Bản án 125/2020/HNGĐ-ST ngày 25/09/2020 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SƠN TỊNH, TỈNH QUẢNG NGÃI

BẢN ÁN 125/2020/HNGĐ-ST NGÀY 25/09/2020 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON KHI LY HÔN

Ngày 25 tháng 9 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Sơn Tịnh xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 114/2020/TLST-HNGĐ ngày 10 tháng 7 năm 2020 về việc“Ly hôn, tranh chấp về nuôi con khi ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 36/2020/QĐXX-ST ngày 05 tháng 9 năm 2020, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Phạm Thị Hà Th, sinh năm 1983; có mặt.

Đa chỉ: T.4, P. Đ, TP.Q, tỉnh Quảng Ngãi.

Bị đơn: Anh Hồ Nhị V, sinh năm 1984; có đơn xin xét xử vắng mặt. Địa chỉ: Th. Th, xã M, huyện S, tỉnh Quảng Ngãi.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện và tại phiên tòa nguyên đơn chị Phạm Thị Hà Th trình bày:

 Về quan hệ hôn nhân: Chị và anh Hồ Nhị V trước khi kết hôn có tự nguyện tìm hiểu, đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân P.Đ vào ngày 31/12/2015. Sau ngày kết hôn vợ chồng sống hạnh phúc đến tháng 02 năm 2019 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do vợ chồng sống không hợp tính nhau, không cùng quan điểm sống nên thường xuyên xảy ra cãi vả, hiện nay anh V đã đi tu nên vợ chồng không thể chung sống với nhau được, do đó vợ chồng sống ly thân từ tháng 2 năm 2019 đến nay.

Nay chị xác định tình cảm vợ chồng không còn, chị không còn yêu thương anh V ên yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh V.

Về con chung: Vợ chồng có 01 người con là Hồ Trí M, sinh ngày 07/12/2016 hiện nay con do chị đang nuôi dưỡng, khi ly hôn chị yêu cầu được tiếp tục nuôi con, không yêu cầu anh V cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết; vợ chồng không có nợ ai và không ai nợ vợ chồng.

Tại phiên tòa bị đơn anh Hồ Nhị V vắng mặt nhưng có đơn đề nghị xét xử trình bày nội dung:

Do điều kiện anh đang đi học tại trường Trung cấp phật học nên không thể về theo giấy triệu tập của Tòa án được nên anh yêu cầu Tòa án giải quyết vụ án theo qui định của pháp luật.

Về con chung: Vợ chồng có 01 người con là Hồ Trí M, sinh ngày 07/12/2016 hiện nay con do chị Th đang nuôi dưỡng, anh không có nguyện vọng nuôi con và không cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung và nợ chung: Không có.

Ý kiến đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Tịnh tại phiên tòa:

Về Tố tụng: Trong quá trình Tòa án thụ lý, giải quyết vụ án: Thẩm phán, Thư ký Tòa án, Hội đồng xét xử và các đương sự chấp hành đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Tại phiên tòa bị đơn anh Hồ Nhị V vắng mặt nhưng đã có đơn yêu cầu Tòa án giải quyết vắng mặt và không có ai yêu cầu hoãn phiên tòa nên đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ Điều 241 Bộ luật tố tụng Dân sự tiếp tục xét xử vụ án.

Về nội dung vụ án:

Mâu thuẫn giữa chị Phạm Thị Hà Th và anh Hồ Nhị V đã thật sự trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên căn cứ khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình đề nghị Hội đồng xét xử cho chị Th được ly hôn anh V.

Về con chung: Giao cháu Hồ Trí M, sinh ngày 07/12/2016 hiện nay do chị Th đang nuôi dưỡng cho chị Th tiếp tục nuôi dưỡng, anh Hồ Nhị V không cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Không có; vợ chồng không nợ ai và không ai nợ vợ chồng nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Về án phí: Nguyên đơn Phạm Thị Hà Th phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng:

Chị Phạm Thị Hà Th khởi kiện xin ly hôn anh Hồ Nhị V có hộ khẩu thường trú tại: Th. Th, xã M, huyện S, tỉnh Quảng Ngãi nên Tòa án nhân dân huyện Sơn Tịnh thụ lý giải quyết là phù hợp với quy định tại Điều 35, Điều 39 của Bộ luật tố tụng Dân sự.

Bị đơn anh Hồ Nhị V vắng mặt tại phiên tòa nhưng đã có đơn xin xét xử vắng mặt, do đó Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vắng mặt bị đơn là phù hợp theo quy định tại khoản 1 Điều 227 Bộ luật Tố tụng Dân sự.

[2] Về nội dung:

[2.1] Về quan hệ hôn nhân: Chị Phạm Thị Hà Th và anh Hồ Nhị V đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân P. Đ vào ngày 31/12/2015 là hôn nhân hợp pháp. Sau ngày kết hôn vợ chồng sống hạnh phúc đến tháng 02 năm 2019 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do vợ chồng sống không hợp tính nhau, không cùng quan điểm sống nên thường xuyên xảy ra cải vã, hiện nay anh V đã qui y nên giữa chị Th và anh V không thể chung sống với nhau được, vợ chồng sống ly thân từ tháng 2 năm 2019 đến nay.

Tại phiên tòa chị Th vẫn giữ nguyên yêu cầu xin ly hôn anh V, anh V vắng mặt nhưng đã có ý kiến yêu cầu Tòa án giải quyết theo qui định của pháp luật.

Xét thấy: Mâu thuẫn trong đời sống hôn nhân giữa chị Phạm Thị Hà Th và anh Hồ Nhi V đã thật sự trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên cho chị Th được ly hôn anh V là phù hợp theo qui định tại khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình.

[2.2] Về con chung: Vợ chồng có 01 người con là Hồ Trí M, sinh ngày 07/12/2016, khi ly hôn chị Th yêu cầu được tiếp tục nuôi dưỡng con, anh V đồng ý giao con cho chị Th tiếp tục nuôi dưỡng.

Xét thấy: Cháu Hồ Trí M hiện nay do chị Th đang nuôi dưỡng, chị Th được Hội liên hiệp phụ nữ xác nhận có thu nhập ổn định, đủ điều kiện nuôi con, anh V đồng ý giao con cho chị Th nuôi dưỡng nên Hội đồng xét xử giao cháu Hồ Trí M cho chị Th tiếp tục nuôi dưỡng là phù hợp theo quy định tại Điều 81 của Luật Hôn nhân và gia đình.

[2.3] Về cấp dưỡng nuôi con: Chị Th không yêu cầu anh V cấp dưỡng nuôi con, anh V không đồng ý cấp dưỡng nuôi con nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[2.4] Về tài sản chung và nợ chung: Không có nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[ 3 ] Từ những quan điểm trên xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Tịnh là có cơ sở nên Hội đồng xét xử chấp nhận. 

[4] Về án phí: Chị Phạm Thị Hà Th phải chịu tiền án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[5] Kháng cáo: Các đương sự có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 28, 35, 39, khoản 1 Điều 227, 235, 266, 271 Bộ luật Tố tụng dân sự; khoản 1 Điều 56, Điều 81, 82, 83, 84 Luật Hôn nhân và gia đình;

Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

Tuyên xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Chị Phạm Thị Hà Th ly hôn anh Hồ Nhị V.

2. Về con chung: Giao cháu Hồ Trí M, sinh ngày 07/12/2016 hiện nay do chị Th đang nuôi dưỡng cho chị Th tiếp tục nuôi dưỡng, anh Hồ Nhị V không cấp dưỡng nuôi con.

Trong trường hợp có yêu cầu của cha, mẹ hoặc người thân thích; Cơ quan quản lý nhà nước về gia đình; Cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em; Hội liên hiệp phụ nữ, Tòa án có thể quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con.

Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

Cha, mẹ trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

3. Về tài sản chung và nợ chung: Chị Phạm Thị Hà Th và anh Hồ Nhị V không có tài sản chung và nợ chung.

4. Về án phí dân sự sơ thẩm: Chị Phạm Thị Hà Th chịu 300.000 đồng án phí ly hôn nhưng được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp là 300.000 đồng theo biên lai thu tiền số AA/2018/0006106 ngày 10/7/2020 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Sơn Tịnh, chị Th đã nộp đủ án phí dân sự sơ thẩm.

5. Kháng cáo: Đương sự có mặt có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hoặc bản án được niêm yết./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

213
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 125/2020/HNGĐ-ST ngày 25/09/2020 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

Số hiệu:125/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sơn Tịnh - Quảng Ngãi
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 25/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về