Bản án 113/2018/HS-ST ngày 30/11/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN

BẢN ÁN 113/2018/HS-ST NGÀY 30/11/2018 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 30 tháng 11 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 101/2018/TLST-HS ngày 18/10/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 102/2018/QĐXXST-HS ngày 08/11/2018 đối với bị cáo:

Vàng A C (tên gọi khác: Vàng Nỏ D) sinh năm: 1985, tại huyện D, tỉnh Điện Biên. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở trước ngày bị bắt: Bản X, xã Y, huyện D, tỉnh Điện Biên; nghề nghiệp: Làm nương; trình độ văn hóa: 05/12 PT; dân tộc: Mông; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Vàng Vả N (đã chết) và bà Ly Thị S, sinh năm 1948; vợ: Mùa Thị S sinh năm 1987 và 04 con, con lớn nhất sinh năm 2003, con nhỏ nhất sinh năm 2008; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giữ ngày 07/7/2018 và tạm giam từ ngày 10/7/2018 đến nay. Có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo Vàng A C: Ông Hoàng Tiến N - Luật sư cộng tác viên Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Điện Biên. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 05/7/2018 Vàng A C đi xe máy từ bản H, xã N vào bản G, xã N, huyện Đ, sau đó C cất xe máy vào bụi cây rồi đi bộ đến lán nương thuộc bản G1, xã N, huyện Đ. Tại đây C gặp một người dân tộc Mông tên là B nhà ở bản Pa Hốc, huyện Mường Mày, tỉnh Phong Sa Ly, nước CHDCND Lào. Sáng ngày 06/7/2018 B bán cho C 02 bánh Heroine, 04 túi hồng phiến với số tiền 72 triệu đồng, C và B thỏa thuận khi nào bán được số ma túy trên sẽ mang tiền đến trả cho C. Mục đích C mua ma túy về bán cho H ở bản H1, xã N1, huyện Đ. Mua được ma túy C đi đến nơi cất giấu xe máy và đã cất giấu số ma túy vừa mua được ở khu vực đó, rồi đi bộ xuống nhà Sềnh A L xin nghỉ nhờ. Sáng ngày 07/7/2018 C nhờ Lchở lên khu vực cất giấu xe máy và ma túy, C cho ma túy vào túi vải buộc vào giá để đồ phía sau xe máy rồi đi về. Khoảng 16 giờ cùng ngày Cđi đến bản N2, xã M, huyện Đ thì bị lực lượng Đồn biên phòng M, phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an tỉnh Điện Biên kiểm tra phát hiện bắt quả tang thu giữ 02 bánh Heroine có tổng khối lượng 279 gam và 4 túi Methaphetamine có tổng khối lượng 83,64 gam.

Tại bản kết luận giám định số: 666/GĐ- PC54 ngày 17/07/2018 của Phòng kỹ Thuật hình sự công an tỉnh Điện Biên kết luận: 02 mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Vàng A C là ma túy, loại Heroine và 04 mẫu viên nén màu hồng trích ra từ vật chứng thu giữ của Vàng A Clà ma túy, loại Methamphetamine. Tổng khối lượng vật chứng thu giữ của Vàng A C là 362,64 gam.

Tại bản Cáo trạng số: 53/CT-VKS-P1 ngày 15/10/2018 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên đã truy tố Vàng A Cđể xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm h khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX):

Áp dụng điểm h khoản 4 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 của BLHS năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017). Đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Vàng A C 20 năm tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 251 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo.

Về vật chứng vụ án:Đề nghị HĐXX áp dụng Điều 47/BLHS, Điều 106/BLTTHS xử lý theo quy định của pháp luật.

Về án phí: Áp dụng Điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án: Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như nội dung bản Cáo trạng và bản luận tội của Kiểm sát viên. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người bào chữa cho các bị cáo Vàng A C không có ý kiến tranh luận gì về tội danh và điều luật áp dụng đối với bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự và xem xét đến điều kiện hoàn cảnh, nhận thức của bị cáo để xét xử bị cáo ở mức thấp nhất của khung hình phạt; không áp dụng hình phạt bổ sung cho bị cáo và miễn án phí HSST cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo và người bào chữa cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên Công an tỉnh Điện Biên, Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân nhân tỉnh Điện Biên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện theo đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục các quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bào chữa cho bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo Vàng A C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản Cáo trạng đã truy tố và phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra cũng như biên bản bắt người phạm tội quả tang và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do biết việc mua bán trái phép chất ma túy thu được nhiều lợi nhuận, ngày 06/7/2018 Vàng A C mua 02 bánh Heroine và 04 túi hồng phiến (Methamphetamine) với giá 72 triệu đồng từ người đàn ông tên B nhà tại bản Pa Hốc, huyện Mường Mày, nước CHDCND Lào về để bán cho H ở bản H1, xã N1, huyện Đ, tỉnh Điện Biên. Khoảng 16 giờ 50 phút ngày 07/7/2018, trên đường vận chuyển ma túy về để bán cho đối tượng H, tại khu vực bản N2, xã M, huyện Đ, tỉnh Điện Biên thì bị lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh Điện Biên phối hợp với phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Điện Biên đã bắt quả tang Vàng A C đang vận chuyển đi bán trái phép 279 gam Heroine và 83,64 gam Methamphetamine. Tổng khối lượng hai chất ma túy thu giữ của Vàng A C là 362,64 gam.

Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước, đồng thời,còn xâm phạm trật tự trị an an toàn xã hội trên địa bàn huyện Điện Biên nói riêng, tỉnh Điện Biên nói chung. Bị cáo thực hiện tội phạm với lỗi cố ý trực tiếp và là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự do lỗi của bị cáo gây ra.

Do đó, HĐXX có đủ cơ sở kết luận hành vi phạm tội của bị cáo đã phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy" theo quy định tại điểm h khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự như kết luận của Kiểm sát viên, của người bào chữa là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[3]Xét về tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo: Hành vi phạm tội của bị cáo tuy chỉ mang tính chất giản đơn nhưng rất nguy hiểm cho xã hội và thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng. Ma tuý nói chung và Heroine, Methamphetamine nói riêng là một loại độc tố, nó gây hại đến sức khoẻ con người. Mặt khác, ma túy còn là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm khác như cướp của, giết người, trộm cắp tài sản.... và cũng là một trong những nguyên nhân gây ra căn bệnh thế kỷ AIDS, gây ảnh hưởng xấu đến mọi mặt trong đời sống xã hội. Vì vậy, pháp luật đã nghiêm cấm mọi hành vi liên quan đến việc mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phépcác chất ma tuý dưới bất kỳ hìnhthức nào. Nếu bị phát hiện sẽ bị xử lý rất nghiêm khắc theo đúng quy định của pháp luật. Bị cáo luôn nhận thức được việc làm của mình là trái pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy chỉ vì siêu lợi nhuận từ ma túy đem lại. Do vậy, hành vi phạm tội của bị cáo cần phải xử lý nghiêm khắc theo đúng quy định của pháp luật.

[4] Xét về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt đối với bị cáo: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa ngày hôm nay bị cáo đều thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình,chưa có tiền án, tiền sự, bị cáo cũng chưa được hưởng lợi gì việc mua bán trái phép chất ma túy. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự được quy định tại Điều 52 BLHS.

Để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, Hội đồng xét xử quyết định áp dụng hình phạttù có thời hạn đối với bị cáo để cải tạo giáo dục bị cáo sau này sống có ích cho gia đình và xã hội.

[5] Về hình phạt bổ sung: Khoản 5 Điều 251 Bộ luật Hình sự quy định:

“Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000đồng....”. Tuy nhiên, theo các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa cho thấy bị cáo thu nhập chủ yếu là nông nghiệp, điều kiện kinh tế gia đình hết sức khó khăn, vợ bị cáo cũng đang tập trung cải tạo, các con đông và gia đình thuộc diện hộ nghèo. Do đó, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Đối với đối tượng tên Của theo bị cáo khai là người đã bán ma túy cho bị cáo và đối tượng tên H ở H ở bản H1, xã N1, huyện Đ, tỉnh Điện Biên là người liên hệ sẽ mua bán ma túy của bị cáo. Quá trình điều tra, truy tố chưa đủ căn cứ xác định họ có liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo nên HĐXX không xem xét, giải quyết trong vụ án này.

Đối với Sềnh A L trú tại bản H, xã N, huyện Đ, tỉnh Điện Biên qua điều tra chưa đủ căn cứ để chứng minh L có liên quan đến hành vị phạm tội của bị cáo Vàng A C, nên HĐXX không xem xét, giải quyết trong vụ án này.

[6] Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự: Cần tịch thu và tiêu hủy toàn bộ số ma túy đã thu giữ của bị cáo và 01 chiếc túi vải màu đen, có dây đeo (đã cũ).

Đối với 01 chiếc điện thoại và 01 chiếc xe máy thu giữ của bị cáo Vàng A C do bị cáo dùng vào việc phạm tội, nên cần tịch thu sung ngân sách Nhà nước.

[7] Về án phí: Trước khi phạm tội bị cáo đang sinh sống tại bản Bản X, xã Y, huyện D, tỉnh Điện Biên là vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo Quyết định của Thủ tướng chính phủ. Căn cứ vào điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 về án phí và lệ phí Tòa án: Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Vàng A C.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1.Tuyên bố: Bị cáo Vàng A C (tên gọi khác: Vàng Nỏ D) phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm h khoản 4 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017). Xử phạt bị cáo Vàng A C 20 năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 07/7/2018.

2. Về vật chứng vụ án:

- Áp dụng Điểm a, c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017); điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu và tiêu hủy gồm:

+ 02 bánh Heroine có tổng khối lượng = 279 gam; đã giám định hết 5,7 gam. Khối lượng còn lại = 273,3 gam.

+780 viên nén màu hồng, đều có ký hiệu WY nghi ma túy tổng hợp có tổng khối lượng bằng 83,64 gam. Đã giám định hết 1,8 gam. Khối lượng còn lại là 81,84 gam.

+ 01 chiếc túi vải màu đen có dây đeo (đã cũ).

- Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; điểm b khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự, tịch thu sung quỹ Nhà nước gồm:

+ 01 chiếc xe máy nam, nhãn hiệu DETECH; màu sơn đen – xanh; biển kiểm soát 27U1 – 047.18; số máy VDEJQ152FMH-B*162008*; số khung: RPEXCH8PECA*162008*. Xe đã cũ, qua sử dụng.

+ 01 điện thoại di động, nhãn hiệu Masstel, màu đỏ - đen, loại bàn phím bấm đã cũ.

(Theo biên bản bàn giao, nhận vật chứng ngày 16/10/2018 giữa Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Điện Biên và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Điện Biên).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự, điểm đ Khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Vàng A C.

Ngoài ra, bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 30/11/2018).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

263
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 113/2018/HS-ST ngày 30/11/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:113/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Điện Biên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về