Bản án 115/2020/HSST ngày 28/08/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ P, TỈNH GIA LAI

BẢN ÁN 115/2020/HSST NGÀY 28/08/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28/8/2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố P, tỉnh Gia Lai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 117/2020/HSST ngày 22 tháng 7 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 125/2020/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 8 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Bá V, sinh năm 1992 tại Gia Lai; nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và chỗ ở: Tổ dân phố 08, thị trấn DĐ, huyện DĐ,tỉnh Gia Lai; trình độ học vấn: 12/12; nghề nghiệp: Lái xe; dân tộc: kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên Chúa Giáo; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Bá S, sinh năm: 1960 và bà Phan Thị Thu T, sinh năm: 1963 - đều trú tại Thôn 05, xã AP, thành phố P, tỉnh Gia Lai; Vợ: Nguyễn Thị Hải Y. Sinh năm 1991 và 01 người con sinh năm 2016; Tiền án, tiền sự: Không. Ngày 29/02/2020,điều khiển xe ô tô biển số 81A-160.53 gây tai nạn giao thông làm chết 01 người, sau đó ra đầu thú. Ngày 02/4/2020, bị khởi tố và bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú cho đến nay. Có mặt.

Những người tham gia tố tụng:

* Những người đại diện hợp pháp của người bị hại:

- Bà Nguyễn Thị Anh Đ, sinh năm 1985. Vắng mặt.

- Bà Phan Thị L, sinh năm 1960. Vắng mặt.

- Ông Nguyễn Đức X, sinh năm 1952. Vắng mặt.

Cùng địa chỉ: Tổ 5, phường Phù Đổng, thành phố P, tỉnh Gia Lai.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Bá V có giấy phép lái xe hạng B2. Vào khoảng 21 giờ ngày 29/02/2020, Nguyễn Bá V điều khiển xe ô tô biển số 81A-160.53 với tốc độ khoảng 80 km/h (theo lời khai của bị cáo) lưu thông trên đường Quốc lộ 19 theo hướng thành phố P đi huyện DĐ. Khi đi đến trước địa phận thuộc Thôn 1, xã CA, thành phố P, tỉnh Gia Lai, V phát hiện phía trước cùng chiều có xe ô tô tải loại xe 500kg (không rõ biển số và người điều khiển) nên V điều khiển xe ô tô sang phần đường trái để vượt xe tải. Sau khi vượt qua xe tải, V thấy có hai xe mô tô (không rõ biển số và người điều khiển) đang lưu thông phía trước xe tải nên V tiếp tục điều khiển xe ô tô vượt hai xe mô tô này. Lúc này, V phát hiện xe mô tô biển số 81B1-548.21 do anh Nguyễn Thanh T điều khiển lưu thông theo hướng ngược chiều đến, do khoảng cách quá gần, V không kịp xử lý nên đã tông vào xe mô tô do anh T điều khiển làm anh T và xe mô tô ngã xuống đường. Hậu quả: Anh T chết. Sau đó, Nguyễn Bá V đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố P đầu thú.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận: Bị cáo có giấy phép lái xe hạng B2. Vào khoảng 21 giờ ngày 29/02/2020, bị cáo điều khiển xe ô tô biển số 81A-160.53, loại xe 08 chỗ ngồi, lưu thông trên đường Quốc lộ 19, hướng thành phố P đi huyện DĐ. Khi đến địa phận thuộc Thôn 01, xã CA, thành phố P, tỉnh Gia Lai,do không chú ý quan sát, không làm chủ được tốc độ, vượt xe không đảm bảo an toàn nên đã tông vào xe mô tô biển số 81B1-845.21 do anh Nguyễn Thanh T đang điều khiển lưu thông theo hướng ngược chiều đến. Hậu quả anh T bất tỉnh, bị cáo đưa anh T cấp cứu, sau đó anh T chết, bị cáo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố P đầu thú. Sau tai nạn, bị cáo đã bồi thường cho gia đình anh T 350.000.000 đồng.

Tại Cáo trạng số 120/CTr-VKS ngày 20 tháng 7 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố P, tỉnh Gia Lai đã truy tố Nguyễn Bá V về tội: “Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; Điểm b và s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38, Điều 50; Điều 65 Bộ luật hình sự 2015; Xử phạt bị cáo 01 năm đến 01 năm 03 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 18/2020/TT ngày 06/3/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Gia Lai, kết luận nguyên nhân chết của anh Nguyễn Thanh T do “Sốc mất máu cấp do đa chấn thương: Gãy vỡ xương đùi hai bên + Gãy vỡ hai xương cẳng chân phải”.

*Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định:

Hiện trường bị xáo trộn một phần do đưa nạn nhân đi cấp cứu, phương tiện qua lại ảnh hưởng đến dấu vết hiện trường. Vụ tai nạn giao thông xảy ra lúc 21 giờ 30 phút ngày 29/02/2020 tại Quốc lộ 19, Thôn 01, xã CA, thành phố P, tỉnh Gia Lai. Đường rải nhựa, mặt đường Quốc lộ 19 rộng là 9,50m, có bố trí vạch liền chia cách hai chiều đường. Lề đường đất bên trái hướng thành phố P đi huyện DĐ rộng 3,63m. Xác định điểm mốc là trụ điện số 472/E41/270. Lấy mép đường bên trái hướng thành phố P đi huyện DĐ làm chuẩn để đo.

Tại hiện trường phát hiện vết cày được đánh số thứ tự là (1), có diện rộng (25x0,4)m, chiều hướng từ thành phố P đi huyện ĐăkĐoa. Từ đầu vết cày đo vào mép đường chuẩn là 1,6m. Cuối vết cày nằm dưới gác chân trước bên phải xe mô tô 81B1-548.21.

Chiếc xe mô tô 81B1-548.21 được đánh số thứ tự là (2) sau khi xảy ra tại nạn xe nằm ngả nghiêng sang bên phải tiếp giáp với mặt đất, đầu xe hướng vào nhà dân, đuôi xe hướng ra đường, tâm trục bánh xe trước đo vào mép đường chuẩn là 3,05m, tâm trục bánh xe sau đo vào mép đường chuẩn là 1,55m.

Cách đầu vết cày (1) 2,45m về hướng đi huyện ĐăkĐoa phát hiện vết xạc lốp được đánh số thứ tự là (3) vết có diện rộng là (52,4x0,56)m vết có chiều hướng từ thành phố P đi huyện ĐăkĐoa, từ đầu vết xạc lốp đo vào mép đường chuẩn là 1,70m cuối vết xạc lốp nằm dưới bánh xe trước bên trái xe ô tô 81A-160.53.

Chiếc xe ô tô 81A-160.53 được đánh số thứ tự là (4) sau khi xảy ra tai nạn đầu xe hướng đi huyện ĐăkĐoa, đuôi xe hướng đi thành phố P, tâm trục bánh xe trước bên trái đo vào mép đường chuẩn là 3,77m, tâm trục bánh xe sau bên trái đo vào mép đường chuẩn là 3,43m và đo đến tâm trục bánh xe sau xe mô tô 81B1- 542.81 là 29,94m.

ng mảnh vỡ nhựa kính được đánh số thứ tự là (5) có diện rộng là (6,00x7,27)m. Tâm vùng mảnh vỡ đo vào mép đường chuẩn là 2,10m và đo đến đầu vết cày (1) là 3,57m.

Điểm mốc: Từ tâm trục bánh xe trước bên phải xe ô tô 81A-160.53 đo đến trụ điện số 472/E41/270 là 15,25m.

* Kết quả khám nghiệm dấu vết trên các phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông, thể hiện:

- Đối với xe ô tô biển số 81A-160.53: Gương chiếu hậu trái xe ô tô bị gãy không còn, để lộ phần dây điện ra bên ngoài. Cửa trước bên trái có vết trầy xước kim loại trên bề mặt có dính chất màu đen, chiều hướng từ trước ra sau diện (20x05)cm, tâm vết cách mặt đất 52cm.Bên trái, trước đầu xe ô tô bị gãy, vỡ và móp méo kim loại diện (143x87)cm, trên bề mặt có dính chất màu đỏ và màu đen có chiều hướng từ trước ra sau. Đèn chiếu sáng bên trái phía trước bị vỡ hoàn toàn.Đèn tín hiệu rẽ trái phía trước bị vỡ hoàn toàn. Nắp ca bô bên trái phía trước bị bóp méo kim loại diện (80x30)cm, trên bề mặt có dính chất màu nâu + đen; chiều hướng từ trước ra sau. Bánh xe phía trước bên trái bị lệch theo hướng từ trước ra sau, từ phải sang trái so với vị trí ban đầu 23cm, mâm bánh xe bị gãy vỡ, chiều hướng từ trước ra sau diện (34x11)cm; lốp xe bị bung khỏi vành xe. Dè chắn bùn bên trái phía trước gãy bắt chốt cố định, bị bóp méo, rách nhựa, chiều hướng từ trước ra sau, bị lệch theo hướng từ trước ra sau, từ phải sang trái so với vị trí ban đầu 23cm. Trục chuyển hướng kim loại bánh xe trước bên trái bị gãy khỏi vị trí lắp ráp với mâm xe.Kính chắn gió phía trước góc bên trái bị nứt vỡ dạng chân chim, diện (67x96)cm. Tại vị trí khung xe phía trên, bên trái của cửa trước có vết móp méo kim loại, bề mặt có dính chất màu nâu đen diện (23x03)cm, chiều hướng từ dưới lên trên, từ trước ra sau.

- Đối với xe mô tô biển số 81B1-548.21: Vành bánh trước bị gãy kim loại, còn lại diện (42x17)cm, phần vành còn lại được dính với chân van của ruột xe, ruột bị rách cao su, diện 23cm.Trục bánh trước và phuột nhún trước bị gãy rời hoàn toàn với khung sườn xe.Phuột nhún trước bị cong lệch theo chiều hướng từ trước ra sau từ phải qua trái hình dạng không xác định.Toàn bộ tay nắm lái, trục điều khiển xe bị gãy rời khỏi vị trí lắp ráp, bị biến dạng không xác định.Toàn bộ phần nhựa đầu xe che chắn bùn, yếm chắn gió phía trước bị bể, vỡ hoàn toàn.Mặt trước bên phải lốc máy có vết nứt, gãy kim loại diện (7,5x2,8)cm, chiều hướng từ trước ra sau, từ trái qua phải.Yên xe không còn, bộ phận lọc gió bị bể vỡ hoàn toàn rơi khỏi vị trí lắp ráp ½ cần đạp số bị cong gập (phía trước), chiều hướng từ trước ra sau, lốc máy tại vị trí này bị rách kim loại, diện (03x1,1)cm, chiều hướng từ trên xuống dưới, từ trước ra sau. Gác để chân trước bên trái bị mài mòn kim loại, lệch về phía sau diện (1,5x1,4)cm. Gác để chân sau bên trái bị gãy rời khỏi vị trí lắp ráp, phần đuôi ốp kim loại bảo vệ xích chuyển động bị móp méo kim loại diện (12x03)cm.½ bảo vệ thân xe phía sau, thanh kim loại bảo vệ yên xe, tại vị trí này bị trầy xước nhựa, kim loại diện (51x12)cm, chiều hướng từ trước ra sau, từ dưới lên trên.

Qua định giá, xác định giá trị thiệt hại của xe ô tô biển số 81A-160.53 là 35.200.000 đồng, của chiếc xe mô tô biển số 81B1-548.21giá trị thiệt hại là 4.300.000 đồng.

Đối với xe ô tô biển số 81A-160.53 và xe mô tô biển số 81B1-548.21, sau khi khám nghiệm dấu vết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố P đã trả chiếc xe ô tô biển số 81A-160.53 cho Nguyễn Bá Vvà xe mô tô biển số 81B1- 548.21 cho chị Nguyễn Thị Anh Đ (là vợ của bị hại Nguyễn Thanh T) là các chủ sở hữu. Sau khi nhận lại xe, chị Đ không yêu cầu gì về dân sự.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về Các kết quả khám nghiệm hiện trường và các dấu vết trên phương tiện giao thông có liên quan, Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 18/2020/TT ngày 06/3/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Gia Lai, Bản kết luận định giá số 28 ngày 31/3/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự thành phố P.

Ý kiến của người tham gia tố tụng: Những người đại diện hợp pháp của người bị hại (Lời khai tại hồ sơ): Bà Nguyễn Thị Anh Đ, bà Phan Thị L, ông Nguyễn Đức X: Gia đình đã nhận 350.000.000 đồng tiền bồi thường từ bị cáo, và nhận lại xe mô tô do anh T điều khiển, đơn xin bãi nại, không yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự và không có yêu cầu dân sự gì đối với V.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo biết lỗi, xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố P, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố P, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ như Biên bản khám nghiệm hiện trường thể hiện: Bị cáo điều khiển xe ô tô tham gia giao thông đường bộ đã vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây tai nạn làm chết người. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Việc truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố P, tỉnh Gia Lai đối với bị cáo là có căn cứ và đúng pháp luật.

[3] Tình trạng tai nạn giao thông đang diễn biến phức tạp, gây hậu quả xấu về nhiều mặt đối với đời sống xã hội. Nhà nước đang đẩy mạnh công tác đấu tranh để giảm thiểu tình trạng này. Phương tiện xe ô tô khi tham gia giao thông là nguồn nguy hiểm cao độ, vì vậy đòi hỏi mọi người khi tham gia giao thông đểu phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng, sức khỏe cho người điều khiển và người xung quanh. Bị cáo là người nhận thức rõ về điều này nhưng khi điều khiển xe tham gia giao thông lại không tuân thủ đúng các quy định của pháp luật: không đảm bảo nguyên tắc an toàn giao thông, không làm chủ tốc độ, vượt xe cùng chiều không đảm bảo an toàn gây tai nạn làm chết 01 người. Xét toàn bộ các chứng cứ có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa: Biên bản khám nghiệm xe, biên bản hiện trường thì thấy lỗi hòan tòan trong vụ tai nạn giao thông thuộc về bị cáo. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm , bị cáo phải chịu trách nhiệm tương xứng với tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi.

[4] Xét quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi xảy ra tai nạn đã đầu thú và bồi thường thiệt hại cho người bị hại; người đại diện hợp pháp đã có đơn xin bãi nại, xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm b và s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự hội đồng xét xử sẽ xem xét áp dụng để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

Bị cáo có nhân thân tốt và có nơi cư trú rõ ràng, ổn định không cần thiết phải cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội mà áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục cũng đủ tác dụng răn đe giáo dục đối với các bị cáo.

[5] Về dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo đã bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền là 350.000.000 đồng. Đại diện gia đình người bị hại không có yêu cầu gì về dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[6] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1/ Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Bá V phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” .

2/ Về điều luật áp dụng:

- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; Điều 38; Điều 50; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự 2015;

- Căn cứ Điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14;

3/ Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Bá V 01năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (28/8/2020).

Giao bị cáo Nguyễn Bá V cho Ủy ban nhân dân thị trấn DĐ, huyện DĐ, tỉnh Gia Lai giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

4/ Các vấn đề khác:

- Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Bá V phải nộp 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo được quyền làm đơn kháng cáo để yêu cầu Tòa án nhân dân Tỉnh Gia Lai xét xử phúc thẩm. Những người đại diện hợp pháp cho người bị hại có quyền kháng cáo kể từ ngày bản án được tống đạt.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

344
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 115/2020/HSST ngày 28/08/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:115/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Pleiku - Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:28/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về