Bản án 11/2021/HSST ngày 09/03/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HOA LƯ, TỈNH NINH BÌNH

BẢN ÁN 11/2021/HSST NGÀY 09/03/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 09 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình xét xử công khai, sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 06/2021/TLST - HS ngày 22 tháng 01 năm 2021, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 09/2021/QĐXXST - HS ngày 25 tháng 02 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hoàng Ngọc Th, sinh năm: 1980; Sinh tại: xã Ng, thị xã Ng, tỉnh Th; Nơi cư trú: Thôn N, xã Ng, thị xã Ng, tỉnh Th; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 12/12, là Đảng viên, hiện bị đình chỉ sinh hoạt đảng theo quyết định số 32/QĐ/UBKTTU ngày 04/01/2021 của Ủy ban kiểm tra thị ủy thị xã nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Hoàng Ngọc O (đã chết) và bà Phan Thị Q; Vợ: Lê Thị T, con: có 02 con, lớn sinh năm 2004 nhỏ sinh năm 2009 ; Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo Th bị bắt giữ từ ngày 28/12/2020 đến ngày 31/12/2020 chuyển tạm giam, tại trại tạm giam công an tỉnh Ninh Bình, có mặt.

- Người làm chứng: Bà Tạ Thị H - sinh năm 1959, vắng mặt.

- Người chứng kiến: Anh Đỗ Đức Thế A - sinh năm 1995, vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hoàng Ngọc Th là đối tượng nghiện ma túy. Khoảng 14 giờ ngày 28/12/2020, Th từ chỗ làm ra đầu đường cảng Ninh Phúc, thành phố Ninh Bình bắt xe ôm của người đàn ông khoảng 35 tuổi (không biết tên, địa chỉ) đi xe mô tô nhãn hiệu Wave màu xanh không nhớ biển kiểm soát đi ra quốc lộ 1A để đón xe khách về nhà. Trên đường đi người xe ôm nói với Th: “anh ơi, anh có chơi tý không chơi loại gì” Th hiểu ý người đàn ông hỏi là có chơi ma túy không, Th trả lời: “em chơi hàng trắng Heroine” và hỏi người xe ôm: “mua nhiều không”, người này trả lời: “gặp thằng bán cứ đưa 300.000đ là nó bán, anh cứ đưa tiền thì em không lấy tiền xe ôm của anh”. Cả hai đi đến ngã ba trục đường thôn Đồng Quan, xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, thì người xe ôm dừng lại nói với Th đứng đợi, còn người này đi đâu Th không biết. Khoảng 30 phút sau người xe ôm quay lại cùng một người nam giới khác. Người xe ôm nói với Th: “nó đấy” (Th hiểu ý người nam giới là người bán ma túy). Khi người nam giới nói với Th: “anh đưa tiền đây”, Th lấy 300.000đ trong túi áo khoác bên phải đang mặc đưa cho người nam giới. Người nam giới cầm và đưa cho Th 01 túi nilon mầu trắng, bên trong có chứa chất dạng cục mầu trắng. Biết là ma túy Th cầm và bỏ vào túi áo ngực bên trái. Sau khi cầm túi nilon Th gặp người xe ôm, người này nói với Th đi lên phía trước đợi để đi mua xi lanh về rồi cùng tìm nơi sử dụng. Sau đó Th đi bộ theo hướng người xe ôm chỉ, vừa đi vừa nóc túi nilon ra xem thì gặp tổ công tác Công an huyện Hoa Lư phối hợp với công an xã Ninh Vân đang làm nhiệm vụ tại khu vực, Th đã tự giác giao nộp gói ma túy đang cầm trong lòng bàn tay phải và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tổ công tác tiến hành niêm phong gói nhỏ vừa thu giữ của Th vào phong bì dán kín theo qui định pháp luật, sau đó đưa Th cùng vật chứng về trụ sở công an xã Ninh Vân để làm việc, lập biên bắt người phạm tội quả tang. Cơ quan điều tra tiến hành cân xác định khối lượng chất bột dạng cục màu trắng, trong gói thu giữ của Hoàng Ngọc Th có khối lượng 0,35 gam, ký hiệu M1 niêm phong gửi đi trưng cầu giám định.

Tại bản kết luận giám định số 63/KLGĐ - PC09 - MT ngày 31/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Ninh Bình kết luận: Mẫu chất bột dạng cục màu trắng gửi đi giám định ký hiệu M1 có khối lượng 0,3466gam là ma túy loại Heronie.

Heronie là chất ma túy thuộc bảng danh mục I, số thứ tự 09; Nghị định số 73/2018/NĐ - CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ.

Tại bản cáo trạng số 08/CT-VKS-HL ngày 22/01/2021 Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoa Lư truy tố Hoàng Ngọc Th về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Phiên toà hôm nay VKSND huyện Hoa Lư vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị HĐXX tuyên bố Hoàng Ngọc Th phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm r, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự xử phạt: Hoàng Ngọc Th từ 18 tháng đến 24 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ ngày 28/12/2020. Áp dụng khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu huỷ 01 phong bì niêm phong theo qui định của pháp luật, bên trong có mẫu vật ký hiệu M1 = 0,2044 gam ma túy loại Heronie và toàn bộ vỏ bao gói niêm phong;

01 phong bì niêm phong theo qui định của pháp luật trên mặt phong bì có ghi mẫu vật còn lại thu giữ của bị cáo Th ngày 28/12/2020.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Quyết định tố tụng của cơ quan điều tra công an huyện Hoa Lư, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoa Lư, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục tố tụng qui định của bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến, khiếu nại về hành vi quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên toà hôm nay bị cáo Hoàng Ngọc Th khai nhận bản thân là người nghiện ma túy, khoảng 14 giờ ngày 28/12/2020 bị cáo đi xe ôm từ chỗ làm ra đầu đường cảng Ninh Phúc, thành phố Ninh Bình ra quốc lộ 1A để bắt xe khách về nhà, trên đường đi người xe ôm có rủ bị cáo mua ma túy để sử dụng, bị cáo đồng ý và bỏ ra 300.000đ mua 01 gói ma túy của một người đàn ông không biết tên, tuổi địa chỉ ở trục đường thôn Đồng Quan, xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Khi mua được gói ma túy, người xe ôm bảo bị cáo đi bộ lên phía trên đợi để người xe ôm đi mua xi lanh về cùng sử dụng ma túy, bị cáo vừa đi vừa móc túi nilon ra xem thì bị thì bị công an huyện Hoa Lư phối hợp công an xã Ninh Vân đang làm nhiệm vụ phát hiện yêu cầu kiểm tra hành chính, bị cáo đã tự giác đưa túi nilon và khai nhận đó là gói ma túy, bị cáo vừa mua để sử dụng cho bản thân. Lời nhận tội của bị cáo Th phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án như biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định số 63/KLGĐ-PC09-MT ngày 31/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Ninh Bình. Như vậy hành vi cất giấu 01 gói có tổng khối lượng 0,3466 gam, ma túy loại heroine của bị cáo Th, đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự mà Viện kiểm sát truy tố là đúng người đúng pháp luật.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo Th không có tình tiết tăng nặng, về tình tiết giảm nhẹ, khi Công an huyện Hoa Lư yêu cầu kiểm tra hành chính bị cáo Th đã tự giác giao nộp gói ma túy và trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thật thà khai báo về hành vi phạm tội của mình, bố đẻ bị cáo là ông Hoàng Ngọc O tham gia kháng chiến được tặng thưởng huân chương chiến sĩ vẻ vang hạng nhì. Đây là tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, được qui định tại các điểm r, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51Bộ luật hình sự.

[4] Về hình phạt bổ xung: HĐXX xét thấy bị cáo Th, với mục đích mua ma túy để sử dụng cho bản thân không mang tính chất vụ lợi. Vì vậy không cần thiết áp dụng hình phạt bổ xung, phạt tiền đối với bị cáo Th.

Đối với người xe ôm rủ bị cáo Th mua ma túy cùng sử dụng. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Th khai nhận không biết tên, tuổi địa chỉ của người lái xe ôm. Vì vậy không có cơ sở xác minh điều tra làm rõ Về nguồn gốc số ma túy, bị cáo Th khai nhận mua của một người đàn ông không quen biết ở khu vực trục đường thôn Đồng Quan, xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, nên không đủ cơ sở xác minh để làm rõ.

[5] Về xử lý vật chứng:

Tịch thu tiêu huỷ 01 phong bì niêm phong theo qui định của pháp luật, bên trong có mẫu vật ký hiệu M1 = 0,2044 gam ma túy loại Heronie và toàn bộ vỏ bao gói niêm phong; 01 phong bì niêm phong theo qui định của pháp luật trên mặt phong bì có ghi mẫu vật còn lại thu giữ của Hoàng Ngọc Th ngày 28/12/2020.

[6] Về án phí: Bị cáo Hoàng Ngọc Th phải nộp theo qui định của pháp luật.

Bởi các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1.Tuyên bố : Bị cáo Hoàng Ngọc Th phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.Áp dụng: điểm c khoản 1 Điều 249; điểm r, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Hoàng Ngọc Th 18 (mười tám) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù, tính từ ngày bắt tạm giữ 28/12/2020.

2 . Về xử lý vật chứng : Áp dụng khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu huỷ 01 phong bì niêm phong theo qui định của pháp luật, bên trong có mẫu vật ký hiệu M1 = 0,2044 gam ma túy loại Heronie và toàn bộ vỏ bao gói niêm phong; 01 phong bì niêm phong theo qui định của pháp luật trên mặt phong bì có ghi mẫu vật còn lại thu giữ của Hoàng Ngọc Th ngày 28/12/2020. Như biên bản bàn giao vật chứng giữa Cơ quan điều tra công an huyện Hoa Lư với Chi cục thi hành án dân sự huyện Hoa Lư ngày 25/01/2021.

3.Về án phí:

Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Hoàng Ngọc Th phải nộp 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng) án phí sơ thẩm hình sự.

Bị cáo, có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trưng hợp bản án được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

203
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 11/2021/HSST ngày 09/03/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:11/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoa Lư - Ninh Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về