Bản án 117/2018/HS-PT ngày 13/08/2018 về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 117/2018/HS-PT NGÀY 13/08/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH HOẶC GÂY TỔN HẠI CHO SỨC KHỎE CỦA NGƯỜI KHÁC

Ngày 13 tháng 8 năm 2018 tại Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 84/2018/TLPT-HS ngày 06 tháng 6 năm 2018 đối với bị cáo Hồ Thị H do có kháng cáo của bị cáo Hồng đối với bản án hình sự sơ thẩm số 166/2018/HS-ST ngày 26 tháng 4 năm 2018 của Tòa án nhân dân thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

- Bị cáo kháng cáo:

Hồ Thị H, sinh ngày 18 tháng 03 năm 1993.

Nơi đăng ký HKTT xóm ĐP, xã TN, huyện PB, tỉnh Thái Nguyên; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa 12/12; Nghề nghiệp: Công nhân. Con ông Hồ Sỹ Á, con bà Nguyễn Thị H. chưa có chồng, con; tiền án, tiền sự: Không có. Hiện bị cáo đang tại ngọai, (có mặt tại phiên tòa)

Bị hại không kháng cáo: Chị Nguyễn Thị TH, sinh năm 1979, trú tại xóm Đuổm, xã ĐĐ, huyện PL, tỉnh Thái Nguyên. Nơi ở tổ 01, phường ĐQ, thành phố Thái Nguyên. ( Có mặt tại phiên tòa)

Người làm chứng:

Chị Lê Thị H, sinh năm 1973, trú tại tổ 1, phường ĐQ, thành phố Thái Nguyên. (Có mặt tại phiên tòa)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa , nôi dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ 00 phút ngày 16/10/2017, chị Nguyễn Thị TH, sinh năm 1979, HKTT xóm Đ, xã ĐĐ, huyện PL, tỉnh Thái Nguyên đi qua phòng trọ của Hồ Thị H thuê của chị Lê Thị H, sinh năm 1973, HKTT: tổ 01, phường ĐQ, thành phố Thái Nguyên), tại địa chỉ trên để đi vào nhà vệ sinh chung của xóm trọ. Khi đi qua trước cửa phòng của H thì chị TH sơ ý làm rơi chiếc ô của H để trên xe kéo trước cửa phòng trọ số 05. Sau đó chị TH đi vào nhà vệ sinh của khu trọ đóng cửa lại. Lúc này Hồng đang dọn cơm tối thấy chị TH làm rơi ô của mình mà không nhặt nên đã bực tức lấy 01 thanh kim loại dùng để chống cửa phòng trọ ra đập vào cửa nhà vệ sinh mà chị TH đang ở bên trong và chửi chị TH. Sau khi chửi xong H để thanh kim loại ở cửa phòng trọ của mình. Khoảng 2 phút sau chị TH đi ra đứng trước cửa phòng H rồi cả hai nói nhau, khi chị TH cúi xuống dùng tay phải nhặt ô do làm rơi của H thì H đã lấy thanh kim loại vừa để ở cửa phòng và dùng tay phải cầm thanh kim loại hình chữ nhật kích thước dài khoảng 52cm vụt 01 cái trúng vào khuỷu tay trái chị TH. Lúc này anh Nguyễn Văn L (sinh năm 1983, HKTT xóm D, xã KP, huyện ĐT, tỉnh Thái Nguyên, cùng ở trọ tại xóm trọ tổ 1, phường ĐQ, thành phố Thái Nguyên) là bạn trai của H ra đẩy H vào trong phòng và đóng cửa lại can ngăn không cho hai người đánh nhau.

Hồi 19 giờ 00 phút ngày 16/10/2017, chị TH đã làm đơn trình báo sự việc đến Công an phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên. Sau đó chị TH thấy đau tay nên được một số người hàng xóm đưa vào bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên chụp X-Quang, kết quả chụp X-Quang chị TH bị gãy mỏm xương trụ trái.

Chị TH tiếp tục điều trị tại bệnh viện A Thái Nguyên từ ngày17/10/2017 đến 30/10/2017 thì ra viện. Tại bệnh án khoa ngoại của chị TH tại bệnh viện A Thái Nguyên có ghi: Chẩn đoán khi vào viện, gãy đầu xương trụ T.

Tại kết luận giám định pháp y về thương tích số 346/Tgt ngày 10/11/2017 của trung tâm giám định pháp y tỉnh Thái Nguyên kết luận thương tích của chị Hoa: Dấu hiệu chính qua giám định gẫy đầu trên xương trụ trái, xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên của Nguyễn Thị TH là 11% (Mười một phần trăm) áp dụng theo phương pháp cộng lùi.

Ngày 17/10/2017, chị TH có đơn đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người đã gây thương tích cho chị.

Tại cơ quan điều tra, Hồ Thị H đã khai nhận việc có dùng 01 thanh kim loại hình chữ nhật kích thước dài khoảng 52 cm màu sáng vụt vào tay của chị TH như nêu trên. 

Vật chứng vụ án: 01 thanh kim loại hình chữ nhật kích thước dài khoảng 52cm màu sáng.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 166 ngày 26/4/2018 Tòa án nhân dân thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã xét xử bị cáo Hồ Thị H phạm tội: Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác. Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1 Điều 51; khoản 3 Điều 7; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015 xử phạt: Hồ Thị H 24 (Hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn tùtính từ ngày bị cáo đi chấp hành án. Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm bồi thường dân sự, xử lý vật chứng, buộc bị cáo phải chịu án phí và thông báo quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 07/5/2018 bị cáo Hồ Thị H kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo bổ sung nội dung kháng cáo, đề nghị Tòa điều tra lại vụ án để làm rõ lý do chị TH có đúng bị thương tích như vậy không. Vì bị cáo chỉ dùng gậy sắt đánh một cái vào tay chị Hoa thì chị TH không thể bị thương tích 11% sức khỏe.

Tại phiên tòa hôm nay, phần kết luận vụ án, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên, sau khi phân tích tính chất vụ án cho rằng: Việc Điều tra, truy tố, xét xử và áp dụng pháp luật của Tòa án cấp sơ thẩm đối với bị cáo là đúng quy định pháp luật. Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo Hồ Thị H 24 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích hoặc gây hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác ” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 là đúng người, đúng tội, đúng với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo. Tại cấp phúc thẩm bị cáo không có thêm tình tiết giảm nhẹ nào mới. Kháng cáo của bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt là không có căn cứ chấp nhận, cần giữ nguyên mức hình phạt của bản án sơ thẩm đã xét xử đối bị cáo.

Bị cáo không tranh luận, thừa nhận hành vi phạm tội của mình, lời nói sau cùng bị cáo xin lỗi bị hại và xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo làm trong hạn luật định được đưa ra xét xử theo trình tự phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi của mình và cho rằng bị cáo là người dùng thanh sắt đập một cái vào tay của chị TH còn chị TH bị thương tích như thế nào thì bị cáo không biết. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác” là đúng, không oan. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án như: Lời khai của người làm chứng, lời khai của bị hại về thời gian, địa điểm gây án, bản kết luận giám định pháp y về thương tích và các tài liệu chứng cứ khác được thu thập trong quá trình điều tra vụ án. Đủ căn cứ pháp luật xác định: Khoảng 18 giờ ngày 16/10/2017, trước cửa phòng trọ số 5 của gia đình chị Lê Thị H tại tổ 01, phường ĐQ, thành phố Thái Nguyên, bị cáo Hồ Thị H đã dùng 01 thanh kim loại hình chữ nhật dài khoảng 52cm vụt 01 nhát vào khuỷu tay trái của chị Nguyễn Thị TH gây tổn hại sức khỏe cho chị TH 11%.

Với hành vi nêu trên Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Hồ Thị H về tội “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật, không oan.

Xét kháng cáo của bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, Hội đồng xét xử thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống giữa bị hại bị cáo nhưng bị cáo đã thực hiện hành vi như dùng 01 thanh kim loại hình chữ nhật dài khoảng 52cm vụt 01 nhát vào khuỷu tay trái của chị Hoa gây tổn hại sức khỏe cho chị TH 11%, bị cáo chưa bồi thường cho chị TH, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét, đánh giá chứng cứ đầy đủ và xử phạt bị cáo mức án 24 tháng tù là có căn cứ, tại cấp phúc thẩm bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào mới phát sinh nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo, cần giữ nguyên mức hình phạt như án sơ thẩm đã tuyên.

Từ những phân tích trên, xét thấy đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên tại phiên tòa hôm nay là có căn cứ chấp nhận.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định. Bởi các lẽ trên,

QUYÊT ĐINH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hồ Thị H. Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 166/2018/HS-ST ngày 26/4/2018 của Tòa án nhân dân thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Tuyên bố bị cáo Hồ Thị H phạm tội: “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác”;

1. Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; Điểm s khoản 1 Điều 51; khoản 3 Điều 7; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015 xử phạt: Hồ Thị H 24 (Hai mươi bốn) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

2. Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 Nghị quyết số 326/2016 ngày 30/12/2016 của UBTVQH 14 về án phí bị cáo Hồ Thị H phải nộp 200.000đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

433
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 117/2018/HS-PT ngày 13/08/2018 về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

Số hiệu:117/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về