho anh Nh quyền thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung và nuôi con không tốt như đã nêu trên là không đúng. Hiện nay chị đang ở cùng mẹ ruột của mình tại Bình Dương, chị có công việc ổn định thu nhập 8.000.000đồng/tháng và bán hàng online thu nhập khoảng 6.000.000đồng/tháng. Tổng thu nhập khoảng 14.000.000đồng đủ điều kiện nuôi dưỡng cháu Kh. Tuy nhiên, cháu Kh hiện đang do anh Nh nuôi dưỡng vì muốn cháu Kh được ổn định cuộc sống để phát triển tốt về mọi mặt nên chị đồng ý giao lại quyền nuôi dưỡng cháu Kh cho anh Nh trực tiếp nuôi dưỡng và chị không cấp dưỡng nuôi con. Ngoài ra, chị không trình bày gì thêm.

* Ý kiến phát biểu của Viện kiểm sát:

- Việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán: Trong quá trình giải quyết vụ án Thẩm phán đã tuân theo đúng các quy định về pháp luật tố tụng dân sự.

- Việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử: Tại phiên tòa Hội đồng xét xử đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự về phiên tòa sơ thẩm và đảm bảo đúng nguyên tắc xét xử.

- Về chấp hành pháp luật của các đương sự trong vụ án: Từ khi thụ lý vụ án cũng như tại phiên tòa hôm nay các đương sự đã thực hiện đứng các quy định Bộ luật tố tụng dân sự về quyền và nghĩa vụ của các đương sự.

- Về nội dung vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận sự tự nguyện của các đương sự chuyển giao quyền nuôi dưỡng cháu Nguyễn Đình Kh, sinh ngày 12/01/2019 từ chị Dương Bích G sang anh Nguyễn Hoàng Nh; về cấp dưỡng nuôi con do các đương sự không yêu cầu nên không đặt ra xem xét; anh Nh phải chịu án phí sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên Tòa, căn cứ kết quả tranh tụng tại phiên tòa Hội đồng xét xử nhận định vụ án này như sau:

[1] Về quan hệ pháp luật tranh chấp và thẩm quyền giải quyết: Theo nội dung đơn khởi kiện của anh Nguyễn Hoàng Nh thì đây là tranh chấp về “Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn” mà bị đơn chị Dương Bích G có nơi cư trú tại huyện Hòn Đất, theo quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 thì vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Hòn Đất.

[2] Về nội dung vụ án:

Xét yêu cầu xin thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, Hội đồng xét xử xét thấy; Anh Nguyễn Hoàng Nh và chị Dương Bích G là vợ chồng hợp pháp, trong thời kỳ hôn nhân anh Nh và chị G có 01 người con chung tên Nguyễn Đình Kh, sinh ngày 12/01/2019. Do mâu thuẫn vợ chồng nên anh Nh và chị G đã ly hôn với nhau theo Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 147/2019/QDST-HNGĐ ngày 27/6/2019 của Tòa án nhân dân huyện Hòn Đất. Theo quyết định này chị G được quyền nuôi dưỡng cháu Nguyễn Đình Kh và anh Nh không phải cấp dưỡng nuôi con chung. Anh Nh đã giao cháu Kh cho chị G nuôi dưỡng theo đúng thỏa thuận. Tuy nhiên, trong thời gian nuôi con chung chị G đã đưa cháu Kh đến tỉnh Bình Dương ở cùng với mẹ ruột và tìm việc làm mà không thông báo trước cho anh Nh được biết; đồng thời khi chị xin được việc làm thì chị gửi cháu Kh cho bà Mai Thị Dạ Lý giữ thuê. Sau khi biết sự việc thì anh Nh cho rằng điều này làm mất quyền thăm nom, chăm sóc và giáo dục con chung của anh nên anh Nh yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Hòn Đất thay đổi người trực tiếp nuôi con từ chị Dương Bích G chuyển giao quyền nuôi dưỡng cháu Nguyễn Đình Kh, sinh ngày 12/01/2019 cho anh trực tiếp nuôi dưỡng; Phía chị G cho rằng trong thời gian nuôi dưỡng chị chăm sóc cháu Kh tốt về mọi mặt, ăn uống đầy đủ đảm bảo tốt cho sức khỏe, khi cháu Kh 7 tháng tuổi trọng lượng cháu là 7,5kg, không có bệnh tật còn việc đưa cháu Kh đến sinh sống ở tỉnh Bình Dương thì chị thừa nhận chị không báo trước nhưng chị đi ngày 13/7/2019 đến sáng ngày 14/7/2019 chị đã báo cho anh Nh biết chỗ ở mới của chị và cháu Kh. Do đó, việc anh Nh cho rằng chị không cho anh Nh quyền thăm nom, chăm sóc và giáo dục con chung và nuôi con không tốt như nêu trên là không đúng.

Về điều kiện nuôi dưỡng: Theo như anh Nh cung cấp thì anh có nghề nghiệp (tài xế xe cuốc) và thu nhập ổn định (mỗi tháng 10.000.000đồng); đồng thời anh đang ở chung với cha mẹ sẽ có đủ điều kiện chăm sóc tốt cho con thì phía chị G cũng cho biết hiện nay chị đang ở cùng mẹ ruột của mình tại Bình Dương, chị có công việc ổn định thu nhập 8.000.000đồng/tháng và bán hàng online thu nhập khoảng 6.000.000đồng/tháng. Tổng thu nhập khoảng 14.000.000đồng nên chị cũng đủ điều kiện nuôi dưỡng tốt cho cháu Kh.

Tuy nhiên, do cháu Kh hiện đang nay anh Nh đang nuôi dưỡng (anh Nh đưa cháu Kh về nuôi dưỡng từ tháng 8/2019 cho đến nay) vì muốn cháu Kh được ổn định cuộc sống để phát triển tốt về mọi mặt nên chị G đồng ý giao lại quyền nuôi dưỡng cháu Kh cho anh Nh tiếp tục nuôi dưỡng. Vì vậy, Hội đồng xét xử thấy rằng đây là sự tự nguyện của chị G nên Hội đồng xét xử ghi nhận. Chuyển giao quyền nuôi dưỡng cháu Nguyễn Đình Kh, sinh ngày 12/01/2019 từ chị Dương Bích G cho anh Nguyễn Hoàng Nh nuôi dưỡng.

Trong thời gian anh Nh nuôi con chung, chị G có quyền được thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung không ai được quyền ngăn cản theo quy định của pháp luật.

Về cấp dưỡng nuôi con: Do anh Nh không yêu cầu chị G phải cấp dưỡng nuôi con nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[3] Về án phí sơ thẩm: Anh Nguyễn Hoàng Nh phải chịu án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm theo quy định pháp luật.

[4] Quan điểm của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòn Đất phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39; khoản 4 Điều 147; Điều 232, 273 và Điều 280 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

- Áp dụng Điều 81, 82, 83 và 84 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014;

- Áp dụng Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1/ Ghi nhận sự tự nguyện của các đương sự, chuyển giao quyền nuôi dưỡng cháu Nguyễn Đình Kh, sinh ngày 12/01/2019 từ chị Dương Bích G cho anh Nguyễn Hoàng Nh nuôi dưỡng.

Về cấp dưỡng nuôi con: Do anh Nh không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Trong thời gian anh Nh nuôi con chung, chị G có quyền được thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung không ai được quyền ngăn cản theo quy định của pháp luật.

2/ Về án phí Hôn nhân gia đình sơ thẩm: Buộc anh Nguyễn Hoàng Nh phải nộp 300.000đồng (Ba trăm nghìn đồng), nhưng được đối trừ vào tiền tạm ứng án phí mà chị đã nộp là 300.000đồng theo biên lai thu số: 00005668, ngày 13/08/2019 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang. Như vậy, anh Nh không phải nộp thêm tiền án phí sơ thẩm.

3/ Quyền kháng cáo: Báo cho các đương sự có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng chị Dương Bích G có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết công khai.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại Điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

257
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 13/2020/HNGĐ-ST ngày 06/03/2020 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

Số hiệu:13/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hòn Đất - Kiên Giang
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 06/03/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về