Bản án 112/2019/HSST ngày 26/09/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THUẬN CHÂU, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 112/2019/HSST NGÀY 26/09/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 26 tháng 9 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 118/2019/HSST ngày 06-9-2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 111/QĐXXST, ngày 13-9-2019 đối với các bị cáo:

1. Lường Văn B; tên gọi khác : Không; sinh ngày 11/01/1996 tại huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La; nơi cư trú: bản NL, xã Chiềng Ly, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La; dân tộc: Thái; tôn giáo: Không; trình độ học vấn: 09/12; nghề nghiệp : Lao động tự do; chức vụ ( Đảng, chính quyền, đoàn thể): Không; con ông Lường Văn Đ, sinh năm: 1967 và bà Lường Thị Ch, sinh năm: 1969; chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: không có; bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 15/6/2019 đến nay, có mặt tại phiên tòa.

2. Lường Văn Th; tên gọi khác : Không; sinh ngày 01/12/1988 tại huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La; nơi cư trú: bản NL, xã Chiềng Ly, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La; dân tộc: Thái; tôn giáo: Không; trình độ học vấn: 07/12; nghề nghiệp : Thợ xây; chức vụ ( Đảng, chính quyền, đoàn thể): Không; con ông Lường Văn Th, sinh năm: 1964 và bà Lường Thị N, sinh năm: 1969; vợ là Lò Thị Hoa, sinh năm: 1992 và có 02 con, lớn 7 tuổi, nhỏ 02 tuổi; tiền án, tiền sự: không có; bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 15/6/2019 đến nay, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 12 giờ 30 phút ngày 15/6/2019 Tổ công tác Công an huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La làm nhiệm vụ tại khu vực Bản Mòn, xã Thôm Mòn, huyện Thuận Châu phát hiện bắt quả tang Lường Văn B, sinh năm: 1996 và Lường Văn Th, sinh năm: 1988, cùng trú tại: bản Nà Lĩnh - xã Chiềng Ly - huyện Thuận Châu - tỉnh Sơn La, có hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy.

* Tang vật thu giữ gồm:

1. Một gói giấy một mặt màu trắng, một mặt màu vàng bên trong chứa một ít chất bột cục màu trắng hồng nghi là Heroine và ma túy tổng hợp trộn lẫn ( Bẩy và Thủy khai là Heroine và ma túy tổng hợp trộn lẫn).

2. Một chiếc xe máy nhãn hiệu YAMAHA, loại xe SIRIUS, màu trắng bạc, mang Biển kiểm soát: 26M1- 074.87, số khung: RLC3S4106, số máy: 3S41- 014290, xe đã qua sử dụng cũ. (Gồm: Hai khoản). (BL: 01- 02 HS).

Hồi 16 giờ 15 phút cùng ngày tại Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Sơn La đã tiến hành bóc mở niêm phong cân tịnh số bột cục màu trắng hồng thu giữ của Lường Văn B và Lường Văn Th. Cân tịnh được khối lượng 0,36 g (Không phẩy ba mươi sáu gam), trích toàn bộ: 0,36 gam ký hiệu TB1 gửi giám định chất và loại ma túy. ( BL 37HS).

Tại Kết luận giám định số: 1111 /KL ngày 19/6/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La, kết luận: “Mẫu gửi giám định ký hiệu TB1 là ma túy; loại Heroine và loại Methamphetamine, tổng khối lượng của mẫu gửi giám định là 0,36 gam. Tổng khối lượng ma túy thu giữ là 0,36 gam, loại Heroine và loại Methamphetamine. Mẫu gửi giám định đã sử dụng hết trong quá trình giám định. ( BL 40 HS).

Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Thuận Châu, Lường Văn B và Lường Văn Th đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như sau:

Khoảng 11 giờ ngày 15/6/2019, Lường Văn B đang chơi ở trong bản Nà Lĩnh – xã Chiềng Ly thì gặp Lường Văn Th ở cùng bản đ i xe máy mang Biển kiểm soát: 26M1-074.87 đến. Khi gặp nhau thì B rủ Th góp tiền đi mua ma túy về cùng sử dụng, Th đồng ý, rồi B lấy số tiền: 50.000đ (Năm mươi nghìn đồng) đưa cho Th, Th cầm tiền B đưa cất vào người, sau đó Th điều khiển xe máy chở B đi xuống xã Thôm Mòn - huyện Thuận Châu để tìm mua ma túy về sử dụng. Khi B và Th đi đến khu vực bản Pẹn – xã Thôm Mòn thì gặp một người đàn ông dân tộc Thái (Th và B không biết tên, địa chỉ ở đâu) nên Th dừng xe hỏi người đàn ông này là “ Anh có ma túy không? Bán cho em 100.000đ (Một trăm nghìn đồng) Heroine và hồng phiến?”, người đàn ông đó trả lời “ Có”, nghe thấy vậy Th lấy trong người ra số tiền: 100.000đ (Trong đó có 50.000đ tiền của B và 50.000đ tiền của Th) đưa cho người đàn ông đó, người đàn ông này cầm tiền Th đưa và đưa lại cho B 01 gó i giấy một mặt màu vàng, một mặt màu trắng, bên trong chứa Heroine và ma túy tổng hợp trộn lẫn. Sau khi mua được ma túy thì B cầm gói ma túy người đàn ông đó đưa và cất vào túi quần đằng trước bên phải B đang mặc rồi Th điều khiển xe máy chở B đi về nhà. Khi Bảy và Th đi đến khu vực bản Mòn – xã Thôm Mòn – Thuận Châu thì gặp Tổ công tác Công an huyện Thuận Châu yêu cầu dừng xe để kiểm tra ma túy, quá trình kiểm tra Tổ công tác đã phát hiện gói ma túy mà B đang cất giấu và thu giữ tang vật như đã nêu trên. Tổ công tác đã đưa B và Th về UBND xã Thôm Mòn, huyện Thuận Châu lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang. S au đó Lường Văn B và Lường Văn Th cùng tang vật đã được dẫn giải về Công an huyện Thuận Châu xử lý theo quy định của pháp luật. Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Châu giữ quyền công tố luận tội, giữ nguyên quyết định truy tố đối với Lường Văn B, Lường Văn Th về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tại bản cáo trạng số: 118/CT-VKS ngày 05-9-2019, của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Châu truy tố các bị cáo Lường Văn B, Lường Văn Th phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại cơ quan Điều tra cũng như tại phiên toà, các bị cáo Lường Văn B, Lường Văn Th đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Châu đã truy tố và thừa nhận bản cáo trạng truy tố các bị cáo về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy là đúng người, đúng tội.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Châu giữ quyền công tố tại phiên toà trình bày lời luận tội, sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của các bị cáo, cũng như qua xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Lường Văn B, Lường Văn Th phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 58 Bộ luật hình sự đề nghị xử phạt bị cáo Lường Văn B từ 16 tháng đến 20 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt được tính từ ngày 15-6-2019 (là ngày bắt giữ bị cáo).

Áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 58 Bộ luật hình sự đề nghị xử phạt bị cáo Lường Văn Th từ 15 tháng đến 18 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt được tính từ ngày 15-6-2019 (là ngày bắt giữ bị cáo).

Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền được quy định tại khoản 5 Điều 249 BLHS.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tuyên: Tịch thu tiêu hủy: Một phong bì niêm phong có viền màu xanh đỏ, ngoài ghi: “Vật chứng nhập kho vụ Lường Văn B + Đồng phạm – Tàng trữ trái phép chất ma túy, bắt ngày 15/6/2019”, mặt sau phong bì niêm phong có đầy đủ chữ ký, họ tên các thành phần tham gia niêm phong và hai hình dấu đỏ của Cơ quan CSĐT Công an huyện Thuận Châu: Một mảnh giấy một mặt màu vàng, một mặt màu trắng + một vỏ phong bì niêm phong vật chứng ban đầu .

Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Lời nói sau cùng của bị cáo Lường Văn B, Lường Văn Th: Nhất trí với lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát đề nghị truy tố, xét xử bị cáo về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Nay bị cáo đã thực sự nhận ra lỗi lầm, bị cáo rất ân hận, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo xin miễn hình phạt bổ sung.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Điều tra Công an huyện Thuận Châu Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Châu, Kiểm sát viên trong quá trình Điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung: Vào hồ i 12 giờ 30 phút ngày 15-6-2019, tại khu vực bản Mòn, xã Thôm Mòn, huyện Thuận Châu các bị cáo Lường Văn B, Lường Văn Th đã có hành vi cất giữ trái phép 0,36 gam chất ma túy (gồm 02 loại Heroine và loại Methamphetamine trộn lẫn) trong người thì bị tổ công tác Đội an ninh huyện Thuận Châu, làm nhiệm vụ phát hiện bắt quả tang cùng vật chứng.

Tại phiên tòa các bị cáo Lường Văn B, Lường Văn Th giữ nguyên lời khai tại cơ quan Điều tra, không bổ sung thêm nội dung gì làm thay đổi nội dung của vụ án, các bị cáo hoàn toàn nhất trí với hành vi phạm tội như quyết định truy tố của Viện kiểm sát. Lời khai của bị cáo phù hợp với: Lời khai tại cơ quan điều tra, biên bản bắt người phạm tội quả tang ngay vào hồ i 12 giờ 30 phút ngày 15- 6-2019, bản kết luận giám định 1111 /KL ngày 19/6/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La cùng các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án.

Từ các căn cứ trên có đủ cơ sở kết luận hành vi cất giữ trái phép 0,36 gam gam chất ma túy (gồm 02 loại Heroine và loại Methamphetamine trộn lẫn) trong người với mục đích để sử dụng của các bị cáo Lường Văn B, Lường Văn Th đã phạm vào tội Tàng trữ trái phép chất ma túy quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

[3] Xét vị trí vai trò đồng phạm, cần xem xét đến tính chất, vai trò của từng bị cáo để lên cho mỗi bị cáo mức án phù hợp với hành vi phạm tội của các bị cáo: Đối với bị cáo Lường Văn B là người khởi xướng, rủ Lường Văn Th đi mua ma túy nên Lường Văn B giữ vai trò chính trong vụ án. Đối với bị cáo Lường Văn Th là người bị rủ rê, lôi kéo nhưng đã thực hiện hành vi phạm tội một cách tích cực nên phải chịu trách nhiệm cho hành vi mà mình gây ra. Cần áp dụng Điều 58 Bộ luật Hình sự để cá thể hóa hình phạt đối với các bị cáo.

[4] Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội bởi hành vi của các bị cáo thuôc trương hơp nghiêm trong, đã xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma tuý và là nguyên nhân làm gia tăng những tệ nạn xã hội và tội phạm hình sự, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã Hội và an ninh quốc gia. Do đó cần áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249 BLHS 2015 có mức hình phạt từ 01 đến 05 năm đối với các bị cáo.

[5] Xét nhân thân các bị cáo là người chưa có tiền án, tiền sự, có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Bị cáo biết rõ tác hại của ma túy mà vẫn cố ý phạm tội nên cần có mức án tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo mới đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật trong việc đấu tranh với tệ nạn ma túy. Cần cách ly các bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian mới đủ điều kiện cải tạo, giáo dục các bị cáo để trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội.

[6] Xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: các bị cáo tàng trữ lượng ma túy không lớn, mục đích chỉ để sử dụng cho bản thân; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình nên cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS 2015.

[7] Xét tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự 2015.

[8] Đối với hình phạt bổ sung được quy định tại khoản 5 Điều 249 BLHS. Các bị cáo là người nghiện ma túy, không có tài sản thu nhập nên không có khả năng nộp phạt do đó Hội đồng xét xử quyết định miễn hình phạt bổ sung cho các bị cáo.

[9] Về vật chứng: Đối với 01 mảnh giấy một mặt màu trắng, một mặt màu vàng + 01 vỏ phong bì đã bóc mở niêm phong vật chứng ban đầu, là công cụ phương tiện các bị cáo dung vào việc phạm tội và hết giá trị sử dụng cần áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tuyên tịch thu tiêu hủy.

Đối với một chiếc xe máy nhãn hiệu YAMAHA, loại xe SIRIUS, màu trắng bạc, mang Biển kiểm soát: 26M1- 074.87, số khung: RLC3S4106, số máy: 3S41-014290, xe đã qua sử dụng cũ thu giữ của Lường Văn Th. Quá trình điều tra xác định được đây là tài sản chung của gia đình Lường Văn Th, việc Th sử dụng chiếc xe máy trên làm phương tiện để thực hiện hành vi phạm tội, gia đình bị can không biết và không liên quan gì đến hành vi phạm tội của Lường Văn Th, nên ngày 04/9/2019 Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Châu đã trả lại chiếc xe máy trên cho chủ sở hữu hợp pháp là chị Lò Thị Hoa (Vợ của Lường Văn Th), sinh năm: 1992, trú tại: Bản Nà Lĩnh – xã Chiềng Ly- huyện Thuận Châu- tỉnh Sơn La, cần chấp nhận

[10] Đối với người đàn ông dân tộc Thái, người mà Lường Văn B và Lường Văn Th khai đã bán cho B và Th một lượng ma túy với giá 100.000đ vào ngày 15/6/2019, nhưng do B và Th không biết họ tên đầy đủ và địa chỉ cụ thể của người đàn ông này ở đâu do vậy không có căn căn cứ để điều tra xử lý, cần chấp nhận.

[11] Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm mỗ i bị cáo là 200.000 đồng theo khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh và hình phạt Căn cứ điểm i khoản 1 Điều 249; đ iểm s khoản 1 Điều 51; Điều 58 Bộ luật hình sự - Tuyên bố các bị cáo Lường Văn B, Lường Văn Th phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy;

- Xử phạt bị cáo Lường Văn B 18 (mười tám) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt được tính từ ngày 15-6-2019 (là ngày bắt tạm giữ, tạm giam đối với bị cáo).

- Xử phạt bị cáo Lường Văn Th 15 (mười lăm) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt được tính từ ngày 15-6-2019 (là ngày bắt tạm giữ, tạm giam đối với bị cáo).

Các bị cáo đang bị tạm giam, cần tiếp tục giam giữ bị cáo trong hạn 45 ngày, kể từ ngày tuyên án theo quy định tại khoản 1, 3 Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự.

Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo.

2. Về vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tuyên:

Tịch thu tiêu hủy: Một phong bì niêm phong có viền màu xanh đỏ, ngoài ghi: “Vật chứng nhập kho vụ Lường Văn B + Đồng phạm – Tàng trữ trái phép chất ma túy, bắt ngày 15/6/2019”, mặt sau phong bì niêm phong có đầy đủ chữ ký, họ tên các thành phần tham gia niêm phong và hai hình dấu đỏ của Cơ quan CSĐT Công an huyện Thuận Châu: Một mảnh giấy một mặt màu vàng, một mặt màu trắng + một vỏ phong bì niêm phong vật chứng ban đầu .

4. Án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 buộc các bị cáo Lường Văn B, Lường Văn Th phải chịu án phí hình sự sơ thẩm mỗi bị cáo 200.000 đồng.

5. Quyền kháng cáo Căn cứ Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự báo cho các bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

250
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 112/2019/HSST ngày 26/09/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:112/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thuận Châu - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về