Bản án 12/2021/HS-ST ngày 04/02/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LONG ĐIỀN, TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

BẢN ÁN 12/2021/HS-ST NGÀY 04/02/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 04 tháng 01 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hình sự thụ lý số: 04/2021/TLST- HS ngày 15 tháng 01 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 11/QĐXXHS-ST ngày 21-01-2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Minh H (tên gọi khác: không), sinh năm 1998 tại tỉnh Tiền Giang, giới tính nam; HKTT và nơi cư trú: Tổ 39/42 khu phố H, thị trấn H, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Thiên chúa; nghề nghiệp: Làm hồ; trình độ học vấn: 10/12. Con ông: Nguyễn Văn H1, sinh năm 1963 và bà: Nguyễn Thị Ph, sinh năm 1968. Bị cáo là con út trong gia đình có 4 anh chị em. Vợ, con: chưa có.

- Tiền án: không;

- Tiền sự: Ngày 11-9-2018, Nguyễn Minh H bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo Quyết định số 45/QĐ-TA của Tòa án nhân dân huyện Long Điền với thời hạn là 18 tháng, đến ngày 11-02-2020 chấp hành xong.

- Bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú theo Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số 209/LC-Đội CSHS-KTMT ngày 23-10-2020 của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Điền. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Chị Lê Tường V, sinh ngày 04- 12-2002; địa chỉ: khu phố H, thị trấn H, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Vắng mặt.

- Người làm chứng:

+ Ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1963; địa chỉ: khu phố H, thị trấn H, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Vắng mặt.

+ Bà Mai Thanh L, sinh năm 1964; địa chỉ: Tổ 8, khu phố H, thị trấn H, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Vắng mặt.

- Người chứng kiến: Ông Đinh Văn K , sinh năm 1961; địa chỉ: khu phố B, thị trấn H, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Minh H, là đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy(loại Methamphetamine). Do có nhu cầu sử dụng nên vào khoảng 05 giờ ngày 20-10- 2020, H đón xe ôm đến khu vực Đá Giăng thuộc xã An Ngãi, huyện Long Điền để gặp một người đàn ông tên B(không rõ nhân thân, lai lịch) mua một gói ma túy đá với giá 200.000 đồng , sau đó, H cất giấu gói ma túy vừa mua được vào trong túi quần đang mặc rồi đi xe ôm về nhà. Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, H gọi Lê Tường V (là bạn gái sống chung với H như vợ chồng) để đi ăn sáng và uống cà phê, khi V đi vào trong nhà vệ sinh cá nhân, H lấy gói ma túy từ trong túi quần cho vào một hộp nhựa màu hồng bỏ vào túi xách đen của V đang treo trong phòng ngủ. Sau đó, V mang túi xách cùng H đón xe ôm đi từ nhà của H đến quán cà phê Quốc Bảo thuộc khu phố B, thị trấn H, huyện Long Điền. Đến nơi, H và V ngồi trên cùng một cái võng bên phải từ chồi bước vào(trong chòi lúc này được treo 03 cái võng, loại võng vải dù). Đến khoảng 11 giờ 15 phút cùng ngày, H đứng dậy ra bàn uống nước, còn V vẫn nằm trên võng xem điện thoại, H mở giỏ của V đang để trên bàn uống cà phê lấy cái hợp màu hồng bên trong có chứa ma túy và lấy trong túi quần của H ra một bộ dụng cụ để sử dụng ma túy. Sau khi sử dụng xong, H bỏ lại gói ma túy vào trong cái hộp và cho vào giỏ của V rồi H tiếp tục đến võng nằm cùng với V. Khoảng 11 giờ 25 phút cùng ngày, Đồn Biên phòng T phối hợp Công an thị trấn H tiến hành kiểm tra quán cà phê và phát hiện bắt quả tang H đang tàng trữ (gói số 01) đang đựng trong một cái hộp màu hồng bỏ vào túi xách màu đen của V mà H khai nhận tàng trữ với mục đích sử dụng.

Ngoài ra, Đồn Biên phòng T còn phát hiện trên võng bên trái từ cửa chòi vào có 01 gói ny lon màu trắng (gói số 02). Qua làm việc H khai nhận không biết nguồn gốc gói ma túy trên và không biết của ai cả. Đồn Biên phòng T lập biên bản thu giữ để xác minh, xử lý.

Tại Bản Kết luận giám định số 467/GĐMT-PC09 (Đ2) ngày 22-10-2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu kết luận:

1. Mẫu chất kết tinh không màu-trong suốt chứa trong 01 gói nylon hàn kín(mẫu A1), được niêm phong trong một phong bì màu trắng(số thứ tự 01), có hình dấu của Đồn Biên phòng T- Bộ CHBĐBP tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cùng các chữ ký ghi rõ họ tên: Thiếu tá Phạm Hồng Quân, Phạm Minh Tài, Võ Phi Sơn, Lê Tường V, Nguyễn Minh H “Đinh Văn Kim” gửi đến giám định có khối lượng 0,1380 gam, là chất ma túy loại Methamphetamine.

2. Mẫu chất kết tinh không màu-trong suốt chứa trong 01 gói nylon hàn kín(mẫu A2), được niêm phong trong một phong bì màu vàng(số thứ tự 02), có hình dấu chữ ký như mục 01, gửi đến giám định có khối lượng 0,2260 gam, là chất ma túy loại Methamphetamine.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo H.

Vật chứng thu giữ và xử lý:

- 01 gói (gói số 01) ma túy đá sau khi giám định được niêm phong trong một phong bì màu trắng, vụ số 467/1 ngày 22-10-2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; 01 hộp nhựa màu hồng đã qua sử dụng; 01 túi xách màu đen đã qua sử dụng; 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy. Hiện đã chuyển Cơ quan Chi cục thi hành án Dân sự huyện Long Điền bảo quản, chờ xử lý.

- 01 gói ny lon hàn kín (gói số 02), bên trong có chứa ma túy loại Methamphetamine được thu giữ trong võng đối diện nơi H và V nằm. Hiện chưa xác minh được nguồn gốc và của ai nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Long Điền tiếp tục tạm giữ xác minh làm rõ, xử lý sau.

Tại bản cáo trạng số 13/CT-VKSLĐ ngày 13 tháng 01 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, truy tố Nguyễn Minh H, về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa: Kiểm sát viên giữ quyền công tố phát biểu luận tội giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo.

Đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố: Nguyễn Minh H phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm c, khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt: Bị cáo từ 12 đến 18 tháng tù.

Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy gói ma túy còn lại sau khi giám định số 467/1 ngày 22- 10-2020; 01 hộp nhựa màu hồng và 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy. Trả 01 túi xách màu đen cho chị Lê Tường V.

Đối với gói ma túy(gói số 02) được thu giữ trên võng đối diện nơi H và V nằm. Hiện chưa xác minh được nguồn gốc và của ai nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Long Điền đã ra Quyết định số 09/QĐ-ĐCSHS-KTMT ngày 15/12/2020 tách vụ án và xử lý sau.

Trong quá trình điều tra, Nguyễn Minh H khai nhận từ đầu năm 2018 đã sống chung như vợ chồng với Lê Tường V sinh năm 2002 và cả 02 có 01 con chung đặt tên Nguyễn H V Tân, sinh ngày 24/12/2018 nhưng chưa đăng ký khai sinh và cũng đang sống chung với H và V tại nhà H thuộc khu phố H, thị trấn H. Nhưng sau đó, H lại thay đổi lời khai không thừa nhận cháu Nguyễn H V Tân là con ruột của mình mà là con riêng của V và chỉ chung sống với V từ tháng 7/2020. Cơ quan CSĐT đã ra quyết định trưng cầu giám định ADN nhưng do V đưa con bỏ đi khỏi địa phương nên không thể tiến hành thu mẫu vật giám định. Do đó, chưa đủ cơ sở xem xét xử lý hành vi: “Giao cấu với người tư đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” của H. Cơ quan CSĐT Công an huyện Long Điền tiếp tục xác minh làm rõ vụ việc và xử lý theo quy định.

Đối với Lê Tường V trong quá trình điều tra, khai nhận không biết H để gói ma túy vào trong giỏ và cũng không góp tiền mua ma túy với H nên không có cơ sở để xử lý V.

Đối với người đàn ông tên B bán ma túy cho H(chưa rõ nhân thân, lai lịch), Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh, làm rõ xử lý sau.

Tại phiên tòa: Bị cáo xác nhận hành vi phạm tội theo đúng như Bản cáo trạng mà viện kiểm sát truy tố, bị cáo không có ý kiến tranh luận. Bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt để về đoàn tụ cùng gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Long Điền, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Điền, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi thực hiện tội phạm: Nguyễn Minh H xác nhận vào khoảng 11 giờ 25 phút, ngày 20-10-2020, tại quán cà phê “Quốc Bảo” thuộc khu phố B, thị trấn H, huyện Long Điền, bị Đồn Biên phòng T phát hiện và bắt quả tang về hành vi cất giấu 01 gói ma túy của H trong túi xách của bạn gái(tên V) khối lượng 0,1380 gam ma túy loại Methamphetamine, nhằm mục đích để sử dụng. Lời khai của bị cáo phù hợp với Biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hành vi cất giữ ma túy để sử dụng của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” được quy định tại điểm c, khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

[3] Tính chất, mức độ phạm tội: Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của nhà nước về các chất ma túy, việc sử dụng trái phép chất ma túy còn là một tệ nạn xã hội mà Nhà nước kiên quyết bài trừ, là nguyên nhân gây ra căn bệnh HIV/AIDS đe dọa đến sức khỏe của bản thân, cộng đồng và gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Bị cáo là thanh niên mới có học vấn nên đã nhận thức được việc làm của mình là sai trái, nhưng do lối sống buông thả, lười học tập và lao động nên bị cáo đi vào con đường phạm tội. Do đó, cần xử mức án nghiêm khắc đủ thời gian giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt cho gia đình và xã hội nhằm phòng ngừa tội phạm chung. Xét thấy trong quá trình điều tra và tài phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Đối tượng người đàn ông tên B bán ma túy cho H(chưa rõ nhân thân, lai lịch) Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục xác minh xử lý sau.

Trong quá trình điều tra, không làm rõ được việc H và V chung sống từ thời gian nào; con tên Nguyễn H V T, sinh ngày 24-12-2018 (V tự đặt tên, chưa làm giấy khai sinh) và V đã đưa con sống nơi khác, không giám định ADN được. Do đó, chưa đủ yếu tố xem xét hành vi :Giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi” của Nguyễn Minh H. Cơ quan Cảnh sát điều tra không chứng minh, làm rõ được nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với gói ma túy(gói số 02) được thu giữ trên võng đối diện nơi H và V nằm. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra không chứng minh, làm rõ được nguồn gốc và của ai đồng thời đã ra Quyết định số 09/QĐ-ĐCSHS-KTMT ngày 15/12/2020 tách vụ án và xử lý sau.

Đối với Lê Tường V trong quá trình điều tra, khai nhận không biết H để gói ma túy vào trong giỏ và cũng không góp tiền mua ma túy với H nên không có cơ sở để xử lý V.

[5] Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy gói ma túy còn lại sau khi giám định số 467/1 ngày 22-10-2020; 01 hộp nhựa màu hồng và 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy. Trả 01 túi xách màu đen cho chị Lê Tường V.

[6] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp 200.000đ(Hai trăm ngàn đồng).

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ: Điểm c khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Tuyên bố: Nguyễn Minh H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: Nguyễn Minh H 18(mười tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 47 Bộ luật hình sự.

+ Tịch thu tiêu hủy 01 gói (gói số 01) ma túy đá sau khi giám định được niêm phong trong một phong bì màu trắng, vụ số 467/1 ngày 22-10-2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; 01 hộp nhựa màu hồng đã qua sử dụng và 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy.

+ Hoàn trả cho chị Lê Tường V 01 túi xách màu đen đã qua sử dụng.

(Toàn bộ Vật chứng trên hiện Chi cục thi hành án dân sự huyện Long Điền đang quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng số 48/BB-THA ngày 13-01-2021 của Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Long Điền).

3. Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp 200. 000đ(Hai trăm ngàn đồng).

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

176
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 12/2021/HS-ST ngày 04/02/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:12/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Long Điền - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về