Bản án 12/2018/HS-ST ngày 17/05/2018 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH SÓC TRĂNG

BẢN ÁN 12/2018/HS-ST NGÀY 17/05/2018 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 17 tháng 5 năm 2018, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng tiến hành xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 03/2018/TLST-HS, ngày 07/3/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 10/2018/QĐXXST-HS ngày 02/5/2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: Quách Hoài H (tên khác không), sinh ngày 05/5/1997, tại huyện MT, tỉnh Sóc Trăng; Nơi cư trú: ấp T, xã T, huyện MT, tỉnh Sóc Trăng; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; Trình độ văn hóa (học vấn): 3/12; nghề nghiệp: làm thuê; Con ông: Quách T (c) và bà Thạch Thị H, sinh năm 1956; vợ, con chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Anh chị em ruột có 09 người (lớn nhất sinh năm 1982, nhỏ nhất sinh năm 2000). Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 30/10/2017 và chuyển tạm giam cho đến nay đến nay. (có mặt)

- Người bào chữa cho bị cáo H: Ông Trần Quốc Dũng – Luật sư Văn phòng luật sư Quốc Dũng, Đoàn luật sư tỉnh Sóc Trăng. Địa chỉ: Số 55, Võ Thị Sáu, phuờng 3, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng. (có mặt).

- Bị hại: Quách Văn K, sinh năm 1985 (chết)

- Người đại diện hợp pháp cho bị hại K: Bà Thạch Thị H, sinh năm 1956. Nơi cư trú: ấp T, xã T, huyện MT, tỉnh Sóc Trăng; (mẹ ruột bị hại), (có mặt).

- Người tham gia tố tụng khác:

* Người làm chứng:

1. Quách Thị Hoài T, sinh năm 1992; Nơi cư trú: khóm H, phường S, thành phố S, tỉnh Sóc Trăng (có mặt);

2. Hồ Trọng N, sinh năm 1993; Nơi cư trú: khóm H, phường S, thành phố S, tỉnh Sóc Trăng (có mặt);

3. Huỳnh Minh H, sinh năm 1972; Nơi cư trú: ấp T, xã T, huyện MT, tỉnh Sóc Trăng (vắng mặt);

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 29/10/2017, H cùng với K đi từ nhà của Quách Văn T (là anh em ruột với K và H) về nhà của H và K. Đến khoảng 18 giờ, thì Quách Văn T1 (em ruột K và H) cũng vừa đi uống rượu về nhà nằm nghĩ. Lúc này, bà Thạch Thị H đang ngồi bán hột vịt lộn trước sân chợ Cầu (ngang nhà bà H), thì H đi lại chỗ bà H để nói về việc T1 mặc quần áo của H mà không giặt. Nghe vậy, bà H đi về nhà la mắng T1, nghe bà H la mắng nên T1 đi ra lộ trước nhà nói chuyện lớn tiếng với bà H. Nghe T1 lớn tiếng với mẹ, nên K mới cầm khúc tuýp sắt rượt đuổi T chạy về hướng T, xã T. Thấy anh K đuổi T1, nên H cũng chạy theo. Chạy được một đoạn, thì H và K không đuổi kịp nên H và K quay lại chỗ bán hột vịt lộn của bà H ngồi. H định lấy xe chạy rượt theo đánh T1, thì bà H giựt lấy chìa khóa và không cho H đi. Lúc đó K mới chửi H: “Đụ má mày, nãy giờ thằng T1 chửi má sao mày không bênh má”, thì H trả lời là: “Tôi có biết gì đâu, tôi mới đi mua đầu gà về”. Lúc đó H và K đứng đối diện nhau gần bàn bán hột vịt lộn, rồi H và K tiếp tục cự cãi với nhau. Thấy vậy, bà H và chị Quách Thị Hoài T (con ruột bà H) can ngăn H lại, thì K nhào lại dùng tay đánh H hai cái trùng vào mặt, H tức giận dùng tay phải chụp lấy cây dao thái lan (dài khoảng một gang tay, cán bằng gỗ, lưỡi bằng kim loại màu trắng, lưỡi dao có một bề sắc, có mũi nhọn) để sẳn trên bàn bán hột vịt lộn của bà H, H mới chồm người về phía trước, cầm dao lên đâm một nhát trúng vào vùng ngực trái của K một dao, H rút dao ra thì cây dao bị gẫy, phần lưỡi dao rớt xuống sân, phần cán dao H cũng ném bỏ tại đó. Lúc này, bà H và chị Thu ôm H lại, còn K thì dùng tay ôm ngực đi được vài bước thì ngã xuống đường. Cùng lúc đó, thì T1 chạy về tới nói với H: “Mày đánh anh tao hả, mày giỏi ra đánh với tao nè”, H nói: “chơi thì chơi”. Nghe vậy, T1 liền nhào tới đánh nhau với H. Thấy K ôm ngực, bà H và chị T chạy lại xem, thì phát hiện K bị thương ở ngực nên la lên, nên T1 và H không đánh nhau nữa mà chạy lại cùng với anh Hồ Trọng N (chồng chị T) Huỳnh Tài V (bạn của T1) đưa K lên xe của Văn chở đi cấp cứu tại Trạm y tế xã A, thuộc xã A, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. Sau đó tiếp tục chuyển K đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng, trên đường đi thì K đã tử vong.

Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 192/PY.PC54, ngày 03/11/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sóc Trăng, kết luận về nguyên nhân tử vong của Quách Văn K như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định: Khám ngoài toàn thân có 04 dấu vết tổn thương. Hệ thống xương khớp không phát hiện dập gãy. Bầm tụ máu dưới da trong cơ vùng ngực trái (tương ứng vết số 01). Đức bán phần đầu trong xương sườn số 5 bên trái. Rách cơ liên sườn 5, 6. Phổi trái xẹp, dày dính sát vào thành ngực. Khoang ngực trái chứa nhiều máu loãng và nhiều cục máu đông. Mặt cắt nhu mô hai phổi trào ra chất dịch màu đỏ. Bầm tụ máu ngoài màng tim. Bao màng tim có một vết rách. Trong bao màng tim chứa đầy máu loãng và nhiều cục máu đông. Tim teo, cơ tim chắc. Mặt trước tim có một vết rách hình bầu dục xuyên thấu vào buồng tim. Trong buồng tim rỗng.

2. Nguyên nhân chết: mất máu cấp.

3. Thời gian tử vong đến khi mổ tử thi: từ 06 – 9 tiếng

4. Hung khí: Vật sắc, nhọn.

Tại bản kết luận giám định số 3847/C54B ngày 28/12/2017 của phân viện kỹ thuật hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh – Bộ Công an kết luận:

- Dấu vết màu nâu đỏ dính trên chiếc áo thun màu xám (kí hiệu mẫu 3) là máu người. Phân tích AND từ mẫu này cho một kiểu gen nam giới hoàn chỉnh và trùng với kiểu gen của nạn nhân Quách Văn K.

- Các dấu vết màu nâu đỏ kí hiệu số 1, 2, 4 là máu người. Không phân tích được kểu gen từ các mẫu này do mẫu bị biến tính, nên không truy nguyên được cá thể

- Không phát hiện dấu vết máu trên con dao kí hiệu số 5.

Tại bản kết luận giám định số 3822/C54B ngày 25/12/2017 của Phân viện kỹ thuật hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh – Bộ Công an, kết luận:

- Không đủ cơ sở xác định dấu vết gãy trên đoạn lưỡi dao gửi giám định nêu tại Mục 3.1 là cũ hay mới.

- Đoạn lưỡi dao nêu tại Mục 2.1 có đăc điểm về màu sắc, kích thước, hình dạng giống với phần đầu lưỡi dao của cây dao Thái lan (loại dao dài 23cm, cán bằng gỗ, lưỡi bằng kim loại màu trắng, lưỡi dao có một bề sắc, có mũi nhọn).

Tại bản Cáo trạng số 03/CT-VKS-ST ngày 06/3/2018 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng truy tố Quách Hoài H về tội “Giết người" theo Khoản 2 Điều 93 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Tại phiên tòa:

- Kiểm sát viên giữ quyền công tố Nhà nước đề nghị Hội đồng xét xử chấp nH Cáo trạng số 03/CT-VKS-ST ngày 06/3/2018 của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng và tuyên bố bị cáo Quách Hoài H phạm tội “Giết người”. Đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo thành khẩn khai báo; bị hại có một phần lỗi, sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đầu thú, bị cáo có nhân thân tốt, không tiền án tiền sự, mẹ của người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt mức thấp nhất có thể cho bị cáo. Từ đó, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Khoản 2 Điều 93; Điểm p Khoản 1, Khoản 2 Điều 46; Điều 33 Bộ luật Hình sự năm 1999 và tuyên phạt bị cáo từ 08 năm tù đến 10 năm tù;

Về phần trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp không yêu cầu.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng điểm c Khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, tịch thu tiêu hủy: 01 (một) cái áo thun cổ tròn màu trắng, ngắn tay, cổ áo và hai viền tay áo màu xanh, ngực áo có in nhiều ký tự và dính nhiều dịch màu đỏ đã khô, ngực áo bên trái có một vết rách số đo (3x0,7)cm; 01 (một) đoạn lưỡi dao bằng kim loại màu trắng dài 07cm (dao Thái lan) mũi nhọn, một bề sắc bén, trên đoạn dao có dính chất dịch màu nâu đỏ đã khô.

Về án phí đề nghị giải quyết theo quy định pháp luật

- Người bào chữa cho bị cáo trình bày: thống nhất về tội danh và khung hình phạt, các tình tiết giảm nhẹ như Viện kiểm sát đề nghị tại tòa. Tuy nhiên mức hình phạt mà vị Kiểm sát viên đề nghị đối với bị cáo là quá cao, về hoàn cảnh phạm tội, vụ án xảy ra trong một gia đình, nguyên nhân mục đích phạm tội trước đó là không có, do bị hại vô cớ chửi, đánh bị cáo, bị cáo không có chuẩn bị hung khí trước, bị cáo bị bệnh nan y, hiện nay bà H vừa là mẹ ruột của bị cáo và vừa là mẹ ruột của người bị hại đang sống nhờ vào bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự đối với bị cáo H, xử bị cáo mức hình phạt thấp nhất.

Tại phiên tòa người đại diện hợp pháp của người bị hại xin mức án thấp nhất có thể đối với bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Đối với tên gọi khác của bị cáo là N, trong hồ sơ không có tài liệu nào khác ngoài danh chỉ bản ghi tên gọi khác của bị cáo là N, đồng thời về tôn giáo không có chứng cứ chứng minh bị cáo có tôn giáo: Đạo phật, chỉ có 01 tài liệu là danh chỉ bản ghi nên không có căn cứ xác định bị cáo Quách Hoài H có tên gọi khác là N và tôn giáo: Đạo Phật như cáo trạng đã xác định.

[2] Xét về hành vi phạm tội của bị cáo:

Tại phiên toà bị cáo thừa nhận: Vào khoảng 18 giờ 00 phút ngày 29/10/2017, tại khu vực trước nhà bị cáo thuộc ấp T, xã T, huyện MT, tỉnh Sóc Trăng giữa Quách Văn T1 (em ruột bị hại K và bị cáo) và bị hại K xảy ra mâu thuẫn, sau đó bị hại K và bị cáo có lời qua tiếng lại thì được bà Thạch Thị H (mẹ bị cáo, bị hại) và Quách Thị Hoài T ngăn cản bị cáo lại, lúc này bị hại nhào lại dùng tay đánh bị cáo hai cái, bị cáo tức giận lấy cây dao Thái lan trên bàn nơi bà H bán hột vịt lộn, rồi đâm bị hại 01 cái trúng vào vùng ngực trái, hậu quả bị hại K tử vong sau khi được đưa đi cấp cứu.

Qua đối chiếu với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án thì thấy, lời thừa nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay là phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai người làm chứng, phù hợp với các bản kết luận giám định pháp y, biên bản khám nghiệm hiện trường, tử thi; biên bản thực nghiệm điều tra và các chứng cứ khác mà cơ quan điều tra đã thu giữ trong hồ sơ vụ án. Qua đó, hội đồng xét xử có cơ sở kết luận rằng, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội là do mâu thuẫn bộc phát nhất thời, bị cáo không có ý định đâm bị hại từ trước, bị hại cũng có một phần lỗi khi là người chửi và đánh bị cáo trước dẫn đến việc bị cáo tức giận dùng dao đâm bị hại tử vong nên hành vi này của bị cáo cấu thành tội “Giết người” theo Khoản 2 Điều 93 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, Cáo trạng số 03/CT-VKS-ST ngày 06/3/2018 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng truy tố bị cáo về tội danh và khung hình phạt nêu trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan cho bị cáo.

Hành vi phạm tội của bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội, bị cáo không những đã tước đi tính mạng của chính anh trai bị cáo một cách trái pháp luật, mà còn xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội, gây xôn xao dư luận. Do đó, đối với bị cáo cần phải xử lý nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định, có như thế mới đủ điều kiện và thời gian cải tạo, răn đe và giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội sau này và có tác dụng phòng ngừa tội phạm chung cho toàn xã hội.

[3] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thấy rằng trước khi lượng hình cần xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo: sau khi phạm tội bị cáo đầu thú; bị cáo thành khẩn khai báo; bị cáo có nhân thân tốt, không tiền án, tiền sự, người đại diện hợp pháp cho người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo quy định tại điểm p khoản 1, Khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo cũng là đúng pháp luật.

[4] Đối với lời trình bày của người bào chữa cho bị cáo đề nghị áp dụng tình tiết bị cáo bị bệnh nan y để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo theo điểm n khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự năm 1999, xét thấy bị cáo có bệnh nhưng không phải là người có bệnh hạn chế khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi nên trình bày của người bào chữa là không có căn cứ chấp nhận. Đối với việc người bào chữa đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự năm 1999 đối với bị cáo là không có căn cứ vì bị cáo chỉ có 01 tình tiết giảm nhẹ tại khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự năm 1999 nên không thuộc trường hợp áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự năm 1999.

[5] Trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[6] Về xử lý vật chứng vụ án: Trong quá trình điều tra Cơ quan điều tra thu giữ:

- 01 (một) cái áo thun cổ tròn màu trắng, ngắn tay, cổ áo và hai viền tay áo màu xanh, ngực áo có in nhiều ký tự và dính nhiều dịch màu đỏ đã khô, ngực áo bên trái có một vết rách số đo (3x0,7)cm;

- 01 (một) đoạn lưỡi dao bằng kim loại màu trắng dài 07cm (dao Thái lan) mũi nhọn, một bề sắc bén, trên đoạn dao có dính chất dịch màu nâu đỏ đã khô.

Xét thấy, các đồ vật nêu trên không còn giá trị sử dụng nên Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị của Kiểm sát viên và áp dụng điểm c Khoản 2 Điều 106 của  Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, tịch thu tiêu hủy các vật chứng nêu trên.

[7] Về án phí: bị cáo là người bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Quốc hội qui định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Khoản 2 Điều 93; Điểm p Khoản 1 và Khoản 2 Điều 46; Điều 33 của Bộ luật Hình sự năm 1999 (tương ứng khoản 2 Điều 123, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017); Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Quốc hội.

[1] Tuyên bố: Bị cáo Quách Hoài H phạm tội “Giết người";

Tuyên xử: Phạt bị cáo Quách Hoài H 08 (tám) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 30/10/2017.

[2] Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu nên không đặt ra xem xét.

[3] Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c Khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, tịch thu tiêu hủy:

- 01 (một) cái áo thun cổ tròn màu trắng, ngắn tay, cổ áo và hai viền tay áo màu xanh, ngực áo có in nhiều ký tự và dính nhiều dịch màu đỏ đã khô, ngực áo bên trái có một vết rách số đo (3x0,7)cm;

- 01 (một) đoạn lưỡi dao bằng kim loại màu trắng dài 07cm (dao Thái lan) mũi nhọn, một bề sắc bén, trên đoạn dao có dính chất dịch màu nâu đỏ đã khô.

[4] Về án phí: Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo Quách Hoài H phải nộp là 200.000đ (hai trăm ngàn đồng);

Báo cho bị cáo, người đại diện hợp cho bị hại được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Toà án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

389
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 12/2018/HS-ST ngày 17/05/2018 về tội giết người

Số hiệu:12/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Sóc Trăng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về