Bản án 114/2019/HS-ST ngày 13/11/2019 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHƯƠNG MỸ, TP HÀ NỘI

BẢN ÁN 114/2019/HS-ST NGÀY 13/11/2019 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Trong ngày 13 tháng 11 năm 2019 tại Trụ sở TAND huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 110/2019/TLST-HS ngày 23 tháng 10 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 112/2019/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo :

Nguyễn Văn T (tên gọi khác C), sinh năm 1993; Đăng ký HKTT và chỗ ở: Thôn Văn La, xã Văn Võ, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội; nghề nghiệp: làm ruộng; trình độ văn hóa: 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; con ông Nguyễn Văn T và bà Nguyễn Thị H; Tiền án: Bản án HSST số 52 ngày 26/4/2011 TAND huyện Chương Mỹ xử phạt 06 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”. Chấp hành xong ngày 19/12/2011; tại bản án số 05/2014/HSST ngày 21/01/2014 TAND huyện Chương Mỹ xử phạt 36 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Chấp hành xong ngày 14/7/2016. Chưa nộp án phí HSST và án phí DSST; Bản án số 18/2017/HSST ngày 23/3/2017 TAND huyện Thanh Oai xử phạt 24 tháng tù về tội “Đánh bạc”. Chấp hành xong ngày 20/10/2018. Tiền sự: không; Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 14/8/2019 đến nay. Danh bản, chỉ bản số 458 ngày 22/8/2019 của Công an huyện Chương Mỹ. Bị cáo có mặt.

* Người có quyền, lợi nghĩa vụ liên quan:

- Ông Nguyễn Văn B – sn 1989 (Công an viên xã Văn Võ; trú tại: Thôn Võ Lao, xã Văn Võ, huyện Chương Mỹ, Tp Hà Nội. Có mặt.

- Ông Nguyễn Văn C – sinh năm 1968; (Trưởng công an xã Văn Võ); trú tại: Thôn Văn La, xã Văn Võ, huyện Chương Mỹ, Tp Hà Nội. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

 Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn T là con của ông Nguyễn Văn T, ở thôn Văn La, xã Văn Võ, huyện Chương Mỹ, có tên trong sổ hộ khẩu gia đình nhưng T không sinh hoạt, ăn ở cùng ông T, mà làm nghề tự do và ăn ở, sinh hoạt không cố định tại địa bàn quận Hà Đông. Khoảng tháng 6/2019, Tuấn có hỏi mượn sổ hộ khẩu của ông T, để T làm thủ tục xin cấp lại thẻ căn cước công dân, nhưng vì sợ T mang sổ hộ khẩu đi cầm cố để vay tiền, nên ông Thắng không cho mượn. Từ đó, giữa Tuấn với ông T thường xuyên xảy ra mẫu thuẫn, cãi chửi nhau. Khoảng 09 giờ 30 phút ngày 14/8/2019, T đi từ Hà Đông về nhà ông T mục đích tiếp tục mượn sổ hộ khẩu, nhưng ông T không ở nhà. Lúc này, chỉ có một mình bà Hoàng Thị H (là mẹ kế của T) ở nhà. T gọi điện thoại cho ông T hỏi mượn sổ hộ khẩu, nhưng ông T trả lời không cho mượn. T lục soát tủ quần áo trong nhà ông T để tìm sổ hộ khẩu, nhưng không thấy. Bực tức vì không tìm thấy sổ hộ khẩu nên T lấy 01 chiếc kiếm có chiều dài 87cm, chuôi gỗ dài 25cm, lưỡi kim loại màu trắng bạc, mũi nhọn mà Tuấn cất giấu trước đó ở trong gian buồng, T dùng chiếc kiếm trên chém vỡ gương của tủ quần áo, ấm chén và bát đĩa trong nhà. Vừa phá tài sản trong nhà ông T, T vừa gọi điện cho ông T chửi bới, thách thức đánh nhau và thông báo cho ông Thắng biết là Tuấn đang đập phá tài sản trong nhà để ông T về. Tuy nhiên, do ông T đang ở tỉnh Thanh Hóa, thấy T gọi điện thoại chửi bới, đập phá tài sản của mình, nên ông T gọi điện thoại trình báo Công an xã Văn Võ và đề nghị lực lượng Công an xã đến ngăn chặn, giải quyết việc T đập phá tài sản của gia đình mình. Nhận được tin báo, Công an xã Văn Võ do ông Nguyễn Văn C - Trưởng Công an xã cùng các ông Đỗ Văn T - Phó trưởng Công an xã; Nguyễn Văn S và Nguyễn Văn B - là Công an viên thuộc Ban Công an xã Văn Võ, đều mặc trang phục Công an xã đến ngay nhà ông T. Khi nhìn thấy Công an xã Văn Võ đi đến cổng, bà Hoàng Thị H từ trong nhà đi nói với Công an xã: “Không biết sổ sách thế nào, mà nó đập phá nhà”. Lúc này, lực lượng Công an xã chưa ai nói câu gì, thì T từ trong nhà chạy ra, tay cầm chiếc kiếm chỉ vào lực lượng Công an xã, chửi: “Tao đập phá của nhà tao, chúng mày đến đây làm gì?”. T biết là Công an xã Văn Võ đến, mục đích để làm nhiệm vụ, ngăn chặn việc T đập phá, hủy hoại tài sản của ông T, T cho rằng mình tự đập phá tài sản của ông T thì Công an xã không thể làm gì được. T đuổi lực lượng Công an xã đi về, nhưng thấy Công an không về, nên Tuấn cầm kiếm đuổi theo để chém ông Nguyễn Văn B, thấy T cầm kiếm đuổi chém mình, ông Ba bỏ chạy ra ngõ, Tuấn đuổi theo khoảng 10m, nhưng không đuổi kịp, T quay lại nhà thấy lúc này ông C, T, S đang đứng ở cổng gặp ông C, T giơ kiếm lên chém ông C thì bị ông C, T và S xông vào khống chế, bắt giữ, thu giữ chiếc kiếm và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Vật chứng thu giữ: 01 chiếc kiếm dài 87cm, chuôi gỗ dài 25cm, lưỡi kim loại màu trắng bạc, có 1 cạnh sắc, mũi nhọn. Tại cáo trạng số 115/CT-VKS ngày 21/10/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chương Mỹ đã truy tố Nguyễn Văn T về tội Chống người thi hành công vụ theo điểm đ khoản 2 Điều 330 BLHS.

Tại phiên tòa Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Chương Mỹ sau khi phân tích, giữ nguyên quan điểm và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội Chống người thi hành công vụ và áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 330 BLHS; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Đề nghị phạt Nguyễn Văn T từ 24 đến 36 tháng tù.

Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 kiếm.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn T thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ các chứng cứ và tài liệu được thẩm tra tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Cơ quan điều tra Công an huyện Chương Mỹ, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chương Mỹ, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình Điều tra, Truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không có ý kiến khiếu nại về quyết định, hành vi của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2]. Về nội dung: Tại phiên toà bị cáo Nguyễn Văn T khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như lời khai tại Cơ quan điều tra và nội dung bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chương Mỹ đã quy kết. Lời khai của bị cáo phù hợp lời khai của những người làm chứng. Như vậy có cơ sở khẳng định: Khoảng 09 giờ 30 phút ngày 14/8/2019, T đi từ Hà Đông về nhà ông T (là bố đẻ của T) mục đích để hỏi mượn ông T sổ hộ khẩu nhưng ông Thắng không có nhà, sau đó T gọi điện cho ông T để mượn nhưng ông T không cho mượn, sau đó bị cáo lấy 01 chiếc kiếm chém vỡ gương tủ quần áo, ấm chén và bát đĩa trong nhà. Biết tin, ông T gọi điện trình báo Công an xã Văn Võ và đề nghị lực lượng công an xã đến ngăn chặn. Nhận được tin báo, ông Nguyễn Văn C - Trưởng Công an xã Văn Võ cùng các ông Đỗ Văn T - phó Công an xã; Nguyễn Văn S và Nguyễn Văn B - là Công an viên thuộc Ban Công an xã Văn Võ, đều mặc trang phục Công an xã đến nhà ông T để giải quyết. Khi Công an xã đến nhà ông T để làm nhiệm vụ, ngăn chặn, giải quyết việc T đập phá, hủy hoại tài sản của ông T,T từ trong nhà chạy ra, tay cầm chiếc kiếm chỉ vào lực lượng Công an xã, chửi bới và đuổi các đồng chí Công an xã về, đồng thời cầm kiếm đuổi theo để chém ông Nguyễn Văn B nhưng không đuổi chém được, T quay lại nhà và giơ kiếm lên chém ông C nhằm cản trở lực lượng Công an xã thi hành công vụ thì bị ông C T và S xông vào khống chế, bắt giữ, thu giữ chiếc kiếm. Hành vi trên của Nguyễn Văn T đã phạm vào tội Chống người thi hành công vụ với tình tiết tăng nặng định khung là “tái phạm nguy hiểm” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 330 BLHS. Cáo trạng truy tố bị cáo với tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3]. Xét tính chất, mức độ, hành vi phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo thì thấy Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính. Bị cáo có tiền án chưa được xóa án tích, lần phạm tội này của bị cáo thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm. Vì vậy việc đưa Nguyễn Văn T ra xử lý hình sự và áp dụng hình phạt đối với bị cáo là cần thiết, nhằm đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm.

[4]. Đánh giá các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Tình tiết giảm nhẹ là tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã khai báo thành khẩn, đó là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS nên Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, giúp bị cáo yên tâm cải tạo sớm trở về với gia đình và xã hội.

[5]. Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 thanh kiếm

[6]. Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

 Tuyên bố Nguyễn Văn T phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 330; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Phạt Nguyễn Văn T 36 (ba mươi sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 14/8/2019.

Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 chiếc kiếm dài 87cm (theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 22/10/2019 giữa Công an và Chi cục thi hành án dân sự huyện Chương Mỹ).

Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án. Buộc Nguyễn Văn T phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm. Căn cứ Điều 331 Bộ luật tố tụng hình sự bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo về phần liên quan trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

194
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 114/2019/HS-ST ngày 13/11/2019 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:114/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chương Mỹ - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về