Bản án 12/2020/HS-ST ngày 12/05/2020 về tội buôn bán hàng cấm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẮC SƠN, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 12/2020/HS-ST NGÀY 12/05/2020 VỀ TỘI BUÔN BÁN HÀNG CẤM

Ngày 12 tháng 5 năm 2020 tại Tòa án nhân dân huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 13/2020/TLST-HS ngày 16 tháng 4 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 13/2020/QĐXXST-HS ngày 28 tháng 4 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn Đ, sinh ngày 30 tháng 3 năm 1975 tại xã Y, huyện H, tỉnh Lạng Sơn. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Thôn Đ, xã Y, huyện H, tỉnh Lạng Sơn; trình độ văn hóa: 01/12; nghề nghiệp: Làm ruộng; dân tộc: kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; giới tính: Nam; con ông: Nguyễn Văn T (đã chết); con bà: Nguyễn Thị N (đã chết); anh chị em ruột: Gia đình có 09 anh chị em, bị cáo là thứ nhất; vợ: Lý Thị L, sinh năm 1975, con: Có 02 người con, lớn nhất sinh năm 2000, nhỏ nhất sinh năm 2002; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Tốt; bị cáo bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Bắc Sơn từ ngày 29/12/2019 đến nay. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Đinh Công T1, Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lạng Sơn. Có mặt

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Đỗ Đức D, sinh năm 1995

Nơi cư trú: Thôn L, xã Y, huyện H, tỉnh Lạng Sơn Vắng mặt.

2. Anh Nông Văn B, sinh năm 1977

Nơi cư trú: Thôn Đ, xã Y, huyện H, tỉnh Lạng Sơn Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong tháng 12/2018, Nguyễn Văn Đ lên cửa khẩu T, huyện P, tỉnh Cao Bằng vác hàng thuê từ Việt Nam sang Trung Quốc, trong quá trình vác hàng sang Trung Quốc, Nguyễn Văn Đ thấy ở bên Trung Quốc có bán nhiều loại pháo nổ.

Đến đầu tháng 12/2019 do không có việc làm nên Nguyễn Văn Đ về nhà tại thôn Đ, xã Y, huyện H, tỉnh Lạng Sơn. Trong quá trình ở nhà thì một số người đến chơi và biết Nguyễn Văn Đ làm thuê trên cửa khẩu T, huyện P, tỉnh Cao Bằng, nên họ đã nhờ Đ khi nào về thì mua hộ mấy hộp pháo để đốt chơi thì Đ không nói gì.

Ngày 19/12/2019 sau khi vác hàng thuê tại khu vực cửa khẩu T, huyện P, tỉnh Cao Bằng xong, do biết phía bên Trung Quốc có bày bán nhiều loại pháo nên Nguyễn Văn Đ đã nảy sinh ý định mua một ít đem về quê đốt trong dịp tết nguyên đán và bán lấy tiền chênh lệch. Nguyễn Văn Đ một mình đi bộ đến bờ sông B thuộc xóm L, xã Đ, huyện P, tỉnh Cao Bằng (Sông B là khu vực biên giới của Việt Nam và Trung Quốc) và chèo bè sang bên kia sông thuộc khu vực Nà C – địa phận Trung Quốc. Khi sang đến địa phận Trung Quốc, Nguyễn Văn Đ đến cửa hàng mua 16 hộp pháo loại 36 quả/1 giàn với giá 110.000 đồng /1 giàn và 12 quả pháo hình bóng điện tròn, với giá 10.000 đồng (mười nghìn đồng)/1 quả. Sau khi kiểm tra số pháo vừa mua xong, Nguyễn Văn Đ trả cho người đàn ông Trung Quốc số tiền 1.880.0000 đồng (Một triệu tám trăm tám mươi nghìn đồng) rồi đem số pháo trên ra bờ sông B (địa phận Trung Quốc) chèo bè chở số pháo đó về Việt Nam. Khi về đến bờ sông thuộc địa phận Việt Nam vì sợ bị Công an phát hiện Nguyễn Văn Đ chỉ lấy 08 hộp pháo loại 36 quả/1 giàn và 12 quả pháo hình bóng điện tròn về phòng trọ của mình tại thị trấn T, huyện P, tỉnh Cao Bằng cất giấu, 08 hộp pháo còn lại Đ giấu vào một bụi cây cạnh bờ sông Bắc Vọng, hai ngày sau Đ mới quay lại lấy về phòng trọ của mình.

Đến đêm ngày 28/12/2019, Nguyễn Văn Đ cho toàn bộ số pháo trên vào bao tải dứa màu đỏ, sau đó buộc lên xe mô tô biển kiểm soát 12T7-2574 của mình đi theo đường Quốc lộ 4B, qua huyện T vượt đèo Khau H sang huyện B rồi sang huyện Bắc Sơn để vận chuyển về nhà. Khi Nguyễn Văn Đ đi đến địa phân thôn L, xã L, huyện B là khoảng 03 giờ 45 phút ngày 29/12/2019 thì bị Tổ công tác Công an huyện Bắc Sơn phát hiện, bắt quả tang.

Công an huyện Bắc Sơn đã phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Sơn mời người chứng kiến và đại diện chính quyền địa phương cùng Nguyễn Văn Đ tiến hành cân kiểm tra số pháo đã thu giữ được. Qua kiểm tra xác định số pháo thu giữ của Nguyễn Văn Đ có tổng khối lượng là 24,5kg gồm:

- 16 (mười sáu ) giàn pháo loại 36 quả một giàn, có tổng trọng lượng 24kg (đã trừ bì);

- 12 (mười hai) quả pháo, loại giống hình bóng điện tròn, có tổng trọng lượng là 0,5kg (đã trừ bì).

Để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật, ngày 30/12/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Sơn đã ra Quyết định trưng cầu giám định số pháo thu giữ của Nguyễn Văn Đ.

Tại bản kết luận giám định số 38/KL-PC09 ngày 31/12/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn kết luận: “Các mẫu vật gửi giám định đều chứa thuốc pháo; khi đốt đều gây ra tiếng nổ”.

Căn cứ lời khai của Nguyễn Văn Đ. Cơ quan điều tra đã tiến hành xác định hiện trường nơi Đ vượt biên sang bên Trung Quốc mua pháo thì xác định được nơi Đ chèo bè vượt sông sang bên kia biên giới thuộc cột mốc biên giới số 941 thuộc thôn L, xã Đ, huyện P, tỉnh Cao Bằng, còn phía bên kia là địa phận Nà C - Trung Quốc.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Đ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân, lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Đi với những người đã nhờ Nguyễn Văn Đ mua pháo hộ, qua xác minh xác định được là Đỗ Đức D, sinh năm 1995, trú tại thôn L, xã Y, huyện H, tỉnh Lạng Sơn và Nông Văn B, sinh năm 1997, trú tại thôn Đ, xã Y, huyện H, tỉnh Lạng Sơn. Tuy nhiên, hai người này khi đến nhà Đ chơi và biết Đ làm thuê ở khu vực cửa khẩu T thuộc huyện P, tỉnh Cao Bằng thì họ chỉ nói khi nào về thi mua hộ hai hộp pháo về để đốt, sau khi nghe nói vậy thì Đ cũng không nói gì. Giữa Nguyễn Văn Đ và những người này chưa hứa hẹn hay thống nhất gì, họ cũng không gửi tiền nhờ Nguyễn Văn Đ mua pháo cho mình, nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Sơn không đặt vấn đề xử lý đối với Đỗ Đức D và Nông Văn B.

Cáo trạng số 11/CT-VKS ngày 15/4/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Sơn đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn Đ về tội "Buôn bán hàng cấm" theo điểm k khoản 2 Điều 190 của Bộ luật hình sự.

Vật chứng của vụ án gồm:

- 24,5kg (Hai mươi tư phẩy năm ki lô gam) pháo nổ: Thực hiện Công văn số 200/CAT-PC64, PC44 ngày 17/01/2018 và biên bản họp thống nhất giữa Công an tỉnh – Viện kiểm sát nhân dân tỉnh – Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn ngày 15/01/2018. Ngày 03/01/2020 Công an huyện Bắc Sơn đã tiến hành tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

- 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Wave alpha màu xanh, BKS: 14T7-2574 , do Nguyễn Văn Đ mua tại của khẩu T, huyện P, tỉnh Cao Bằng với một người không quen biết, xe đã cũ nát, không có giấy tờ đăng ký với giá 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng). Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Sơn đã làm Công văn gửi cục C08 Bộ Công an đề nghị tra cứu và ra Thông báo tìm chủ sở hữu. Ngày 28/3/2020 Cơ quan điều tra Công an huyện Bắc Sơn đã có văn bản số 84/CQĐT thông báo đã hết thời hạn thông báo và niêm yết công khai tìm chủ sở hữu hợp pháp chiếc xe mô tô trên nhưng không có thông tin gì của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến chiếc xe mô tô trên. Vì vậy đã bàn giao cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bắc Sơn để bảo quản xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Đ phạm tội “Buôn bán hàng cấm” và áp dụng Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm k khoản 2 Điều 190 xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Đ từ 05 (năm) năm tù đến 06 (sáu) năm tù.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo vì bị cáo không có tài sản riêng.

Về vật chứng đề nghị Hội đồng xét xử: Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Wave alpha màu xanh, BKS 14T7-2574, số khung RPDDCH2PD5A004833, số máy JC150FMG – 2PF12009647, xe cũ, đã qua sử dụng.

Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Văn Đ phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, người bào chữa cho bị cáo trình bày lời bào chữa: Nhất trí với tội danh mà Viện kiểm sát đã truy tố đối với bị cáo Nguyễn Văn Đ. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Ngoài ra bị cáo là người có trình độ văn háo thấp nên nhận thức về pháp luật bị hạn chế; gia đình bị cáo thuộc diện hộ nghèo ở địa phương nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, xử phạt bị cáo ở mức thấp nhất là 05 năm tù.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra, đánh giá toàn diện tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận công khai tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Bắc Sơn, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Sơn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là đúng quy định của pháp luật.

[2] Trên cơ sở các tài liệu có trong hồ sơ vụ án cũng như lời khai của bị cáo tại phiên tòa, Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở để kết luận: Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1975, trú tại thôn Đ, xã Y, huyện H, tỉnh Lạng Sơn lên T, huyện P, tỉnh Cao Bằng làm thuê từ cuối năm 2018 và biết phía bên kia biên giới thuộc đất Trung Quốc có bày bán nhiều loại pháo nổ. Đến ngày 19/12/2019 Đ đã một mình chèo bè sang bên kia biên giới thuộc khu vực Nà C địa phận Trung Quốc mua 16 (mười sáu ) giàn pháo loại 36 quả một giàn và 12 (mười hai) quả pháo, loại giống hình bóng điện tròn, tổng cộng là 24,5kg với số tiền 1.880.000 đồng mục đích đem về nhà để sử dụng trong dịp tết Nguyên đán năm 2020 và bán lại cho người khác lấy tiền chênh lệch. Sau khi mua được pháo, ngày 29/12/2019, Nguyễn Văn Đ dùng xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave alpha màu xanh BKS: 14T7-2574 của mình vận chuyển toàn bộ số pháo mua được đi theo đường Quốc lộ 4B qua huyện T vượt đèo Khau H sang huyện B rồi sang huyện Bắc Sơn để vận chuyển về nhà. Khi Nguyễn Văn Đ đi đến địa phân thôn L, xã L, huyện B là khoảng 03 giờ 45 phút ngày 29/12/2019 thì bị Tổ công tác Công an huyện Bắc Sơn phát hiện, bắt giữ. Qua gám định tổng số 24,5kg pháo thu giữ của Đ đều là pháo nổ. Hành vi của bị cáo đủ dấu hiệu cấu thành tội "Buôn bán hàng cấm" theo quy định tại điểm k khoản 2 Điều 190 của Bộ luật hình sự. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Sơn truy tố bị cáo Nguyễn Văn Đ phạm tội “Buôn bán hàng cấm” theo quy định tại điểm k khoản 2 Điều 190 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội và đúng quy định của pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo Nguyễn Văn Đ là rất nguy hiểm cho xã hội, được pháp luật hình sự coi là tội phạm, hành vi ấy đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của nhà nước. Đặc biệt mặt hàng pháo nổ đã được nhà nước ta đưa vào danh mục hàng cấm kinh doanh, buôn bán, vận chuyển. Hành vi của bị cáo cần phải bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

[4] Về nhân thân: Trước khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Vì vậy, bị cáo là người có nhân thân tốt. Bị cáo có trình độ học vấn thấp 1/12 nên nhân thức của bị cáo về quy định của pháp luật đối với việc bôn bán hàng cấm (buôn bán pháo nổ) có phần bị hạn chế.

[5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, do vậy bị cáo được hưởng tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[7] Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử xét thấy cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để bị cáo có cơ hội cải tạo trở thành người công dân tốt, sống có ích cho gia đình và xã hội.

[8] Tại biên bản xác minh của Công an huyện Bắc Sơn ngày 02/01/2020, bị cáo Nguyễn Văn Đ chỉ có 01 nhà cấp 4 ba gian, diện tích 37m2, ngoài ra không có tài sản gì khác. Ngoài ra, năm 2019 gia đình bị cáo thuộc diện hộ nghèo của xã Y, huyện H, tỉnh Lạng Sơn. Do vậy, Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[9] Về vật chứng của vụ án: Căn cứ vào khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu sung vào ngân sách nhà nước 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Wave alpha màu xanh, BKS 14T7-2574, số khung RPDDCH2PD5A004833, số máy JC150FMG-2PF12009647, xe cũ, đã qua sử dụng, vỏ xe nhiều vết xước do bị cáo dùng vào việc vận chuyển pháo (Vật chứng trên được lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn, theo biên bản giao nhận vật chứng giữa công an huyện Bắc Sơn và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bắc Sơn ngày 15/4/2020).

[10] Tại phiên tòa vắng mặt, những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Đỗ Đức D và anh Nông Văn B (có đơn đề nghị xét xử vắng mặt). Hội đồng xét xử xét thấy, việc vắng mặt của anh B và anh D không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án. Mặc dù cả anh B và anh D là người đã nhờ bị cáo Nguyễn Văn Đ mua pháo hộ. Tuy nhiên, giữa bị cáo Nguyễn Văn Đ và những người này chưa hứa hẹn hay thống nhất gì, họ cũng không gửi tiền nhờ bị cáo Nguyễn Văn Đ mua pháo cho mình, nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Sơn không đặt vấn đề xử lý đối với Đỗ Đức D và Nông Văn B. Vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

[11] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về mức hình phạt cũng như các vấn đề khác đối với bị cáo là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[12] Đối với đề nghị của người bào chữa cho bị cáo về mức hình phạt, Hội đồng xét xử xét thấy chưa tương xứng với mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như chưa phù hợp với quy định của pháp luật nên không được chấp nhận.

[13] Bị cáo bị kết án phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và khoản 1 Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội ngày 30/12/2016.

[14] Bị cáo Nguyễn Văn Đ có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật;

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm k khoản 2 Điều 190; điểm s khoản 1 Điều 51; khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017;

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 106; khoản 2 Điều 136; Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự;

Căn cứ vào khoản 1 Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí toà án; 1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Đ phạm tội “Buôn bán hàng cấm".

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Đ 06 (sáu) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 29/12/2019.

3. Về xử lý vật chứng: tịch thu sung vào ngân sách nhà nước 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Wave alpha màu xanh, BKS 14T7-2574, số khung RPDDCH2PD5A004833, số máy JC150FMG – 2PF12009647, xe cũ, đã qua sử dụng, vỏ xe nhiều vết xước.

(Vật chứng trên được lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn, theo biên bản giao nhận vật chứng giữa công an huyện Bắc Sơn và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bắc Sơn ngày 15/4/2020).

4. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Văn Đ phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước.

Bị cáo Nguyễn Văn Đ có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Đỗ Đức D và Nông Văn B có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

259
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 12/2020/HS-ST ngày 12/05/2020 về tội buôn bán hàng cấm

Số hiệu:12/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bắc Sơn - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về