Bản án 13/2018/HS-ST ngày 10/04/2018 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NÚI THÀNH, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 13/2018/HS-ST NGÀY 10/04/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 10 tháng 4 năm 2018, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Núi Thành. Toà án nhân dân huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 08/2018/TLST-HS ngày 09 tháng 3 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 13/2018/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 3 năm 2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: Phan Thanh H. Tên gọi khác: Không.

Sinh ngày: 31 tháng 12 năm 1972. Tại Tam Q, Núi Thành, Quảng Nam. Nơi ĐKHKTT: thôn Trung T, xã Tam Q, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam

Dân tộc: Kinh. Quốc tịch: Việt Nam. Tôn giáo: Không.

Trình độ học vấn: 5/12.

Nghề nghiệp: Thợ hớt tóc.

Con ông: Phan Tr (đã chết) và bà Trần Thị Tr (sinh năm: 1934), trú tại thôn Sâm Linh Đ, xã Tam Q, huyện  Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Họ và tên vợ: Huỳnh Thị T (sinh năm: 1972), bị cáo có 02 con, con lớn sinh năm: 1995, con nhỏ sinh năm: 1997.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Bị cáo có mặt tại phiên toà.

- Người bị hại:

+ Ông Đinh Văn H, sinh năm: 1977; Vắng mặt.

+ Bà Huỳnh Thị Cẩm Th, sinh năm: 1987; Vắng mặt.

Cùng trú tại: thôn Sâm Linh Đ, xã Tam Q, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

- Người làm chứng:

+ Ông Huỳnh Ngọc Ph, sinh năm: 1969; Vắng mặt.

+ Ông Đinh Văn Đ, sinh năm: 1973; Vắng mặt.

Cùng trú tại: thôn Sâm Linh Đ, xã Tam Q, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có ý định trộm cắp tài sản từ trước nên vào khoảng 01 giờ 00 ngày 06/01/2018, Phan Thanh H đang ngủ tại nhà, thức dậy đi dạo trên đường bê tông nông thôn để tìm tài sản trộm cắp. Khi đi đến trước nhà vợ chồng chị Huỳnh Thị Cẩm Th, sinh năm: 1987 và anh Đinh Văn H, sinh năm: 1977, cùng trú thôn Sâm Linh Đ, Tam Q, Núi Thành, Hùng phát hiện cửa chính bằng kính đang đóng, nhìn vào bên trong H thấy có ánh điện mờ, trên bàn nằm sát tường phòng khách có để một chiếc tivi nhãn hiệu Sam Sung, màu đen, màn hình cong 55inch. H đi đến cửa chính đang đóng nhưng không có khóa, Hùng dùng tay mở một cánh cửa đi vào bên trong phòng khách nơi để tivi. Do phía sau tivi có cột hai sợi dây cước cố định cho khỏi ngã nên H lấy một máy diêm ga để trên bàn thờ thần tài bên cạnh bàn để tivi rồi bật diêm ga đốt đứt hai sợi dây cước rồi để máy diêm ga này lại trên mặt kính bàn để tivi. Sau đó Hùng ôm tivi về nhà cất giấu trong phòng ngủ.

Đến khoảng 20 giờ 00 cùng ngày do sợ bị phát hiện, H đem tivi đã trộm cắp được ra để ở khu vực nhà hoang phía trước nhà mình rồi dùng điện thoại nháy máy hai lần vào số máy của anh Đinh Văn Đ (sinh năm: 1973, trú thôn Sâm Linh Đ, Tam Q, Núi Thành – là anh ruột của anh Đinh Văn H), mục đích là để báo cho anh Đinh Văn Đ biết nơi để tivi nhằm tạo hiện trường giả. Thấy vậy, anh Đ gọi lại cho H, H trả lời là lúc đi vệ sinh phát hiện tivi để ở căn  nhà hoang gần cầu và thấy hai đối tượng bỏ chạy nên báo cho Đào biết, mục đích để khỏi nghi H lấy trộm. Sau đó, anh Đ rủ anh Huỳnh Ngọc P (sinh Năm: 1969, trú thôn Sâm Linh Đ, Tam Q, Núi Thành) đến vị trí H nói phát hiện chiếc tivi và Phan Thanh H ở đó. Nghi vấn Hùng trộm cắp chiếc tivi nên gọi điện báo cáo cho Công an huyện Núi Thành biết đến hiện trường lập biên bản.

Qua điều tra bị cáo Phan Thanh H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị can phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 02/2018/KLGTS ngày 09/01/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng Hình sự huyện Núi Thành xác định thiệt hại 01 chiếc  tivi  nhãn hiệu Sam Sung màu đen, màn hình cong 55inch có giá trị 17.000.000 đồng (mười bảy triệu đồng).

- Về vật chứng vụ án:

+ 01 (một) chiếc ti vi, nhãn hiệu Sam Sung, màu đen, màn hình cong 55inch (đã được trả lại cho chủ sở hữu);

+ 01 máy diêm ga, thân vỏ bằng nhựa màu tím (hiện đang tạm gửi tại cơ quan thi hành án dân sự huyện Núi Thành).

- Phần dân sự: Bà Huỳnh Thị Cẩm Th và ông Đinh Văn H đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bị cáo Phan Thanh H bồi thường gì thêm và có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại Bản cáo trạng số 09/QĐ-VKS-NT ngày 09/3/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đã truy tố bị cáo Phan Thanh H về tội "Trộm cắp tài sản"  theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự, các điểm h, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo Phan Thanh H từ 09 đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 tháng đến 24 tháng.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Trong quá trình điều tra, truy tố, Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2] Tại phiên toà sơ thẩm bị cáo Phan Thanh H khai nhận: Do có có ý định trộm cắp tài sản từ trước nên vào khoảng 01 giờ 00 phút ngày 06/01/2018, Phan Thanh H đột nhập vào nhà bà Huỳnh Thị Cẩm Th và ông Đinh Văn H tại thôn Sâm Linh Đ, xã Tam Q, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, lén lút lấy trộm 01 chiếc tivi 52inch nhãn hiệu Sam Sung, màu đen, trị giá 17.000.000 đồng (mười bảy triệu đồng) đem về nhà cất giấu với mục đích bán lấy tiền tiêu xài cá nhân.

[3] Xét lời khai nhận của bị cáo Phan Thanh H tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị hại, kết luận định giá tài sản số 02/2018/KLGTS ngày 09/01/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Núi Thành và các tài liệu chứng cứ có tại hồ sơ vụ án đã được tranh tụng công khai tại phiên toà, do vậy Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận bị cáo Phan Thanh H phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự như cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Núi Thành là có căn cứ, đúng pháp luật.

[4] Xét tính chất, mức độ và hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra thì thấy: tài sản hợp pháp của công dân được pháp luật bảo vệ. Mọi hành vi xâm phạm một cách bất hợp pháp đều bị pháp luật nghiêm trị. Bị cáo có đủ năng lực hành vi để nhận biết điều đó nhưng do muốn có tiền tiêu xài mà không cần bỏ sức lao động nên đã lén lút chiếm đoạt tài sản của bị hại bà Huỳnh Thị Cẩm Th và ông Đinh Văn H. Hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến trật tự trị an trên địa bàn, xâm phạm trực tiếp đến tài sản của người khác. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự nên phải chịu trách nhiệm về hành vi đã thực hiện.

[5] Xét về nhân thân của bị cáo: Bản thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Sau khi phạm tội trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã biết ăn năn, hối cãi, khai báo thành khẩn. Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn; Người bị hại có đơn bãi nại. Do vậy, Hội đồng xét xử sơ thẩm thống nhất với quan điểm của Kiểm sát viên áp dụng điểm h, i, s Khoản 1 Điều 51 BLHS để giảm nhẹ khi quyết định hình phạt cho bị cáo là phù hợp với tính nhân đạo pháp luật xã hội chủ nghĩa, xử bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được quy định là phù hợp. Đồng thời xét bị cáo có nơi cư trú rõ ràng nên không cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà giao bị cáo về chính quyền địa phương nơi cư trú để giám sát, giáo dục cũng đảm bảo giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bà Huỳnh Thị Cẩm Th và ông Đinh Văn H đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bị cáo Phan Thanh H bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về xử lý vật chứng:

- 01 (một) chiếc ti vi, nhãn hiệu Sam Sung, màu đen, màn hình cong 55inch đã được trả lại cho chủ sở hữu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

- 01 máy diêm ga, thân vỏ bằng nhựa màu tím (hiện đang tạm gửi tại cơ quan thi hành án dân sự huyện Núi Thành) xét tịch thu tiêu huỷ.

[8] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự; các điểm điểm h, i, s Khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 46, Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội;

Tuyên bố bị cáo Phan Thanh H phạm tội: “Trộm cắp tài sản”

Xử phạt bị cáo Phan Thanh H 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 ( mười tám) tháng kể ngày tuyên án sơ thẩm là ngày 10/4/2018.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Tam Q, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 máy diêm ga, thân vỏ bằng nhựa màu tím (hiện đang tạm gửi tại cơ quan thi hành án dân sự huyện Núi Thành).

Về án phí: bị cáo Phan Thanh H phải chịu 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Đối với người bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

295
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 13/2018/HS-ST ngày 10/04/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:13/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Núi Thành - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về