Bản án 114/2020/HSPT ngày 07/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 114/2020/HSPT NGÀY 07/12/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong các ngày 04 và 07 tháng 12 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 108/2020/TLPT-HS ngày 15 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo Huỳnh Văn C, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 39/2020/HSST ngày 31/08/2020 của Tòa án nhân dân thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

- Bị cáo có kháng cáo:

HUỲNH VĂN C - Sinh năm 1984 tại K Nơi cư trú: Thôn N, xã X, thị xã N, tỉnh K.

Nghề nghiệp: lái xe; Trình độ học vấn: 5/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam Con ông: Huỳnh Ch (đã chết) và bà: Nguyễn Thị H – Sinh năm: 1954 Vợ: Ngô Thị Thúy D, có 3 con, lớn nhất sinh năm 2011, nhỏ nhất sinh năm 2012.

Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; có mặt tại phiên toà.

- Người bào chữa cho bị cáo Huỳnh Văn C: Luật sư Nguyễn Thành Ch (Văn phòng luật sư Nguyễn Thành Ch), là luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa. Luật sư Ch có mặt tại phiên tòa.

- Những người tham gia tố tụng khác có liên quan đến kháng cáo:

- Người đại diện hợp pháp của bị hại:

Bà Nguyễn Thị Đ - Sinh năm 1957 Trú tại: Thôn T, xã X, thị xã N, tỉnh K.

Bà Đ ủy quyền cho ông Lê Khánh Đ – Sinh năm: 1979, Trú tại: Thôn T, xã X, thị xã N, tỉnh K tham gia tố tụng. Ông Đ có mặt tại phiên tòa.

- Bị đơn dân sự:

Ông Nguyễn Đức D - Sinh năm: 1980 Trú tại: Thôn V, xã X, thị xã N, tỉnh K. Ông D có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Cháu Lê Đỗ Tường V - Sinh năm 2012 Trú tại: Thôn Đ, xã P, thị xã N, K.

Người đại diện hợp pháp của cháu V: Bà Đỗ Thị Thu H -Sinh năm: 1991 Trú tại: Thôn Đ, xã P, thị xã N, K Bà H ủy quyền cho ông Lê Khánh Đ – Sinh năm: 1979, Trú tại: Thôn T, xã X, thị xã N, tỉnh K tham gia tố tụng. Ông Đ có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 16 tháng 02 năm 2020, Huỳnh Văn C điều khiển xe ô tô tải biển số 79C-A di chuyển trên Quốc lộ 26A hướng ĐăkLăk – Ninh Hòa, khi đến km 08+100 Quốc lộ 26A thuộc thôn P, xã X, thị xã N là đoạn đường có biển báo hiệu giao nhau với đường không ưu tiên, C không giảm tốc độ và không đi đúng phần đường quy định nên đã va chạm với xe mô tô biển số 79H1-B do ông Lê Khánh T điều khiển di chuyển theo hướng ngược chiều, hậu quả làm ông T chết tại chỗ.

Tại Kết luận giám định pháp y số 76/TT-TTPY ngày 21/02/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Khánh Hòa kết luận nguyên nhân tử vong của Lê Khánh T do đa chấn thương.

Tại biên bản và sơ đồ khám nghiệm hiện trường ngày 16/02/2020 thể hiện đoạn đường xảy ra tai nạn được trải nhựa bằng phẳng, rộng 11m, có biển báo hiệu đường bộ nguy hiểm 207b và 207c. Sau tai nạn trên mặt đường hướng N – Đ để lại vết máu trượt trên mặt đường kích thước 11m20 x 07cm; đo từ điểm đầu vết máu vào mép đường nhựa bên phải hướng Đ – N là 8m50, điểm cuối vết máu tiếp giáp với đỉnh đầu của tử thi.

Theo các biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông ngày 16/02/2020 ghi nhận: xe ô tô biển số 79C-A ốp nhựa đèn báo rẽ phải trước đầu xe bị vỡ nhựa kích thước 14cm x 07cm, đầu bên phải cản kim loại bong tróc sơn, mặt ngoài bánh xe trước bên phải có bám dính vết hằn và vết sinh học màu đỏ, bánh trước xe mô tô 79H1-B gãy rời khỏi xe.

Bản án hình sự sơ thẩm số 39/2020/HS-ST ngày 31/8/2020 của Tòa án nhân dân thị xã N, tỉnh K đã quyết định: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt Huỳnh Văn C 1 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án. Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, về án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 04/9/2020, bị cáo Huỳnh Văn C có đơn kháng cáo cho rằng bị cáo không phạm tội.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Huỳnh Văn C giữ nguyên nội dung kháng cáo.

Bào chữa cho bị cáo Huỳnh Văn C, luật sư Nguyễn Thành Ch cho rằng vị trí xảy ra va chạm giữa xe mô tô biển số 79H1-B của người bị hại và xe ô tô tải biển số 79C-A của bị cáo không phải là vị trí được đánh số 04, 05 theo Sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông, vì nếu điểm va chạm giữa hai xe là vị trí 04-05 thì việc xe máy và người bị hại bị văng ra xa khỏi điểm va chạm mà không để lại dấu vết cày xước gì trên đường là rất vô lý. Theo luật sư Ch, điểm va chạm giữa hai xe phải là vị trí được đánh dấu là 02, 03 theo Sơ đồ hiện trường, điều này phù hợp với nội dung video clip ghi lại hình ảnh vụ tai nạn được gia đình người bị hại xác nhận. Bị cáo đã từng trình bày về việc có video clip ghi hình vụ tai nạn với cơ quan điều tra nhưng cơ quan điều tra đã không thu thập, xem xét. Do việc thu thập chứng cứ còn thiếu sót nên luật sư Ch đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại nhằm làm sáng tỏ, đầy đủ các tình tiết khách quan của vụ án.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa cho rằng tại các biên bản hỏi cung bị can, bị cáo đều thừa nhận vị trí va chạm là trên phần đường ngược chiều, tức vị trí 04-05 theo Sơ đồ hiện trường, không có căn cứ xác định bị cáo bị mớm cung, không có căn cứ cho rằng việc điều tra là phiến diện. Việc cơ quan điều tra không thu thập video clip có thể xem là thiếu sót chứ không phải vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, việc thu thập chứng cứ trong vụ án đã được tiến hành đầy đủ, có căn cứ xác định bản án sơ thẩm đã xét xử đúng người, đúng tội. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Tại lời nói sau cùng, bị cáo Huỳnh Văn C xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo vì bị cáo không phạm tội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của kháng cáo:

Đơn kháng cáo đề ngày 03/9/2020 được bị cáo Huỳnh Văn C nộp trực tiếp cho Tòa án nhân dân thị xã N vào ngày 04/9/2020. Theo quy định tại Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, đơn kháng cáo của bị cáo là hợp pháp, do đó, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm chấp nhận xem xét giải quyết đơn kháng cáo của bị cáo theo trình tự phúc thẩm.

[2] Về nội dung kháng cáo của bị cáo:

Tại phiên tòa, bị cáo Huỳnh Văn C cho rằng vụ tai nạn giao thông ngày 16/02/2020 xảy ra là do nguyên nhân bất khả kháng, bị cáo không có lỗi trong vụ tai nạn nên không phạm tội. Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm, luật sư bào chữa cho bị cáo đã giao nộp cho Tòa án một USB chứa một video clip. Tại phiên tòa phúc thẩm, luật sư Nguyễn Thành Ch và bị cáo cho rằng đây là đoạn video clip ghi nhận toàn bộ quá trình xảy ra vụ tai nạn giao thông ngày 16/02/2020 tại km 08+100 Quốc lộ 26A thuộc thôn P, xã X, thị xã N. Nguồn gốc đoạn video clip nói trên được trích xuất từ camera ghi hình của một hộ dân bên đường ngay tại hiện trường vụ tai nạn là nhà bà Lưu Kim O (địa chỉ: thôn P, xã X, thị xã N), do con rể của bà O là anh Võ Đình N cung cấp cho bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện của gia đình bị hại có mặt tại hiện trường xảy ra tai nạn là anh Lê Khánh Đ xác nhận sau khi vụ tai nạn xảy ra, anh đã từng xem đoạn video clip nói trên từ camera của nhà bà O và theo anh Đ thì hình ảnh trên video clip mà anh đã được xem cho thấy, anh Lê Khánh T bị ngã xe và chết ngay tại điểm xảy ra va chạm với xe ô tô của bị cáo.

Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy: Việc bị cáo xuất trình đoạn video clip tại phiên tòa phúc thẩm là tình tiết mới phát sinh ở giai đoạn phúc thẩm; đoạn video clip nói trên do bị cáo tự giao nộp, tuy nhiên đoạn video clip này chưa được cơ quan điều tra Công an thị xã N tiến hành thu thập theo trình tự, thủ tục quy định tại Điều 99, Điều 107 Bộ luật Tố tụng hình sự đối với phương tiện, dữ liệu điện tử, cũng chưa được xác định đây có phải là đoạn video clip ghi hình vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 16/02/2020 tại km 08+100 Quốc lộ 26A thuộc thôn P, xã X, thị xã N hay không. Đồng thời, video clip nói trên cần được cơ quan có thẩm quyền tiến hành giám định tính xác thực, tính liên tục để xác định có bị cắt ghép, sửa chữa hay vẫn nguyên vẹn. Bên cạnh đó, cần xem xét tình tiết người bị hại tham gia giao thông trong tình trạng có nồng độ cồn trong cơ thể vượt ngưỡng cho phép và thu thập, đánh giá các tài liệu, chứng cứ để xác định chính xác điểm va chạm giữa xe mô tô biển số 79H1-B của người bị hại và xe ô tô tải biển số 79C-A của bị cáo nhằm xác định yếu tố lỗi của bị cáo, lỗi của bị hại trong vụ tai nạn giao thông nói trên; từ đó mới có thể xác định trách nhiệm hình sự của bị cáo.

Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy do việc điều tra ở cấp sơ thẩm chưa đầy đủ mà không thể bổ sung ở cấp phúc thẩm được nên cần thiết phải hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại theo thủ tục chung.

[3] Về án phí: Bị cáo Huỳnh Văn C không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 345, điểm c khoản 1 Điều 355, điểm b khoản 1 Điều 358 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

Hủy bản án sơ thẩm số 39/2020/HS-ST ngày 31 tháng 8 năm 2020 của Tòa án nhân dân thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

Chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa để điều tra, giải quyết lại theo thủ tục chung.

2/ Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội;

Bị cáo Huỳnh Văn C không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

191
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 114/2020/HSPT ngày 07/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:114/2020/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về