Bản án 131/2017/HSPT ngày 29/08/2017 về tội bắt người trái pháp luật

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 131/2017/HSPT NGÀY 29/08/2017 VỀ TỘI BẮT NGƯỜI TRÁI PHÁP LUẬT

Trong ngày 29 tháng 8 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh An Giang, xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 124/2017/HSPT ngày 01 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo Tô Hồng V và đồng phạm, do có kháng cáo của các bị cáo Tô Hồng V, Hồng Xuân V, người bị hại Nguyễn Quốc H và kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang, đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 53/2017/HSST ngày 23 tháng 6 năm 2017 của Tòa án nhân dân thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.

* Các bị cáo kháng cáo:

1. Tô Hồng V, sinh năm1988. Nơi cư trú: 26/1A, đường Lê Văn Nhung,

khóm BL 3, phường MB, thành phố LX, tỉnh An Giang; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Đạo Phật; Nghề nghiệp: Làm thuê; Học lực: Lớp 7/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Đạo Phật; Cha: Tô Vũ P, sinh 1968; Mẹ: Phạm Thị Thu C, sinh năm 1972; Chung sống như vợ chồng với Huỳnh Minh T, sinh 1988.

- Tiền án, tiền sự: Chưa.

- Bị cáo tại ngoại.

- Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

2. Hồng Xuân V, sinh năm 1986; Nơi cư trú: Số 86/2/14, đường Lê Văn Nhung, khóm BL 3, phường MB, thành phố LX, tỉnh An Giang; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Đạo Phật; Nghề nghiệp: Làm thuê; Học lực: Lớp 10/12; Cha: Hồng Minh H, sinh 1964; Mẹ: Vương Thị Kim H, sinh năm 1964;

Vợ: Lê Mai Yến L, sinh năm 1986; Có 01 con sinh 2015.

- Tiền án, tiền sự: Chưa.

- Bị cáo tại ngoại.

- Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại kháng cáo:

Nguyễn Quốc H, sinh ngày: 26/3/1997. (Có mặt)

Nơi cư trú: Số 741/37, khóm BK 1, phường BK, thành phố LX, tỉnh An Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo bản Cáo trạng của Viện kiểm sát thành phố LX, tỉnh An Giang và Bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố LX, tỉnh An Giang, thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng tháng 4/2015, Phạm Thị Hồng V bị Nguyễn Quốc H và S không rõ họ, địa chỉ vô cớ đánh, nên V cho Tô Hồng V là em họ của V biết. Khoảng 13 giờ, ngày 30/12/2015, Hồng Xuân V điều khiển xe mô tô biển số 67B1-409.21 chở Tô Hồng V đến phường Bình Khánh, thành phố LX thì gặp Nguyễn Quốc H đang đứng trước nhà chị Nguyễn Thị Nh, tại số 797/40, khóm BK 1, phường BK. Lúc này, Hồng V rủ Xuân V quay trở lại bắt H chở đi để hỏi nguyên nhân H đánh V thì Xuân V đồng ý. Xuân V điều khiển xe mô tô quay lại để Hồng V đến dùng tay trái choàng qua cổ từ phía sau kéo H lên xe. H vùng vẫy, kháng cự không lên xe. Thấy vậy, chị Nguyễn Thị Nh đến can ngăn thì V hất tay chị Nh ra và tiếp tục kéo H lên xe cho Xuân V chở đến nhà của Nguyễn Phú T, tại số 278/8, khóm TK 8, phường MH, thành phố LX. Đến đây, Hồng V và Xuân V nắm cổ áo kéo H vào phòng của T trên gác và hỏi H có phải là người đánh V không. H trả lời không thì bị V dùng chân đá vào vai phải của H 01 cái, tiếp đó T dùng chân đá vào mặt H 02 cái làm H ngã vào vách nhà bị thương tích ở trán phải. Sau đó, Hồng V kêu H điện thoại cho S đến đón, nhưng không liên lạc được, nên Hồng V cho H ra về. Đến khoảng 13 giờ 50 phút cùng ngày, H đến Công an phường BK tố giác hành vi trên của Hồng Vũ, Xuân V và T.

Kết luận giám định số 64/16/TgT ngày 28/01/2016 của Tổ chức Giám định pháp y tỉnh An Giang, đối với Nguyễn Quốc H ghi nhận:

- Sẹo mờ trán phải kích thước 04 x 0.2 cm.

- Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 03% (Ba phần trăm), không gây cố tật, không ảnh hưởng thẩm mỹ.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 53/2017/HSST ngày 23 tháng 6 năm 2017

của Tòa án nhân dân thành phố LX, tỉnh An Giang đã quyết định:

Áp dụng: khoản 1 Điều 123; điểm h, p khoản 1 Điều 46; Điều 33; Điều 20; Điều 53 của Bộ luật Hình sự đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Xử phạt: Bị cáo Tô Hồng V 06 (Sáu) tháng tù, về tội “Bắt người trái pháp luật”. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành hình phạt.

Xử phạt: Bị cáo Hồng Xuân V 04 (Bốn) tháng tù, về tội “Bắt người trái pháp luật”. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành hình phạt.

Ngoài ra án sơ thẩm còn tuyên về phần án phí hình sự sơ thẩm và quyền kháng cáo theo luật định.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 26/6/2017 bị cáo Tô Hồng V làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo.

Ngày 07/7/2017 bị cáo Hồng Xuân V làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo.

Ngày 26/6/2017, người bị hại Nguyễn Quốc H làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Tô Hồng Vũ.

Ngày 12/7/2017, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang, có kháng nghị phúc thẩm số 2620/QĐ-KNPT-HS. Kháng nghị một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 53/2017/HSST ngày 23/6/2017 của Tòa án nhân dân thành phố LX, tỉnh An Giang. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh An Giang xét xử phúc thẩm, theo hướng tăng hình phạt tù đối với các bị cáo Tô Hồng V và Hồng Xuân V.

Tại phiên tòa phúc thẩm các bị cáo Tô Hồng V, Hồng Xuân V và người bị hại Nguyễn Quốc H vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo, với lý do: Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, là lao động chính trong gia đình, có con còn nhỏ.

Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên toà. Sau khi xét hỏi, tranh luận, xem xét tính chất, mức độ, hành vi, vai trò phạm tội của các bị cáo; xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và các yêu cầu kháng cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử, không chấp nhận các yêu cầu kháng cáo của các bị cáo và của người bị hại. Chấp nhận kháng nghị số 2620/QĐ- KNPT-HS ngày 12/7/2017 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang, theo hướng tăng hình phạt tù đối với các bị cáo Tô Hồng V và Hồng Xuân V. Đề nghị xử phạt bị cáo Tô Hồng V từ 09 tháng đến 01 năm tù; xử phạt bị cáo Hồng Xuân V từ 06 tháng đến 09 tháng tù, cùng về tội “Bắt người trái pháp luật”.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy:

Trong quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, các bị cáo Tô Hồng V, Hồng Xuân V đã khai nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã tuyên xử. Lời khai nhận của bị cáo còn phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, đã có đủ căn cứ xác định: Các bị cáo Tô Hồng V, Hồng Xuân V đã có hành vi dùng vũ lực khống chế bắt giữ Nguyễn Quốc H trái pháp luật. Án sơ thẩm đã áp dụng khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009, tuyên xử các bị cáo Tô Hồng V, Hồng Xuân V về tội “Bắt người trái pháp luật” là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Xét yêu cầu kháng cáo của các bị cáo, người bị hại và kháng nghị của

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang thì thấy:

Các bị cáo là người đã trưởng thành, có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, các bị cáo biết việc vô cớ dùng vũ lực, khống chế để bắt giữ người là vi phạm pháp luật, nhưng các bị cáo vẫn bất chấp pháp luật, hậu quả xảy ra và cố ý thực hiện. Xuất phát từ lối sống thiếu rèn luyện phẩm chất, đạo đức, chỉ khi bị cáo Hồng V nghe V nói là V bị H đánh trước đó, hơn nữa giữa các bị cáo với H cũng không có mâu thuẫn gì, các bị cáo liền thể hiện bản chất hung hãn cùng rủ nhau đi bắt H, mặc dù biết việc bắt người của mình không có lệnh của người không có thẩm quyền theo quy định của pháp luật và cũng không thuộc trường hợp bắt người phạm tội quả tang hay bắt người có lệnh truy nã. Khi gặp H các bị cáo đã ngang nhiên, vô cớ dùng vũ lực khống chế bắt H đưa lên xe, tuy lúc này người bị hại kháng cự cùng với sự can ngăn của chị Nh, các bị cáo cùng nhau chở H đến nhà T, tại đây bị cáo Hồng V và T đã đánh người bị hại gây thương tích là 3%. Hành vi của các bị cáo thể hiện sự xem thường pháp luật, xem thường tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự và quyền tự do thân thể con người, gây bất bình trong quần chúng nhân dân, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Do đó, cần có một mức án nghiêm tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo.

Xét thấy, án sơ thẩm đã tuyên phạt các bị cáo Tô Hồng V 06 tháng tù và Hồng Xuân V 04 tháng tù, là mức án nhẹ, chưa tương xứng tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của các bị cáo, chưa đủ tác dụng giáo dục, cải tạo răn đe và phòng ngừa tội phạm. Do đó, Hội đồng xét xử quyết định chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang, để tăng hình phạt đối với các bị cáo, cũng như đề nghị của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố LX, tỉnh An Giang. Bác yêu cầu kháng cáo của các bị cáo Tô Hồng V, Hồng Xuân V và người bị hại Nguyễn Quốc H.

Các phần quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm, không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên.

Căn cứ: điểm b khoản 2 Điều 248, khoản 3 Điều 249 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003.

QUYẾT ĐỊNH

Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Tô Hồng V, Hồng Xuân V xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo.

Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của người bị hại Nguyễn Quốc H xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo cho các bị cáo.

Chấp nhận Kháng nghị số 2620/QĐ-KNPT-HS ngày 12/7/2017 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang, đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Tô Hồng V, Hồng Xuân V.

Sửa bản án sơ thẩm về hình phạt.

Áp dụng: khoản 1 Điều 123; điểm h, p khoản 1 Điều 46; Điều 33; Điều 20; Điều 53 của Bộ luật Hình sự đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Xử phạt:

1. Bị cáo Tô Hồng V 09 (Chín) tháng tù, về tội “Bắt người trái pháp luật”. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành hình phạt.

2. Bị cáo Hồng Xuân V 06 (Sáu) tháng tù, về tội “Bắt người trái pháp luật”. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành hình phạt.

Các phần quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Các bị cáo Tô Hồng V, Hồng Xuân V không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

545
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 131/2017/HSPT ngày 29/08/2017 về tội bắt người trái pháp luật

Số hiệu:131/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về