Bản án 124/2019/HS-ST ngày 12/06/2019 về tội cướp giật tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 124/2019/HS-ST NGÀY 12/06/2019 VỀ TỘI CƯỚP GIẬT TÀI SẢN

Ngày 12/6/2019 tại trụ sở, Toà án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 120/2019/TLST-HS, ngày 19/4/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 129/2019/QĐXXST-HS ngày 31/5/2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn B, sinh năm 1989; Nơi cư trú: Thôn D, xã P, huyện Q, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Nguyễn Văn T, sinh năm 1955 (Đã chết) và bà Nguyễn Thị P, sinh năm 1955; Vợ, con: Chưa có;

Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân:

Tại bản án số 32/2011/HSST ngày 11/01/2011 của Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh xử phạt 36 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng về tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại bản án số 08/2013/HSST ngày 24/10/2013 của Tòa án nhân dân huyện Quế Võ xử phạt 15 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Tổng hợp hình phạt với bản án số 32/2011/HSST buộc B phải chấp hành hình phạt chung của 2 bản án là 51 tháng tù. Ra trại ngày 05/8/2016.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 15/01/2019 đến nay, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh; Có mặt.

Bị hại: Hoàng Trung N, sinh năm 1997; Nơi cư trú: Thôn Mi, xã C, huyện C, tỉnh Lạng Sơn; Có mặt.

Người có quyền lợi và N vụ liên quan: Nguyễn Văn H, sinh năm 1993; Nơi cư trú: Thôn D, xã P, huyện Q, tỉnh Bắc Ninh; Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16h ngày 13/01/2019, Nguỵễn Văn B, sinh năm 1989, HKTT: Thôn D, xã P, huyện Q, tỉnh Bắc Ninh đi bộ từ nhà ra Nhà văn hóa thôn Do Nha để bắt xe đi đến phòng trọ của bạn tại khu Chu Mẫu, phường Vân Dương, thành phố Bắc Ninh. Tại đây, B gặp anh N đang đứng đợi bạn. B nhờ anh N chở ra đầu đường 18 để bắt xe, anh N đồng ý. Sau khi đến đầu đường quốc lộ 18, do không bắt được xe taxi nên B nhờ anh N chở đến khu vực cổng cH phường Vân Dương và vào khu trọ của ông Nguyễn Văn Tựu, sinh năm 1968 tại khu Chu Mẫu, phường Vân Dương. Khi đến cổng khu trọ, B bảo anh N cho mượn chiếc điện thoại để gọi cho bạn, anh N đưa chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 7 Plus, màu xám bạc của anh N cho Biên. B gọi điện thoại cho bạn gái nhưng không thấy bạn gái nghe máy nên B đã trả điện thoại cho anh N và vào phòng trọ để tìm nhưng bạn gái N không có nhà. Sau đó, B đi ra và nhờ anh N chở ra khu vực lều trông vịt của nhà anh Nguyễn Văn Tuyển, sinh năm 1973, HKTT: Khu Chu Mẫu, phường Vân Dương (gần nhà nghỉ Hoàng Kim). Khi đến nơi, B bảo anh N cho mượn điện thoại của anh N để gọi điện cho anh Tuyển, anh N đưa điện thoại cho B và bảo B gọi nhanh để anh N còn về đón bạn. Lúc này B đã nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc điện thoại di động của anh N nên B đã cầm điện thoại của anh N và chạy nhanh vào khu vực lều vịt của nhà anh Tuyển để trốn trong đó. Lúc B chạy vào lều vịt thì anh N có gọi theo đòi điện thoại nhưng B vẫn chạy vào trong lều vịt của anh Tuyển để trốn tránh. Do trời tối và khu vực lều vịt nhà anh Tuyển có nhiều cây cối um tùm nên anh N không giám vào tìm B. Sau khi đợi một lúc thấy anh N đã bỏ về nên B đi ra khỏi khu vực lều vịt và đã mang chiếc điện thoại của anh N đến cửa hàng điện thoại H Phát của anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1993, HKTT: Thôn D, xã P, huyện Q, tỉnh Bắc Ninh bán cho anh H được 6.800.000 đồng, đồng thời B mua của anh H chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO với giá 1.500.000 đồng, làm lại sim điện thoại hết 200.000 đồng nên anh H đã đưa cho B 5.100.000 đồng, số tiền này B đã ăn tiêu cá nhân hết. Ngày 15/01/2019, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh ra Lệnh bắt tạm giam đối với B và thu giữ chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO.

Ngày 01/02/2019, anh Nguyễn Văn H sau khi được Cơ quan điều tra thông báo chiếc điện thoại di động mua của B là vật chứng của vụ án, anh H đã tự nguyện giao nộp cho Cơ quan điều tra.

Ngày 15/01/2019, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh đã ra trưng cầu định giá chiếc điện thoại nói trên.

Tại bản Kết luận định giá tài sản số 38/KL - HĐ ngày 15 thảng 01 năm 2019 của Hội đồng định giá tài sản ủy ban nhân dân thành phố Bắc Ninh kết luận:

Chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 7 Plus, màu xám bạc, đã qua sử dụng có giá 6.800.000 đồng.

Cơ quan điều tra đã thu giữ, tạm giữ vật chứng đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Ngày 27/2/2019, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh đã trả lại anh N chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 7 Plus nói trên.

Ngày 27/2/2019, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh đã trả cho anh H chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO.

Anh N, anh H đã nhận lại tài sản và không yêu cầu B phải bồi thường gì thêm.

Với nội dung vụ án như trên, bản Cáo trạng số: 78/CT-VKSNDTPBN, ngày 25/4/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã truy tố Nguyễn Văn B về tội "Cướp giật tài sản" theo Khoản 1, Điều 171 của Bộ luật hình sự.

Quá trình xét hỏi tại phiên toà bị cáo đã khai nhận: Khoảng 18h ngày 13/01/2019, tại khu vực lều trông vịt của nhà anh Nguyễn Văn Tuyển, sinh năm 1973, HKTT: Khu Chu Mầu, phường Vân Dương, thành phố Bắc Ninh, Nguyễn Văn B đã có hành vi mượn chiếc điện thoại di động nhãn hiệu nhãn hiệu Iphone 7 Plus, màu xám bạc, trị giá 6.800.000 đồng của anh Hoàng Trung N rồi bỏ chạy vào khu vực lều trông vịt nhà anh Tuyển để trốn tránh nhằm chiếm đoạt tài sản. Sau đó, B mang chiếc điện thoại đến cửa hàng H Phát của anh Nguyễn Văn H tại Thôn D, xã P, huyện Q, tỉnh Bắc Ninh bán cho anh H được 6.800.000 đồng, số tiền này B đã mua 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO trị giá 1.500.000 đồng của anh H, làm lại sim hết 200.000 đồng, số tiền còn lại B đã ăn tiêu hết.

Cũng tại phiên tòa hôm nay anh Hoàng Trung N là người bị hại có mặt tại phiên tòa có ý kiến: Chiếc điện thoại của anh bị bị cáo cướp giật, anh đã nhận lại đầy đủ, không bị hư hại gì vì thế anh không có yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm và anh tha thứ cho hành vi phạm tội của bị cáo vì bị cáo đã biết lỗi và thành khẩn ăn năn nên xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh thực hành quyền công tố, sau khi phân tích tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân của bị cáo vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội “Cướp giật tài sản” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Khoản 1, Điều 171; Điểm s, Khoản 1, Khoản 2, Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 18 đến 21 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra.

Bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng đã truy tố là đúng. Bị cáo không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay là hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo, lời khai của bị hại tại Cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án cùng vật chứng thu giữ, Hội đồng xét xử xét thấy đã có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 18h ngày 13/01/2019, tại khu vực lều trông vịt của nhà anh Nguyễn Văn Tuyển, sinh năm 1973, HKTT: Khu Chu Mầu, phường Vân Dương, thành phố Bắc Ninh, Nguyễn Văn B đã có hành vi mượn chiếc điện thoại di động nhãn hiệu nhãn hiệu Iphone 7 Plus, màu xám bạc, trị giá 6.800.000 đồng của anh Hoàng Trung N rồi bỏ chạy vào khu vực lều trông vịt nhà anh Tuyển để trốn tránh nhằm chiếm đoạt tài sản. Sau đó, B mang chiếc điện thoại đến cửa hàng H Phát của anh Nguyễn Văn H tại Thôn D, xã P, huyện Q, tỉnh Bắc Ninh bán cho anh H được 6.800.000 đồng, số tiền này B đã mua 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO trị giá 1.500.000 đồng của anh H, làm lại sim hết 200.000 đồng, số tiền còn lại B đã ăn tiêu hết. Vì vậy, Nguyễn Văn B bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh truy tố về tội “Cướp giật tài sản” theo Khoản 1, Điều 171 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an trên địa bàn thành ph ố, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân. Do vậy, cần phải có một hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo nhằm giáo dục bị cáo riêng và phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bị cáo tuy được coi là không có tiền án, tiền sự, nhưng có nhân thân xấu đã 2 lần bị xét xử. Song trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, người bị hại xin giảm nhẹ cho bị cáo nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Điểm s Khoản 1, Khoản 2, Điều 51 Bộ luật hình sự. Vì vậy, Hội đồng xét xử thấy cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình.

Sau khi xem xét, đánh giá tính chất và mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo và xét đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh là phù hợp, Hội đồng xét xử xét thấy cần phải xét xử bị cáo bằng hình phạt tù cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định mới giúp bị cáo cải tạo trở thành người công dân tốt cho xã hội.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại là anh N và anh H là người có quyền lợi, N vụ liên quan đã nhận lại tài sản bị xâm hại đến nay không có ý kiến hay yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không đề cập xem xét giải quyết.

Liên qua trong vụ án này: Anh Nguyễn Văn H đã mua chiếc điện thoại của B nhưng anh H không biết đó là tài sản do B phạm tội mà có nên Cơ quan điều tra không đề cập xử lý đối với anh H phù hợp.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn B phạm tội "Cướp giật tài sản".

Áp dụng Khoản 1, Điều 171; Điểm s, Khoản 1, Khoản 2, Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Điều 136; Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án:

Xử phạt Nguyễn Văn B 21 (hai mươi mốt) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 15/01/2019.

Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để đảm bảo thi hành án.

Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ tiền án phí HSST.

Về quyền kháng cáo:

Bị cáo, bị hại có mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Người có quyền lợi và N vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

236
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 124/2019/HS-ST ngày 12/06/2019 về tội cướp giật tài sản

Số hiệu:124/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về