Bản án 113/2018/HSST ngày 29/06/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN DU, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 113/2018/HSST NGÀY 29/06/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 29/6/2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 111/2018/HSST ngày 29/5/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 117/QĐXXST-HS ngày 20/6/2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn T, sinh năm 1989.

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn H, xã L, huyện T, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 08/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1960 và bà Vũ Thị S, sinh năm 1961; Vợ là Nguyễn Thị H, sinh năm 1993 (Đã ly hôn năm 2014) và chưa có con; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 21/3/2018, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ ngày 21/3/2018, Công an huyện Tiên Du phối hợp với Công an xã Liên Bão tiến hành kiểm tra hành chính nhà Nguyễn Văn T tại thôn H, xã L, huyện T, tỉnh Bắc Ninh. Quá trình kiểm tra phát hiện tại nền nhà phòng ngủ của T có 01 chiếc ví da màu đen, kiểm tra bên trong ví có 02 túi nilon màu trắng. Một túi bên trong chứa tinh thể màu trắng; Một túi bên trong chứa 02 viên nén màu hồng có ký hiệu “WY”. T khai nhận Chiếc ví và 02 túi ma túy trên là của T.

Lực lượng công an đã thu giữ: 01 chiếc ví màu đen, loại ví gấp kích thước (10x 12)cm ; 02 túi ni lon màu trắng (Một túi bên trong chứa chất tinh thể màu trắng; một túi bên trong chứa 02 viên nén màu hồng có ký hiệu chữ „„WY ‟‟ ; 02 chiếc điện thoại di động (01 chiếc điện thoại di động vỏ ngoài mầu đen, mặt trước phía dưới màn hình có chữ Masstel, đã qua sử dụng ; 01 chiếc điện thoại di động vỏ ngoài mầu đen, mặt trước phía dưới màn hình có chữ Masstel mầu trắng, viền màn hình và nút phím màu trắng, đã qua sử dụng)

Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Du đã ra Quyết định trưng cầu giám định đối với chất tinh thể màu trắng bên trong túi nilon màu trắng và 02 viên nén màu hồng có ký hiệu chứ “WY” bên trong túi nilon màu trắng thu giữ của T.

Tại Bản kết luận giám định số 415/KLGĐMT- PC54, ngày 21/3/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh, kết luận: “Chất tinh thể màu trắng gửi giám định có khối lượng 0,2965gam; Là ma túy; Loại ma túy Methamphetamine; 02 viên nén màu hồng có ký hiệu chứ “WY” gửi giám định có khối lượng: 0,1875 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Methamphetamine ”

Cáo trạng số: 69/CT-VKSTD ngày 28/5/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay bị cáo T đã khai nhận: T sử dụng ma túy từ năm 2014. Khoảng  13 giờ ngày 21/3/2018, bị cáo đi bằng xe Bus từ Hà Nội về khu vực bến xe thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, để mua ma túy sử dụng. Tại đây, bị cáo mua được 02 túi ma túy bọc ngoài bằng túi nilon màu trắng với giá 400.000đồng của một người phụ nữ không quen biết, khoảng 40 tuổi đứng ở rìa đường. Sau khi mua được ma túy, bị cáo cất hai túi ma túy  vào trong chiếc ví mầu đen của mình rồi đút ví vào túi quần phía sau bên phải đang mặc. Sau đó, tiếp tục bắt xe Bus về nhà ở thôn H, xã L. Khoảng gần 15 giờ cùng ngày, bị cáo về đến nhà. Bị cáo đi lên phòng ngủ của mình tại tầng hai và bỏ chiếc ví da mầu đen có cất hai túi ma túy vừa mua được xuống nền nhà và ngồi cạnh đó để chuẩn bị sử dụng ma túy. Bị cáo chưa kịp sử dụng thì lực lượng Công an kiểm tra, bắt giữ.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du  thực hành quyền công tố tại phiên toà, sau khi phân tích đánh giá mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội và những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s  khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự;

Đề nghị xử phạt: Nguyễn Văn T  từ  16 tháng đến 22 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 21/3/2018, không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu huỷ mẫu vật còn lại sau giám định đựng trong phong bì có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh và 01 ví da màu đen.

Trả lại bị cáo 02 chiếc điện thoại di động nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án

Bị cáo không tham gia tranh luận gì với quan điểm của Kiểm sát viên. Bị cáo chỉ xin giảm nhẹ mức hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, lời khai của người làm chứng, kết luận giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết luận: Khoảng  15 giờ ngày 21/3/2018, tại  phòng ngủ của T ở thôn H, xã L, huyện T, tỉnh Bắc Ninh, Công an huyện Tiên Du phối hợp với Công an xã L đã kiểm tra và bắt quả tang Nguyễn Văn T, đang có hành vi cất giữ 02 gói nhỏ bọc ngoài bằng túi nilon màu trắng bên trong một túi chứa tinh thể màu trắng có khối lượng 0,2965 gam và một túi chứa 02 viên nén màu hồng có ký hiệu “WY” có khối lượng 0,1875 gam là ma túy loại Methamphetamine. Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du truy tố và đề nghị xét xử bị cáo Nguyễn Văn T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự là hoàn toàn chính xác, có căn cứ pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Tội phạm xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý, trực tiếp là hoạt động tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sở hữu các chất ma tuý; xâm phạm trật tự, an toàn xã hội. Ma tuý còn là nguyên nhân gây ra các loại tội phạm khác như trộm cắp tài sản, giết người, cướp tài sản…Sử dụng chất ma tuý bằng hình thức tiêm chích còn là con đường lây truyền căn bệnh thế kỷ HIV-AIDS. Tệ nạn nghiện hút ma tuý còn gây bất bình trong quần chúng nhân dân, gây mất trật tự trị an tại địa phương.

Do vậy cần xử lý nghiêm bị cáo để giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung đối với xã hội.

Trong vụ án này bị cáo T nhận thức, thấy được tác hại của ma tuý. Song vì mục đích thỏa mãn nhu cầu sử dụng của bản thân nên bị cáo đã bất chất pháp luật cất giữ một lượng Methamphetamine để sử dụng. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm, coi thường pháp luật.

Bị cáo T không có tiền án tiền sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải về tội lỗi của bản thân. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo được qui định tại điểm s khoản 1Điều 51 Bộ luật hình sự. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ này cho bị cáo khi lượng hình là hoàn toàn phù hợp pháp luật.

Xem xét tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo, cân nhắc tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời hạn nhất định, có thể giúp bị cáo cai nghiện, trở thành công dân tốt, sống có ích cho xã hội.

Về vật chứng của vụ án:

Đối với mẫu vật còn lại sau giám định đựng trong phong bì có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh; 01 chiếc ví da màu đen không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu huỷ.

Đối với 02 chiếc điện thoại di động là tài sản của bị cáo không liên quan đến hành vi phạm tội nên cần trả lại cho bị cáo

Liên quan trong vụ án này còn có người phụ nữ bán ma túy T tại khu vực thị xã Từ Sơn, T không biết rõ tên, tuổi, địa chỉ nên Cơ quan điều tra không có cơ sở xác minh làm rõ, khi nào làm rõ sẽ sử lý sau.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo luật định.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

2. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1Điều 51;  Điều 47;  Điều 38 Bộ luật hình sự; Điều 106; Điều 136; Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 qui định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 16  tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 21/3/2018. Tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

Tịch thu tiêu huỷ mẫu vật còn lại sau giám định đựng trong phong bì có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh và 01 chiếc vi da màu đen.

Trả lại bị cáo 02 chiếc điện thoại di động. Trong đó 01 chiếc điện thoại di động vỏ ngoài mầu đen, mặt trước phía dưới màn hình có chữ Masstel đã qua sử dụng ; 01 chiếc điện thoại di động vỏ ngoài mầu đen, mặt trước phía dưới màn hình có chữ Masstel mầu trắng, viền màn hình và nút phím màu trắng đã qua sử dụng nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

3. Bị cáo  phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

4. Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo Bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

251
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 113/2018/HSST ngày 29/06/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:113/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Du - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về