Bản án 12/2019/HSST ngày 20/02/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÒA BÌNH, TỈNH HÒA BÌNH 

BẢN ÁN 12/2019/HSST NGÀY 20/02/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 20 tháng 02 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hòa B, mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 13/2019/HSST ngày 28 tháng 01 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 12/2019/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 02 năm 2019 đối với:

Bị cáo: Trần Trọng C, sinh ngày 02/11/1986 tại Hòa B .

Nơi ở hiện nay: Tổ 12, phường Đồng T, thành phố Hòa B, tỉnh Hòa Bình; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Trần Trọng B (Đã chết); Con bà Nguyễn Thị C, sinh năm 1959; Vợ Nguyễn Thị Th, sinh năm 1990; Có 01 con sinh năm 2007; Gia đình có 02 chị em bị cáo là con thứ hai.

Tiền án; Tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 14/9/2018 đến nay, (Có mặt tại phiên tòa).

Người bị hại: Ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1966

Nơi ở hiện nay: Tổ 21, phường Hữu Ngh, thành phố Hòa B, tỉnh Hòa Bình (Có mặt).

Người làm chứng: Ông Nguyễn Trọng Kh, sinh năm 1967

Nơi ở hiện nay: Tổ 9, phường Thịnh L, thành phố Hòa B, tỉnh Hòa Bình (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 09 giờ, ngày 13/9/2018 Trần Trọng C đến hồ cá của ông Nguyễn Văn Th ở tổ 21, phường Hữu Ngh, thành phố Hòa B để câu trộm. Sau khi câu trộm được một con cá, trên đường về thì bị ông Th bắt gặp và yêu cầu C thả ngay cá vừa câu được xuống hồ, C không chịu thả dẫn đến hai bên cãi vã và giằng co nhau làm cần câu của C gãy thành nhiều đoạn, C và ông Th mỗi người cầm một đoạn cần câu gãy đánh nhau nhưng cả hai không bị thương tích. Sau đó, cường chạy về quán rửa xe 3S lấy một đoạn ống kim loại màu bạc dài 90cm và một con dao gọt hoa quả, mũi nhọn nhãn hiệu Kiwi loại nhỏ chuôi gỗ dài 12cm mục đích quay lại đánh ông Th, C đi đến gần khu vực Siêu thị Vì Hòa B, thuộc địa bàn phường Hữu Ngh, thành phố Hòa B thì gặp ông Th, thấy C ông Th điều khiển xe máy bỏ chạy về phía Cầu Hòa B, C đuổi theo cầm ống kim lại ném ông Th nhưng không trúng, C nhặt ống kim loại quay lại quán rửa xe 3S thì gặp ông Nguyễn Trọng Kh, C đang nói chuyện với ông Kh thì nhìn thấy ông Th quay lại và đứng cách C và ông Kh khoảng 20m. Ngay lúc đó C chạy lại phía ông Th tay cầm ống kim loại vụt ngang một phát trúng ngực ông Th, ông Th lùi lại làm xe mô tô bị đổ, C tiếp tục xông vào dùng ống kim loại vụt liên tiếp hai phát, một phát trúng đầu ông Th làm vỡ mũ bảo hiểm, một phát trúng tay ông Th . Khi bị C đánh, ông Th lao vào đánh trả thì trên tay C cầm dao đâm chéo lên để dọa nhưng do ông Th lao nhanh trúng vào dao xuyên qua giữa hai ngón tay út và mu bàn tay trái của ông Th trúng vào vùng ngực, dao bị gãy chuôi, lưỡi dao găm trong lồng ngực ông Th, C vứt chuôi dao bỏ chạy, ông Kh đuổi theo được khoảng 15m bắt được và dùng tay giữ C lại. Lúc này ông Th giật được ống kim loại từ trên tay C vụt liên tiếp hai phát vào vùng thắt lưng của C nhưng không gây thương tích, sau đó C chạy thoát. Ông Th đến cơ quan Công an trình báo. Sau đó được mọi người đưa đến Bệnh viện cấp cứu..

Kết quả giám định pháp y về thương tích số: 187/TgT, ngày 20/9/2018 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Hòa Bình kết luận: “Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 32%”.

Cáo trạng số: 14/CT-VKSTP, ngày 28/01/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hòa Bình truy tố Trần Trọng C về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hòa B luận tội đối với bị cáo Trần Trọng C, giữ nguyên quyết định truy tố như nội dung bản Cáo trạng đã nêu. Đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng; giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; nhân thân bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Căn cứ vào điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 38 và Điều 54 của Bộ luật Hình sự, tuyên bố Trần Trọng C phạm tội “Cố ý gây thương tích” xử phạt Trần Trọng C từ 04 năm đến 4 năm 06 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị cáo đã thỏa thuận bồi thường cho người bị hại là ông Nguyễn Văn Th tổng số tiền 20.000.000đ (Hai mươi triệu đồng). Ông Th không có yêu cầu gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Do vậy, không đề nghị giải quyết.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Đề nghị tịch thu, tiêu huỷ toàn bộ số vật chứng đã thu giữ.

Phần tranh luận: Bị cáo Trần Trọng C không có tranh luận gì.

Lời nói sau cùng: Bị cáo Trần Trọng C đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình, mong Hội đồng xét xử xem xét đến hoàn cảnh gia đình bị cáo: Bố vừa mất; mẹ già, con còn nhỏ, bản thân bị cáo là lao động chính trong gia đình nên mong Hội đồng xét xử cho các bị cáo được hưởng mức án thấp nhất, để sớm được trở về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra; Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hòa B, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi mà bị cáo Trần Trọng C đã thực hiện: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Trần Trọng C khai nhận: Khoảng 21 giờ, ngày 13/9/2018 sau khi câu trộm được một con cá, bị ông Nguyễn Văn Th chủ hồ cá phát hiện, yêu cầu C thả trả lại cá, C không nghe, hai bên giằng co nhau, cần câu của C bị gãy thành nhiều đoạn dẫn đến hai bên cầm đoạn cần câu bị gãy vụt vào nhau. Do bị gãy cần câu nên C bực tức tìm gậy kim loại và dùng dao dâm trúng vào vùng ngực, gây thương tích cho ông Nguyễn Văn Th là 32% sức khỏe.

Xét lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai người bị hại, bản giám định pháp y về thương tích, lời khai người làm chứng cũng như các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do vậy, Trần Trọng C đã phạm vào điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật hình sự như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hòa Bình đã truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3]. Về nhân thân, bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, biết việc gây thương tích cho người khác là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo cố ý thực hiện tội phạm, hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Do vậy, cần có mức án tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả mà bị cáo đã gây ra nhằm cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

Về tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo Trần Trọng C không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, sau khi phạm tội đã ra đầu thú, bị cáo tác động gia đình tích cực bồi thường cho người bị hại; tại phiên tòa người bị hại có đơn đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại b, s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự nên Hội đồng xét xử áp dụng Điều 54 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo mức án dưới khung hình phạt cũng đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo.

[4]. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Đề nghị tịch thu, tiêu huỷ toàn bộ số vật chứng đã thu giữ.

[5]. Bị cáo Trần Trọng C phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 và Điều 54 của Bộ luật Hình sự;

[1]. Tuyên bố bị cáo Trần Trọng C phạm tội “Cố ý gây thương tích”

Xử phạt: Trần Trọng C 42 (Bốn hai) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 14/9/2018.

[2]. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu, tiêu huỷ: 01 chiếc mũ bảo hộ tình trạng đã hư hỏng;

01 chuôi dao bằng gỗ dài 06cm; 01 lưỡi dao bằng kim loại dài 06cm; 01 ống kim loại dài 90cm; 01 ngọn cần câu bằng kim loại dài 70cm; 01 gốc cần câu bằng gỗ dài 30cm; 01 thân cần câu bằng kim loại dài 20cm; 01 thân cần câu bằng kim loại dài 23cm. Theo đặc điểm ghi trong biên bản giao nhận vật chứng số: 26/BB ngày 18/02/2019 giữa Công an thành phố Hòa B và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Hoà B

[3]. Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 135 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Bị cáo Trần Trọng C phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

[4]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (20/02/2019).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

195
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 12/2019/HSST ngày 20/02/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:12/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hòa Bình - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về