Bản án 118/2020/HS-ST ngày 20/08/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ PHÚ MỸ, TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU

BẢN ÁN 118/2020/HS-ST NGÀY 20/08/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 20 tháng 8 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Phú Mỹ tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 81/2020/TLST-HS ngày 22/5/2020 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 134/2020/QĐST-HS ngày 07/8/2020 của Tòa án nhân dân thị xã Phú Mỹ đối với bị cáo:

Nguyễn Tất Đ, sinh năm 1962 tại Thanh Hóa.

Nơi cư trú: Tổ 10, thôn P, xã T, thị xã P, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ văn hóa: 7/10; Cha: Nguyễn Tất Q, sinh năm 1933; Mẹ: Phạm Thị T (đã chết); Có vợ là Hoàng Thị X, sinh năm: 1968 và 02 con, con lớn sinh năm 1990 và con nhỏ sinh năm 1992; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. (có mặt)

Bị hại: Bà Nguyễn Thị A, sinh năm: 1951. Trú tại: ấp H, thị trấn L, huyện T, tỉnh Sóc Trăng. (đã chết)

Người đại diện hợp pháp: Bà Châu Thị D, sinh năm: 1984. Trú tại: ấp H, thị trấn L, huyện T, tỉnh Sóc Trăng. (con bà A) (vắng mặt)

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Ông Lê Thanh P, sinh năm: 1972. Trú tại: Tổ 6, khu phố B, phường M, thị xã P, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. (vắng mặt)

Ông Phạm Hoài Đ, sinh năm: 1973. Trú tại: Tổ 10, khu phố P, phường T, thị xã P, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 07 giờ ngày 17/11/2019, Nguyễn Tất Đ điều khiển xe mô tô biển số: 72E1-185.40 lưu thông trên đường Hội Bài - Tóc Tiên theo hướng đi từ xã Tóc Tiên ra Quốc lộ 51. Khi đi đến đoạn đường thuộc thôn Phước Tấn, xã Tân Hòa, thị xã Phú Mỹ thì phát hiện chiếc xe ô tô khách (29 chỗ ngồi), biển số: 83B- 011.40 do Triệu Thái Trần H điều khiển đang đỗ trên lề đường bên phải nhưng Đ không quan sát, không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn, không đi bên phải theo chiều đi của mình mà điều khiển xe mô tô đi sang bên trái để vượt lên nên Đ đã điều khiển xe mô tô gây tai nạn giao thông cho bà Nguyễn Thị A đang đi bộ trước đầu xe ô tô để qua đường. Hậu quả vụ làm bà A tử vong.

Tại Bản kết luận giám định Pháp y về tử thi số: 409/PC09-Đ2-PY ngày 27/11/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định: Tụ máu dưới da đầu vùng Chẩm-Đỉnh sau-Thái dương trái, kích thước 18cm x 10cm. Tụ máu trong cơ Thái dương trái. Nứt sọ Thái dương trái, dài 5cm. Tụ máu dưới màng cứng não hai bán cầu đại não, dày đặc ở sọ Thái dương trái, dài 5cm. Chảy-tụ máu dưới màng cứng não hai bán cầu đại não, dày đặc ở bán cầu não phải. Não phù nặng. Chảy máu trong các khe não hai bán cầu đại não. Dập não thùy Thái dương phải.

2. Nguyên nhân chết: Nguyễn Thị A chết do Chấn thương sọ não: Nứt sọ, dập-chảy máu não, phù não.

3. Kết luận khác: Vật tác động gây chết là vật tày, diện tiếp xúc rộng, tác động trực tiếp vào vùng đầu cơ thể nạn nhân theo chiều từ trái qua phải.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông là đường Hội Bài-Tóc Tiên theo hướng đi từ xã Tóc Tiên ra Quốc lộ 51, mặt đường trải nhựa rộng 11m30, trên mặt đường có vạch sơn không liền nét chia mặt đường thành bốn làn xe lưu thông đường hai chiều. Lấy cột điện B5F 200/26 nằm ngoài mép đường bên phải hướng xã Tóc Tiên ra quốc lộ 51 và lấy mép đường bên phải hướng từ xã Tóc Tiên đi quốc lộ 51 làm lề chuẩn. Tại hiện trường xe mô tô nằm ngã nghiêng qua bên phải, đuôi quay vào lề chuẩn, tâm trục bánh sau cách lề chuẩn 2m45, tâm trục bánh trước cách lề chuẩn 3m65, đầu vết cày của xe mô tô 72E1-185.40 cách lề chuẩn 4m, cách lốc máy xe mô tô là 6m65; vết máu nạn nhân cách lề chuẩn 5m70, cách lốc máy xe mô tô 72E1-185.40 là 5m90, cách đầu vết cày là 2m20. Khu vực va chạm được xác định nằm cách lề chuẩn 4m40, cách vết máu 2m90, cách đầu vết cày 1m30, cách lốc máy xe mô tô 72E1-185.40 là 7m70.

Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông nói trên là do lỗi hỗn hợp, Nguyễn Tất Đ điều khiển xe mô tô không đi bên phải theo chiều đi của mình, không quan sát, không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn, vi phạm Điều 9, Điều 11 Luật Giao thông đường bộ và Điều 5 Thông tư số: 31/2019/TT- BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải. Lỗi của bà Nguyễn Thị A là đi bộ qua đường tại nơi không có đèn tín hiệu, vạch kẻ đường dành cho người đi bộ nhưng không quan sát và không đảm bảo an toàn khi qua đường, vi phạm Điều 32 Luật Giao thông đường bộ.

* Về xử lý vật chứng: 01 xe mô tô biển số: 72E1-185.40 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Phú Mỹ đã quyết định xử lý vật chứng giao trả lại cho Nguyễn Tất Đ.

* Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Nguyễn Tất Đ đã tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại Nguyễn Thị A tổng số tiền 46.000.000đ. Sau khi nhận đủ tiền, gia đình của bà A đã làm đơn bãi nại cho Nguyễn Tất Đ.

Tại bản cáo trạng số 96/CT-VKS ngày 18/5/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phú Mỹ đã truy tố Nguyễn Tất Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phú Mỹ giữ nguyên quyết định truy tố Nguyễn Tất Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a Khoản 1 Điều 260, điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo với mức án từ 1 năm đến 1 năm 6 tháng tù.

Nguyễn Tất Đ không tranh luận về tội danh, mức hình phạt chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện gia đình bị hại bà Châu Thị D vắng mặt nhưng đã giải quyết xong phần bồi thường thiệt hại với bị cáo và có đơn bãi nại cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, Nguyễn Tất Đ không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội: Tại phiên tòa, Nguyễn Tất Đ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đối chiếu lời khai nhận của Đ với lời khai của nhân chứng và các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án là hoàn toàn phù hợp, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định:

Vào khoảng 07 giờ ngày 17/11/2019, Nguyễn Tất Đ điều khiển xe mô tô biển số: 72E1-185.40 lưu thông trên đường Hội Bài-Tóc Tiên theo hướng đi từ xã Tóc Tiên ra Quốc lộ 51, khi đi đến đoạn đường thuộc thôn Phước Tấn, xã Tân Hòa, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Đ đã gây tai nạn giao thông cho bà Nguyễn Thị A đang đi bộ qua đường. Hậu quả làm bà A tử vong.

Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông là do lỗi hỗn hợp, Nguyễn Tất Đ điều khiển xe mô tô không đi bên phải theo chiều đi của mình, gặp chướng ngại vật trên đường nhưng không quan sát, không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn, vi phạm Điều 9, Điều 11 Luật Giao thông đường bộ và Điều 5 Thông tư số: 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải. Bà Nguyễn Thị A đi bộ qua đường tại nơi không có đèn tín hiệu, vạch kẻ đường dành cho người đi bộ nhưng không quan sát và không đảm bảo an toàn khi qua đường, vi phạm Điều 32 Luật Giao thông đường bộ.

Như vậy, hành vi của Nguyễn Tất Đ đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự, đúng như truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phú Mỹ.

[3] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Hành vi phạm tội của Đ là nguy hiểm cho xã hội. Đ là người có đủ năng lực hành vi, điều khiển xe tham gia giao thông nhưng không chấp hành pháp luật gây tai nạn hậu quả chết người. Hành vi phạm tội của Đ đã xâm phạm đến tính mạng của người bị hại, gây hoang mang, lo sợ cho quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự, an toàn giao thông tại địa phương.

Xét nguyên nhân xảy ra tai nạn là do lỗi hỗn hợp của Đ và bị hại. Từ giai đoạn điều tra đến phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại, đại diện bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho Đ nên áp dụng điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ một phần mức hình phạt cho bị cáo. Thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội mà áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự xử phạt tù nhưng cho bị cáo hưởng án treo, có thời gian thử thách cũng đủ tác dụng cải tạo, giáo dục và tạo điều kiện cho bị cáo sửa chữa lỗi lầm của mình.

nh tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[4] Về xử lý vật chứng: 01 xe mô tô biển số: 72E1-185.40 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Phú Mỹ đã quyết định xử lý vật chứng giao trả lại cho Nguyễn Tất Đ.

[5] Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Nguyễn Tất Đ đã tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại Nguyễn Thị A tổng số tiền 46.000.000đ. Gia đình của bà A đã làm đơn bãi nại cho Nguyễn Tất Đ.

[6] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố Nguyễn Tất Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Áp dụng: điểm a Khoản 1 Điều 260, điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự 2015; Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự.

1. Xử phạt bị cáo Nguyễn Tất Đ 1 (Một) năm 6 (Sáu) tháng tù. Nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 (Ba mươi sáu) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (20/8/2020).

Giao Nguyễn Tất Đ cho Ủy ban nhân dân xã Tân Hòa, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì áp dụng theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

2. Về xử lý vật chứng: đã xử lý xong.

3. Về trách nhiệm dân sự: Không ai yêu cầu giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

4. Về án phí: Nguyễn Tất Đ phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo có quyền kháng cáo bản án (Riêng người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ) để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

237
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 118/2020/HS-ST ngày 20/08/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:118/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Phú Mỹ - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về